หอมเอย...หอมกลิ่น "จันทร์หอม"


หอมเอย....หอมกลิ่นแห่งความดี กรุ่นกลิ่นนี้ กลิ่นใด หาเทียมไม่ กลิ่นกำซาบซึ้งทรวงดวงหทัย หอมไปไกลเจ็ดสวรรค์ชั้นวิมาน...



นานแล้วที่ข้าพเจ้าไม่ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับดอกไม้ เนื่องจากต้องไปอาศัยอยู่ในเมืองกรุง และที่หอพักก็ไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกดอกไม้ต่างๆ จะพอปลูกได้บ้างก็ดอกแก้วแคระ และกล้วยไม้เท่านั้น


ระยะนี้เป็นเวลาพักกาย พักใจ เพื่อจะกลับไปสู้ต่อกับชีวิตการเรียนและการทำงานในเมืองกรุง ข้าพเจ้ากลับมาอยู่ที่บ้านที่เมืองดอกบัวเป็นเวลาสัปดาห์กว่าๆ  ทำให้มีเวลาดูแลดอกไม้ที่ตนเองเคยได้ปลูกไว้...พรวนดินบ้าง ใส่ปุ๋ยบ้าง ตัดแต่งกิ่งบ้าง เช้านี้ข้าพเจ้า เดินไปในสวนรดน้ำต้นไม้ตามปกติ ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ โชยมาตามลม เป็นกลิ่นหอมที่ไม่คุ้นเคยเท่าใดนัก (ถ้าเป็นไม้หอมอื่นๆ ที่ปลูกไว้ เช่นลีลาวดี เล็บมือนาง มะลิ หรือเข็มหอม ข้าพเจ้าจะจำกลิ่นได้)  เอ...หอมดอกอะไรหนอ? เดินตามกลิ่นไปจนได้พบกับเค้า....“ดอกหอมเจ็ดชั้น”



                        



ดอก “หอมเจ็ดชั้น” หรือ“จันทร์หอม” รู้จักกันกับข้าพเจ้าเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ตอนนั้นข้าพเจ้าไปเดินเที่ยวตลาดนัด เดินผ่านร้านต้นไม้ เห็นเค้าขายกล้าไม้สูงขนาด 1ศอก เขียนไว้ว่า “หอมเจ็ดชั้น” ข้าพเจ้าสะดุดตากับชื่อดอกไม้ จนต้องแวะเข้าไปในร้าน เอ...หอมเจ็ดชั้นเชียว? จะหอมขนาดไหนกันนะ? ด้วยความอยากรู้จึงซื้อกล้าไม้นั้นมาปลูกที่บ้าน  โดยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้าชอบชื่อ“จันทร์หอม”มากกว่า ที่ได้ชื่อนี้อาจจะเพราะยามแรกบานเค้าจะมีสีขาว และต่อมาค่อยกลายเป็นสีเหลืองนวลคล้ายสีของพระจันทร์วันเพ็ญก็เป็นได้ ส่วนกลิ่นนั้นก็หอมอบอวลชื่นใจ ไม่ได้หอมแรงจนฉุน คุณแม่ข้าพเจ้าบอกว่า ไม่น่าจะชื่อหอมเจ็ดชั้นเลย เพราะก็ไม่ได้หอมแรงขนาดนั้นซะหน่อย แต่ตอนนี้เค้าเพิ่งจะบานไม่กี่ช่อ หากเค้าพร้อมใจกันบานทั้งต้นอาจจะส่งกลิ่นหอมแรงไปไกลจนคุณแม่กลับคำพูดก็ได้ 555



               



มาดูข้อมูลดอกหอมเจ็ดชั้นกันดีกว่า


ชื่อวิทยาศาสตร์     Tarenna wallichii (Hook.f.) Ridl.

วงศ์  RUBIACEAE

ชื่ออื่น  จันทนาใบเล็ก จันทร์หอม

ลักษณะทั่วไป

เป็นพรรณไม้ที่ชอบขึ้นในป่าดิบชื้น หรือป่าดิบแล้ง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 3 เมตร แตกกิ่งยอดจำนวนมาก เป็นพุ่มกลม กิ่งเปราะ มีใบเฉพาะที่ปลายยอด เปลือกต้นสีดำ ใบเดี่ยวออกตรงข้ามเป็นคู่ รูปรี ยาว 6-10 เซนติเมตร แผ่นใบหนาเหนียว สีเขียวเข้ม ช่อดอกสีขาวนวลหรือขาวปนเหลือง ออกเป็นช่อใหญ่ที่ปลายกิ่ง มีดอกย่อยจำนวนมากคล้ายดอกเข็ม มีกลีบดอก 4 กลีบ เมื่อบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร

ดอกหอมเจ็ดชั้น จะออกเป็นช่อใหญ่ที่ปลายกิ่ง มีดอกย่อยจำนวนมากคล้ายๆ กับดอกเข็ม เมื่อดอกบานใหม่ๆ จะเป็นสีขาวนวลและจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส่งกลิ่นหอมแรง กลิ่นหอมชื่นใจ ดอกจะบานอยู่ได้ประมาณ 2-3 วันก็เริ่มโรย

(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.the-than.com/FLower/Fl-1/154/154.html)



ต้นจันทร์หอมที่บ้านข้าพเจ้านั้น ต้นยังไม่โตนักแล้วก็ไม่ได้เป็นพุ่ม เนื่องจากไม่ได้ตัดตกแต่งอะไร พอลงดิน ก็รดน้ำ ใส่ปุ๋ยไปตามธรรมเนียม ยังโชคดีที่เค้าอุตส่าห์ออกดอกให้ได้ชื่นชม ตอนแรกที่ข้าพเจ้ากลับมาที่บ้าน เดินดูเหล่าบรรดาต้นไม้และดอกไม้ที่ปลูกไว้ก็เห็นเค้าผลิช่อ แต่ดอกส่วนมากยังเป็นดอกตูมขนาดเล็ก ยังลุ้นอยู่ว่าเค้าจะผลิบานให้ข้าพเจ้าได้ชื่นชมก่อนที่จะกลับไปยังเมืองกรุงหรือไม่ ต้องขอบคุณจันทร์หอมที่ยังอุตส่าห์แย้มบานในวันนี้



                                



ข้าพเจ้าชอบไม้ดอกหอม โดยเฉพาะดอกไม้ไทยๆ แม้ว่าเค้าจะไม่ได้ดึงดูดสายตามากนักยามแรกมอง หากแต่มักจะงามพิศ คือยิ่งพิศก็ยิ่งสวย กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ทำให้รู้สึกสบายใจได้ประหลาด จึงไม่แปลกที่ข้าพเจ้ามักจะชอบนำดอกไม้มาทัดผม ส่วนมากที่มักจะเป็นดอกจำปี สะเลเต และจำปาลาว หรือลีลาวดี เนื่องจากมีดอกมากเกือบตลอดปี (คุณแม่บอกว่าชอบทำตัวเหมือนคนแก่โบราณที่ชอบทัดผมด้วยดอกไม้ 555)



 



กลิ่นหอมใดก็ไม่เท่ากลิ่นหอมแห่งความดีงาม อยากรู้จังว่ากลิ่นหอมของช่อดอกหอมเจ็ดชั้นนี้ จะส่งกลิ่นไปถึงสวรรค์ชั้นเจ็ด ได้เหมือนกับกลิ่นของความดีงามหรือเปล่านะ?


ข้าพเจ้าตั้งใจว่าหากช่อดอกตูมขณะนี้เบ่งบานเมื่อไหร่ คงจะเก็บไปบูชาพระ...^V^



                                       



หอมเอย...หอมกลิ่นจันทร์เจ้าหอม


พวงพะยอมพราวพร่างกลางเวหา


สีเหลืองนวลพิศุทธิ์ดุจจันทรา


ดอกไม้ฟ้าจำเริญตากระจ่างใจ


หอมเอย....หอมกลิ่นแห่งความดี


กรุ่นกลิ่นนี้ กลิ่นใด หาเทียมไม่


กลิ่นกำซาบซึ้งทรวงดวงหทัย


หอมไปไกลเจ็ดสวรรค์ชั้นวิมาน...



ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ^v


หมายเลขบันทึก: 515870เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอบคุณค่ะน้อง blue star..ภาพและข้อมูลชวนอ่าน ทำให้รู้จักไม้ชนิดนี้มากขึ้น เผื่อจะได้หาซื้อมาปลูกบ้างเพราะชอบไม้ดอกหอมเช่นกัน และชอบปลูกด้วยค่ะ   แต่ยังไ่ม่มีไม้ดอกหอมชนิดนี้ 

เจ้าหอมเจ็ดชั้น  มาจากต้นที่ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีนะค่ะ  อย่างนี้เรียกได้ว่า ดูแลทั้งคนไข้และต้นไม้ได้ดีเยี่ยม  เค้าเรีกว่า.. มือเย็น.. เอ..แต่ภาษาต่างด้าวว่า..มือเขียว "green fingers" :-)) แหย่เล่นเล็กน้อยค่ะ..

 ลักษณะดอกนอกจากช่อพวง สีขาวงามดีแล้ว  ก้านเกสรตัวผู้ยื่นยาวออกมาแปลกตา  ..จะรอวันที่ออกช่อดอกงามทั้งตัน   ส่งกลิ่นหอม มากถึงวิมานชั้นเจ็ดเลย... อืมม์. อยู่ที่ไหนนะค่ะ :-))

ดอกไม้หอมกับสาวงาม หอมเหนือกว่าเจ็ดชั้นค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอดาว

....ดีใจที่ได้อ่านบทความอีกครั้งค่ะ  

น่าสนใจ  ดอกจันทร์หอมนะคะ   ต้องหามาปลูกบ้าง

เรียนหนักในเมืองกรุง......ตาม.ภาษาวัยรุ่น ขอส่งแรงเชียร์ สู้สู้  พร้อมรอยยิ้มพิมพ์ใจแบบนี้ตลอดกาล นะคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีดี เพราะชอบดอกสีขาวและมีกลิ่นหอมมากเช่นกัน จะหามาปลูกบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โอ้ หอมเจ็ดชั้น ...

ขอบคุณค่ะน้องดาว

สวัสดีค่ะพี่ kwancha 

ดอกจันทร์หอมน่าจะพบมากทางใต้ค่ะ...เคยอ่านผ่่านๆ เหมือนจะเป็นไม้พื้นเมือง (ไม่แน่ใจข้อมูลเหมือนกันค่ะ) 

ส่วนชื่อหอมเจ็ดชั้นนี้น่าจะตั้งขึ้นมาภายหลังค่ะ ^_^

ดาวสงสัยว่าตัวเองจะเป็นพวก "มือเขียว" เหมือนกันค่ะ เพราะกินส้มตำแล้วเทน้ำส้มตำที่เหลืิอทิ้ง ได้เป็นต้นพริกและต้นมะเขือเทศ 555

ขอบคุณที่เข้่ามาอ่านบันทึกนะคะ

พี่ใหญ่คะ...ผู้หญิงและดอกไม้เป็นของคู่กันค่ะ 

ขนาดเป็นหญิงที่ไม่งามอย่างดาวยังชอบดอกไม้เลยค่ะ 555

ขอบคุณนะคะคุณพี่แจ๋วสำหรับกำลังใจ...ดาวจะ สู้ สู้ ค่ะ ^_*

ขอบคุณอาจารย์ปริมเช่นกันค่ะ ทางเหนืออากาศดี ไม้ดอกน่าจะออกดอกสวยนะคะ ^^

พี่หนูรีคะ เพื่อนดาวซื้ิอชามาจากทางเหนือเค้าผสมดอกหอมเจ็ดชั้นให้เป็นกลิ่นชาด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าถ้าจะเก็บหอมเจ็ดชั้นมาตากแห้งเป็นชาคล้ายๆ พวกชาดอกปีบจะได้หรือเปล่าก็ไม่รู้...เดี๋ยวจะลองศึกษาดูค่ะ ^_^

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  ดอกไม้แสนสวยและหอมคู่กับสาวสวยนะคะ

เห็นด้วยกับพี่ใหญ่ค่ะ


ชอบดอกไม้กระจุ๋มจิ๋ม สีขาว อยู่ด้วยสิคะ 

แต่เพิ่งเคยเห็นน้อง จันทร์หอม นี่แหละค่ะ  

อ่านไปยิ้มไป คิดถึงเจ้าของบันทึก 

ต้องไปตามหาเจ้า จันทร์หอม ตัวเป็นๆ ซะแล้ว

:)


ไม้ไทย โดยเฉพาะที่ดอกสีขาว ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นหอมค่ะ

ชอบมากค่ะ 

ขอบคุณภาพถ่ายสวยๆ ค่ะ

ทีศูนย์ไม้หอมมหาวิทยาลัยมี มีหลายแบบมาก แต่ดอกจำปีสิรินทร ยังไม่ออกดอกสักที รอดูนานแล้ว

น้องดาวถ่ายภาพสวยมาก


เห็นด้วยกับคุณแม่น้องดาวครับ แถวบ้านผมคน สว ชอบเอาดอกไม้ทัดผม

@พี่ครูอิ๊ด ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนบันทึกนะคะ ^^

@กล้วยไข่...สงสัยจังเลยเนอะว่า จะลอยไปถึงชั้นไหน อิอิ

@พี่ปู....ตามพบเจ้าจันทร์หอมตัวเป็นๆ นำภาพมาฝากกันนำเด้อค่า ;-)

@คุณ Bright Lily

ขอบคุณเช่นกันค่ะที่เข้ามาอ่าน...ดีจังมีคนชอบดอกไม้ไทยๆ เยอะเลย

@พี่แอ๊ด...จำปีสิรินธรดาวก็ยังไม่เคยเห็นดอกจริงค่ะ เคยเห็นแต่ในภาพ ไม่รู้ว่าดอกจริงเค้าจะมีกลิ่นหอมเหมือนดอกจำปีธรรมดาหรือเปล่านะคะ

วัยรุ่นสมัยนี้ก็มีดอกไม้ติดหัวนะคะ ดอกใหญ่สีสดใสซะด้วย...แต่เป็นดอกไม้ปลอมค่ะ :-P

พี่เพิงทำภาพแทรกในช่องความเห็นเป็น เราชอบต้นไม้ชนิดเดียวกันเลยค่ะ ของพี่อยู่ในกระถาง ซื้อมาดอกเต็มต้น ทันใจดี ตั้งไว้ชานห้องด้านนอกห้องทำงานชั้นบน พออยากพักสมอง พักสายตาก็ออกมาชมต้นไม้ สูดกลิ่นดอกไม้ให้ชื่นใจ พี่ปลูกอะไรก็ไม่งาม เลยต้องใช้วิธีซื้อมาตั้งไว้ให้ชมได้ทันใจ ตอนนี้เขาดอกโรยหมดแล้วก็เอาไปลงดินแล้วค่ะ

ตอนมาตั้งวันแรกเจ้าผีเสื้อตัวนี้มาวนเวียนอยู่นาน


น่ารักดีจังค่ะพี่นุช...กลิ่นหอมๆ ของเค้าทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายดีนะคะ

 ขนาดเจ้าผีเสื้อยังชอบเลยค่ะ ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท