มาเรียนวิชาชีพกันเถอะ


ทำไมนักเรียน ม.ต้น ปัจจุบัน ไม่สนใจเข้าเรียนต่อสายอาชีพกันแล้ว ??? ปัญหาระดับ National Agenda เลยทีเดียว ณ วินาทีนี้

แต่ก็คงไม่ต้องไปขอทุนมาวิจัยดูหรอกนะ แค่อ่าน ๆ เอาตามเว็บนี้ก็จะเห็นได้ว่าข้อมูลออกจะชัดอยู่แล้ว เพราะปัจจุบัน การเรียนสายสามัญนั้น (นั่ง)เรียน(ให้)ครบ ๆ (เวลา) (ก็ต้องให้มัน) จบ (ออกไปซะ)ง่าย ๆ อยู่แล้วนี่ หัวเราะกันไม่ค่อยจะออกเลยละ สำหรับคนบริหารด้านอาชีวศึกษา

ถึงแม้ราชมงคลจะได้รับบทบาทให้ผลิตระดับสูงขึ้นกว่าอาชีวศึกษาปกติ แต่ในการเรียนคงเป็นแบบ Practical อยู่ดี ซึ่งเรื่องนี้เป็นจุดแข็งของราชมงคลมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว อีกเรื่องที่เป็นจุดแข็งที่ไม่ค่อยจะมีใครพูดถึง คือ ตลาดแรงงานระดับฝีมือทั้งหลาย รู้ดีว่าเด็กที่จบไปจากราชมงคลนั้น "หัดง่าย เป็นเร็ว" หลายคนคงทราบกันดี เพื่อนผู้เขียนเองก็เคยพูดขอเด็กไปทำงาน และให้ข้อเสนอแนะที่น่าฟังมากว่า "ที่จริงแล้ว ผมไม่ได้ต้องการคนที่เก่งมากมายหรอก เพราะยังไงก็ต้องมาสอนให้เข้ากับระบบงานจริง ๆ ของเราอยู่แล้ว ผมอยากได้เด็กที่ "หัดง่าย เป็นเร็ว" เพราะเราไม่อยากให้เสียเวลา "หัด" เขาไปมากมาย แล้วพวกที่หัดนานนี่ ส่วนใหญ่พอเป็นหน่อยก็ย้ายงานหนีเราไปเอาเงินเพิ่มแล้ว ส่วนเด็กของคุณ นอกจากหัดง่าย เป็นเร็ว แล้ว ยังไม่ค่อยย้ายไปไหนด้วย

แต่สถานการณ์ ปวส. ผลผลิตยอดฮิตติดอันดับของเรานั้น ก็ถูกยุบ ถูกปิดไปจนหมด เพราะเราต้องการ ขยับ สูงขึ้นไปกว่านี้ เราต้องการเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งหากจะไปถามในคนของเราว่า มหาวิทยาลัยมันดีกว่า สถาบัน ตรงไหน คงไม่ได้รับคำตอบชัดเจน หรือบางคนอาจบอกว่า "ไม่รู้" ไปเลยก็ได้

แล้ววันนี้อธิการบดีก็๋โยนเรื่องนี้มาให้ทำโครงการอีกแล้ว หลักการของมันก็คือ นำเอาคนที่จะไปพูดกับเด็กมาให้ข้อมูลของเราเข้าไปนั่นเอง แต่ขอบเขตมันทั่วประเทศไทยเลยนะ

เดือนหน้าคงมีการประชุม เพราะลานพระรูปวันนี้ก็โล่งไม่มีเหตุการณ์อะไรแล้ว


หมายเลขบันทึก: 516518เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2013 01:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมยังมีต่อนะครับ เรียนให้คุณชนะทราบว่า ได้รับมอบหมายให้จัดงานแนะแนวอันนี้ เมื่อตอนจัดจริง จะเข้าไปร่วมฟังไหมครับ จะได้เชิญมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท