รายงานภาพการประเมินโครงการต้นแบบ 1 หลักสูตร 1 ชุมชน. (บ้านดินอบสมุนไพร)



หมายเลขบันทึก: 510610เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หากอยู่ใกล้ๆจะไปเยี่ยมขอใช้บริการ..น่าสนใจค่ะ..

ดีครับ

  • สวยงาม ประณีต
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ความเข้าใจสมุนไพรพื้นบ้าน
  • สามัคคีร่วมแรง
  • เป็น นวัตภูมิปัญญา หรือ ภูมิปัญญารีไซเคิล

อ่านแล้วต้องขอชื่นชม และขอชื่นใจแทนด้วยนะคะ

-สวัสดีครับ..

-น่าสนใจมาก...

-บ้านดินอบสมุนไพร..

-ขอบคุณครับ..

 

  • ได้ใจ
  • ได้บุญ
  • น่าสนใจมากจริงๆ ครับ

สวัสดีครับ พี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ

อาคารดินอบสมุนไพร  ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับอาคารที่ไทยพาณิชย์ฯ  ได้ไปสร้างเป็นศูนย์วัฒนธรรมนั่นแหละครับ เป็นการผูกโยงแหล่งเรียนรู้เข้าด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ  

เดิมในวัดนี้ก็เคยมีโรงอบสมุนไพร (2521)  สมัยนั้นใช้ท่อนฟืนเป็นเชื้อเพลิง  ชาวบ้านหอบหิ้วกันมาเอง

ถัดจากนี้เป็นกระบวนการจัดองคืกรเพื่อบริหารจัดการบ้านดินอบสมุนไพร  การสืบค้นภูมิปัญญาชาวบ้าน ทั้งในมิติของหมอยา  - รวมถึงการปลุกพืชสมุนไพร เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ  เพื่อลดต้นทุนการจัดซื้อ  ...

สวัสดีครับ  คุณเล็ก

โครงการดังกล่าวนี้ เสมือนการบูรณาการ ผนึกความเป็นวิทยาศาสตร์/เทคโนโลยีเข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านไปในตัว   ขณะเดียวกัน  ก็มีกระบวนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนไปพร้อมๆ กัน  ดังจะเห็นได้จากตัวผนังอาคารดินมีการจารึกรูปจระเข้ และการแต่งกายของชาวญ้อฯ ไว้อย่างเสร็จสรรพ



สวัสดีครับ ครูแป๋ม

กิจกรรมครั้งนี้  ช่วยให้นิสิตสายวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้มิติทางสังคมศาสตร์ไปในตัว  เช่น ภูมิปัญญาชาวบ้านในเรื่องการผสมดิน - วาดรูป-ฉาบผนัง-สมุนไพร ฯลฯ

เป็นการเรียนรู้แบบบูรณาการที่มีพลังไม่ใช่ย่อยเลยทีเดียวครับ


สวัสดีครับ เพชรน้ำหนึ่ง

ตอนนี้มีความตั้งใจจะผลักดันให้ขึ้นเป็นงานวิจัย  ถึงแม้จะยังไม่ถึงขั้นการวิจัยเพื่อท้องถิ่น  แต่ก็เป็นการยกระดับงานบริการวิชาการสู่การเป็นวิจัย  เน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยี ผสมผสานกับภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงการวิจัยในชั้นเรียนควบคู่กันไป...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่สามสัก(samsuk)

พื้นที่ตรงนี้อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ชุมชนที่น่าสนใจครับ  ยังคงต้องมีการจัดเก็บ ชำระข้อมูลกันอีกรอบ  และคืนกลับสู่การเป็นคลังความรู้ให้เรียนรู้ร่วมกัน  ขณะหนึ่งตอนนี้ก็วางยุทธศาสตร์เป็นพื้นที่นำร่องในการทำ "ตลาดน้ำ"  ด้วยเหมือนกัน ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท