เที่ยวละไมไทยแลนด์ : วิธีการจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร


บัดดี้ หรือคู่หู หรือทีมที่เราจะไปด้วย เราจะต้องสามารถดูแลชีวิตกันและกันได้ นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังจะทำให้ทริปนั้น เต็มไปด้วยความสนุกสนาน โอกาสในการเรียนรู้สิ่งที่เราอยากรู้ และปลายทาง คือ ความสุข แต่ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมสุขภาพให้พร้อมที่จะเดินทางด้วยนะคะ


  • วันนี้ก็เช่นทุกวันค่ะ   พยายามปั่นงานให้เร็วที่สุด เพื่อส่งต่อให้ลูกน้อง
  • เวลาที่เหลือ ก็เป็นกำไร ในการวิ่งเข้ามาเช็คเร็ตติ้งทางเมลล์
  • พบว่า ใครบางคนจากนครสวรรค์  ส่ง forward mail  

วิธีการจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร

มาให้อย่างมีเลศนัย ว่า " ไปเที่ยวกันเถอะ"
  • เมื่อนึกถึงการเดินทาง ก็นึกถึงการพจญภัย และสิ่งที่น่าค้นหาในแต่ละทริปค่ะ
  • ทุกครั้งที่เดินทาง  สิ่งสำคัญที่คิดว่า " จะไปกับใคร จะไปที่ไหน ปลอดภัยหรือเปล่า
  • บัดดี้ หรือคู่หู หรือทีมที่เราจะไปด้วย เราจะต้องสามารถดูแลชีวิตกันและกันได้  นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังจะทำให้ทริปนั้น เต็มไปด้วยความสนุกสนาน  โอกาสในการเรียนรู้สิ่งที่เราอยากรู้ และปลายทาง คือ ความสุข
  • แต่ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมสุขภาพให้พร้อมที่จะเดินทางด้วยนะคะ
  • การเดินทางทำให้เราได้ค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมายค่ะ    
  • ดิฉันทำตัวเป็นแมวมองเสมอค่ะ  .... มองโลกกว้างๆ ใบนี้ค่ะ
  


วิธีการจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร


หลังจากนั่งนับวันได้ไปสนุกกับทริปในฝัน พอถึงวันก่อนเดินทาง เชื่อว่าคุณๆ คงวุ่นวายใจกับการจัดกระเป๋า ด้วยกลัวจะไม่ลงตัว ต้องเอาอะไรไปบ้าง กลัวลืม ไม่ต้องห่วงคะ เรามีเคล็ดลับ จัดกระเป๋าอย่างฉลาดไม่ให้พลาดของจำเป็นมาฝาก

1. เลือกกระเป๋าเดินทางให้เหมาะสม
กระเป๋าเดินทางมีหลายแบบหลากสไตล์ ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับการใช้สอยที่แตกต่างกัน คุณจึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานที่และประโยชน์ใช้สอย เช่น

เดินทางไปต่างประเทศ 1-3 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 18-20”
เดินทางไปต่างประเทศ 4-6 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 24”
เดินทางไปต่างประเทศ 7-10 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 28”
เดินทางทางเรือ,ข้ามเกาะ ใช้กระเป๋าเดินทางแบบไม่มีล้อ
เดินทางลุยป่า หรือน้ำตก ใช้กระเป๋าเป้ Back Pack

2. ลิสต์รายการของใช้ที่จำเป็น (จริงๆ)
ต้องจำเป็นจริงๆนะคะ อาจจดใส่กระดาษแล้วเช็กดูให้กันลืม เช่น ยาประจำตัว,แว่นตา,คอนแท็คเลนส์,เครื่องสำอาง,เสื้อผ้า,ถุงเท้า เป็นต้น

3. ควรกำจัดกลิ่นอับของกระเป๋าเสียก่อน
กระเป๋าเดินทางที่ไม่ได้ใช้นานๆ อาจเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ (กลิ่นอับ) ได้ สามารถนำไปตากแดดแรงๆ บ้านเราสักพักหรือฉีดสเปรย์ป้องกันกลิ่นอับก็ได้ ไม่อย่างนั้นเสื้อผ้าของคุณอาจจะดูดซับกลิ่นอับเหล่านั้นค่ะ

4. เตรียมเอกสารที่สำคัญ
ไม่ว่าคุณจะเดินทางในหรือต่างประเทศ เอกสารสำคัญ เช่น เงินสด บัตรเครดิต บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน บัตรประจำตัวผู้เอาประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ ควรเก็บไว้ในกระเป๋าที่ติดตัวตลอดเวลา อาจจะเป็นกระเป๋าคล้องคอ คาดเอว หรือกระเป๋าสะพาย สำหรับบัตรส่วนลดอื่นๆอีก 20-30 บัตร รูปถ่ายสารพัน เก็บไว้ลิ้นชักที่บ้านก่อนนะคะ ท่านควรเก็บสำเนาบัตรสำคัญอย่างน้อย 2 ชุด ในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินที่อาจมีการสูญหายเกิดขึ้น

5. เลือกชุดให้เหมาะกับเนื้อที่ของกระเป๋า
ถ้าไปท่องเทียวแบบชิลล์ ๆ กางเกงยีนส์ตัวเก่งน่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถใส่ได้หลายวันและใส่กับเสื้อได้หลายสไตล์ อาจตกแต่งด้วยผ้าพันคอให้เก๋ไก๋ได้ แต่ถ้าในทริปนั้นมีงานเลี้ยงด้วยคุณอาจต้องพกชุดสวยไปด้วย อาจเป็นชุดแซกผ้าเนื้อบางกับรองเท้ารัดส้น ดูจะประหยัดเนื้อที่ได้มากที่สุด แถมยังช่วยให้สวยมั่นใจอีกด้วย ส่วนคุณผู้ชายถ้าต้องใส่สูทก็แนะนำให้ถือแยกไปต่างหากค่ะ

6. ม้วนเสื้อผ้าให้เล็ก หรือ พับผ้าทบไปมา
ชุดลำลอง เสื้อยืด กางเกงผ้า กางเกงยีนส์ ชุดนอน ฯลฯ เปลี่ยนจากการพับเป็นการม้วนให้เล็กที่สุด นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังไม่ทำให้เสื้อผ้ายับยู่ยี่จนไม่น่าดูอีกด้วย หรือใช้วิธี วางแผ่เสื้อ กางเกง ทีละตัวลงไปบนกระเป๋าเดินทางจนครบก่อน หลังจากนั้นค่อยพับแขนเสื้อ ขากางเกง ทีละตัวจะครบ จะทำให้เสื้อผ้าไม่ยับง่ายและจะจุได้มากทีเดียว

7. การเก็บรองเท้า
รักษารูปทรงด้วยการใช้ถุงเท้า, ถุงพลาสติก หรือถุงผ้าที่ใส่เสื้อผ้าเก่าๆที่เตรียมสำหรับใช้ใส่เสื้อผ้าใช้แล้ว ยัดเข้าไปที่บริเวณหัวรองเท้าเพื่อป้องกันหัวรองเท้าหักและช่วยประหยัดเนื้อที่ จากนั้นห่อด้วยถุงผ้าหรือถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง และวางไว้ชั้นล่างสุดของกระเป๋า

8. ของใช้ส่วนตัว
สำหรับโรงแรมเกือบทุกที่ทั่วโลก จะจัดเตรียมสบู่ แปรงสีฟัน ยาสระผม ครีมนวดผม หมวกคลุมผม ครีมทาผิวให้พร้อมในห้องนอนในโรงแรมอยู่แล้ว แต่สำหรับการเดินทางที่ยาวนาน ต้องนอนบนเครื่องบิน แนะนำให้เตรียมอุปกรณ์จำเป็น เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีมต่างๆ ควรตักแบ่งใส่ในขวดพลาสติกหรือตลับขนาดเล็กต้องบีบไล่อากาศออกก่อนปิดฝาขวด เพื่อ หลีกเลี่ยงแรงดันเมื่อเดินทางโดยเครื่องบิน แต่ต้องไม่มีปริมาตรที่แต่ละสนามบินกำหนดนะคะ จากนั้นซ้อนด้วยถุงซิปล็อกอีกชั้น และใส่ในกระเป๋าเครื่องสำอางเพื่อง่ายต่อการใช้บนเครื่องบินนะคะ

10. อย่าลืมถุงพลาสติก หรือ ถุงผ้าบางๆ
อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการท่องเที่ยวคือถุงพลาสติก,ถุงผ้า ควรมีติดกระเป๋าเดินทาง เพื่อเอาไว้สำหรับแยกเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว เพราะช่วยกันการเปียกและกลิ่นได้ดี ไม่เช่นนั้นเสื้อผ้าที่ยังไม่ใช้คงเหม็นไปด้วยแน่เลย

11. ควรมีกระเป๋าเป้เล็ก / กระเป๋าสะพายติดตัว
กระเป๋าเป้เล็กสำหรับใส่กระเป๋าสตางค์ กล้องถ่ายรูป สมุดบันทึก ปากกา เงิน แว่นตา โทรศัพท์มือถือ เอกสารสำคัญต่างๆ ยาประจำตัว พลาสเตอร์ยา ยาปฏิชีวนะและยาใส่แผล ฯลฯ เพื่อความปลอดภัย และสามารถหยิบใช้ได้สะดวกอีกด้วย

12. กระเป๋าพับได้ (Foldable bag)
สำคัญมากๆสำหรับผู้ที่ซื้อของในเที่ยวขากลับ เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำกระเป๋าเดินทางล้อลากใบเล็กไปเที่ยวกับเราด้วย เพราะมันช่างเกะกะสิ้นดี และน้ำหนักมาก วิธีที่ดีที่สุดคือเราสามารถพับกระเป๋าพับได้ที่สามารถขยายเป็นกระเป๋าเดินทางไม่มีล้อ เอาไว้ใส่ของ สัมภาระ ของฝาก เสื้อผ้าเก่าๆที่ใช้แล้วกลับบ้านอย่างปลอดภัยไม่บุบสลาย และที่สำคัญ น้ำหนักเบามากด้วย

ทีมาข้อมูล huskiesbagsblog.wordpress.com



ขอบคุณ อาจารย์พิศเพลิน/ นครสวรรค์  กัลยาณมิตร ที่กรุณาชวนท่องเที่ยวตลอดมา และเอื้อเฟื้อข้อมูล รวมทั้งกส่งกำลังใจดีๆ ให้เสมอมาค่ะ   
ขอบคุณ เพลงคึกคักยามบ่ายแก่ๆ จากเฉลียงค่ะ 

จนกว่าจะพบกันใหม่ค่ะ
Bright lily






หมายเลขบันทึก: 509244เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาฟังเพลง เพลิน ๆ ไพเราะดี เข้ากับบรรยากาศจัดเตรียมกระเป๋าเดินทางนะครับนี่

ยูมิ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 19 พฤศจิกายน 2555 16:39

2734663

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ยูมิ ไปเที่ยวกันไหม .. ไปเที่ยวเมืองไทยบ้านเราค่ะ หรือไปเที่ยวเมืองนอก ก็บอกกันค่ะ

อ่านแล้วคิดถึงสมัยเมื่อต้องเดินทางในภาระหน้าที่บ่อยๆ..มีกระเป๋าแยกเป็นฤดูกาลของประเทศที่ต้องไป..เสื้อผ้าเครื่องใช้ จัดเตรียมไว้แยกตู้..เป็นการประหยัดเวลาที่มีเวลาเตรียมตัวจำกัด..เดี๋ยวนี้ไม่อยากไปไหนแล้วค่ะ..

นางนงนาท สนธิสุวรรณ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 19 พฤศจิกายน 2555 17:34

2734695

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่ ที่กรุณาแบ่งปันค่ะ พี่ใหญ่เคยเดินทางมาเยอะแล้ว ไปมาทั่วแล้ว ก้ออยากพัก แต่ดิฉันยังไปไม่ถึงครึ่งใจ.... ก้อยังอยากไปอยู่ค่ะ มีความสุข.... เมื่อเดินทางค่ะ

คุณพี่คนสวยจัดกระเป๋ามาเที่ยวบ้านนอกชลัญเร้ว

ขอบคุณค่ะเทคนิกการจัดกระเป๋าแบบมือโปร

ชลัญธร (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 19 พฤศจิกายน 2555 18:00

2734706

ขอบคุณค่ะ น้องชลัญ พี่ก็เป็นคนบ้านนอกค่ะ แต่ตอนนี้มาอยู่นอกบ้านค่ะ (ไม่ได้อยู่ที่บ้านเกิด) ไว้มีโอกาสอาจจะได้ไปเยี่ยมนะคะ

ไม่แน่ใจ มข. เค้ารับปริญญาเดือนไหนนะคะ ช่วงนั้นก็จะขึ้นไปให้กำลังใจน้องชายค่ะ และไปแถวๆ นั้นน่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลการจัดกระเป๋าแบบมือโปรนะคะ

ช่วยได้จริงๆค่ะ  ได้มีการวางแผนอย่างดี  

sha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 19 พฤศจิกายน 2555 21:24

2734846

ขอบคุณค่ะ คุณ Sha

มีความลับจะมาบอกว่า คนเขียนบันทึกน่ะ เวลาจะเดินทางไกล จัดแล้วจัดอีกกระเป๋า แต่แล้วก็ต้องมีเรื่องให้ลืมอยู่เสมอค่ะ อย่างน้อยก็ 2 อย่างค่ะ ฝันดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ กำลังจะเตรียมเดินทางพอดีเลยค่ะ

tuknarak (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 20 พฤศจิกายน 2555 08:59

2735052

ดีจังเลยค่ะ กับการได้ออกเดินทาง ขอให้มีความสุขและปลอดภัยนะคะ

ไม่ได้ไปใต้หลายปีแล้วสินะ คิดถึงหมู่เกาะต่าง ๆ ในอันดามันมากมายครับ

I love bright (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 21 พฤศจิกายน 2555 12:12

2735726

ขอบอกว่าสวยมากค่ะ มาเที่ยวซิค่ะ มีโอกาสจะเลี้ยงน้ำพริกกุ้งเสียบ 1 มื้อค่ะ

auengsangfang
tuknarak
ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
ชลัญธร
I love bright
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
sha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี
kwancha
หยั่งราก ฝากใบ
ยูมิ

ขอบคุณดอกไม้จากทุกท่านนะคะ ยิ้ม ยิ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท