สถานที่ถอดหน้ากาก


ช่วงเวลากลับบ้านของฉัน

กลับมาพักผ่อนที่บ้านอีกครั้ง
หลังจากไปสู้รบกับอะไรบางอย่างที่มองไม่เห็น
ฉันรู้สึก >>โล่ง <<อย่างบอกไม่ถูก

แต่...ในขณะเดียวกัน
ฉันยังรู้สึกเหมือนถูก >>โอบกอด<<
มีไออุ่นอบอวนรอบตัว

"หน้ากาก" ที่สวมไว้ได้ทลายลง
ยังคงเหลือไว้เพียง
"หัวโขน" ที่หมายถึง หน้าที่ลูกคนหนึ่งเท่านั้น

.....................

ก่อนก้าวขาออกจากบ้าน
ผู้หญิงแก่ๆที่มีนัยตาทีแสนจะอบอุ่น
ได้ให้ของ 3 สิ่ง พร้อมบอกวิธีใช้กันฉัน

ให้ฉันใช้ "กระปุกความสุข"
เก็บออมมันไว้ให้มากที่สุด
แล้วนำมันไปด้วยทุกหนทุกแห่ง

ให้ฉันใช้ "กล่องกำลังใจ"
ตักตวงมันให้มากที่สุด
แล้วนำมันไปต่อสู้กับทุกสิ่งที่กำลังจะเผชิญ

ให้ฉันใช้ "ดาบแห่งความรัก"
แนบกายไว้ไม่ห่าง
แล้วฉันจะใช้มันฟาดฟันอุปสรรคทั้งปวง

แล้วฉันก็ออกเดินทาง...อีกครั้ง



___________


คำสำคัญ (Tags): #บ้าน#หน้ากาก
หมายเลขบันทึก: 509235เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีคำนิยามและเปรียบเปรยมากมายในบันทึกนี้

ความคิดสร้างสรรค์มากจริง ๆ ครับ

เอากำลังใจไปหนึ่งกระบุงโกย ;)...

มีคนบอกว่า เวลาอยู่กะเราแล้วดีจัง ไม่ต้องมีมาด อยากทำไรก็ได้ นุ่งกางเกงขาก๊วย จิบแอลกอฮอล์ ไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่รู้ว่า เราไม่ชอบ แต่เค้ากลับให้เหตุผลว่า ลองคิดให้ดีนะเค้ามักจะทำแบบนี้เวลาที่มีความสุข เราเลยต้องจำนน ด้วยเหตุผล ของความสุขที่ไม่ต้องมีมาด - อบอุ่นไปอีกแบบนะคะ

ขอบคุณ "กำลังใจ หนึ่งกระบุงโกย" จาก คุณครู 

Ico48 Wasawat Deemarn

มากๆเลยค่ะ

ขอบคุณ คุณ

Ico48 chut-cha-nee มากๆค่ะที่มาแลกเปลี่ยนเรื่องราว ทำให้หนูได้มุมมองใหม่ๆเพิ่มขึ้นค่ะ

 

กลับบ้านแล้วอย่าว่าแต่ถอดหน้ากากเลย เราไม่ได้ใส่มันด้วยซ้ำใช่ไหมคะ บ้านคือวิมานของเรา สู้ ๆ

จริงค่ะ "บ้าน คือ วิมาน" ขอบคุณนะ 

Ico48 tokmadkla

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท