ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ใส่ไข่ราดหน้าผักรวมน้ำมันมะพร้าว ครบ 5 หมู่อาหาร เพื่อสุขภาพเด็กและผู้ใหญ่ ผักสมุนไพรหลายอย่างในจานเดียว


ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าใส่ไข่

วันนี้ชวนทำก๋วยเตี๋ยวราดหน้า อาหารเพื่อสุขภาพ อิ่มได้ใน 1 จาน ครบ 5 หมู่อาหาร มีทั้ง คาร์โบไฮเดรต  โปรตีน ไขมัน เกลือแร่  วิตามิน และสมุนไพรเป็นยา วันหยุดมีเวลาลองทำนะคะ


ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าใส่ไข่




ตามภาพ ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ซื้อได้ในตลาดมีแบ่งขายซื้อได้ตามจำนวนที่เราต้องการ ส่วนใหญ่แล้วจะมีที่ร้านที่มีถั่วงอกเต้าหู้วางขายด้วยกัน ก๋วยเตี๋ยวคลุกซีอิ้วดำไว้ก่อนหรือจะใส่ตอนอยู่ในกระทะก็ได้  เต้าเจี๊ยวเม็ด กระเทียมสับหรือตำ แป้งมันละลายน้ำ  ผักคะน้า กะหล่ำดอก ถั่วลันเตา เห็ดฟาง (พอดีซื้อเห็ดมาแล้วไม่ได้ทำทันที จึงต้มสุกไว้ก่อน เป็นวิธีรักษาเห็ดฟางไม่ให้เสีย หากเก็บไว้ค้างคืน เห็ดฟางที่มีโปรตีนสูง จึงเก็บไว้ไม่ได้นานเหมือนเห็ดบางชนิด ) เนื้อหมูไม่มีมันหมักรากผักชีกระเทียมพริกไทย จะไม่หมักก็ได้



แยกไข่หรือไม่แยกก็ได้ ที่แยกไข่ขาวออกมา จะดีต่อผู้ที่ต้องดไข่แดง



ไข่ขาวแยกแล้วตีด้วยช้อนซ้อมแล้วนำเส้นใหญ่ใส่คลุกให้เข้ากัน




กระทะร้อนใส่น้ำมันมะพร้าว กระเทียมเจียวให้หอมเทก๋วยเตียวที่คลุกไว้กับไข่ขาวลงไปจะทำเป็นแผ่นหรือไม่ให้เป็นแผ่นก็ได้แล้วแต่ชอบถ้าไม่ให้เป็นแผ่นพอเทลงก็คนให้กระจาย ถ้าให้เป็นแผ่นก็เกลี่ยเบาๆให้เป็นวงให้ด้านที่ติดกระทะสุกก่อนแล้วค่อยกลับอีกด้าน (น้ำมันมะพร้าวไม่มีคอเลสเตอรอลและเผาผลาญเร็วที่ตับเพราะเป็นโมเลกุลขนาดกลาง ไม่สะสมในร่างกาย จะใช้น้ำมันอื่นๆก็ได้ )




ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่กับไข่แดงอย่างเดียว จะเพิ่มไข่ที่มีทั้งไข่แดงและไข่ขาวลงไปอีกก็ได้



กระทะร้อนใส่น้ำมันมะพร้าวแล้วใสเต้าเจี๊ยวคั่วพอหอมใส่เนื้อหมูคั่วให้สุก ใส่ผักที่สุกยากก่อน เช่น ต้นคะน้า ดอกกะหล่ำ ตามด้วยถั่วลันเตาใบคะน้าเห็ดฟาง (ถ้ามีเห็ด3 อย่างก็ควรใส่ 3 อย่างเป็นยา ) ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซ๊อส พอประมาณกับผักและเผื่อการเติมน้ำด้วย เมื่อปรุงรสแล้วใส่น้ำซุปหรือน้ำเปล่าให้ท่วมผักหรือประมาณให้พอเหมาะกับก๋วยเตี๋ยวที่เตรียมไว้ ผักสุกน้ำเดือดๆแป้งใช้ช้อนคนให้ละลายแล้วเทลงกระทะคนเร็วๆ ความเหนียวพอดีตามชอบ  หากไม่พอดีก็ละลายแป้งเพิ่ม พอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟ






ราดหน้าเส้นใส่ไข่ขาว



น้ำส้มสายชู 

รสเปรี้ยว  ระงับความร้อนในร่างกาย ขับปัสสาวะ ชูหัวใจ  ขับชีพจร กระสายยา 

( ขอบคุณ สรรพคุณน้ำส้มสายชู จากหนังสือเภสัชกรรมไทย โดย วุฒิ วุฒิธรมเวช )



ปรุงเครื่องตามชอบ 

โรยพริกไทยป่น พริกแห้งป่น น้ำส้มสายชู หรือจะใช้น้ำมะนาวก็ได้ หากชอบหวานก็ใส่น้ำตาล


การทำราดหน้านั้น ถ้าไม่มีก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ก็ใช้เส้นหมี่ขาวแช่น้ำให้นิ่ม แล้วทำแบบเดียวกัน หรือ ใช้เส้นบะหมี่สำเร็จรูปลวกน้ำให้สุก ก็ใช้ได้และอร่อยเช่นกัน การนำเส้นใส่ไข่หรือไม่ใส่ก็ได้ เช่นเดียวกับการเลือกผักมาใส่ ผักที่ใส่ราดหน้าอร่อยเช่น บล็อกโคลี่ ข้าวโพดอ่อน แครอท เห็ดต่างๆ ฯ การใส่ผักหลายอย่างทำให้ได้สารอาหารเพิ่มมากขึ้น  เนื้อสัตว์ก็เลือกตามชอบได้ เช่น กุ้ง ปลาหมึก ปลา เนื้อไก่ ปูอัด ลูกชิ้นต่างๆ ฯ ตามที่ชอบได้ทั้งนั้น ในราดหน้า 1 จานมีสารอาหารครบ 5 หมู ได้สมุนไพรเป็นยา ตามที่ร่างกายต้องการ ในแต่ละวัน  ลองทำนะคะไม่ยากและอร่อยได้ประโยชน์มาก


ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 519716เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ..ได้เมนูอาหารกลางวันที่มีประโยชน์ค่ะ

ขอบคุณคุณกานดาสำหรับเมนูพิเศษที่ไม่ธรรมดาค่ะ

มีความสุขมากๆ กับวันหยุดวันนี้ค่ะ

น่าทานมากค่ะพี่ดาอาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ มีคุณค่าครบถ้วนเลยค่ะ ทานง่ายด้วย  

                         ***... น่าทานมาก...ชอบราดหน้าจริงๆ ค่ะ...***  

  • สำหรับผม เส้นหมี่น่าจะเจริญอาหาร มากกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท