ทำดี..เป็นคนดี..เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็ก?


“น้อมนำคำขวัญ” ของทั้ง 2 ท่าน มาประยุกต์ เพื่อให้เกิด “Safety, Quality, Healthy, Community” คือ ปลอดภัยดี, คุณภาพบริการดี, สุขภาพดี, ครอบครัวและชุมชนดี ..... ดีดีหมดทุกๆ เรื่องเลย ทั้ง..กายและจิตใจ


.... วันที่ 11 มกราคม ๒๕๕๖ คลินิกเด็กดีดีจัดงาน วันเด็กในบริเวณคลินิกให้เด็กๆ ที่มารับบริการ จำนวน 2 วัน  …เด็กๆ มีความสุข ที่ได้ ของเล่น มีความสุขทั้ง ครอบครัว คุณพ่อ – คุณแม่ ของเล่น ..... ได้รับบริจาค บุคลากร แพทย์ พยาบาล  ญาติผู้ป่วย และเงินสวัสดิการ รพ. บ้านลาดบางส่วน .... หมอเปิ้น ... ได้แบ่งของเล่น เป็น 3 ส่วน คือ สำหรับใช้ในคลินิกเด็กดี  2 วัน คือ 10 และ 11 มกราคม และ อีกส่วน ในโรงเรียนวัดโพธิ์กรุ ... เป็นโรงเรียนระดับประถมและในศูนย์เด็กเล็ก ..... เด็กๆ มีความสุข .... ที่ได้รับของเล่น ... ผู้ปกครองก็...ดีใจ ....นะคะ สมกับคำขวัญ ....ที่ได้ประทานข้อคิดในวันเด็กปีนี้ ของ .... พระวรธัมโมวาท สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ... ได้ประทานคำขวัญในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 

                       

                       

           ความว่า .....

                  "เด็ก...ย่อมเป็นที่หวังของ พ่อแม่ ครอบครัวและสังคม" ...ว่าจะ.... เป็นคนดี....มีความเจริญก้าวหน้า และ ทำให้ครอบครัว สังคม และชาติบ้านเมือง เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป .....แต่การที่ เด็กจะเป็นคนดี ....มีความเจริญก้าวหน้าได้....ตามที่ทุกคนปรารถนาต้องการนั้น .... ผู้ใหญ่ในครอบครัว สังคม และ ชาติบ้านเมือง ....ก็จะต้อง … “ทำดีเป็นคนดีและเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กได้เห็น” .... “เป็นแบบอย่าง" ...ให้เด็กได้ทำตามเป็นบทเรียน” ...  ให้เด็ก.... “ได้รู้และเข้าใจจากการกระทำ”  จนเกิดเป็นนิสัย หรือ ความเคยชินประจำตัว ในสิ่งดีๆ .... ดังกล่าวนี้... “ไม่อาจเกิดขึ้นได้” .... เพียงแค่ความปรารถนา... ต้องการเท่านั้น .... แต่....“ต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังทั้ง... “ฝ่ายให้และฝ่ายรับ”...... ที่สำคัญต้องเป็น การกระทำบนพื้นฐาน...ของ... “ปรารถนาดี หรือ เมตตาอย่างแท้จริง”

                           

                           

                            
                     เมื่อผู้ใหญ่ทำได้เช่นนี้เด็ก .... ก็จะไม่เกิดความรู้สึกว่าผู้ใหญ่ได้แต่สอนแต่ได้ทำ และ... เมื่อทำได้เช่นนี้ .... เด็กก็คงยอมรับและยอมตาม ... ทำตัวให้เป็นคนดีได้.... สมปรารถนาของผู้ใหญ่ได้ทั้ง ... ประสบสิ่งที่เด็กเองปรารถนา เป็นความดีของชีวิตสำหรับตนตลอดไป"

                          

                          
      ในปี ๒๕๕๖ นี้ .... คำขวัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ..... ที่มอบให้เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ว่า "รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน"

                        

                       
               ทั้งนี้ยังเป็นปีที่ .... “ส่งเสริมให้เด็กและเยาชนมีความสนใจและรักการอ่าน” ....  โดย .... สอดแทรกสาระที่อ่านง่าย ... ภาพการ์ตูนสวยงาม เพื่อให้เด็ก...รู้สึกเพลินเพลิน...สนุกสนาน ...... เมื่อได้อ่านหนังสือวันเด็ก วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖

                                  

                                


                  ส่วนหมอเปิ้น .... ได้ร่วมกับ....ทีมงานและบุคคลกร .... จัดงาน ... จัดของขวัญสำหรับเด็กๆ ที่เข้ามาในคลินิกและในโรงเรียน .... ร่วมกับ อบต. ท่าช้าง .... ผอ.โรงเรียนวัดโพธิ์ ...และคุณครู ศูนย์เด็กเล็ก วัดโพธิ์กรุ และ ผู้ปกครองเด็กนักเรียน ...  เน้นของ ขวัญ  ของเล่น ... มากกว่า ...  “ขนมกรุบกรอบ”  …  “งดน้ำอัดลม” .... เพื่อเสริมสุขภาพดี ... เชื่อมโยงกับฝ่ายทันตกรรม รพ. บ้านลาด นะคะ

                     

                    

                    

                   

                        


             
 P’Ple  ขอสรุปว่า .... ทีมงาน...สร้างเสริมสุขภาพ .... “น้อมนำคำขวัญ” ของผู้ใหญ่ของบ้านเมืองไทย ทั้ง 2 ท่าน มาประยุกต์ในการสร้างเสริมสุขภาพ.. เพื่อให้เกิด  “Safety, Quality, Healthy, Community”  คือ ปลอดภัยดี, คุณภาพบริการดี, สุขภาพดี, ครอบครัวและชุมชนดี ..... ดีดีหมดทุกๆ เรื่องเลย ทั้ง...กายและจิตใจ นะคะ  

                       

                   ขอบคุณนะคะให้เกียรติอ่านบทความ



หมายเลขบันทึก: 515755เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2013 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงหลานสาวตอนป่วยต้องนอนที่โรงพยาบาลช่วงปีใหม่ ไปนอน 2 โรงพยาบาลก็ได้ร่วมงานวันเด็กทั้ง 2 แห่งเลย จากที่ป่วยอย่างมาก ก็มีแรงไปเล่น จากนั้นก็ไข้ขึ้นกลับมานอนให้ยาต่อ ต้องบอกว่า นี่ล่ะเด็ก คือ น้องสาวต้องถือขวดน้ำเกลือเดิมตามลูก

ครอบครัวอบอุ่น..สังคมใส่ใจเด็ก..สร้างพื้นฐานที่ดีแก่จิตใจเยาวชนนะคะ..

..... ขอบคุณ น้องน้ำผึ่งมากค่ะ .... ขอบคุณกำลังใจ นะคะ

พี่เปิ้ลสดใสทุกบันทึกเลยค่ะ

ชื่นชมสร้างความสุข สุขภาพที่ดีฯ  แต่ละครอบครัวสุขมากขึ้นอีกในวันเด็กนะคะ

สวัสดีครับคุณหมอเปิ้น สร้างสุข  สร้างครอบครัว สร้างความรักความอบอุ่น  สถาบันครอบครั

การสืบทอดพันธุกรรม การสืบทอดพฤติกรรม จากพ่อแม่ มีพ่อแม่เป็นแบบอย่าง ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ด้วยความรัก ความใส่ใจ  ขอบคุณบทความดี ๆ ที่เข้ามาอ่านทีไรมีความสุขทุกครั้ง

  • สวัสดีครับ
  • มายินดีกับความสุขของเด็กๆ ครับ

สุดยอด ๆ  งดขนมกรุบกรอบและน้ำอัดลม

ที่โรงพยาบาลสระใครจัดงานวันที่  ๘  มกราคม  ก็เน้นใช้ผลไม้สดให้เด็ก ๆ ค่ะ  ให้ผู้ปกครองเรียนรู้การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอเปิ้ล    มาให้กำลังใจค่ะ

ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  คุณหมอเปิ้ล  แวะมาดูความสดใสของคุณหมอกับเด็กๆนะคะ

ตัวอย่างที่ดีสำคัญมากค่ะพี่หมอเปิ้น ปริมก็หวังว่าสังคมเราจะมีผู้ใหญ่ที่เป็นแบบอย่างดีดีให้เด็กๆ มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณบทความเตือนสติดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท