บ้านนอกเข้ากรุง....ฮา.....วิธีขึ้นแทกซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ


เมื่อวานนี้ (16 มกราคม 2556)  ผมเดินทางด้วยเครื่องบินมากรุงเทพฯ ตามคำชวนของมูลนิธิสยามกัมมาจล เพื่อมาร่วมถอดบทเรียนการขับเคลื่อน ปศพพ. สู่โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 และตามคำเชิญของมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ในการประชุมสรุป PLC ครูสอนดี ในวันที่ 18  และมีแผนจะ "บิน" กลับเที่ยวสุดท้าย ก่อนจะไปร่วมกิจกรรมของโรงเรียนบ้านแบก อ.เชียงยืน ในวันเสาร์ที่ 19  

ผมขับรถกระบะมาจอดไว้ที่สนามบินขอนแก่น ระยะทางจากมหาสารคาม 70 กิโลเมตร หากคิดไปกลับ 140 และเบิกค่าใช้จ่ายกิโลเมตรละ 4 บาท (ผมค้นเจอข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบการเดินทางที่นี่) ตามปกติ จะเท่ากับ 560 บาท (ผมจะเบิกจากโครงการ PLC ครูสอนดี) ประหยัดกว่าวิธีการปกติที่ใช้กันคือ ให้รถตู้มหาวิทยาลัยมาส่งที่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน+เบี้ยเลี้ยงคนขับรวมประมาณ 1,200 บาท

ระหว่างรอเครื่องขึ้น ผมสังเกตว่า มีจำนวนผู้โดยสารเยอะมาก จำแนกได้เป็นสามสี่กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่ม "ฝรั่งและครอบครัว" กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มข้าราชการและพนักงานหน่วยงานรัฐ และอื่นๆ ผมตัดสินจากการสังเกตและการฟังบนสนทนาว่า กลุ่มที่มากที่สุดคือกลุ่มข้าราชการและพนักงานของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่พูดถึงการประชุม ซึ่งผมคิดว่า ในยุคใหม่นี้หลายการประชุมน่าจะไม่จำเป็นต้องเดินทาง......

ผมเองจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน 4,665 บาท (ส่วนนี้ขอเบิกจากมูลนิธิสยามกัมมาจล).... ผมอยากรู้จริงๆ ว่า ในแต่ละวัน เดือน ปี ข้าราชการและพนักงานของรัฐ เดินทางไป "ประชุมที่ไม่จำเป็นต้องไป" กี่ครั้ง กี่คน มีใครทำวิจัยไหมหนอ....ค้นแล้วไม่พบโดยง่าย..ถึงตรงนี้รวมค่าตั๋วเครื่องบินกับค่ารถจะเท่ากับ 5,225 บาท 

จากสุวรรณภูมิ ผมนั่ง "แทกซี่สาธารณะ" ซึ่งมีป้ายบอกจุดรับส่งผู้โดยสารชัดเจนที่ "ชั้น 1"  ผมเดินเข้าไปต่อคิวด้านหน้าของเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งที่กำลังเขียน "แบบฟอร์ม" ที่เป็นข้อตกลงระหว่างผู้โดยสารกับแทกซี่ว่า จะไปไหน ราคาเท่าไหร่  โดยผู้โดยสารจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 50 บาทให้กับคนขับ สิ่งเหล่านี้ผมพอรู้อยู่ก่อนแล้ว .... ด้านหลังพนักงานมีคิวของคนขับแทกซี่เข้ามารับ "แบบฟอร์ม" 

พอถึงคิวผม ผมสังเกตว่า คนขับแทกซี่ผิดหวังกับที่ได้คิวตรงกับผมมาก สีหน้า ท่าทาง ไม่พอใจ .... ผมก็ได้แต่สงสัย และเก็บไว้ในใจ.....  สิ่งแรกที่เขาพูดกับผมคือ "ไปทางด่วนได้ไหม" .... ผมตอบทันทีว่า " ดีครับ .....ค่าทางด่วนเท่าไหร่ครับ"   " 70 บาท "  ............ ผมพยามถามเพื่อสร้างบรรยายกาศ.... ได้ผลครับ..... ซักพักใหญ่ เขาถามผมตรงๆ ว่า  

"ไม่ค่อยได้มาใช่ไหม"  "ใช่ครับ ผมไม่ค่อยได้นั่งเครื่องบิน มันแพง"  "ที่ชั้น 4 มีแทกซี่ที่ไม่ต้องจ่าย 50 บาท นะ คราวหลังถ้ามาอีก ให้ขึ้นไปชั้น 4 เลย" ..... แล้วพี่แกก็เริ่มเล่าเรื่องที่ทำให้ผมเข้าใจในความสงสัยว่าทำไมแกผิดหวังในตัวผมเหลือเกิน 

  • ต้องขับรถมารอคิวที่สนามบินคราวหนึ่งๆ ใช้เวลาตั้งแต่ 1 ชั่วโมง - บางที 4 ชั่วโมง 
  • ความหวังคือ "ฝรั่งและครอบครัว" ที่จะจ้างเหมารถพี่แกไปไกลๆ ต่างจังหวัด ไปหลายวัน คือ จะใช้รถแทกซี่มิเตอร์เป็นรถจ้างเหมา 
  • ไม่ยอมพูดภาษาอีสานกับผมเลย สงสัยว่าจะมาอยู่กรุงเทพฯ นาน.....จนลืมไปแล้ว
  • บอกผมว่าเย็นนี้จะต้องขับรถตู้ขึ้นไปส่งคนที่เชียงใหม่ และจอดรถคันนี้ไว้ที่บ้าน (อ้าว...ถ้าฝรั่งเหมาไปต่างจังหวัดวันนี้ล่ะ?)
  • บอกว่าบางวันไม่ได้อะไร ได้เพียงค่าก๊าซ 
  • บอกว่าค่าก๊าซเพียง 300 บาท วิ่งได้ถึง 500 กิโลเมตร 
  • บอกว่ามีแทกซี่หลายคน ที่ไม่มีบ้านอยู่ ใช้รถเป็นบ้าน ใช้ห้องน้ำที่สนามบิน
  • บอกว่าโครงการรถคันแรกไม่ส่งผลต่อรถติดเท่าไหร่หรอก......
ผมต้องจ่ายค่าแทกซี่ไปตั้ง 385 บาท ด้วยความเห็นใจในความทุกข์จากความผิดหวัง ผมให้ไป 400 (ส่วนนี้ขอเบิกจากมูลนิธิสยามกัมมาจล)  รวมแล้วทั้งสิ้น 5,625 บาท .... ผมจะตั้งใจทำงานเต็มความสามารถให้คุ้มค่ากับการเดินทางที่แสนแพงนี้ที่ผู้ใจดีท่านสนับสนุนครับ 
สรุปแล้วคือ 
ถ้าใครต้องการต่อรถแทกซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ให้ไปขึ้นที่ชั้น 4 อย่าไปขึ้นชั้น 1 ที่บริการแทกซี่สาธารณะ เพราะคนขับเขาไม่ต้องการ......

ประเทศไทยยังต้องไปอีกไกล.......



หมายเลขบันทึก: 516521เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 04:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีน่ะท่าน หากมีการวิจัยค่าเดินทางไปประชุม

ผมคนหนึ่งเดินทางบ่อยมาก

เบิกค่าเดินทาง ค่าที่พักจาก มอ.

ดีอีกอย่างท่านม่ได้เสียเหลี่ยมเหมือนผมเสียเหลี่ยมแทกซี่

ลองดูว่าเสียเหลี่ยมอย่างไร(http://www.gotoknow.org/posts/464964)

ครับทำได้ครับ 

ตอนที่แท็กซี๊ที่เขามาส่งผู้โดยสาร

แล้วเรารอเสียบ...

ระวัง รภป.ด้วยน่ะครับ เขามีป้ายเตือนอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท