สวิตเซอร์แลนด์ : ดินแดนแห่งความประทับใจ


จากกิติศัพท์ที่ผู้เขียนทราบมาว่า “สวิตเซอร์แลนด์” เป็นประเทศที่สวยที่สุดในโลก มีผู้คนที่เป็นมิตร และมีบ้านเมืองที่สะอาดสะอ้าน สงบและปลอดภัย ทำให้ผู้เขียนเกิดแรงจูงใจที่จะไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์มากกว่า อิตาลี และฝรั่งเศส และเมื่อได้ไปเที่ยวจริงๆ ก็ไม่ผิดหวัง เพราะสวิตเซอร์แลนด์เป็นดินแดนแห่งความประทับใจจริงๆ

Large_1switb

ก่อนการเดินทางท่องเที่ยว 3 ประเทศในยุโรป จากกิติศัพท์ที่ผู้เขียนทราบมาว่า “สวิตเซอร์แลนด์” เป็นประเทศที่สวยที่สุดในโลก มีผู้คนที่เป็นมิตร และมีบ้านเมืองที่สะอาดสะอ้าน สงบและปลอดภัย ทำให้ผู้เขียนเกิดแรงจูงใจที่จะไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์มากกว่า อิตาลี และฝรั่งเศส และเมื่อได้ไปเที่ยวจริงๆ ก็ไม่ผิดหวัง เพราะสวิตเซอร์แลนด์เป็นดินแดนแห่งความประทับใจจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความงามตามธรรมชาติของทุ่งหญ้า ป่าเขา หิมะ และทะเลสาบ

Large_2swit

หลังรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ในวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2555 รถนำเที่ยวได้นำกรุ๊ปทัวร์ของพวกเราเดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากการสืบค้นข้อมูลของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในแหล่งต่างๆ พอจะสรุปได้ ว่า “สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland)” มีชื่อที่เป็นทางการว่า “สมาพันธรัฐสวิส (Swiss Confederation)” เป็นประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ตั้งอยู่กลางทวีปยุโรป มีพื้นที่ 41,290 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่าประเทศไทย 12 เท่า โดยพื้นที่ 2 ใน 3 ของประเทศอยู่บนเทือกเขาแอลป์ ซึ่งทอดยาวจากทิศตะวันตก อาณาเขตของประเทศ ทิศเหนือจรดสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทิศตะวันออกจรดออสเตรียและลิคเตนสไตน์ ทิศใต้จรดอิตาลี ทิศตะวันตกจรดฝรั่งเศส ภูมิอากาศของสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นอยู่กับระดับความสูงของพื้นที่ คือมีตั้งแต่ภูมิอากาศแบบแอลป์ไปจนถึงแบบเมดิเตอร์เรเนียน ฤดูหนาวอากาศหนาว มีฝนและหิมะ ฤดูร้อนอบอุ่น เย็นชื้น มีฝน ประชากรปี 2555 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 9 ล้านคน โดยเป็นชาวสวิสเยอรมันร้อยละ 65 สวิสฝรั่งเศสร้อยละ 18 สวิสอิตาเลียนร้อยละ 10 โรมานซ์ ร้อยละ 1 และอื่นๆ ร้อยละ 6 ภาษาราชการมี 4 ภาษา คือ เยอรมัน (63%) ฝรั่งเศส (20.4%) อิตาลี (6.5%) และโรมานซ์ (0.5%) และภาษาอื่นๆ (9.6%) ประชาชนร้อยละ 48 นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ร้อยละ 44 นับถือนิกายโปรเตสแตนท์ ร้อยละ 8 นับถือศาสนาอื่นๆ หรือมิได้นับถือศาสนา เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ คือ กรุงเบิร์น (Bern) ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก สวิตเซอร์แลนด์ใช้สกุลเงินฟรังก์สวิส (CHF) เทียบเป็นเงินไทยได้ประมาณ 33-35 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับอัตราค่าเงินขณะที่แลก

เมื่อเข้าเขตประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทิวทัศน์สองข้างทางเริ่มเปลี่ยนไป เป็นภาพทุ่งหญ้าและฝูงแกะ/ฝูงวัว ซึ่งเป็นทัศนียภาพที่ผู้เขียนชื่นชอบ เปลี่ยนจากดูภาพสถาปัตยกรรม ปฏิมากรรมล้ำเลอค่า ฝีมือรังสรรค์ของมนุษยชาติที่ประเทศอิตาลี ไปเป็นดูภาพเกี่ยวกับเกษตรกรรมก็ให้ความรู้สึกสดชื่นโปร่งโล่งไปอีกแบบ

Large_3swit

ผู้เขียนซึ่งเป็นคนชอบรับประทานผักสด รู้สึกอึดอัดใจมากที่อาหารเช้าของโรงแรมที่อิตาลี มีแต่อาหารประเภทแป้งและโปรตีนเป็นหลัก ไม่มีสลัดผักจัดไว้ให้เลย พอได้เห็นผักสดที่ร้านในเขตสวิทเซอร์แลนด์รู้สึกมีความหวังว่า น่าจะได้รับประทานผักสดเสียที

Large_4swit

ถึงโรงแรมที่พักก็มืดแล้ว และแต่ละคนต้องลากกระเป๋าสัมภาระลอดอุโมงค์ที่ค่อนข้างไกลไปยังโรงแรมที่พัก (ตอนเช้าของวันรุ่งขึ้นถึงได้รู้ว่า หน้าตาภายนอกของโรงแรมที่พักเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นอย่างไร)...และก็เป็นดังที่คาดไว้ อาหารเย็นที่โรงแรมมีผักสดจัดเตรียมไว้ให้ แต่ประเภทเนื้อหายไปหมด ผู้เขียนเลยได้รับประทานแต่ผักสดสมใจอยาก โดยมีแค่น้ำสลัดคลุกเคล้าพอให้มีรสชาติขึ้นมาบ้าง 

Large_5swit

Large_6swit

Large_7swit

Large_8swit

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2555 กรุ๊ปทัวร์ของเราเตรียมตัวเดินทางไปขึ้นกระเช้าลอยฟ้าที่หมุนได้ 360 องศา เพื่อไปชมหิมะบนยอดเขา TITLIS ที่มีความสูง 3,028 เมตร มีหิมะปกคลุมตลอดปี และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปเล่นสกีกัน สำหรับกรุ๊ปทัวร์ของเราได้แต่เดินชมและถ่ายภาพ หลายคนที่กระเป๋าตุงต่างก็ซื้อนาฬิกาสวิสจากร้านจำหน่ายบนยอดเขาไปคนละเรือนบ้าง หลายเรือนบ้าง แต่ผู้เขียนเพิ่งได้รับนาฬิกาสวิสเป็นของขวัญจากลูกชาย เลยไม่ได้ซื้อ และลูกๆ ก็ไม่ใช้นาฬิกาข้อมือกันก็เลยไม่ได้ซื้อไปฝาก 

Large_9swit

Large_10swit

Large_11swit

Large_12swit

Large_13swit

Large_14swit

Large_15swit

หลังจากชมหิมะบนยอดเขา กรุ๊ปทัวร์ของเราได้นั่งกระเช้าไฟฟ้ากลับลงไปยังพื้นล่าง และรับประทานอาหารกลางวัน ต่อจากนั้นรถนำเที่ยวได้นำพวกเราเดินทางไปยังเมืองลูเซิร์น เมืองตากอากาสที่โด่งดังของสวิตเซอร์แลนด์ ณ เมืองลูเซิร์น ผู้เขียนชอบสะพานไม้อายุกว่า 600 ปีที่บนขื่อประดับด้วยภาพเขียนบอกเล่าประวัติศาสตร์สวิส (สะพานมองเห็นเป็นแนวยาวในภาพซ้ายมือ) และชอบทะเลสาบที่มีหงส์ขาวแหวกว่าย โดยมีเทือกเขาแอลป์สลับซับซ้อนเป็นฉากหลัง  

Large_16swit_(2)

Large_17swit

Large_18swit

หลังจากถ่ายภาพร่วมกัน มัคคุเทศก์ ก็ปล่อยให้ลูกทัวร์เดินชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองลูเซิร์น และจับจ่ายใช้สอยตามความสนใจ มีพี่และน้องๆ สนใจซื้อมีดไปทำครัวและกระเซ้ากันว่า ซื้อมีดแล้วต้องขยันทำอาหารมากขึ้นด้วย สำหรับผู้เขียนเองซื้อของที่ระลึกไปชิ้นเดียว เพราะราคาสูงกว่าร้านในอิตาลีมากทั้งที่เป็นร้านของคนไทย (สำหรับของฝากได้ซื้อตุนไว้มากแล้วจากอิตาลี และกะจะไปซื้อที่ปารีสเพิ่มเติมอีก)

 Large_19swit

Large_20swit

แล้วโปรแกรมการท่องเที่ยวที่สวิตเซอร์แลนด์ก็สิ้นสุดลง เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ลูกทัวร์ต้องขึ้นรถเพื่อเดินทางข้ามพรมแดนสวิตเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศส เพื่อไปพักค้างคืนที่เมืองดิจองของฝรั่งเศส ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงปารีส ในวันรุงขึ้น

ผู้เขียนรู้สึกว่า การท่องเที่ยวยุโรปคราวนี้ พวกเราได้เที่ยวในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นดินแดนแห่งความประทับใจยังไม่หนำใจ เพราะมีเวลาเที่ยวไม่ถึงวันด้วยซ้ำ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างนาน จากสวิตเซอร์แลนด์ไปยังกรุงปารีส...ข้อดีของการท่องเที่ยวโดยใช้บริการของบริษัทนำเที่ยวก็คือ สะดวกในการจัดการและประหยัดค่าใช้จ่าย แต่มีข้อเสียที่ลูกทัวร์ต้องทำอะไรตามกำหนดการที่บริษัทนำเที่ยววางไว้ ไม่สามารถยืดหยุ่นกำหนดการได้ ตามความพอใจของตน

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่าน มากนะคะ ที่กรุณาเข้าไปให้กำลังใจและให้ความเห็นในบันทึกนี้... 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#้#switzerland#Engelberg#Lucerne
หมายเลขบันทึก: 512621เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 02:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ผมเองไปมาเกือบหมด ยกเว้น เสปน ปอร์ตุเกส (ขอวีซ่ายากมาก ทำยังกะอยากไปเสียนักหนา)  โดยจริตส่วนตัวผมชอบเดนมาร์กที่สุด คนเขาก็ user friendly ที่สุด  แต่อาหาร โรงแรม ก็แพงที่สุดด้วย  ส่วนสวิตนั้น ก็ดีนะ   มันเป็นพ่อค้าตัวยง ประเทศเล็กไม่มีอะไรเลย มีแต่ภูเขา ทะเลสาป  หิน  เดินทางก็ยาก  แต่ขายไอเดีย สร้างภาพได้มากหลาย ส่วนไทยเรามีดีทุกอย่างแต่สร้างภาพได้เพียงเป็น สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน   (สวิตเซ่อแลน ...เซ่อ แปลว่าโง่  แลน แปลว่าเอี้ย  อิอิ)  ....ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ   เอาไอเดียดีๆ กลับมาพัฒนาประเทศไทย

ป่านนี้คุณพี่วิไลคงกลับมาแล้ว  ไปเที่ยวก็สนุกดีนะครับ

แต่ใจผมมันอยากจะไปอยู่ประเทศไทยเสียมากกว่า  จากมาเสียนาน

เคยไปแต่เยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรีย ชอบพวกประสาทราชวงศ์เก่าๆมาก 

ไม่รู้ว่าเขาเข้าห้องน้ำกันอย่างไร  คงไม่ค่อยจะมีน้ำอาบ

ได้อ่านว่าเขาอาบน้ำอาทิตย์ละหน 

หวังว่าคุณพี่และพ่อสอสบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะ ที่ส่งภาพแชร์ความสุขค่ะ

แต่ภาพไม่ค่อยชัดนะคะ เบลอ จินตนาการได้ว่า สวยมากค่ะ ยังไม่เคยไปสวิสค่ะ

มาเยี่ยมชมความสวยงามครับอาจารย์ ;)...

ขอบพระคุณ "ท่านคนถางทางIco48" มากนะคะ ที่กรุณาเข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น ตอนนี้ยายไอดินเกษียณอายุราชการแล้ว ก็คงจะช่วยพัฒนาได้แค่ในระดับชุมชนแหละค่ะ มีเด็กๆ อยากจะไปเรียนภาษาอังกฤษด้วย เขาถามว่าคิดค่าเรียนยังไง ก็บอกเขาไปว่า ไม่คิดแต่ให้เตรียมเงินไว้จ่ายค่าปรับ ถ้าพูดผิดจะปรับครั้งละ 1 บาท เพื่อจูงใจให้พวกเขาพยายามพูดให้ถูก (บอกเขาว่าจะสอนพูดสื่อสารที่จำเป็นต้องใช้ ไม่สอนอ่านเขียนไวยากรณ์เพราะครูสอนอยู่แล้ว)

ที่ผ่านมา ยายไอดินก็ได้เรียนรู้การเกษตรแบบนอกกรอบจากงานเขียนของท่านหลายเรื่อง เห็นหมากที่ฟาร์มสุกก็นึกถึงงานเขียนของท่านเกี่ยวกับการปลูกหมาก แต่ที่ฟาร์มตายไปหมดเหลืออยู่แค่ 2 ต้น ช่วงนี้หญ้าที่เห็นในภาพออกดอกลามไปทั่วค่ะ ไม่ทราบจะกำจัดยังไง พ่อใหญ่สอให้คนงานใช้เครื่องตัด แต่คิดว่าฝักแก่ก็จะกระจายไป พอได้ฝนก็จะขึ้นเต็มเหมือนเดิมค่ะ

Large_pg

ดีใจมากค่ะ ที่เห็นหน้า "คุณน้องคนบ้านไกลIco48" เท่ากับเป็นของขวัญวันเกิดวันนี้ค่ะ

ลูกสาวกลับไปเยี่ยมแม่วันเกิด ถึงเช้านี้ค่ะ แต่พรุ่งนี้ก็จะกลับเพราะมีงานค่ะ 

มัคคุเทศก์เล่าให้ฟังเหมือนกันค่ะว่า นางในในพระราชวังแวร์ซายไม่ค่อยอาบน้ำ เลยต้องใช้เครื่องหอมเยอะ

ตอนนี้ส่วนใหญ่พี่จะอยู่ที่ฟาร์มค่ะ กำลังต่อเติมบ้านฟาร์มเพื่อให้มีที่อยู่มากขึ้น และทำห้องน้ำนอกบ้านเพิ่ม 1 หลัง ทำห้องเก็บของ (ในภาพ) 1 หลัง และโรงเรือนเป็นที่วางเครื่องออกกำลังกาย 1 หลังค่ะ

เห็นคุณน้องเคยบอกว่า ลูกๆ เรียนจบแล้วจะกลับไปอยู่เมืองไทย ไม่ทราบจะเป็นไปได้แค่ไหนนะคะ 
Large_cons

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน...

-กลับจา่กฟาร์มแล้วใช่หรือเปล่าครับ????

-งานที่ฟาร์มเรียบร้อยดีนะครับ...

-ติดตามบันทึกจากต่างแดนทำให้ได้เหมือนกับไปเที่ยวด้วยตัวเอง 5555

-เืรื่องเมืองนอก.สำหรับผมแล้วเคยไปเพียง "พม่า,ลาว" ครับ...

-พี่น้องบ้านเราใกล้ ๆ สภาพทั่วไปคล้าย ๆกัน...

-หิมะสีขาว..ไม่เคยสัมผัส...ได้แต่ชวนเด็ก ๆ ปั้น"ตุ๊กหิมะสีดำ"ครับ 555

-สบายดีนะครับ..

 อยากไปเที่ยวหลายเด้

เป็นตามวนคักเนาะ

ขอบคุณ "คุณ Bright Lily" มากนะคะ ที่แวะไปทักทายพูดคุยในบันทึกของยายไอดิน

ยินดีมากค่ะ ที่ได้รู้จักผู้หญิงเก่งจากภูเก็ต มีธุรกิจเป็นของตนเองอย่าง "คุณ Bright Lily"

ประทับใจข้อความในบันทึกของ "คุณ Bright Lily" มากค่ะ "...การขับรถเดินทางไกลบ้าง ก็เป็นสีสันของชีวิต ทำให้ได้มีโอกาสเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปของแต่ละท้องถิ่น นอกเหนือจากการอ่านหรือฟังเค้าเล่าให้ฟังต่อกันมาค่ะ ตลอดจนสามารถมองเห็นช่องทางในการจะเริ่มต้นธุรกิจหรือตัดสินใจชะลอความคิดในสิ่งที่เราแพลนไว้ได้ค่ะ
และแน่นอนที่สุดกำไรจากการเดินทาง มีมาให้เราเสมอ คือ ความสุขค่ะ"

"คุณ Bright Lily" บอกว่า ภาพในบันทึกของยายไอดิน ไม่ค่อยชัด เบลอ ทำให้ต้องใช้จินตนาการเอาว่าสถานที่จริงสวย ก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ ไม่ทราบว่าเกิดจากกล้อง (เพิ่งซื้อในวันที่ออกเดินทาง) หรือฝีมือคนถ่าย (มีทั้งฝีมือยายไอดินและฝีมือคนอื่น) หรือเกิดจากการใช้โปรแกรมตัดแต่งภาพที่ต้องลดความสูงจากขนาดที่ถ่ายมาจากสูงกว่า 3,000 มาเป็น 500 ค่ะ




ขอบคุณ "คุณ Bright LilyIco128" จากภูเก็ต มากนะคะ ที่แวะไปทักทายพูดคุยในบันทึกของยายไอดิน

ยินดีมากค่ะ ที่ได้รู้จักผู้หญิงเก่ง มีธุรกิจเป็นของตนเองอย่าง "คุณ Bright Lily"

ประทับใจข้อความในบันทึกของ "คุณ Bright Lily" มากค่ะ "...การขับรถเดินทางไกลบ้าง ก็เป็นสีสันของชีวิต ทำให้ได้มีโอกาสเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปของแต่ละท้องถิ่น นอกเหนือจากการอ่านหรือฟังเค้าเล่าให้ฟังต่อกันมาค่ะ ตลอดจนสามารถมองเห็นช่องทางในการจะเริ่มต้นธุรกิจหรือตัดสินใจชะลอความคิดในสิ่งที่เราแพลนไว้ได้ค่ะ
และแน่นอนที่สุดกำไรจากการเดินทาง มีมาให้เราเสมอ คือ ความสุขค่ะ"

"คุณ Bright Lily" บอกว่า ภาพในบันทึกของยายไอดิน ไม่ค่อยชัด เบลอ ทำให้ต้องใช้จินตนาการเอาว่าสถานที่จริงสวย ก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ ไม่ทราบว่าเกิดจากกล้อง (เพิ่งซื้อในวันที่ออกเดินทาง) หรือฝีมือคนถ่าย (มีทั้งฝีมือยายไอดินและฝีมือคนอื่น) หรือเกิดจากการใช้โปรแกรมตัดแต่งภาพที่ต้องลดความสูงจากขนาดที่ถ่ายมาจากสูงกว่า 3,000 มาเป็น 500




 

ขอบคุณ "อาจารย์ Wasawat DeemarnIco48" มากนะคะ ที่แวะไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจยายไอดิน

ยายไอดินเห็นว่า การสอนหรือการจัดการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านจิตพิสัย (Affective Domain) ไปในทางที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง เมื่อข้อสอบกลางภาคของอาจารย์ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีด้านจิตใจให้กับผู้เรียน จึงน่าภาคภูมิใจยิ่ง ค่ะ


อาจารย์แม่ไอดินไปอยู่ที่ฟาร์มหลายวัน เลยไม่ได้อ่านบันทึกของ "คุณเพชรน้ำหนึ่งIco48" ไปหลายเรื่องค่ะ ขอบคุณนะคะที่ยังติดตามบันทึกของอาจารย์แม่เหมือนเดิม

ลาวและพม่า เป็นประเทศที่อาจารย์แม่ไปเที่ยวแล้วประทับใจมากค่ะ 

กลับมาเที่ยวนี้เลยต้องตามอ่าน 4 เรื่องรวด ประทับใจทุกเรื่องเลยค่ะ มีทั้งเรื่องที่ทำให้คิดถึงอดีตที่ตนเองเคยไปจับปลาหลดในโคลน เรื่องที่ทำให้รู้วิธีนำก้านทูนไปทำห่อหมก จากที่เคยรู้แค่ว่ากินกับส้มตำได้ เรื่องที่ทำให้ได้เห็นถึงกิจกรรมดีๆ ของชาวพรานกระต่าย (ธุดงควัตร)  และเรื่องที่ทำให้ได้วิธีทำมะขามแช่อิ่มไสตล์เพชรน้ำหนึ่ง ขอบคุณมากนะคะ

งานต่อเติมบ้าน ทำโรงเก็บของ โรงยิมเล็ก และห้องน้ำ จวนเสร็จแล้วค่ะ คิดว่าอีก 3 วัน น่าจะเรียบร้อย 


Large_pb

ขอบคุณ "คุณอักขณิชIco48" มากนะคะ ที่เข้าไปแวะเยี่ยม โทรศัพท์อวยพรวันเกิด และให้คำแนะนำสมุนไพรใบเปล้าน้อยช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร (วันเกิดที่คุณอักขณิชโทรฯ ไปอวยพร อาการหนักที่สุดเลยค่ะ ถ้าไม่ได้กำลังใจจากที่คุณอักขณิชโทรฯ ไปอวยพร และลูกสาวที่ไปเยี่ยมเพื่อมอบของขวัญ คงจะแย่ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ)

ยายไอดินได้สืบค้นเรื่องสมุนไพรเปล้าน้อยแล้ว พบว่า มีการผลิตเป็นแคบซูลจำหน่ายด้วย สำหรับต้นเปล้าน้อยที่ฟาร์มยังไม่มีค่ะ ถ้าพบมีขายที่ไหนจะต้องซื้อไปปลูกในสวนสมุนไพรแน่ๆ ค่ะ
Large_cats

ดีใจด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่คุณอักขณิชได้รับรางวัลสุดคะนึงจากการพิจารณาของคณะกรรมการว่า "คุณอักขณิชเป็นสมาชิกที่เขียนเรื่องการดูแลอนามัยชุมชน จิตอาสาของหมู่บ้าน เศรษฐกิจพอเพียง การเผยแพร่ความรู้เรื่องการเกษตรแก่ชุมชน เกษตรกรรมในท้องถิ่น การดูแลรักษาป่าในชุมชน เรื่องศาสนาและศิลปะในท้องถิ่นล้านนา
เรื่องความอบอุ่นของสถาบันครอบครัว นอกจากนี้ยังสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในภาคเหนือและภาคอื่นๆได้อย่างต่อเนื่อง"
เป็นผลงานที่หลากหลาย ควรค่าแก่การได้รับรางวัลเป็นอย่างยิ่งค่ะ



 

ขอขอบคุณกัลยาณมิตร Gotoknow ทั้ง 7 ท่าน เป็นอย่างยิ่งนะคะ ที่กรุณาแวะไปให้กำลังใจยายไอดิน

Large_tg1

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่Ico48 " มากค่ะ สำหรับกำลังใจและพรปีใหม่ที่มอบให้กับน้อง

น้องขอส่งความสุขปี ๒๕๕๖ มายังพี่ใหญ่ด้วยนะคะ

Large_hny2013

อยากมีประสบการณ์ที่หน้าประทับใจอย่าง อาจารย์บ้างจังค่ะ :)

...ที่หน้าประทับใจ...ต้องเขียน...ที่น่าประทับใจ...นะคะหนูเพียรผจง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท