ไปให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมบ้านปางมะละกอ


การจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปางมะละกอในครั้งนี้ นับว่าคณะกรรมการบริหารกลุ่ม มีความมุ่งมั่นและเสียสละให้กับสมาชิกกลุ่ม พร้อมสามารถสร้างพลังแห่งความร่วมมือ เกิดความสามัคคีขึ้นในกลุ่ม

              เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ผมได้มีโอกาสไปร่วมกับทีมงาน เพื่อไปเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปางมะละกอ หมู่ที่๘ ตำบลปางตาไว อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร  เพื่อไปให้กำลังใจกลุ่ม ณ.ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน  จากการที่ได้ฟังการเล่าความเป็นมาและการดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม โดยประธานกลุ่มที่ชื่อ คุณพเยาว์ มณีเขียว ได้เริ่มต้นเล่าให้ฟังว่า แต่เดิมคนส่วนใหญ่ในชุมชนบ้านปางมะละกอนี้จะประกอบอาชีพทำไร่เช่นการทำไร่มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในรอบหนึ่งปีก็ทำได้ครั้งเดียว แต่ต่อมาเมื่อ๒ ปีที่ผ่านมาก็มีแกนนำชุมชนบ้านปางมะละกอ ได้มีการพูดคุยกันในการวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาด้านการผลิตทางการเกษตรของชุมชน และในขณะเดียวกัน ก็ได้มีนักส่งเสริมการเกษตรประจำสำนักงานเกษตรอำเภอปางศิลาทอง ได้เข้ามาร่วมเวทีการประชุม พร้อมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน พบว่า สภาพปัญหาก็คือการปลูกมันสำปะหลัง ก็เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่และเป็นอาชีพหลักของคนที่อยู่ในชุมชนนี้ เมื่อทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตก็พบว่าได้ผลผลิตมันสำปะหลังเฉลี่ยต่อไร่ต่ำได้เฉลี่ยเพียง ๒-๓ ตัน ต่อไร่เท่านั้นเอง จากนั้น ทางกลุ่มก็ได้รับคำปรึกษาจากนักส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบล ได้ชี้ให้ว่า การใช้พันธุ์มันสำปะหลังที่ปลูกไม่ค่อยจะเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และ ระยะปลูก ซึ่งมีการปลูกถี่มากทั้งระยะห่างระหว่างต้น ประมาณ ๒o เวนติเมตร และระยะห่างระหว่างแถว ๓o-๔o เซนติเมตร จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการดูแลรักษาและการปรับปรุงบำรุงดินด้วยครับ

                                               

                                                               คุณพเยาว์ มณีเขียว

               จากนั้นทางชุมชนจึงเกิดความสนจนใจที่รวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินกิจกรรมที่เป็นเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม จึงได้ขอจัดตั้งกลุ่มพร้อมขอจดทะเบียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปางมะละกอ โดยกำหนดกิจกรรมหลักร่วมกันของกลุ่มก็คือการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง  แต่ต่อมาทางกลุ่มก็ได้ตัดสินใจทำแปลงทดลอง หรือแปลงเรียนรู้ของสมาชิก ทำการคัดเลือกพันธุ์ปลูกหลายพันธุ์และเว้นระยะห่างระหว่างแถวและระยะห่างระหว่างต้น ที่มีระยะห่าง(ระหว่าง แถว ๑ เมตร /ระหว่างต้น ๘o เซนติเมตร ) จากที่เคยทำกันมา  พอเก็บเกี่ยวผลผลิต ก็นำข้อมูลที่ได้มีการจดบันทึกเก็บข้อมูลในการปฏิบัติมาวิเคราะห์ร่วมกันของกลุ่ม ผลปรากฏว่า ขณะนี้พันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ที่เหมาะสมในเขตพื้นที่นี้ก็คือพันธุ์ระยอง๕ จากนั้นทางสมาชิกก็ได้จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จึงได้ให้สมาชิกได้นำความรู้หรือนำผลจากแปลงทดลองในชุมชน ไปทำกิจกรรมของตนเองเป็นรายบุคล ณ.ปัจจุบันก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ผลผลิตมันสำปะหลังในชุมชนนี้ ได้ผลิตเฉลี่ยได้ไม่ต่ำกว่า ๕ ตัน จึงส่งผลให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจบ้านปางมะละกอ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นครับ ซึ่งได้รับการยืนยันจากเสียงของสมาชิกในครั้งนี้

              

                 ทางทีมงานเรา ได้ทำหน้าที่ถอดบทเรียน จากกลุ่มในวันนี้ พร้อมได้ฟังจากการเล่าของประธานกลุ่ม พร้อมได้ทำการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสมาชิกกลุ่ม ทีมงานเราก็ทึ่งไปเหมือนว่าทางกลุ่มมีหลักฐานการยืนยันมีการจดบันทึกเก็บข้อมูลรายแปลงของสมาชิกมาให้ทีมงานเราได้ดูด้วยดูด้วย  พร้อมทั้งได้บอกทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และข้อจำกัด ของการดำเนินงานของกลุ่มให้ทีมงานได้ทราบอีกด้วย พร้อมได้นำเสนอแนวทางการพัฒนากลุ่มที่จะดำเนินการต่อไปพอสรุปได้ดังนี้

                 แนวทางที่๑  กลุ่มจะเน้นการผลิตมันสำปะหลังให้ได้คุณภาพ

                 แนวทางที่๒  กลุ่มจะดำเนินการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ มาเสริมเพื่อทดแทนปุ๋ยเคมีเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ลดลง

                 แนวทางที่๓  กลุ่มจะพัฒนากองทุนหมุนเวียนของกลุ่มมีการลงหุ้นและขยายเปิดโอกาสการรับสมาชิกในชุมชนที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมกลุ่มให้มากขึ้น

             

                 ข้อสรุปจากการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปางมะละกอในครั้งนี้ นับว่าคณะกรรมการบริหารกลุ่ม มีความมุ่งมั่นและเสียสละให้กับสมาชิกกลุ่ม พร้อมสามารถสร้างพลังแห่งความร่วมมือ เกิดความสามัคคีขึ้นในกลุ่ม ในขณะเดียวกัน ทีมงานนักส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอปางศิลาทอง ได้เข้าไปเยี่ยมเยียนพร้อมให้กำลังใจกลุ่ม ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำกลุ่มเป็นอย่างดี นับเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ดีกลุ่มหนึ่งในการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรที่เห็นในพื้นที่อยู่ในขณะนี้ครับ ทางทีมงานสนับสนุนการเรียนรู้ของชุมชน นับว่าเป็นการก้าวเข้าสู่กระบวนการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนระยะต้นๆ และมีแนวโน้มในการพัฒนากลุ่ม อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางทีมงานต้องขอขอบคุณและให้กำลังใจสมาชิกกลุ่มตลอดจนเจ้าหน้าทุกๆท่านที่มีความตั้งใจกระตุ้นให้กลุ่มมีการดำเนินงานกลุุ่่ม โดยกลุ่มเป็นผู้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจที่จะดำเนินงานโดยกลุ่มเองร่วมกับคนที่อยู่ชุมชนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไปครับ


เขียวมรกต

๑๕ กพ.๕๖


หมายเลขบันทึก: 519669เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยากเห็นเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ ให้กำลังใจทุกหน่วยงานที่ตั้งใจช่วยกันส่งเสริมครับ

ร่วมกันคิด..ช่วยกันทำ..สร้างรากฐานชีวิตที่ดีของชุมชนนะคะ..

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

ยินดีด้วยกับกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ ครับ

  • ขอบคุณครับ คุณลุงชาติ
  • ที่กรุณาแวะมาทักทาย ให้ข้อคิดดีๆๆครับ

  • ขอบคุณครับ พี่ใหญ่
  • ที่กรุณาแวะมาให้ข้อคิดดีๆๆ
  • พร้อมให้กำลังใจเสมอมา

  • ขอบคุณครับ ท่านเครื่องหมาย?คำถามเดียว
  • ที่กรุณาแวะมาทักทาย ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์
  • เป็นกำลังใจที่สำคัญครับ

  • ขอบคุณครับ ท่านtuknarak
  • ที่กรุณาแวะมาทักทายกัน
  • เป็นกำลังใจที่สำคัญนะครับ

  • ขอบคุณครับ คุณน้อยน้ำพอง
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจกัน

  • ร่วมคิดดี ทำได้  ไร้ทุกข์..สุขตามมา..ครับ

  • สาธุครับ.....ขอน้อมรับพรอันประเสริฐนี้ครับ
  • ขอบคุณครับท่านอาจารย์
  • ขณะนี้ปักธงแห่งความสุขแล้วครับท่าน

แวะมาให้กำลังใจ กลุ่มวิสาหกิจปางมะละกอ หากอยู่ไกล้คงต้องเรียนรู้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท