หันมาบริโภคผักที่ปลอดภัย


รณรงค์ ส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยอย่างจริงจังสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้


                 สวัสดีครับ เริ่มต้นปีใหม่๒๕๕๖นี้ หลายท่านก็คงจะมีเป้าหมายว่าจะเริ่มต้นทำอะไรก่อน หลายท่านอาจจะตั้งใจว่าจะเริ่มต้นสิ่งที่ใกล้ตัวก่อน เช่นด้านสุขภาพ แน่นอน ณ.วันนี้ ผมว่าเราควรจะให้ความสำคัญต่อการบริโภคอาหารที่ถูกหลักเป็นสำคัญ โดยเฉพาะพืชผักนับว่าจะมีประโยชน์ในการประกอบอาหารในแต่ละมื้อเสียด้วย



                  จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่พยามจะลงไปสัมผัสกับด้านการผลิตของเกษตรกรผู้ผลิตผักเพื่อการค้าในชุมชนที่ประกอบอาชีพหลักคือการปลูกผักเพื่อการค้าเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรอย่างน้อยก็ลงไปแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับเกษตรกรผู้ผลิตผัก ว่าเรามีวิธีการผลิตอย่างไร ท้ายสุดเราต้องตั้งคำถามให้ได้ว่า มีการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชผักหรือไม่ หากมีการใช้เขาใช้สารเคมีอะไร มีการใช้ที่ถูกต้องหรือไม่นั่นเอง ข้อสำคัญต้องถามถึงช่วงระยะเวลาเมื่อฉีดพ่นสารเคมีแล้วทิ้งไว้ประมาณกี่วันถึงทำการเก็บเกี่ยว ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

                

               

                      แปลงปลูกผักเพื่อการค้า ที่หมู่๑๕ บ้านตะแบกงาม ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร



                  ในขณะเดียวกันเมื่อเราสร้างความคุ้นเคยกับเกษตรได้ในระดับหนึ่งแล้ว เราก็ต้องสอดแทรกในการปรับแนวคิดกับเกษตรกร ในเรื่องของการใช้สารชีวภาพ อาจจะผลิตมาจากพืชสมุนไพรพื้นบ้าน หรืออาจจะเป็นน้ำส้มควันไม้ และอาจจะรวมไปถึงสารชีวภัณฑ์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปใช้ทดแทนสารเคมีนั่นเอง ตลอดจนส่งเสริมให้เกษตรกรได้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไว้ใช้เอง โดยกระตุ้นให้เกิดกลุ่มในชุมขน


                  

                 



                    เรามุ่งเน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มลักษณะเป็นกลุ่มการเรียนรู้ในชุมชน เพื่อให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ผลิต ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ ณ.ปัจจุบันนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับแหล่งผลิตพืชผักในชุมชนต่างๆโดยรณรงค์ ส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัยอย่างจริงจังสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ในขณะเดียวกันผู้บริโภคพืชผักก็ควรจะให้ความสำคัญกับแหล่งผลิตพืชผักเช่นกัน


                 

                                          แปลงผักสวนครัวสวนหลังบ้านในชุมชน


                    การผลิตพืชผักที่ปลอดภัยนอกจากที่ได้สัมผัสในเขตปลูกเพื่อการค้าแล้ว  เรายังพอที่จะมองเห็นแนวทางที่ค่อยๆสอดแทรกแนวคิดการปลูกพืชผักที่ปลอดภัยและเห็นได้ชัดเจนก็คือการรณรงค์ ส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัวในสวนหลังบ้าน ซึ่งใช้พื้นที่ไม่มากนัก บางบ้านอาจจะปลูกกันในกระถางเป็นต้น ประเด็นนี้เราต้องช่วยกันรณรงค์  เราคงจะผลักภาระให้เป็นของคนใดคนหนึ่งคงไม่ได้แล้ว ทุกอย่างคงจะต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนนะครับ



เขียวมรกต

๔ ม..๕๖

               




หมายเลขบันทึก: 515043เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 คิดถึงสมัยเด็กๆ ค่ะ ปลูกผักทานเอง

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณเขียวมรกต

อีกหน่อยจะเริ่มที่ตนเองด้วยการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองเช่นกันค่ะ

จะขอคำปรึกษานะคะ

ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ผักปลอดภัย....ณ เขาคีรีส....

-พืชผักสวนครัว...ปลูกไว้กินเอง...เหลือก็ขายเป็นรายได้เสริมอีกทาง...

-ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณ tuknarak
  • ที่แวะมาทักทายกันครับ

  • ขอบคุณ คุณปริมฯ
  • ที่แวะมาทักทายกัน
  • ยินดีครับ

  • ขอบคุณอ.เพชรน้ำหนึ่ง
  • ที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกันเสมอมา

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิต
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท