อาการปวด


    ผ่านไป 6 วันแล้วสินะที่ไม่ได้เข้ามาบันทึกเรื่องราว อาการปวดตามกล้ามเนื้อหายไปแล้วหลังต้องทนกับอาการข้างเคียงใหม่นี้ที่เข้ามาให้รับรู้ ให้เห็นความเจ็บปวด ความทุกข์และเวทนาที่บางครั้งก็ตามทัน บางครั้งก็หลงไปกับมันด้วยความปวดเมื่อยตามร่างกาย

   พยายามจะไม่บอกภรรยาและลูกด้วยไม่อยากให้รับรู้มากนัก เกรงว่าพวกเขาจะรำคาญ เกรงพวกเขาจะว่าสำออย และอยากจะให้เห็นความเข้มแข็งของผู้นำครอบครัว

   ด้วยความปวดเมื่อยจึงต้องนอนพลิกตัวไปมาเกือบทั้งคืน กว่าจะหลับไปด้วยฤทธิ์ยาพารา หรืออาจจะด้วยความเพลียก็อาจเป็นได้ แต่จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ก็โชคดีที่นอนหลับได้ในคืนนั้น

   กลางวันต่อมา สังเกตุเห็นว่าความปวดจะหายไปเมื่อหากิจกรรมทำ ดูกีฬา พาเจ้าทอฟฟี่ไปเดินเล่น หรือแม้แต่ไปร่วมประชุมกรรมการหมู่บ้าน อาการปวดมันหายไปได้ในระหว่างนั้น

   แต่พอกลับมานั่งเฉยๆ อาการปวดมันก็กลับมาอีก ยิ่งสนใจเพ่งไปที่มันก็ดูเหมือนจะยิ่งปวดมากขึ้น เดี๋ยวตรงด้านหลัง หัวไหล่ ขา ลามไปทุกที่ จนต้องลุกเดินไปมาเพื่อให้อาการนั้นมันหายปวด

   ความหงุดหงิดของใจยิ่งไม่ต้องถามถึง มันคอยจะเข้ามาซ้ำเติมเสมอเมื่อเริ่มจะตามไม่ทัน ความน้อยเนื้อต่ำใจในโชควาสนาก็จะมาเป็นเพื่อนเข้ามาอีก

   "ต้องอดทนหน่อยนะ สองสามเดือนนี้อาจจะต้องทนกับหลายอาการหน่อย" นึกถึงคำพูดของหมอเมื่อคราที่พบล่าสุด

   ใช่สิ เราต้องอดทน นอกจากอดทนแล้วยังต้องตามมันให้ทันด้วย

   พรุงนี้ต้องฉีดยาอีกแล้วสิ วันศุกร์เป็นวันที่ไม่อยากจะให้มี เป็นวันที่ทำให้ใจหนึ่งสู้ อีกใจหนึ่งก็ขยาดกลัวในเวทนาที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น

   แต่ ถึงยังไง ก็ต้องผจญกับมันไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  ผจญไปกับมันอย่างรู้ตัวให้ได้

  ต้องก้าวข้ามให้ได้

   ด้วยการที่จะไม่สนใจในเวทนานั้น หากิจกรรมอื่นทำ เพื่อจะลืมและข้ามมันไปเสียให้ได้

   จะพยายาม.....

  

หมายเลขบันทึก: 507420เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอสอบถามทางแก้ไขทางธรรมสักนิดนะครับ

  • การนั่งนิ่งๆมองความปวดเมื่อย ด้วยคำภาวนาว่า "ปวดหนอ เมื่อยหนอ" ไปเรื่อยๆ ให้จิตนิ่งอยู่กับความปวดเมื่อย
  • ทางพระเรียกวิธีแบบนี้ว่า "เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน" ตามดูความเจ็บปวดเมื่อย แบบนี้เน้นสติ
  • หรือ ภาวนา บทที่เราคุ้นชินจนกว่าความปวดเมื่อยจะหายไป เช่น ภาวนาว่า "พุทโธ" หรือ สัมมาอรหัง" จนจิตนิ่งอยู่ได้ แบบนี้เน้นสมาธิ

เคยทดลองทำดูหรือไม่ครับ พระว่าได้บุญมากนา

หายเร็วๆ นะครับพี่...ส่งกำลังใจไปให้ครับ....ตอนผมถูกรถชน...ผมเจ็บขาขวามากครับ...เป็นเดือน....ลองวิธีของครูใหญ่ข้างบนก็ดีครับ....ร้องเพลง...เล่นกับลูก...คุยกับต้นไม้...พยายามไม่ให้คิดกับการปวด...ก็พอผ่านได้อยู่ครับ....

 

Ico48
ขอบคุณครับอาจารย์ พยายามทำอยู่ครับ เมื่อใจเราเป็นสมาธิ อาการปวดนั้นหายได้เช่นกัน ครับ แม้เวลานอนผมก็ภาวนาดูลมหายใจครับ จนกว่าจะหลับไป ขอบคุณบุญที่อาจารย์นำมาฝากครับ

 

 

Ico48
ขอบคุณครับคุณหมอ ใช่ครับ การภาวนาอย่างอ.โสภณแนะนำ ช่วยได้ครับเป็นธรรมะโอสถที่เป็นบุญที่ได้พบเจอ และวิธีที่คุณหมอแนะนำก็ช่วยได้เยอะเช่นกันครับ ขอบคุณครับ...

 

ขอมอบกำลังใจให้มากๆค่ะ   อดทน และแข็งแรงหายเร็วไวนะคะ 

สู้ สู้ นะคะ เดินหน้ามาได้ถึงตอนนี้แล้วก็ถือว่าเยี่ยมแล้วค่ะ ถือเป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้วิธีสู้กับความเจ็บปวดด้วยวิธีต่างๆ เชื่อว่าคุณพิชัยคงจะได้มีโอกาสช่วยคนอื่นที่ต้องเผชิญภาวะเดียวกันนี้ในภายถาคหน้าได้มากแน่นอนค่ะ ถ้าการเขียนช่วยให้ลืมความเจ็บปวดได้ด้วยก็ดีนะคะ เป็นกำลังใจให้เต็มที่ค่ะ เชื่อว่าคุณพิชัยจะผ่่านพ้นประสบการณ์นี้ได้อย่างเข้มแข็งแน่ๆค่ะ

สุดยอด บทเรียนล้ำค่า

เข้าใจความรู้สึกครับ แม้ผมไม่ใช่คุณ ..แต่ก็ใกล้เคียง...

  • เคยเป็น เหมือน กันแต่ไม่กล้าบอกใคร กลัวเขาจะว่า สำออย
  • โรคปวดนี้มันทรมาน มากๆๆๆๆนะ
  • ขอให้หายปวดไวๆ  ค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ การต่อสู้ต้องได้รับบาดเจ็บกันบ้าง แต่ก็มีวันชนะรออยู่นะคะ มั่นใจึ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท