เราต้องการ : การยอมรับ


หากกลุ่มดียอมรับเราไม่ได้เราอาจไปอยู่กลุ่มที่ไม่ดีได้เนื่องจากเราต้องการการยอมรับ

จากการที่วัยรุ่นหมู่ที่ 10 ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน กำลัง วิเคราะห์สภาพชุมชนมีประเด็นปัญหาข้อหนึ่งที่กินใจ เหลือเกิน ว่า วัยรุ่นจับกันเป็นกลุ่มกลุ่มใครกลุ่มคนนั้น "อะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น" 

ทันที่มีคำถามออกไป ก็มีคำตอบกลับมาให้อย่างรวดเร็วว่า "ก็เราต้องต้องการยอมรับ คนที่เก่ง ดีอยู่ด้วยกันเขาก็ยอมรับกันได้ ชวนกันไปทำสิ่งดีๆ ส่วนคนที่ไม่เก่ง ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่ได้รับการยอมรับ เขาก็อยู่ไม่ได้ ก็เป็นเหตุให้เขาต้องไปหากลุ่มที่ยอมรับเขาได้ และชวนกันทำในสิ่งที่เขาทำได้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่มันก็มาจากเขาต้องการการยอมรับจากกลุ่มนั่นละ"

    จากบทสนทนาดังกล่าว ทำให้ก้ามปูคิดขึ้นมา ว่าใช่ ทุกสังคม พื้นที่ ต้องการคนเก่ง คนเด่น คนดี คนที่ยังไม่เก่ง ไม่ดีพอ มีพื้นที่ให้เขาได้ยืนเพื่อค้นหาตัวตนของตัวเองมากน้อยแค่ไหน 

       มีโอกาสให้เขาได้ฝึกฝน เรียนรู้มากแค่ไหน เพราะคนทุกคน มีทุนของแต่ละคนไม่เท่ากัน ผู้ใหญ่ที่มีโอกาส ได้สร้างโอกาสให้กับเขามากน้อยแค่ไหน ได้เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้และค้นหาตัวตนของตนเอง บ้างหรือไม่   

 เด็กบางคนอาจจะไม่ได้รับการยอมรับเรื่องการเรียน แต่เขาอาจมีบางอย่างที่ดีในตัวที่ทำให้คนอื่นยอมรับได้  

เด็กบางคนอาจมีปัญหาบางอย่างที่ไม่สามารถปรับฐานความคิดของตัวเองได้ แต่ แต่หากเขามีกลุ่มให้อยู่ที่สามารถยอมรับเขาได้ เขาอาจปรับฐานความคิดเขาได้ แต่หากเขาไม่มีกลุ่มให้อยู่ เขาไม่มีที่ฝึกให้เรียนรู้ เขาอาจไปทำบางอย่างเพื่อให้ได้รับการยอมรับได้


  เราผู้ใหญ่ ทั้งหลายได้สร้างทุนและโอกาสให้เด็กมากน้อยเพียงใด

หมายเลขบันทึก: 514006เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สร้างโอกาส ให้การยอมรับ และเห็นคุณค่า เรียนรู้ทักษะชีวิต สู่การเรียนกลับทาง

เป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเด็กๆครับ

อ่านแล้วได้แนวทางสร้างสรรค์และมีพลังครับ

ขอความอนุเคราะห์เพิ่มคำสำคัญหน่อยนะครับ

  • เยาวชนจิตอาสา. 
  • เครือข่ายพัฒนานิสิต นักศึกษาและนักเรียน
ขอบคุณครับ

บังหีม มาด้วยภาษาที่สวยงามเช่นเดิมคะ คุณแผ่นดินเพิ่มคำแล้วนะคะ ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท