ย่ำแดนคาสิโน (๑๒) ชมชิมและช้อปที่ฮ่องกง


ทุกคนก็ได้ชื่นชมความงามของวิวฮ่องกงจากยอดวิคตอเรียพีค สมความตั้งใจของหนึ่งใน สส. สมาชิกคณะทัวร์ในครั้งนี้ ที่เคยมาฮ่องกงครั้งก่อนแต่พลาดโอกาสขึ้นมาที่วิคตอเรียพีค มาคราวนี้จึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ตั้งแต่ออกจากเมืองไทยว่าต้องขึ้นมาชมวิวและเก็บภาพที่วิคตอเรียพีคให้ได้

     หลังจากไหว้เทพเจ้าหวังต้าเซียนแล้ว หัวหน้าคณะทัวร์ของเราก็พาเดินทางเข้าเมืองด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีเขียว ที่มีสถานีอยู่ที่บริเวณหน้าวัดหวังต้าเซียนนั่นเอง  เพื่อไปยังย่านธุรกิจสำคัญของฮ่องกงคือ ย่านถนน NATHAN และ  CANTON ROAD


  แปลกแต่จริง เมื่อเดินลงไปบริเวณสถานีรถไฟฟ้า ปรากฏว่าไม่มีพนักงานขายตั๋วอยู่เลย มีแต่ตู้ขายตั๋วตั้งเรียงกันอยู่บริเวณหน้าทางเข้าสู่บริเวณชานชลารถไฟ ผู้ที่จะผ่านเข้าไปขึ้นรถไฟต้องซื้อตั๋วด้วยการหยอดเหรียญด้วยตัวเอง  ด้วยประสบการณ์ของท่านหัวหน้าคณะทัวร์ ก็ทำหน้าที่จัดการซื้อตั๋วให้ทุก ๆ คนที่ตู้ ด้วยการหยอดเหรียญเรียบร้อย แล้วพาเดินผ่านประตูระบบไฟฟ้าเข้าไป เดินไปรอรถที่ชานชลา เพื่อเดินทางไปสถานีจุดหมายปลายทางต่อไป......มีผู้นำที่เก่งและคล่องก็เลยสบาย แต่ก็ทำให้ไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่ม.....ได้แต่ปฏิบัติตามไป.....อิอิ


  หลังจากถึงสถานีปลายทาง เมื่อขึ้นมาถึงข้างบนก็ถึงย่านถนนน่าทาน (NATHAN ROAD) ย่านช้อปปิ้งหนึ่งของฮ่องกง ก็เป็นการเดินชมบรรยากาศอันจอแจของย่านธุรกิจของฮ่องกงกันไป เก็บภาพกันไปเรื่อย ๆ สักพักหัวหน้าคณะทัวร์ก็พาแวะเติมพลังด้วยน้ำส้มคั้นสด ๆ จากที่ร้านริมทางกัน ก่อนจะเดินต่อ และก็เดินทางต่อไปยังย่านช้อปปิ้งถนนแคนตัน (CANTON ROAD) ด้วยการขึ้นรถเมล์สองชั้นของฮ่องกง เรียกว่าได้ประสบการณ์การเดินทางด้วยวิธีการต่าง ๆ หลากหลายจริง ๆ ได้บรรยากาศที่แตกต่างจากการไปท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์ ที่เมื่อลงจากเครื่องบินก็มักจะได้เดินทางด้วยรถบัสคันเดิมอย่างเดียวตลอด

  เดินชมและช้อปกันจนเลยเที่ยง ผู้นำก็พาแวะไปเติมพลังที่ร้านอาหารจีนชื่อดังแถวถนนแคนตันนั่นเอง  เป็นร้านที่ขาย พวกบะหมี่และติ่มซำ ที่ขึ้นชื่อของฮ่องกง.....คนแน่นมาก  แม้ว่ามีโต๊ะจำนวนมากก็ตาม เหมือนกับร้านสุกี้ชื่อดังเมืองไทยบางร้าน คือต้องไปรอคิวหน้าร้านเพื่อรอโต๊ะว่าง....แสดงว่าร้านนี้เขาขึ้นชื่อจริง.....และก็สุ๊ดยอดจริง ๆ คร๊าบขอบอก....แต่เสียดายผมจำชื่อร้านไม่ได้....อาจจะเป็นเพราะหิวกัน พอของที่สั่งมาส่งถึงโต๊ะ ทุกคนก็เลยตั้งหน้าตั้งตาชิมกัน ใครสนใจจริง ๆ คงต้องสอบถามจากท่านหัวหน้าทัวร์เองนะคร๊าบ....อิอิ


  หลังจากเติมพลังแล้ว ก็เป็นการเปิดให้ช้อปกันต่อ  สำหรับขาช้อปที่ยังไม่จุใจ โดยนัดหมายจุดนัดพบเวลาบ่าย ๔ โมง เพื่อเดินทางต่อไปชมวิวมุมสูงของฮ่องกงยามเย็นและค่ำบน Victoria Peak....สำหรับ สว. อย่างผมที่ไม่ชอบช้อปก็เลยเดินไปหามุมนั่งพักที่เห็นวิวทะเล ที่ด้านหนึ่งของช็อปปิ้งมอลล์ ปล่อยให้ กลุ่มที่ชอบช้อปลุยกันต่อจนถึงเวลานัดหมาย...ซึ่งแต่ละท่านก็หอบหิ้วถุงกันกลับมาครบทุกท่าน....

  หลังจากรวมพลได้ครบ ก็เดินทางโดยเรือเฟอรี่ข้าม จากท่าหนึ่งไปอีกท่าหนึ่งของอ่าว ใช้เวลาเพียง ๕-๖ นาที  ความตั้งใจเดิมของหัวหน้าคณะทัวร์คือจะพาไปนั่งรถรางเพื่อขึ้นไปยังยอด วิคตอเรียพีค แต่เมื่อไปสอบถามคนแถวนั้นแล้วได้ข้อมูลว่า...วันนี้ขึ้นไปโดยรถรางไม่ทันแน่ เพราะวันนี้มีทัวร์ขนาดใหญ่มาทางเรือสำราญถึงสองลำ  ต้องรออีกหลายชั่วโมงกว่าจะได้ขึ้นไป....เขาแนะนำให้นั่งรถบัสเปิดหลังคาทัวร์ฮ่องกงแทน  (Bigbus tours.com) ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายคนละ ประมาณ ๕๐ เหรียญ สำหรับกลางวัน และ ประมาณ ๓๐ เหรียญ สำหรับกลางคืน.....เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เราไม่สามารถพิสูจน์ได้.....แต่หัวหน้าคณะทัวร์ของเราตัดสินใจ นำคณะของเราขึ้นสู่ยอดวิคตอเรียพีค โดยรถแท๊กซี่แทน... จากหน้าท่าเรือบริเวณติดกับที่จอดรถทัวร์ฮ่องกงนั่นเอง....ใช้เวลาเดินทางขึ้นไปตามถนนคดเคี้ยวขึ้นเขาประมาณ ๒๕ นาที พวกเราก็ถึงบริเวณจุดชมวิว ที่ยอดวิคตอเรียพีค....ค่าแท็กซี่เท่าไหร่ไม่ทราบเพราะท่านหัวหน้าทัวร์จัดการหมด....ฮ่า ฮ่า


  ในที่สุดทุกคนก็ได้ชื่นชมความงามของวิวฮ่องกงจากยอดวิคตอเรียพีค สมความตั้งใจของหนึ่งใน สส. สมาชิกคณะทัวร์ในครั้งนี้ ที่เคยมาฮ่องกงครั้งก่อนแต่พลาดโอกาสขึ้นมาที่วิคตอเรียพีค มาคราวนี้จึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ตั้งแต่ออกจากเมืองไทยว่าต้องขึ้นมาชมวิวและเก็บภาพที่วิคตอเรียพีคให้ได้

  หลังจากชื่นชมบรรยากาศจากช่วงเย็นจนพลบค่ำ  คณะของเราก็สอบถามข้อมูลจนได้ทราบว่ามีรถเมล์ประจำทาง เดินทางลงจากยอดวิคตอเรียพีค ลงมาในตัวเมืองและสุดทางที่ท่าเรือด้วย พวกเราจึงตัดสินใจเดินทางลงมาโดยใช้รถเมล์กัน ทำให้ได้ชื่นชมทัศนียภาพและธรรมชาติสองข้างทางกันอย่างเต็มอิ่ม เพราะเป็นรถเมล์สองชั้น และพวกเราก็เลือกขึ้นไปนั่งกันบนชั้นที่สองกัน  โดยมีผู้โดยสารไม่มากนัก  ได้ชมหมู่บ้านเล็ก ๆ ของฮ่องกงที่อยู่บนเขา ที่รถเมล์แวะเข้าไปรับส่งผู้โดยสารอีกด้วย แถมช่วงรถเมล์วิ่งเข้าสู่ตัวเมือง พวกเราก็ได้ชมบรรยากาศยามค่ำคืนของฮ่องกง โดยไม่ต้องจ่ายเงินสูงเหมือนนั่งบิ๊กบัสทัวร์อีกด้วย.......


เป็นเรื่องบังเอิญจริง ๆ ที่บนรถเมล์เที่ยวนั้น มีคนไทยอีก ๓-๔ คนที่นั่งอยู่ชั้นบนด้วย ได้ยินคุยกันเป็นภาษาไทย ก็เลยถือโอกาสทักทายและสอบถามกัน ได้ความว่าเป็นนักศึกษาที่มาเรียนหรือทำงานอยู่ฮ่องกง (ไม่แน่ใจ) พาญาติที่มาจากเมืองไทยขึ้นมาเที่ยว.....โลกนี้กลมและไม่กว้างใหญ่อย่างที่คิด....แถมเมื่อลงมาถึงท่าเรือก็มาเจอกันต่อในเรือนั่งข้ามกลับมายังอีกฝั่งหนึ่งอีกด้วย....อิอิ


หมายเลขบันทึก: 515865เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โจ๊กอร่อยใหมท่านพี่

ทั้งบะหมี่ โจ๊ก และติ่มซัม ของเขาสุ๊ดยอดคร๊าบ ท่าน JJ 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท