ความรัก..สร้างชีวิต..สร้างครอบครัว_01


  

ความรัก..สร้างชีวิต..สร้างครอบครัว

  ตอน...สร้างรังวางรากฐานชีวิต...

  เดือนกุมภาพันธ์มีเทศกาลสำคัญสองเทศกาล และลุงชาติก็ติดภารกิจกับงานเทศกาล จนไม่ได้เข้ามาอ่านบล็อกเลย เดือนกุมภาพันธ์นี้ว่ากันว่าเป็นเดือนแห่งความรัก ความรักนั้นใช่ว่าจะมีก็แต่เฉพาะมนุษย์เท่านั้น และก็ใช่ว่าจะหมายถึงความรักเยี่ยงหนุ่มสาวเท่านั้น วันนี้จะขอเชิญทุกท่านดูความน่ารัก และธรรมชาติของความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง นกกินปลีอกเหลืองเขาสร้างรังวางรากฐานชีวิตกัน ลองชมกันครับ......


  ข้อมูลต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ผมบันทึกตามสายตาที่เห็นวันต่อวัน เป็นเพียงเรื่องเล่าจากประสบการณ์ ผมติดตามถ่ายภาพต่อเนื่องกันมาเกินกว่า 1000 ภาพ จึงขอแยกออกเป็นสองเอนทรี่ เพื่อความเหมาะสม และภาพเหตุการณ์ของบางวันบางเหตุการณ์ผมขอตัดออก เพราะจะยาวเกินจำเป็น และภาพนกทุกภาพในขุดนี้ ภาพใดที่มีนกสองตัวอยู่ในเฟรม ก็คือภาพที่ถ่ายมาตามนั้นเลย ส่วนภาพใดที่มีนกตั้งแต่สามตัวขึ้นไปอยู่ในเฟรมเดียวกัน เป็นภาพที่ผมใช้วิธีซ้อนเลเย่อร์เพื่อแสดงพฤติกรรมของนกที่ถ่ายมาในวันนั้นๆ



  

   เริ่มจากวันแรกที่สร้างรัง ลุงชาติพบนกกินปลีอกเหลืองสองตัววนเวียนอยู่บริเวณต้นมะแว้งที่ลุงปลูกเอาไว้ วนเวียนเข้าออกบ่อยมากจนผิดสังเกตุ ไปดูใกล้ๆก็พบว่ามีเศษผ้าเล็กๆสอง-สามชิ้นติดอยู่บนกิ่งมะแว้ง และยังมีเศษวัสดุอย่างอื่นอีก เลยสันนิษฐานว่านกคู่นี้มาหาทำเลที่จะสร้างรัง



 



   

   สร้างรังวันที่สอง ในวันรุ่งขึ้นตอนเช้าลุงก็ไม่ได้ติดตามดู เพราะต้องออกไปทำธุระนอกบ้านแต่เช้า กลับมาช่วงบ่ายช่วงเย็น เวลา 4.45 น.ก็พบว่านกได้ขนวัสดุมาประกอบในการสร้างรังหลายชนิด ขนาดของรังมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ยังสร้างไม่เสร็จ นกตัวเมียเป็นผู้ที่ขนหรือคาบวัสดุต่างๆมาสร้างเป็นรัง ช่วงมืดเจ้านกตัวเมียก็เกาะนอนที่กิ่งมะแว้งใกล้ๆกับรังที่สร้างนั้น ส่วนนกตัวผู้ก็บินไปนอนยังที่เดิมที่มันเคยนอน



 



   

   สร้างรังวันที่สาม นกตัวเมียยังคงตั้งหน้าตั้งตาสร้างรังต่อไป มันบินไปหาเศษวัสดุมาเสียบมาเย็บเข้ากับชิ้นอื่นๆที่ทำไว้ก่อนหน้านี้แล้วก็ไปหามาอีก วนเวียนมาจัดมาทำตลอดเวลา ขนาดของรังก็มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ






   

   สร้างรังไปได้สักพัก นกตัวผู้ซึ่งมีแผงคอสีน้ำเงิน-ดำ ก็มาทำหน้าที่เป็น Inspector นกตัวผู้จะทำหน้าที่คล้ายเป็นผู้ตรวจสอบ บางครั้งดูเหมือนทำหน้าที่เป็นสถาปนิกด้วย (แต่ไม่เคยคาบวัสดุมาช่วยทำรังเลย) จะคอยส่งเสียงบอกนกตัวเมียอยู่ตลอดเวลา มีอยู่ครั้งนึงเห็นมากับตาและนึกไม่ถึงเลยถ่ายภาพไว้ไม่ทัน นกตัวผู้ส่งเสียงร้องบอกอะไรลุงไม่รู้ ฟังมันไม่ออกว่ะ แต่เห็นว่านกตัวเมียปล่อยวัสดุที่คาบมาจะทำรังนั้นทิ้งไป เข้าใจว่ามันคงร้องบอกว่าวัสดุที่คาบมานั้นมันใช้ไม่ได้ พอนกพากันบินไปแล้วลุงไปลองหาชิ้นนั้นดูก็หาไม่เจอ อยากรู้เหมือนกัน ภาพนี้คือภาพที่นกตัวผู้กำลังสำรวจตรวจสอบรัง






  

   สร้างรังวันที่สี่ นกยังคงสร้างรังต่อไปอีก ช่วงเวลา 07.00 น. นกตัวผู้ก็มาทำหน้าที่สำรวจตรวจสอบรัง มันบินวนตรวจดูรอบๆรัง ขึ้นไปเกาะบนกิ่งไม้ตรวจสอบบริเวณจุดที่ห้อยที่แขวนรัง ตรวจดูโน่นดูนี่สักพักก็พากันบินออกไป






  

   นกตัวเมียยังคงทำหน้าที่สร้างรังต่อไปอีก มันบินไปคาบเศษวัสดุมาปะมาร้อยเข้ากับวัสดุเดิม หมุนเวียน วนเวียนทำอยู่อย่างนี้ทั้งวัน ตัวผู้บางครั้งก็ไม่อยู่ และถ้าอยู่ก็จะเกาะตามที่ต่างๆ ส่งเสียงร้องบอกอย่างเดียว






   

     รังเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นมากแล้วเมื่อเทียบกับขนาดลำตัวของนก  นกกินปลีอกเหลืองเป็นนกที่ตัวเล็กมาก แทบจะเล็กที่สุดเท่าที่ลุงชาติเคยเห็นมา ขนาดเท่าหัวแม่มือเอง นกจะต้องใช้พลังงานเท่าไรในการสร้างรังที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวมันหลายเท่า อย่างน้อยก็ต้องใหญ่พอที่จะรองรับตัวมันเองและลูกนกซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีกี่ตัว และมันมีวิธีคิดคำนวนอย่างไรในการสร้างรัง






   

   สร้างรังวันที่ห้า วันนี้ก็ยังคงสร้างรังตามปกติ ตอนเจ็ดโมงเช้านกตัวผู้ก็มาตรวจสอบรัง บินวนดูรอบๆ ขึ้นไปเกาะตรงโน้นตรงนี้สำรวจ เหมือนว่าต้องให้แน่ใจในความมั่นคงแข็งแรง สำรวจตรวจสอบสักพักก็พากันบินออกไป






   

   นกตัวเมียก็ยังคงเป็นผู้ที่คาบเอาวัสดุต่างๆมาสร้างรัง โดยมีนกตัวผู้เกาะอยู่ตามที่ต่างๆและส่งเสียงร้องบอกหรือให้กำลังใจ นกสร้างรังจนมืด นกตัวเมียก็เกาะนอนที่กิ่งมะแว้งใกล้รัง ส่วนนกตัวผู้ ไปนอนยังที่เดิมที่เคยนอน 






   

   สร้างรังวันที่หก
วันนี้นกก็ยังคงสร้างรังตามปกติ
รูปร่างของรังเปลี่ยนแปลงไปจากที่เห็นในวันแรกๆ
เห็นเค้าโครงรูปทรงยาวๆ
และดูเหมือนนกจะเจาะทางเข้า - ออก
ไว้ด้านข้างค่อนไปทางด้านบนของรัง
นกตัวเมียยังคงเป็นผู้ที่คาบเอาวัสดุต่างๆมาสร้างรัง






  

     นกตัวผู้ที่มีแผงคอสีน้ำเงิน-ดำ ทำหน้าที่ตรวจสอบ สำรวจดูว่ารังสร้างได้ดี เรียบร้อยหรือไม่ มักจะใช้วิธีบินวนดูรอบๆ และมักจะเกาะดูในบริเวณที่สำคัญๆเช่นบริเวณจุดที่ใช้แขวนเกาะยึดรัง และบริเวณทางเข้า-ออก ช่วงที่นกตัวเมียหาวัสดุมาสร้างรัง นกตัวผู้ก็จะเกาะดูอยู่ใกล้ๆ ส่งเสียงร้องบอก 






  

   สร้างรังวันที่เจ็ด วันนี้นกก็ยังต้องสร้างรังต่ออีก และได้สังเกตุว่านกเร่งสร้างรังให้เร็วขึ้น ระยะเวลาที่นกบินไปคาบวัสดุมาในแต่ละเที่ยว ใช้เวลาน้อยลงกว่าในวันก่อนๆ ประโยชน์ของนาฬิกาจับเวลาก็อยู่ตรงนี้แหละ นอกจากใช้จับเวลาในการแข่งขันกีฬาแล้ว ยังใช้ประโยชน์ในการถ่ายภาพได้ด้วย วันนี้เลยถ่ายภาพได้มากกว่าทุกๆวัน ภาพนี้เป็นช่วงสร้างรังในตอนเช้า






   

   ภาพนี้เป็นภาพที่นกตัวผู้มาทำหน้าที่ตรวจสอบในตอนเช้า ซึ่งวันนี้นกได้มาตรวจสอบรังหลายครั้งมาก ผิดกับวันก่อนๆ วิธีตรวจสอบก็เหมือนเดิมคือบินวนดูรอบๆ หยุดเกาะดูตรงส่วนที่สงสัย






   

 ภาพนี้เป็นภาพที่นกตัวผู้มาสำรวจรังในช่วงบ่ายซึ่งเป็นครั้งที่สามและสี่ของวันนี้ นกตัวผู้มาทำ QC. บ่อยครั้งมาก ปกติที่เฝ้าดูเห็นว่านกตัวผู้มาสำรวจรังตอนเช้าครั้งนึง และตอนบ่ายอีกครั้งเท่านั้น หรือบางวันก็มาสำรวจแค่ครั้งเดียว






  

   วันนี้เป็นวันที่ผิดสังเกตุหลายอย่าง ในวันนี้นกตัวเมียได้เริ่มทดลองเข้าไปนั่งๆนอนๆในรังบ้างแล้ว แต่ยังคงไม่พอใจ เลยต้องสร้างรังต่อไปอีก วันนี้สร้างจนถึงค่ำถึงมืดเลย ภาพนี้เป็นประมวลภาพสร้างรังตอนใกล้ค่ำ






   

   สร้างรังวันที่แปด วันนี้นกตัวเมียก็ยังคงสร้างรังของมันต่อไป บินไปคาบเศษวัสดุมาเสียบ มาเย็บชิ้นแล้วชิ้นเล่า คิดเป็นจำนวนชิ้นก็ไม่รู้ว่าจะกี่หมื่นกี่แสนชิ้นแล้วที่บินไปคาบมา






  

   สร้างรังวันที่เก้า วันนี้ดูเหมือนว่าการสร้างรังอยู่ในช่วงเก็บงานหรืองานขั้นสุดท้ายแล้ว รูปร่างภายนอกของรังยังคงเหมือนเดิม นกไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมอีก มีก็แต่คาบเอาวัสดุเข้าไปปะไปเสียบภายในรังเท่านั้น และวัสดุส่วนใหญ่ในวันนี้ก็เป็นประเภทนุ่มๆ ในตอนเย็นวันนี้ นกตัวเมียได้เริ่มเข้านอนในรังเป็นวันแรก สงสัยว่าจะเริ่มเข้าระยะวางไข่แล้ว ส่วนนกตัวผู้ก็ยังเหมือนเดิม พอนกตัวเมียเข้ารัง นกตัวผู้ก็บินไปยังที่ที่มันเคยนอน



  



  หลังจากสร้างรังมาได้เก้าวัน ในวันต่อมานกทั้งคู่ก็ออกหาอาหารกันตามปกติ ตัวผู้จะมาร้องเรียกแล้วก็พากันบินไปหากิน นานๆครั้งตัวเมียจึงจะคาบเศษวัสดุเข้ามาเสริมใส่ในรัง ใช้ชีวิตกันไปจนนับเวลาได้สิบสี่วันจากวันที่เริ่มสร้างรังวันแรก ปกตินกจะกลับเข้ารังเวลาหกโมงเย็น วันนี้นกเข้ารังตั้งแต่บ่ายสี่โมง เริ่มวางไข่ให้กำเนิดทายาท “นกกินปลีอกเหลือง” โดยมีนกตัวผู้คอยมาให้กำลังใจ........



  



  ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจ
 ขอบคุณ gotoknow
ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข
ขอบคุณครับ


  

หมายเลขบันทึก: 519668เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

  ผมติดภาระกิจซะหลายวัน ไม่ได้เข้ามาอ่านบล้อก ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเพื่อนๆบล้อกเกอร์ ต้องขออภัยด้วยครับ

มาชื่นชมความงดงามของธรรมชาติค่ะ

สาระน่ารู้ประกอบกับภาพสวยๆน่ารักของนก ดูแล้วสบายใจดี ครับ

เป็นความสุขที่สร้างให้กับตัวเองอีกแบบเลยนะคะ ลุงชาติ ภาพดูธรรมชาติดีค่ะ ดูแล้วมีความสุข...ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ชอบดูรูปที่ลุงชาติถ่ายค่ะ ธรรมชาติให้อะไรเราเยอะจริงๆ

  • สวย งดงามเกินคำบรรยายจริงๆ ครับ

tuknarak

สวัสดีครับ
ขอบคุณครับที่แวะมาชม แวะมาให้กำลังใจ

เครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำชม 

และขอขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

บุษยมาศ

สวัสดีครับคุณครู

ขอบคุณสำหรับคำชม 

และขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ


 

kunrapee
สวัสดีครับ

ดีใจที่ทำงานแล้วมีคนชอบงานของเรา

ขอบคุณสำหรับคำชม

และขอขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

กำลังเขียนตอนที่สองอยู่ครับ 

kunrapee

สามสัก(samsuk)

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำชม 

และขอขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ


หยั่งราก ฝากใบ

สวัสดีครับคุณครู

ขอบคุณสำหรับคำชม 

และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้เสมอนะครับ


เจ้านกจะรู้ไหมน้า ว่ามีคุณลุงใจดีแอบดูอยู่

กล้วยไข่

สวัสดีครับ

ตอนติดตามถ่ายภาพใหม่ๆนกคงไม่รู้ครับ เพราะลุงอยู่ในบังไพรตลอดเวลา

นกอาจจะรู้ช่วงหลัง  เพราะลุงป้วนเปี้ยนปลูกต้นไม้ใกล้ๆตรงนั้นทุกวัน

แต่นกก็ไม่ระแวงลุง

นิสัยของนก เขาจะเลือกเองว่าเขาไว้ใจใครได้

สังเกตุดูถ้ามีคนอื่นอยู่ในบริเวณนั้น

นกจะไม่ลงมาทำอะไรเลย

ถ้ามีลุงอยู่คนเดียวนกจะลงมาตามปกติครับ

ขอบคุณมากนะครับที่แวะมาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท