ของรักของหวง



โดย  รติรัตน์  รถทอง

แมว

สัตว์สีขาที่น่ารักสำหรับเราหลายคนหนีไม่พ้นเรื่องของแมว  

แมวเป็นสัตว์ว่านอนสอนง่ายและน่ารัก


แมวมีอายุมาตั้งแต่สมัยกาลโบราณ  สมัยอียิปต์  แมวถือว่าเป็นสัตว์ที่ถูกใจของฟาโรว์  เพราะว่าแมวคือ เทพอนุบิคที่รักษาโลกของความเป็นความตาย  ในโบราณ  แมวมีการเรียกว่ามี  9  ชีวิต   ขอแนะนำแมวน่ารัก  หล่อนชื่อว่า  "นาง" อายุหลายขวบปี   เป็นแมวตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่  เมื่อก่อนข้าวสาลีเลี้ยงแมวมากถึง  14  ตัว  และเหลือแม่ของนางตัวสุดท้ายที่อยู่กันมานาน  และ  "นาง"  เคยมีพี่น้องถึง  3  ตัว  คือ  นก  นาง  นวล  แต่ทุกตัวก็ตายหมดแล้ว  หน้าตาไม่แตกต่างกันแบบมี  มีสีขาวแสมลายเสือสีเหลือ  ถ้าตามเผ่าพันธุ์ของนาง  หล่อนเป็นแมวไทย  ผสมระหว่างแมวตาสีฟ้าที่เรียกว่าขาวมณี  กับแมวลายสีเหลือง  ตาสีเขียว  สวยมาก  ตอนนี้  "นาง"  กำลังท้องที่  3  และคาดว่าปีใหม่นี้จะมีสมาชิกใหม่เพิ่ม


ตัวนี้แมวเพศผู้  ชื่อ  "ทอม"  เกิดมาพร้อมกับ  "บอย"   พร้อมกันเมื่อวันที่  11 เดือน 11  ปี  2011  เป็นแมวอายุ 1 ปี เมื่อวันที่  11  ที่ผ่านมา  ครอบครัวของข้าวสาลีก็ไม่ได้ฉลองวันเกิดให้มันเลย  นอกจากซื้อของกินให้กินไม่หยุด  ให้กินกันไม่อั้น  ทอมเป็นแมวนิสัยเรียบร้อย  บางครั้งก็เหมือนตุ๊ดด้วยซ้ำ  ตาสีฟ้าอมเขียว มีลายเสือสีเหลืองปะปลายทำให้กลายเป็นแมวมหาอำนาจ  ทอมไม่เคยร้องเสียงแมวเลย  แต่เวลาร้องกลาเป็นเสียงมนุษย์  เช่น ตา กับยาย แมวจะเรียกข้าวสาลีว่ายาย  การไม่ร้องทำให้เจ้าทอมเป็นแมวน่ารักของครอบครัว 


ภาพถ่ายตอนอายุ 7 เดือน ของทอม  ส่วนเจ้าทองกลายเป็นแมวซุกซนกว่า และเป็นนักสู้  คอยดูแลทุกตัวเสมอ มันพยายามที่จะเป็นผู้นำ  แต่ก็ไม่ได้เพราะทอมใหญ่กว่าบอย  สองตัวพี่น้องไม่กัดกัน  ทั้งที่เป็นแมวตัวผู้ด้วยกัน แต่มันกัดกับแมวตัวผู้ข้างบ้าง  อย่างเจ้าโตโน่  เสียชิบ


ทอม  เป็นแมวนิสัยเก็บตัว  รักษาความสะอาดและไม่ค่อยหนีเที่ยวมากนัก  ถ้าเรียกก็จะมาหาทุกครั้ง  สองตัวผู้นี้แล้วก็ยังมีน้องเล็ก  ที่เกิดเมื่อวันสงกรานต์  13  เมษายน  2555  ที่ผ่านมา  ชื่อว่าบัวหิมะ  เรียกหล่อนว่า  "บัว"  เพราะหล่อนเป็นตัวเมีย  และเป็นขวัญใจของคนทั้งบ้าน  บัว อายุ  7  เดือนใหญ่กว่าตอนถ่ายรูปนี้มาก  และหล่อนมีลักษณะนิสัยเอาแต่ใจและ  เป็นมังสะวิรัต  กินผักได้  และไม่ค่อยชอบกินเนื้อสัตว์  ถ้าเป็นผักบุ้งผัดผัก ละชอบเป็นพิเศษ  หวังว่าเธอจะโตเป็นสวยสวย  ไม่นิสัยเสียเกินไป



อายุตอนถ่ายรูปนี้แค่ 3 เดือน  หน้าตายังเหมือนแมวเด็ก แต่ตอนนี้หล่อนเป็นแมวสาวอายุ  7  เดือนที่น่าหยิกตีจริงๆ ซนแสนซนและไม่ค่อยให้อุ้ม  นอกจากเวลากินเท่านั้น ที่จะมาแสดงตนว่า  "บัว หิวๆๆๆ"  



หมายเลขบันทึก: 509232เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท