เวลากับความหวัง


ลงมีศรัทธาแล้ว มนุษย์จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ไม่ว่าจะต้องรอความสมหวังเนิ่นนานเพียงใดก็ตาม

“วันผ่านไปเดี๋ยวเดือนเดี๋ยวปี 
แก่ไปทุกทีเรานี่  ใช้ชีวีมิทัน...”

สองวรรคเล็กๆนี้อยู่ในเพลงเก่าเพลงหนึ่งซึ่งต้องขออภัยที่นอกจากจำคำร้องทั้งหมดไม่ได้แล้ว
ยังจำชื่อเพลงไม่ได้อีกด้วย (ถามกูเกิ้ลที่รู้เกือบทุกเรื่องแล้ว กูเกิ้ลก็ไม่รู้เหมือนกัน)

 
ผมขึ้นต้นอย่างนี้เพราะผมไม่ได้เขียนบันทึกมาไม่นานเลยในความรู้สึก แต่กินเวลามากกว่าสองเดือน  สาเหตุเกิดจากผมไม่ได้เปลี่ยน อินเตอร์เน็ตเอกซปลอเรอร์ ของผมเป็น
IE9ให้ทันยุคทันสมัยนั่นเอง  นี่ทำให้ผมต้องยอมรับว่า พออายุมากขึ้น ก็ทำอะไรไม่ทันหลายอย่าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งไล่ตาม เทคโนโลยีซึ่งเร็วยิ่งกว่าวลี “เดี๋ยวเดือนเดี๋ยวปี” มากๆ

  และเดี๋ยวก็จะหมดพ.ศ.เดิมอีกแล้ว     ก่อนเปลี่ยนศักราชทีไร  ผู้คนทั้งหลายก็คิดและทำเหมือนๆ กัน คือ
ตั้งความหวังไว้ว่า ศักราชใหม่จะนำสิ่งต่างๆ ที่ดีกว่าเดิม ถูกใจกว่าเดิม มาให้ตน  ให้ครอบครัว และองค์กรของตน

 
ตามสภาพอากาศหน้าหนาวที่สดชื่นเย็นสบายส่งท้าย พ.ศ. เก่านี้  มีเรื่องเบาๆ มาเล่าให้ฟังสองเรื่องครับ

  เรื่องแรกได้จากเฟสบุคซึ่งมีอยู่ว่า ชายหนุ่มผู้ผูกสมัครรักใคร่หญิงสาวที่หมายปองมานานจนไม่อยากรออีกแล้ว
ได้ไปขอแต่งงานกับเธอโดยให้สัญญาว่าจะรักและภักดีต่อเธอไปจนกว่าทีมฟุตบอลสโมสรลิเวอร์พูลจะได้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก  ปรากฏว่าสาวเจ้าตอบตกลง
(พรีเมียร์ลีกคือดิวิชั่นสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ  แข่งมายี่สิบกว่าปีแล้ว
ลิเวอร์พูลทำได้ดีที่สุดแค่รองแชมป์สองครั้งเท่านั้น) 
ผมยังไม่ได้ถามแฟนานุแฟนของทีมลิเวอร์พูลว่ารู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้  เพราะไม่ทราบว่าเรื่องนี้เขียนขึ้นเพื่อแซวสาวกทีมหงส์แดง(ซึ่งกำลังปีกหัก) หรือว่าเป็นเรื่องจริง

  อย่างไรก็ตาม แฟนหงส์แดง ก็ไม่เคยหยุดที่จะพูดปลอบใจและให้ความหวังแก่ทีมและตัวเองทุกครั้งที่ล้มเหลวว่าคราวต่อไปจะต้องดีขึ้น  และต่างก็ยินดีให้เวลาอีกด้วยนอกจากให้กำลังใจ

 
เรื่องต่อไปเป็นเรื่องจริงที่น้องสาวเล่าให้ฟัง  เรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ (พ.ศ.ถูกต้องตามนี้ครับ) ขณะลูกค้าหลายคนยืนรอซื้อไก่สับ  คนขายก็สับไก่ไปบ่นไป  สรุปได้ว่ารัฐบาลชุดก่อนบริหารไม่ได้ความทำให้ต้นทุนของเขาแพงจนไม่สามารถขายราคาเดิมได้  อันเป็นเหตุให้ขายได้น้อยลง ฯลฯ แล้วเขาก็สรุปว่า อีกไม่นานอะไรๆ ก็จะดีขึ้นเพราะได้รัฐบาลใหม่แล้ว
 

  หลังจากนั้น  น้องผมไปตลาดนั้นอีกหลายหน แต่ไม่พบคนขายไก่สับคนนั้นอีกเลย  เธอจึงสรุปว่า เขาคงสบายขึ้นมาก จนไม่ต้องมาสับไก่ขายอีกแล้ว

  ก่อนจะสิ้นปีนั้น   ผมได้ยินประโยคที่มีใจความคล้ายๆกันนี้จากคนนั้นที คนนี้ทีซึ่งล้วนแต่เป็นผู้มีศรัทธาในรัฐบาลที่พยายามใช้ยิ้มและความสวยของผู้นำกลบข้อบกพร่องทุกอย่างให้ได้  และปีนี้ก็ยังคงได้ยินอยู่ทั้งปีเช่นเคย

 
เวลาที่ผันผ่านไปอย่างรวดเร็ว เดี๋ยวเดือนเดี๋ยวปี  ถึงแม้จะนำความผิดหวังหรือความล้มเหลวมาให้ครั้งแล้วครั้งเล่าก็ตาม บางทีก็ไม่สามารถทำลายศรัทธาของผู้คนลงได้ง่ายๆ ความเชื่อหรือศรัทธาของมนุษย์จึงไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าใจได้ง่ายเสมอไป เพราะบางเรื่องและบางคนเราไม่สามารถใช้เหตุผลที่เป็นเหตุผลจริงๆ ได้  หรือจะพูดอีกสำนวนก็ได้ว่า
“ไม่ว่าอะไรก็ใช้เป็นเหตุผลให้ชอบให้ศรัทธาได้ทั้งนั้น  ไม่เว้นแม้กระทั่ง...(โปรดเติมเอาเองตามอัธยาศัยครับ)”

  สรุปได้ว่า  ลงมีศรัทธาแล้ว มนุษย์จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ไม่ว่าจะต้องรอความสมหวังเนิ่นนานเพียงใดก็ตาม

  ดังนั้น ปีที่จะมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้านี้  ผมคงจะต้องฟังใครต่อใครพูดว่า “อีกหน่อย อะไรๆ
ก็จะดีขึ้น” ต่อไป ไม่ว่า พี่น้องประชาชนผู้มีศรัทธาในนักการเมืองที่ไม่ค่อยให้เกียรติตนจริง  หรือแฟนของสโมสรฟุตบอลที่อาศัยชื่อกับผลงานจากอดีตอันไกลโพ้นมากกว่าอาศัยความสามารถในการเล่นฟุตบอลในปัจจุบัน
เป็นต้น

  เวลากับความหวังจึงสัมพันธ์กันด้วยประการฉะนี้  และเพื่อให้ตัวเอง อินเทร็นด์ กะเขาด้วย ผมก็ขอหวังว่า IE9 จะไม่ด่วนตกรุ่นให้ผมพลอยตกยุคไปอีกในเร็ววัน



 




หมายเลขบันทึก: 514420เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีศรัทธา ... มนุษย์จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ไม่ว่า ...จะต้องรอความสมหวังเนิ่นนานเพียงใดก็ตาม 

ดีจังเลยค่ะ ..... ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

สำหรับบางคนความหวังอาจเป็นสิ่งเดียวที่เขามี เพราะในความเป็นจริงส่วนใหญ่นั้นมักตรงข้ามกับความหวังเสมอ แต่นอกจากความหวงแลวสิ่งเดียวที่จะทำให้เขาหรือเธอไม่ต้องพูดอย่สงเดิมในปลายปีหน้าคือการลงมือทำอะไรที่ต่างออกไป

ขอบคุณบันทึกชวนคิดนี้ค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ

ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลร่างกายที่แข็งแรง สิ่งดีงามในชีวิต 

แด่อาจารย์และครอบครัว

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและความเห็น พร้อมกับขออภัยที่หายไปแรมเดือน เพราะมีทั้งภารกิจ(เอกสาร) และการเดินทางไปต่างถิ่นแทรกเข้ามา จนรู้สึกเหมือนขาดโรงเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท