New Year New You : การทำดี..ไม่ได้กำหนดอายุ


คงจะไม่ใช่เรื่องใหม่ที่จะทำในปีใหม่นี้  แต่เป็นเรื่องที่เข้มข้นมากขึ้น  หมายถึงการปฏิบัติที่ชัดเจนและมีความถี่มากขึ้นกว่าเดิมในปีกลาย

การปฏิบัตินั้น  คือ  ธรรมที่ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนต่อบุคคลต่างๆรอบตัวเรา  ทิศทั้ง 6 หมายถึง บิดามารดา  ครูอาจารย์  คู่สมรส  มิตรสหาย  พระ  เพื่อนร่วมงาน

ด้วยแนวคิดในการปฏิบัติ คือ คิดดี  พูดดี  และทำดีและหลักการในการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม คือ PDCA

ครูอ้อย ขอเพียง 6 ข้อเท่านี้ในปีใหม่นี้ที่จะพัฒนาตนเอง  ให้มีความเท่าเทียมกัน...โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องอายุ

1.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ บิดามารดา เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ
                     ครูอ้อยยังมีพ่อแม่ครบ  คุณพ่อคุณแม่ของครูอ้อยน่ารัก  ยังแข็งแรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกๆทุกคน  แต่ลูกๆทุกคนไม่ค่อยจะมีเวลาไปหาท่านเลย  ครูอ้อยเป็นคนหนึ่งที่มีเวลาน้อยที่จะัไปหาท่าน  ในปีใหม่นี้  ครูอ้อยก็จะขอถือโอกาสดี  พัฒนาตนเอง  หมั่นหาเวลา  ไปหาท่านบ่อยๆ  
                     คราวที่เจ็บป่วยนี้  ทำให้ครูอ้อยเห็นสัจธรรมของการเป็นครอบครัว  พ่อแม่ ลูกและหลาน เป็นกำลังใจที่สำคัญ   ทำให้ครูอ้อยมีกำลังต่อสู้กับอาการเจ็บปวดต่อไป
                     คุณพ่อคุณแม่ก็เช่นกัน  ท่านก็ปรารถนาอยู่กับลูกๆหลานๆต่อไป  เฝ้ามองดูเลือดเนื้อเชื้อไขเผ่าพันธ์ของตนเติบโตมีความมั่งคั่งสมบูรณ์  ไม่ต่างจากครูอ้อยเลยที่รักและปรารถนาดีกับลูกหลานเสมอ
                     ลองนำ PDCA วงจรของการปฏิบิติงานมาใช้กับเรื่องครอบครัว  ตั้งแต่วางแผน  ทำตามแผน  ตรวจสอบและ ปฏิบัติงาน  มันจะสายเกินไปหรือเปล่าไม่เข้าใจ  แต่คิดแต่ว่า  ยังดีเสียกว่าไม่ได้คิดอะไร


2.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ ครูิอาจารย์ เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ
                     ในข้อนี้น่าจะหมายถึง  ครูอาจารย์และนักวิชาการที่ครูอ้อยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย  ครูอ้อยก็ยังยืนหยัดใช้หลักแนวคิดเดิมและหลักการปฏิบัติเดิม  ที่มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น  และมีความถี่มากขึ้นกว่าปีกลาย
                      ครูอ้อยจะมีความเป็นกลาง   ยึดความถูกต้องเหมาะสมและมีเหตุผลในการติดต่อสื่อสารพูดคุย นักวิชาการหลายท่านมีใจเป็นกลางก็จะพูดคุยได้นาน  แต่พอมีใจเอนเอียงไร้เหตุผลครูอ้อยก็หันหลังให้ 

3.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ คู่สมรส เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ

                     ปกติครูอ้อยจะเป็นคนคิดดี พูดดีและปฏิบัติดีกับคู่สมรสเสมอ  และจะไม่ค่อยได้พูดคุยด้วยเพราะบางเวลาห่างๆกันจะดีกว่า  ครูอ้อยใช้ PDCA กับการเป็นครอบครัวเสมอ  เพราะเรื่องของครอบครัวจะพลาดไม่ได้ในการปฏิบัติ  หลายๆคนบอกว่า...นี่เธอใช้หลักการนี้แม้กระทั่งเรื่องครอบครัวเหรอ....

4.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ มิตรสหาย เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ
                       การเจ็บป่วยครั้งนี้มันรุนแรงนัก  แทบจะพิสูจน์ให้รู้ได้เลยว่า  เพื่อนๆรักครูอ้อย  เป็นห่วงครูอ้อยมากมายเพียงใด  รู้สึกซาบซึ้งกับความห่วงใยของเพื่อนๆมาก  ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้


5.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ พระสงฆ์ เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ
                        เรื่องธรรมประจำใจเป็นปราการคุ้มภัยให้ใจและกายเสมอ  ในการดำรงชีวิตในโลกนี้  ในแต่ละวันครูอ้อยจะมีเวลาปฏิบัติธรรมตามสมควรแก่เวลา  อย่างน้อยครูอ้อยก็มีธรรมเป็นสรณะ  หลักธรรมที่ทำให้ครูอ้อยดำรงชีพอย่างมีความสุขสงบ  ว่างๆก็จะมีบทความเขียนให้ผู้อ่านได้ปฏิบัติด้วย  

6.ครูอ้อยจะมีแนวคิดในการปฎิบัติ คือ คิดดี พูดดี และทำดี กับ เพื่อนร่วมงาน ลูกศิษย์ เสมอและจะใช้วงจรการปฏิบัติงาน PDCA มาใช้ด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติ
                        ครูอ้อยคิดดี พูดดี และทำดีกับเพื่ิอนร่วมงานเสมอ  ด้วยเวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ครูอ้อยมักจะมีเวลากับเพื่อนร่วมงานมากที่สุด  ความปรารถนาดีที่ตักเตือนเพื่อนรุ่นน้องเสมอ  เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่ครูอ้อยตักเตือนนี้จะมีประโยชน์  หากเขาไม่ละเลยและรีบนำไปปฏิบัติก่อนจะช้าเกินการ เขาก็จะประสบกับความสำเร็จและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้


หมายเลขบันทึก: 513920เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มาให้กำลังใจครูอ้อย  ให้มีความสุขในปีใหม่นี้นะคะ

ขอให้เต็มไปด้วยพลัง ครับ

ขอบคุณ อาจารย์น้องสาว จันทวรรณ มากๆค่ะ  ขอให้น้องสาวและครอบครัว ได้รับความสุข ความเจริญสุขภาพดีทุกคนนะคะ

ขอบคุณ อาจารย์น้องชายมาๆค่ะ ธวัชชัย ที่เป็นห่วงครูอ้อยเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท