วิธีเพาะเห็ดให้ได้กำไรสุทธิไร่ละ ๑๕ ล้านบาท (ตอน ๒)


วิธีเพาะเห็ดให้ได้กำไรสุทธิไร่ละ  ๑๕ ล้านบาท (ตอน ๒)

ผมได้โพสต์วิธีการเพาะเห็ดแบบขุดบ่อน้ำไว้กลางห้องแล้ว ตามลิงค์นี้ 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507274

ซึ่งน่าทดลองดูจนเห็นว่าดีกว่าปกติสองสามเท่าเป็นแน่ (ผมคิดอะไรมักไม่ผิดหรอก อิอิ)


วินี้มาคิดต่อยอดได้ว่า ถุงพลาสติกที่ผมเสนอให้เอาไปห้อยไว้ตามสายเชือกที่ห้อยมาจากหลังคาโรงเรือนนั้น นอกจากมันจะระบายอากาศได้ดีกว่าทำเป็นหิ้ง เป็นชั้นแล้ว เรายังอาจใส่ลูกเล่นเข้าไปได้อีก เช่น แทนที่จะใช้ถุงพลาสติกกลมๆ เราเปลี่ยนมาเป็น ย่ามแบนๆ 

ใช่...ย่าม แต่เป็นย่ามที่ถักมาจากตาข่ายเชือก หรือ ไนล่อนก็ตามที 

ทำไมย่ามแบนๆ มีรูพรุนขนาดใหญ่โดยรอบ จึงดีกว่า ถุงกลมๆ 

...ตอบ มันมีพื้นที่ผิวมากกว่าในปริมาตรที่เท่ากัน (คิดออกไหม หลักเรขาคณิตพื้นฐานน่ะ) 


พอเป็นดังนั้น มันก็จะมีการผลิดอกออกผล ผ่านรูตาข่ายโดยรอบ ได้มากกว่าถุงกลมนะซี่ อีกทั้งการดูดความชื้นจากอากาศโดยรอบ และการระบายอากาศก็ดีกว่าถุงกลม ตามสัดส่วนของพื้นที่ผิวที่มากกว่าและความหนาที่น้อยกว่าอีกด้วย 

พอปริมาตรน้อยกว่า ก็บรรจุถุงได้มากกว่า ในห้องขนาดเท่ากัน 

เช่น เดิม บรรจุถุงกลมได้ 5000 ถุง แต่พอทำเป็นถุงแบน บรรจุได้ 10000 ถุง (เพิ่มสองเท่า) แถมพื้นที่รอบถุงเพิ่มอีก 3 เท่า รวมทั้งหมดกลายเป็น 6 เท่า (3x2)


ถ้า 1 ถุงกลมขายได้กำไร 2 บาทต่อถุง  ดังนั้น 1 หมื่นถุงแบนจะได้กำไร หกหมื่นบาท บนพื้นที่เพียง 20 ตารางเมตร (วงกลม ขนาดผศ. 5 เมตร) 

ดังนั้น 1 ไร่ (พื้นที่ 1600 ตร.ม.) น่าจะได้กำไร สัก  50 เท่า ของพท. ๒๐ ตร.ม.  (ไม่ใช่ ๘๐ เท่านะ เพราะมันมีช่องว่าง)    ดังนั้นกำไร ก็คือ  3 ล้านบาท (กำไรนะ หักต้นทุนหมดแล้ว) ทั้งหมดนี้โดยไม่ต้องเหนื่อยยากรดน้ำ สักหยด 


จากนั้นอย่าขายสด แต่เอาเห็ดมาเพิ่มมูลค่าด้วยการหมัก ดอง รูปแบบต่างๆ อบแห้ง ทำชิบกรอบ เพิ่มมูลค่าสัก 5 เท่า ก็จะได้กำไรไร่ละ ๑๕ ล้านบาท 


ประเทศไทยเรานี้มีดีทุกอย่าง ยกเว้นมีนักการเมืองไทยมาบริหาร


...คนถางทาง (๑ พย. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 507416เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

ใฝ่รู้ ใฝ่คิด ใฝ่ดี คือวิถีของปัญญาชน

--ทวิช จิตรสมบูรณ์

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ 

น่าสนใจครับ แต่การตลาดมันขึ้นลงไม่สม่ำเสมอครับ มีหลายปัจจัย...

ท่านขจิตครับ ผมว่าเราต้องสร้างปัจจัยเสริมให้เราให้ได้ เช่น เปิดประเด็นว่า เ็ห็ดเป็นอาหารลดความอ้วน เท่านี้แหละครับ ทั่วโลกรุมซื้อเราตายเลย แม้แต่ไทยเราเองก็ซื้อ เช่น ชลัญฯ งัย อิหิหิ

มีพาดพิงนะนี่ ...อ้วนได้ก็อ้วนงามเด้อค่ะเด้อ อิ อิ

แหม! อ่านตามมาว่าจะไปสร้างโรงเพาะเห็ดหลังบ้านตามแบบคนถางทางแล้วเชียว  มาถึงนี่สะดุดเลย 555 สงสัยคงไม่แค่คิดแต่ต้องลงมือซะแล้ว  เผื่อจะงามกว่าเดิม  55555

สนใจเกี่ยวกับการเพาะเห็ดมากค่ะ รบกวนช่วยติดต่อทางอีเมลล์ถึงช่องทางที่จะสามารถคุยกันได้สะดวกเเบบโต้ตอบกันได้มั้ยคะ เช่น เฟส ไล ขอบคุณค่ะคุณอา

ปัญญาอ่อนมาก แปรรูปกำไร 5 เท่า ผมว่าไม่ต้องเพาะละครับเห็ด เปิดโรงงานเถอะ วิธีคิดสมองกลวงมาก ทำเกษตรนะครับ จะดำนวณผลผลิตๆด้ขาดนั้นเลยเหรอ กำไรไร่ละสิบห้าล้าน ล้านเดียวให้มันได้เถอะตรับ ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท