ชีวิตที่พอเพียง : ๑๖๙๑. ตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ ทัศนศึกษา จ. น่าน (๔) โรงพยาบาลน่าน



ช่วงสายของวันที่ ๒๘ ต.ค. ๕๕ไปที่โรงพยาบาลน่าน ใช้เวลา ๕๐ นาทีชมนิทรรศการและกิจการรวม ๑๒ รายการ โดยนิทรรศการเด่นที่สุด คือประวัติของ รพ. น่าน ในช่วงปี ๒๕๑๐ - ๒๕๑๓ช่วงมีการสงครามกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือน รพ. น่าน เพื่อเยี่ยมทหารที่บาดเจ็บ และพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างหอผู่ป่วย “พิทักษ์ไทย"


ในช่วงที่มีปัญหาการก่อการร้ายคอมมิวนิสต์รุนแรงเป็นระยะเวลากว่า๑๐ ปี รพ. น่านเป็นแนวหน้ารับดูแลทหารบาดเจ็บ และสนับสนุนการทำงานของ รพ. ชุมชนทั้งหมดในจังหวัดน่าน ภายใต้ ผอ. รพ. ในขณะนั้น คือ นพ. บุญยงค์วงศ์รักมิตร ที่เป็นปูชนียบุคคลของชาวน่าน และของวงการแพทย์ในปัจจุบัน


เราได้รับฟังการบรรยายสรุป เรื่องข้อมูลสาธารณสุขของจ. น่าน ระบบรับส่งต่อ ผป. ฉุกเฉิน ระบาดวิทยาและการป้องกันอุบัติเหตุใน จ. น่าน กลยุทธการสร้างเครือข่ายเพื่อลดปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ ใน จ. น่าน (ลดอัตราการดื่มแอลฮอล์จากอันดับ ๑ ของประเทศเป็นอันดับ ๔) โรคขาดสารไอโอดีน โรคฉี่หนู โรคโบทูลิสม (จากการกินหน่อไม้ที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย) การรักษาโรคจิตเวชมนชุมชน การพัฒนางานรังสีวิทยา และกายอุปกรณ์และเวชศาสตร์ฟื้นฟู


เป็นโอกาสให้หมอได้ฝึกนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ


วิจารณ์ พานิช

๒๙ ต.ค. ๕๕


อดีต ผอ. รพ. ที่เพิ่งเกษียณ บรรยายสรุปประวัติ รพ.


รับสั่งอธิบายให้ IAC ฟัง


นพ. พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ นำเสนอเรื่องระบาดวิทยาของอุบัติเหตุ


อาสาสมัครของ รพ. และช้าราชการยืนรับส่งเสด็จ

หมายเลขบันทึก: 509227เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท