เยอะเกิ๊น (2-138)


คนเรานี่ช่างสะสม เก็บของนอกกายไว้มากมายจริงๆ ยิ่งชอบโน่นชอบนี่ ก็ต้องใช้เวลา เงินทอง สถานที่สำหรับสิ่งของ/เรื่องราวที่ชอบสะสม จนกลายเป็น “ภาระ”


ภาพจากอินเทอร์เน็ต


...เยอะเกิ๊น...   อย่ามาเยอะ...

          เป็น “ประโยค”... อ้อ เป็นแค่ “วลี” (คำที่มารวมกัน) ที่ได้ยินน้องๆ ใช้ในการสนทนาที่คงได้อิทธิพลมาจากโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมความงามประเภทหนึ่ง (สื่อมีอิทธิพลจริงๆ) มีความหมายว่า “มากไป เกินไป ไม่พอดี”  สมัยก่อนรุ่นผู้เขียนจะใช้ว่า “เว่อร์” (คงเก่าไปแล้ว....ฮาๆๆๆ) ยกตัวอย่างเช่น ใครที่ใส่แหวนทุกนิ้ว ตุ้มหูทั้งสองหู หลายๆ คู่ (เจาะหูข้างละหลายรู) บวกด้วยกำไรมืออีกข้างละ 5 ขอน ฯลฯ ถ้าเห็นอย่างนี้ก็มักจะร้องว่า... “เย้อะ” (เยอะเสียงสูงและยาว) ตอนนี้ใครที่มีพฤติกรรม คำพูดเกินพอดี ผู้เขียนก็คิดในใจว่า“เยอะเนอะ” เหมือนกัน(ฮาๆๆๆ)


          ใกล้สิ้นปี เป็นธรรมเนียมและความเคยชินที่จะทบทวนตัวเอง พร้อมทั้งสร้างสัญญาใจกับตัวเอง(New year’s resolutions) สำหรับการดำเนินชีวิตต่อไปในปีใหม่ พ.ศ.2556 ที่กำลังจะถึง ผนวกกับคิดถึงวลี “เยอะเกิ๊น” ที่กล่าวไว้ข้างต้น ทำให้คิดทบทวนตัวเอง ก่อนนี้ก็ดูเหมือนตัวเองจะเป็นพวก “เยอะ” อยู่เหมือนกัน เพราะบ้า “สะสม” หลายสิ่งอย่าง ทั้งหนังสือ แสตมป์ เหรียญ เต่า (เต่าไม้ เต่าเซรามิค เต่าโลหะ) ช้าง (ตุ๊กตา รูปภาพ ไม้แกะสลัก) อีกเรื่องที่ยังคงสะสมอยู่ตลอดคือ ความรู้” มาคิดดูก็อดจะขำๆ ตัวเองไม่ได้ คนเรานี่ช่างสะสม เก็บของนอกกายไว้มากมายจริงๆ ยิ่งชอบโน่นชอบนี่ ก็ต้องใช้เวลา เงินทอง สถานที่สำหรับสิ่งของ/เรื่องราวที่ชอบสะสม จนกลายเป็น “ภาระ” ที่จะต้องหาสถานที่ไว้สะสม ส่วนความรู้ที่สะสมมากมายนั้นแม้มีข้ออ้างว่าเป็นความรู้/ประสบการณ์ใช้ทำงานให้เกิดประโยชน์ แต่หลายครั้งก็รู้สึกว่าเข้าสู่สภาวะ... “ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด” อยู่เหมือนกัน (ฮาๆๆๆ ไม่ออก)...

เลยมาคิดถึงคำสองคำคือ “ลดและเพิ่ม” ตั้งใจไว้ว่าจะ


1.ลดการสะสมหนังสือ แต่ก่อนเมื่อพบหนังสือใหม่ๆของนักเขียนที่ชอบ จะซื้อไว้ครั้งละ 2 เล่มเป็นอย่างน้อย เพราะคิดว่าน่าจะให้เพื่อนๆ อ่านด้วย และด้วยความหวงจึงไม่ชอบให้เพื่อนยืมหนังสือ แต่จะซื้อสำรองไว้แล้วยกให้ไปเลยหากเพื่อนชอบ เพราะเคยโดนเพื่อน (ไม่สนิทนัก) ยืมหนังสือหายากไปทั้งชุดและไม่คืน หลายครั้งที่เจอหนังสือเล่มเดิมที่เคยซื้อก็ซื้อซ้ำอีกเพราะจำไม่ได้ว่าซื้อไว้แล้ว หนังสือที่สะสมซ้ำๆบางเล่มซื้อไว้สองสามปีก็ยังไม่ได้เปิดอ่านเลยก็มี จึงกลายเป็นภาระที่ทุกคนในบ้านเอือมระอา พี่ๆบ่นว่าบ้านทรุดก็เพราะหนังสือของเธอนี่ล่ะ คราวนี้จะซื้อหนังสือครั้งละเล่ม อ่านให้จบก่อนจึงจะซื้อเล่มใหม่


2.ลดการสะสมของสะสมต่างๆ เช่น เต่า ช้าง แสตมป์ และเหรียญโลหะต่างๆ เพราะมีมากมายเกินไปแล้ว แต่ก่อนนี้สมุดแสตมป์และสมุดเก็บเหรียญต่างๆ จะเป็นที่หวงแหนมีตู้เก็บใส่กุญแจ วันหยุดจะต้องตะเวนไปตามตลาดนัดแสตมป์หาซื้อแลกเปลี่ยน ติดตามหาให้ครบชุดให้ได้ แพงแค่ไหนก็เก็บเงินอดออมเอา และเนื่องจากเพื่อนๆ หลานๆ พี่ๆน้องๆ พากันซื้อทั้งเต่าและช้างให้เพราะเห็นว่าชอบ จึงต้องประกาศหยุดการสะสม และยกเลิกการเป็นสมาชิกสะสมแสตมป์ของไปรษณีย์ไทยและสะสมเหรียญมา 2-3 ปีแล้ว และปีนี้ตั้งใจทะยอยส่งต่อให้หลานๆ น้องๆที่ชอบไปสะสมต่อตามวาระและโอกาส


3.ลดการสอบชิงทุน แข่งขันเพื่อไปเรียน ฝึกอบรมต่างๆ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้แก่คนอื่นทั้งเพื่อนๆ และรุ่นน้องให้มีโอกาสบ้าง เพราะผู้เขียนเป็นพวกเรียนไม่เก่งแต่สอบเก่ง หากไปสอบอะไรก็มักจะไม่ค่อยพลาด (ที่พลาดก็จะไปสอบทำไมเล่า) ปีใหม่จึงตั้งใจจะไม่สอบอะไรทั้งสิ้น แต่ยังคงหาความรู้/ประสบการณ์จากสื่ออื่นๆ ตามสะดวกตามโอกาสที่เหมาะสมและเฉพาะพิจารณาทุน/การฝึกอบรมที่จะสามารถนำมาใช้กับงานที่รับผิดชอบได้โดยตรง


4.ลดการใช้เวลาในโลกออนไลน์ลงสักหนึ่งในสามที่เคยใช้ เพราะสังเกตว่าตัวเองเพลิดเพลินและใช้เวลาสิ้นเปลืองเกินไปกับ โลกออนไลน์ ซึ่งเป็นสมาชิกหลักๆอยู่สองเว็บ ซึ่งข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่ยากมากสำหรับผู้เขียน จะต้องหามาตรการอันแยบยลต่อไป


5.ลดการใช้พลังงาน  ด้วยการลดช่วงเวลาของการเปิดเครื่องปรับอากาศลงทั้งที่ทำงานและที่บ้าน พร้อมๆไปกับปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นด้วย คิดเองว่าแม้จะเป็นส่วนเล็กๆที่ทำ ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย


6.ลดละเลิกการสะสม “อัตตาตัวตน” เจ้าอัตตาตัวตนนี่ ผู้เขียนรู้สึกหวั่นเกรงมาก ด้วยมันเกิดขึ้นอย่างไม่ค่อยรู้เนื้อรู้ตัว มาแบบแนบเนียน รู้ตัวอีกทีอัตตาตัวตนก็ใหญ่โตคับใจแล้ว แถมสภาวะแวดล้อมรอบตัวบางที่ก็ยังคอยส่งเสริมอัตตา จากคำนำหน้าที่ได้จากการศึกษาอีกเสียด้วยซี


ว่าแต่...ลดเสียหมด ดูจะผิดวิสัยปุถุชนไปหน่อย งั้นขอสะสมไว้สักเรื่องสองเรื่องก็แล้วกัน...

7.เพิ่มบุญกุศลจากการคิดดี พูดดี ทำดี และการทำประโยชน์ต่อคนอื่นและสังคม ด้วยการเพิ่มเวลาในการสวดมนต์ นั่งสมาธิ จากวันละ 30 นาที เพิ่มให้ได้เป็น 1 ชั่วโมงต่อวัน (ใช้เวลาที่ลดลงจากการเข้าโลกออนไลน์ก็แล้วกัน) อ้อ แล้วก็กำลังคิดถึงกิจกรรมเพื่อสังคมบางอย่างค่ะ


8.เพิ่มวันเวลาในการออกกำลังกาย หลังเรียนจบ กลับไปทำงานครบ 1 ปี ผู้เขียนพบว่าตัวเองไม่ค่อยอยากออกกำลังกาย ทั้งโยคะและการไปฟิตเนส  มักจะหอบงานค้างกลับมาที่บ้าน ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรกับงานที่หอบกลับมา นอกจากรู้สึกสบายใจที่ได้นำมาด้วย จึงตั้งใจว่าจะต้องออกกำลังกายจากสัปดาห์ละ 1-2 วัน เป็นสัปดาห์ละ 3 วันเป็นอย่างน้อย


....เป็นอันว่าสบายใจได้สร้าง “สัญญาใจ” กับตัวเอง โดยมีกัลยาณมิตรเป็นพยานแล้ว...


      ปีใหม่พ.ศ. 2556 นี้ ผู้เขียนขออนุญาตอวยพร ขอให้กัลยาณมิตรทุกท่านมีความสุขมากๆ มีความสุขเล็กน้อยไว้เป็นภูมิต้านทานชีวิต มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายใจจิตวิญญาณและสังคม ประสบกับสิ่งดีงามตลอดปีค่ะ


หมายเลขบันทึก: 514430เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สุข..สงบเย็น เป็นประโยชน์

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับ คุณหยั่งราก ฝากใบ

ว่ากันว่าการออกปากสัญญากับคนอื่นจะช่วยให้เราทำสิ่งนั้นได้สำเร็จมากกว่าการตั้งใจอย่างเงียบๆ คนเดียวนะคะ

ขอเอาใจช่วยในการ ลด สิ่งที่เยอะเกิ๊นค่ะ (บอกกับตัวเองเช่นกันค่ะ ;))


ส่งความสุขที่มีมาให้คุณหยั่งราก ฝากใบด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอ.Ico48

น้อมใจรับพรปีใหม่  ขอบพระคุณค่ะ

อ่านแล้ว ตรงใจตรงที่ ปีใหม่..ไม่อยากเพิ่มอะไรมากนัก มีแต่อยากลด ละ เลิก คะ:)

เคยสะสมแสตมป์ เป็นของรักของหวง แต่ตอนนี้พยายามประยุกต์ให้กลายเป็นของขวัญ เหมาะสมกับผู้รับคะ

เพื่อลดความหวง ห่วง สร้างความบางเบาในชีวิตแบบอาจารย์คะ

  • สวัสดีปีใหม่ 2556ครับ คุณหยั่งรากฝากใบ
  • โดนใจบันทึกนี้จัง ..ครับ 

 

  •  สุขสันต์สุขศรีปีใหม่ 2556 ตลอดปีและตลอดไปครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

เหมือนคุณสามสัก บันทึกนี้โดนใจจังค่ะ


สวัสดีปีใหม่นะคะ

เป็นกำลังใจให้ในสิ่งที่อยากทำนะครับ

รึงรังเหมือนหนังพรุพ้อ(คือมาจนเกินความจำเป็น)

แวะมาอ่านและได้คติการลดเพิ่มให้พอดีกับชีวิต สุขสงบเย็นปีใหม่แด่คุณหยั่งรากครับผม

สวัสดีปีใหม่ครับ...

สิ่งเหล่านี้  คือยุทธศาสตร์การใช้ชีวิตที่ดีเยี่ยม เลยครับ

ขอบคุณคุณ Ico48 ค่ะ

ความจริงก็ทำสัญญากับตัวเองทุกปี  นำมาให้กัลยาณมิตรเป็นพยานร่วมกันติดๆ มา 2 ปีแล้ว ทำได้กว่า 90% ทุกปี เพราะตั้งเป้าไว้เล็กๆ ค่ะ

มีความสุขในปีใหม่ 2556 นี้่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ Ico48

มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอป.Ico48

เป็นความคิดที่คล้ายกันค่ะ กำลังพยายามศึกษาว่าใครที่สนใจแสตมป์ ก็จะจัดเรียงแสตมป์ชุดต่างๆ รวมทั้งพวกแสตมป์ชุดต่างๆ (sheet) ไปใส่กรอบให้แทนของขวัญค่ะ แต่คงต้องคนที่ชอบด้วย ที่เคยจัดคือชุดดอกไม้วันเด็ก ซึ่งสะสมไว้กว่า 10 ปี จัดเรียงแล้ว สวยมากค่ะ   :)

สวัสดีค่ะคุณIco48

บันทึกนี้โดนใจ เดาเองว่าคงคิดคล้ายๆ กัน   

สุขสันต์ปีใหม่ค่ะ  :)

สวัสดีค่ะอ. Ico48

สุขสันต์ปีใหม่ค่ะ  :)

สวัสดีปีใหม่อีกครั้งค่ะพี่หมอ Ico48

ตอนเด็กๆ นั้น แม้ตุ๊กตาเก่าๆ ของจุกจิกเล็กๆน้อยๆ เราก็เก็บงำรักษาหวงแหน สมบัติส่วนตัวนี้ใครจะมาหยิบจับต้องบอกกล่าวไม่เช่นนั้น...อาจมีเรื่องราวงอแง...นะคะ

ครั้นโตขึ้นเราก็สะสมสิ่งของ เรื่องราว ความรู้สึก ....เรื่อยไปจน อัตตาตัวตน... สะสมพอกพูนไว้จนมากมายเกินกว่าจะรู้ตัว 

ลืมไปเลยว่าแท้ที่จริงแล้ว ชีวิตนั้นเรียบง่ายและไม่ได้ต้องการ "อะไร" มากมายขนาดนั้นเลย

ดีใจที่วันนี้ตัวเองมองเห็น...จึงตั้งใจค่อย ลด ละ เลิก...ไปค่ะ   :)

ขอบคุณค่ะคุณ Ico48

เป็นกำลังใจดีๆ ให้เช่นกันค่ะ  :)

แวะมาสวัสดีปีใหม่ 2013 นะคะ

ขอให้คุณหยั่งราก ฝากใบ มีสุขภาพที่แข็งแรง หัวใจเปี่ยมสุขค่ะ

ขอก๊อปไปใช้นะคะ 8 ข้อน่ะค่ะ จะทำได้ไหมหนอ ก็จะพยายามค่ะ

 สงสัยต้องลดแบบน้องหลายข้อ นอนมองดูเก็บข้อมูลจากหนังสือไว้เป็นตู้แล้วก็ไม่ค่อยหยิบมากอ่าน กำลังคิดว่าควรทำอย่างไรดี แต่ลดการตัดเก็บให้น้อยลงมากแล้วค่ะพบแล้วจะรีบเขียนบันทึกไว้เลย   2 ข้อ หลังเพิ่มพี่ดาก็จะเพิ่มค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2556  โชคดีมีสุขตลอดไปนะคะ

เป็นสัญญใจที่ยอดเยี่ยม..หากเพิ่มได้แม้เพียงข้อเดียวนับว่าเยี่ยมจริงๆ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ

ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนกันนะคะ

ขอบคุณทุกๆส่วนเสี้ยวที่นำมาแบ่งปันบนพื้นที่นี้ สาธุค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน Ico48

เลยได้รู้ภาษาไทย ฟังเสียงแล้วก็ไพเราะไปอีกอย่างนะคะ...

"รึงรังเหมือนหนังพรุพ้อ"

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอ.Ico48

ยินดีที่แวะมาเยือน ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอ.Ico48

ยุทธศาสตร์ชีวิตต้องปรับเปลี่ยนไปทุกปี อ้อ...น่าจะเป็นตลอดเวลามากกว่า

ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีปีใหม่ 2013 ค่ะพี่ Ico48

ยินดีแบ่งปันความคิดค่ะ  :)

สวัสดีค่ะพี่ดาIco48

น้องสังเกตว่าตัวเองมักซื้อหนังสือซ้ำๆ และยิ่งเล่มที่ซื้อซ้ำนั้น ก็มักจะไม่ได้อ่านเพราะเก็บไว้อย่างดี

ได้คิดว่า...มีไว้มากมายแต่ไม่ได้อ่าน ก็เสมือนไม่มี ข้าวของใดๆก็เช่นกันค่ะ

เป็นกำลังให้กันและกันในการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ค่ะ  :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ Ico48

ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีค่ะพี่ Ico48

ขอบพระคุณกำลังใจค่ะ  :)

สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่ะคุณ Ico48

ขอบคุณทุกเหตุทุกปัจจัยที่ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

มีความสุขมากๆ ในปีใหม่ค่ะ  :)

ตั้งใจไว้ เยอะเนอะ ขอให้กำลังใจค่ะ  


 สวัสดีครับ

แวะมาเชียร์ครับ คิดเหมือนคุณใบบุญ ว่าตั้งใจไว้เยอะ อิๆๆๆ

น่าจะทำได้ทุกอย่าง

แปลกใจว่า คนที่ซื้อหนังสือทีละคู่ก็มีด้วย (ก่อนนี้เคยได้ยินคนซื้อหนังสือทีละสามเล่ม เผื่อคนยืมแล้วไม่คืน)

สวัสดีค่ะคุณ Ico48

ปีใหม่ก็ยังไม่เลิก...เยอะ ค่ะ...ฮาๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณครู Ico48

ดีใจคุณครูมาทักทายค่ะ

น่าจะทำได้จริงดังคุณครูว่าค่ะ เพราะตั้งเป้าหมายไว้แบบที่คิดว่าทำได้แน่ๆ นี่คะ

เคยมีประสบการณ์คนชอบมายืมหนังสือค่ะ ด้วยความที่ชอบหนังสือและมักจะอวดโอ้ว่ามีเล่มนี้เล่มนั้น...

เสียหนังสือที่ชอบและหายากยังไม่พอ เสียเพื่อนไปด้วยค่ะ

คราวนี้เริ่มรู้ทันละ พอใครบอกชอบ ถ้าอยากให้ก็จะซื้อให้ไปเลย แต่บางคนดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับเขา แต่เขาแค่ "อยากได้" ก็จะบอกหน้าตาเฉยว่า....ซื้อที่... มีแน่นอนค่ะ...ฮาๆๆๆๆ   :)

"...ใกล้สิ้นปีเป็นธรรมเนียมและความเคยชินที่จะทบทวนตัวเอง พร้อมทั้งสร้างสัญญาใจกับตัวเอง (New year’s resolutions) สำหรับการดำเนินชีวิตต่อไปในปีใหม่ พ.ศ.2556 ที่กำลังจะถึง... ก่อนนี้ก็ดูเหมือนตัวเองจะเป็นพวก “เยอะ” อยู่เหมือนกัน เพราะบ้า“สะสม” หลายสิ่งอย่าง ทั้งหนังสือ แสตมป์ เหรียญ เต่า (เต่าไม้ เต่าเซรามิค เต่าโลหะ) ช้าง (ตุ๊กตา รูปภาพ ไม้แกะสลัก) อีกเรื่องที่ยังคงสะสมอยู่ตลอดคือ ความรู้” มาคิดดูก็อดจะขำๆ ตัวเองไม่ได้ คนเรานี่ช่างสะสม เก็บของนอกกายไว้มากมายจริงๆ ยิ่งชอบโน่นชอบนี่ ก็ต้องใช้เวลา เงินทอง สถานที่สำหรับสิ่งของ/เรื่องราวที่ชอบสะสม จนกลายเป็น “ภาระ”ที่จะต้องหาสถานที่ไว้สะสม ส่วนความรู้ที่สะสมมากมายนั้นแม้มีข้ออ้างว่าเป็นความรู้/ประสบการณ์ใช้ทำงานให้เกิดประโยชน์ แต่หลายครั้งก็รู้สึกว่าเข้าสู่สภาวะ... “ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด” อยู่เหมือนกัน..."

ข้อความข้างบนตรงกับพี่เป็นส่วนใหญ่ สะสมวัตถุ คือ สะสม "เต่า" สะสม "ช้าง" ที่ทำจากวัสดุทุกชนิด และอยากแสวงหาความรู้ในเรื่องต่างๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด อันหลังนี่พ่อใหญ่สอบอกว่า เกษียณแล้วยังไม่ลดละเลยนะ ก่อนนั้นพี่ก็อ้างว่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเรียนการสอน แต่ที่ไม่ได้สอนแล้วแต่ก็ยังแสวงหาความรู้ในเรื่องต่างๆ อยู่เช่นเดิม ก็เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นแรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) ของตนเอง คือ ความสุขความพึงพอใจที่ได้เสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอค่ะ

ขอบคุณบันทึกสะกิดใจให้กลับไปทบทวนตนเองในเรื่องนี้นะคะ 


 

สวัสดีค่ะพี่ไอดิน-กลิ่นไม้

น้องแอบไปอ่านประวัติของพี่มาแล้ว ก็เลยไม่แปลกใจแล้วค่ะว่าพี่มี "แรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) ของตนเอง คือ ความสุขความพึงพอใจที่ได้เสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ..."

ทำให้หันมาพิจารณาตัวเองบ้าง น้องเป็นลูกหลงคนเล็กของพ่อแม่ที่เกิดมาก็อ่อนแอ ขี้โรค งอแงเลี้ยงยาก พัฒนาการช้า เรียนช้า ติดอ่าง(เล็กๆ) ดื้อเงียบ ขี้เหร่กว่าใครในครอบครัว (ฮาๆๆๆ)... แต่เป็นคนที่ "คิด" มากมายไม่เคยหยุด มีคำถามกับตัวเองตลอดเวลาเลยค่ะ พี่ๆ จะแข็งแรงสุขภาพดี อารมณ์ดี (ไม่ดีบ้าง) เรียนเก่ง (แต่บางคนไม่มีโอกาสได้เรียน) นี่คงเป็นแรงจูงใจที่อยากเรียกร้องความใส่ใจจากคนรอบข้างให้ต้อง เรียนๆๆๆๆๆ เรียนไม่เก่งไม่โดดเด่น แต่สอบเก่ง และ "ตั้งใจมั่น" เรื่องเรียนแล้ว คือลมหายใจ คือเป้าหมายในชีวิต ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่เล็กมาค่ะ

ขอบคุณพี่เช่นกันค่ะที่นำประสบการณ์และความคิดมาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ ความรู้ ทักษะของพี่นั้น เกินกว่า "ดุษฎีบัณฑิต" ไปแล้วอย่างไม่เห็นฝุ่นค่ะ   :)

ลดละเลิกการสะสม “อัตตาตัวตน”  

อันนี้อย่ามากๆเลยครับ....................   ถ้าถึงขั้นไม่มีเราไม่มีของของเรา.............. โอ้โห้!!!  เยี่ยมยอดเลยครับ

ก็ตั้งใจไว้จะ ลดละเลิกการสะสม “อัตตาตัวตน”   ดีกว่าไม่ตั้งใจนะท่าน Ico48 แต่จะถึงขั้นไม่มีของเรา ของเขานี่ คงอีกนานอยู่ละ 

แต่ก็ดีกว่าไม่คิดจะทำจริงไหม   :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท