๓๑ ธค. ๒๕๕๕ ..ได้งาน..ได้เรียนรู้..ได้อยู่บ้าน


การเรียนรู้ .... ท่ามกลางการปฏิบัติ คือ ในขณะที่ปฏิบัติแล้วเกิดแนวความคิดใหม่ ... และมีประสบการณ์เกิดการเรียนรู้ในช่วงการปฏิบัติกิจกรรม

  

 ...... วันนี้ ๓๑  ธันวาคม ๒๕๕๕ .... วันสุดท้ายของปีนี้ .... ทำดีอยู่ที่บ้านค่ะ ... ไม่ได้ออกไปไหนเลย ...วันนี้ตื่นเช้า ... แล้วลงไปบริเวณรอบๆๆ บ้าน  เห็นต้นไม้ ใบไม้  กิ่งไม้รกไปหมด .... ก็เลยไปเปลี่ยนเสื้อผ้า ... เป็นเสื้อยืดแขนสั้น  กางเกงขาสั้น ...เพราะยังเช้าอยู่ ...อากาศไม่ร้อน และยังจะดูหนาวๆ ด้วยซ้ำ .... พอตัดไปได้ราว 20 นาที ต้องไปเปลี่ยน เสื้อ แขนยาว ... กางเกงขายาว สวมเแว่น ... ไม่ได้กลัวว่าผิวจะดำนะคะ แต่สาเหตุที่ไปเลี่ยนเพราะ....


         -  กิ่งไม้ ตอไม้แห้ง ... ทิ่มขา ทิ่มหัวเข่าและน่อง ทำให้แสบร้อนไปหมด  ต้องไปเปลี่ยนเป็นกางเกงขายยาว


        -  กิ่งไม้ ... ทิ่มแขนซ้าย  ทิ่มแขนขวา  ทิ่มหลังมือ ...... เลยต้องไปเปลี่ยนเป็นใส่เสื้อแขนยาว


         -  ต้องไป ... ใส่แวนตา ..... ป้องกันอุบัติเหตุ....ไม้ทิ่มตาตนเอง .... จากการ ก้มๆ เงยๆ .... เกือบจะโดนไม้ทิ่มตา ตนเอง..???


         -  จากการไปเปลี่ยนจาก ....กางเกงขาสั้น..ไปเป็น...กางเกงขายาว ... เสื้อแขนสั้น .... เป็นเสื้อแขนยาว .... สวมแว่นตา ... สวมหมวก .... ทำให้ .... ทำงานในสวน...การตัดกิ่งไม้ ... ตัดใบไม้...กิ่งไม้แห้ง.... ได้ใช้เวลายาวมากเกือบ 4 ชั่วโมงทำได้อย่างสบายๆ โดยไม่ต้องกังวล และ ความกลัวเกิดความเสี่ยงกับตนเอง  จนเกิดแผลฟกซ้ำดำเขียว .... และอาจเกิดซ้ำมากขึ้น นะคะ

               

              

              

              

            
       

      P’Ple ทำงานในสวนอยู่หลายชั่วโมง ... ก็ทำให้คิดได้ว่า .... อ้อ...นี้คงเป็น ... "การเรียนรู้จาก...การเกิดแผล"  ... จากการโดนไม้ทิ่ม ... จนเกิดแผล ... แสบร้อนนิดๆ จนทำให้ตนเองต้อง  “ปรับกระบวนการคิดและการปฏิบัติ”  โดยต้องขึ้นบ้านไปเปลี่ยนชุดทำงานในสวนใหม่ .... ไม่งั้นตัวเองมีหวัง  “ได้แผลมากขึ้น”….แน่นอน??


     สรุปแล้ว .... กิจกรรมที่เกิดกับตนเองวันนี้ วันสิ้นปี ๒๕๕๕ คือ  Learning by doing ซึ่ง Learning by doing  คือ การเรียนรู้ .... ท่ามกลางการปฏิบัติ คือ ในขณะที่ปฏิบัติแล้ว....เกิดแนวความคิดใหม่...และมีประสบการณ์เกิดการเรียนรู้ในช่วงการปฏิบัติกิจกรรม .... ซึ่งที่คนมักใช้คำพูดเก๋ไก๋ว่า.... "การสร้างองค์ความรู้" 


   ส่วน Doing by learning นั้นเมื่อแน่ใจว่า .... ทำแล้วว่าเกิดการเรียนรู้และ...เป็นประโยชน์....และเกิดพฤติกรรมในการเรียนรู้ที่ดี….


   โดยทางทฤษฎี วิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ


      1. Explore หมายถึงสำรวจ ค้นคว้า ในขั้นตอนนี้เป็นปฐมบทที่ผู้เรียน..จะเริ่มสำรวจตรวจตรา...พยายามเข้าใจกับสิ่งใหม่หรือความรู้ใหม่ที่ได้รับ(Assimilation) ซึ่งความรู้ใหม่นี้มันจะเข้าไป sparkกับความรู้เดิม...ในสมอง


     2. Experiment คือ การทดลอง พอเราเริ่มค้นคว้าแล้ว ทีนี้ก็มาถึงขั้นเดินหน้าอีกก้าวหนึ่ง คือ ทดลองที่จะทำเป็นการปรับความแตกต่าง (Accommodations) เมื่อได้พบหรือปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่สัมพันธ์กับความคิดเดิมที่มีอยู่ในสมอง


     3. Learning by doing คือ การเรียนรู้จากการกระทำ ขั้นนี้เป็นการลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือการได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ที่มีความหมายต่อตนเอง แล้วสร้างเป็นองค์ความรู้ของตนเองขึ้นมา ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับขั้นตอนที่ผ่านมา ขั้นนี้จะเกิดทั้งการดูดซึม (Assimilation) และการปรับความแตกต่าง (Accommodations) ผสมผสานกันไป


      4. Doing by learning คือ การทำเพื่อที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ขั้นตอนนี้จะต้องผ่านขั้นตอนทั้ง 3 จนประจักษ์แก่ใจตนเองว่าการลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือการได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่มีความหมายนั้น สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้และเมื่อเข้าใจแล้วก็จะเกิดพฤติกรรมในการเรียนรู้ที่ดี รู้จักคิดแก้ปัญหา รู้จักการแสวงหาความรู้ การปรับตนเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ฯลฯ นั่นก็คือ ...เกิดภาวะที่เรียกว่า "Powerful learning" ซึ่งก็คือ เกิดการเรียนรู้ที่จะดูดซึม (Assimilation) และ การปรับความแตกต่าง (Accommodations) อยู่ตลอดเวลาอันจะนำไปสู่คำกล่าวที่ว่า .."คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น (ปัญหาน้อยๆ ของP'Ple) นั่นเองค่ะ


                        

                           


        ทั้ง 4 ขั้นตอนข้างบน ....จะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน...จนบางทีไม่สามารถแยกออกว่า..พฤติกรรมนั้นอยู่ในขั้นตอนไหน...เพราะมีการผสมผสานกันอยู่ตลอดเวลานะคะ ...เขียนมายาวแล้วค่ะ .... 


       สรุปแล้ว ... ได้งาน .... ได้เรียนรู้ ... ได้ทบทวนทฤษฎี ... ได้แผล...และได้อยู่ที่บ้าน และ....


สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖  ... Wishing you good times, good health, good cheer, and a very Happy New Year 2013 แด่สมาชิก GoToKnow ทุกๆท่านค่ะ



            ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้นะคะ



หมายเลขบันทึก: 514660เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2013 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ได้อยู่บ้าน นี่..เป็นความสุขที่สุดเลยครับพี่เปิ้น

ชอบสระว่ายน้ำของคุณพี่จัง

ถ้าทำสวนแล้วมันยาก  ลำบากเหลือเกิน ก็ให้คนอื่นเขาทำเถอะครับ

สวนที่บ้านผม ให้ภรรยาผมทำตลอด เพราะเธอรักของเธอมากๆ

สวัสดีปีใหม่ครับ

 สุข สดใส ใจเบิกบ่น  แข็งแรง   ตลอดปีตลอดกาลค่ะ

 สุขสดใส  ใจเบิกบาน  แข็งแรง ตลอดปีตลอดกาลค่ะ 

กราบสวัสดีปีใหม่ครับ ..... 


ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง

มาสวัสดีปีใหม่ ดีจังเลยครับได้เรียนรู้จากการทำงาน

ตอนไปเที่ยวคุณหมอยังบ่นเลยว่าต้นไม้มากเกินจนรก 555

นำพรปีใหม่สู่ครอบครัวคุณหมอ PLE ค่ะ


ขอบคุณมากๆ นะคะ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว GoToKnow มากๆ นะคะ



  ท่าน อ.นุ
 ท่าน นาย ศุภรักษ์ ศุภเอม
 ท่าน ขจิต ฝอยทอง
 ท่าน noktalay
 ท่าน Wasawat Deemarn
 ท่าน สายนที"๑๙
 ท่าน เเม่แต๋ม
 น้อง คนบ้านไกล
 ท่าน คุณแจ๋ว
 น้อง ปุญญิศา แสนบุ่งค้อ

ดีจังเลยค่ะ ได้เห็น "Dr.PleIco128" ในมาด "นักจัดตกแต่งสวน" หลังจากที่ได้เห็นบทบาทเป็น "นางฟ้าผู้อารี" กับกลุ่ม "Teen Mums" มาพักใหญ่ๆ

ที่บ้าน "Dr.Ple" ดูจะเน้นปลูกไม้ใบนะคะ เช่น อโศก ปาล์ม จั๋ง กกอียิปต์ เป็นต้น ดีค่ะ ไม่ต้องดูแลรดน้ำมากเหมือนไม้ดอก

"Dr.Ple" นี่ สมกับเป็นด็อกเตอร์จริงๆ นะคะ แม้แต่ทำงานสวนยังได้ให้คำอธิบายเรื่อง "การเรียนรู้" ประกอบอีกด้วย

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ และยายไอดินก็ขอส่งความสุขมายัง "Dr.Ple" คุณหมอ และลูกสาวคนสวยทั้งสองด้วย "ส.ค.ส. ๒๕๕๖ จากฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" ที่ "Dr.Ple" เคยแวะเข้าไปชมมาแล้ว ด้วยนะคะ 

Large_hny2013

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท