เวลาของชีวิต


          จากการไปอบรม OD  "Organization Development" ซึ่งการอบรมในครั้งนี้  เป็นการอบรมเชิงธรรมะ  โดยทีมงานกระบวนกรของ “หมอตุ๊” ( แพทย์หญิงรุจิรา  มังคละศิริ)  การอบรม แบ่งเป็น 4 รุ่น ภายใต้ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ  “ภาวนาประสาพิมาย”  ประจําปี 2555   ชลัญได้มารุ่นแรก วันที่ 22-24 ตุลาคม 2555  สถานที่ โนโวเล ระยอง  สนุกมาก ได้แนวคิดดีๆด้วย

          มีแนวคิดหนึ่งที่รู้สึกโดนใจจึงอยากมาเผยแพร่ต่อ คือเรื่องของการบริหารเวลา  ในการดำเนินชีวิต  นั้นทุกคนคงรับรู้อยู่แล้วว่า ชีวิตเรานั้นจะตายวันตายพรุ่งก็ยังไม่รู้ เพราะมันเป็นเรื่องของอนาคต ทุกคนไม่มีใครยั่งรู้อนาคตได้ 

          แค่เอาชีวิตให้อยู่กับปัจจุบันยังทำยากเลย  ประสาอะไรจะให้รู้ถึงอนาคต ส่วนใหญ่แล้วชีวิตเรามักติดอดีต  เอาจิตมาอยู่กับปัจจุบันไม่ค่อยทัน  ก็เวลามันหมุนเร็วจริง ปัจจุบันมันสั้นมาก ใน 1 นาที มีอดีตตั้ง 60 วินาที แน่ล่ะจิตมักมาไม่ทัน  เช่น มีเรื่องขุ่นมัวในใจเมื่อ 3 ชม.ก่อน  กลับมาเจอหน้าลูก ภรรยา หรือสามี แทนที่จะ ดีใจลูกวิ่งมาทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอยากบอกว่า วันนี้หนูได้รับเลือกเป็นตัวแทน ประกวดมารยาทงาม  กลับบอกลูกไปไกลๆ วันนี้เหนื่อย อารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด อารมณ์เสีย เรื่องดีๆ ก็เลยไม่ได้ฟัง แทนที่ อารมณ์ขุ่นมัว จะเป็นที่เราคนเดียว ก็ไม่ ก็เลยทำให้คนในครอบครัวพลอย เครียดไปด้วย  นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของการเอาจิตออกมาจากอดีตไม่ได้ มาไม่ทันปัจจุบัน

         จากเวลาที่เดินไปเร็วแล้วเราก็ไม่รู้อนาคตนั้น  การดำเนินชีวิตจึงไม่ควรประมาท  คนเรานั้นมักวิงหาไฟฉายเมื่อเกิดไฟดับ  แทนที่จะเตรียมไฟฉายพร้อมใช้  เมื่อเกิดเหตุจะได้ไม่ต้องวิ่งหาให้วุ่น 

        จะเห็นว่าการใช้ชีวิตของคนเรานั้น มักแบ่งเวลาของชีวิตไม่เป็น  จากการอบรมในครั้งนี้ชลัญพอจะสรุป รูปแบบกิจกรรมในชีวิตเรา ออกได้เป็น 4 ลักษณะ

ตัวอย่างรูปแบบกิจกรรม

          ส่วนใหญ่เราจะเสียเวลาในการทำกิจกรรมที่ 1,  2 และ 3 เป็นหลัก  สำหรับกิจกรรมที่ 4 ที่อยู่ในโซนสีเขียวนั้น  เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญ  ก็ตามที  แต่เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาในการทำนานจึงเป็นไปได้ว่า เราจะผลัดไปเรื่อยๆ  เมื่อผลัดเราก็เผลอทำกิจกรรมอื่นที่ใช้เวลาเล็กน้อย แป๊บๆก็เสร็จ  แต่ไอ้เจ้ากิจกรรมเล็กๆน้อยๆ มันหลายกิจกรรมมันก็เลยกินเวลาไปซะหมด  กิจกรรมที่มีความสำคัญ  ก็เลยไม่ได้ทำสักที

         แต่พิจารณาดูกิจกรรมที่ 2 กับ 4 ให้ดี หากเราใช้เวลาทำกิจกรรมที่ 4 สีเขียวแล้วนั้น  กิจกรรมที่ 2 แทบจะไม่เกิดขึ้น  เราก็จะมีเวลามาลั่นล้า  ในกิจกรรมที่ 3 ได้อย่างสบายใจเลยล่ะค่ะ

         ก็เป็นข้อคิดเล็กน้อยที่ชลัญเอามาฝาก เท่าที่สามารถเก็บเกี่ยวได้จากการอบรม  อาจได้มาไม่ครบทั้งหมดของเนื้อหา  เพราะว่า จิตชลัญก็มักตามปัจจุบันไม่ทันเหมือนกันค่ะ

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 

 

หมายเลขบันทึก: 507051เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เข้ามาอ่านเป็นคนแรก  เพราะเวลาที่คุณชลัญธรตื่น (ตี่สาม) คือเวลาบ่ายสามโมงที่อเมริกา  ได้ยินว่าคนที่ตื่นเช้ามากๆ เพราะนอนไม่หลับ  สงสัยจะขาดฮอร์โมน

ไม่รู้จะจริงหรือเปล่าครับ

แต่ก็ดีใจ ที่คุณชลัญธร เข้ามาเขียนเรื่องใหม่ๆ เสมอๆ

Yes, time is life. And living is when we can spend time.

I learned about time management some 25 years ago. I did a lot of planning and scheduling (personal and business) time. Then I came to realize this. It is not 'management of time' but 'management of perception' - how to live with the important things in our life.

I think once we know what are really important to us - to our life - we can now see how much time/money/resources we want to spend doing things.

I don't know about you, but I'd rather ;-)

สีเชียว ทำยู้ แต่มาทำสายไปนิดส์

  • มาเชียร์การอบรม OD
  • สุดยอดเลย
  • ติดต่อคุณทิมดาบไม่ได้หรือครับ

แล้วคุณพยาบาลล่ะ เป็นแบบไหน อิอิ..

ขอขอบคุณทุกท่านนะค่ะที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

BlankBlankBlankBlankBlankBlankBlankBlankBlankBlank

BlankBlank

 

ขอบคุณคนบ้านไกลBlankค่ะ  ที่มาทักทาย กลางดึก  จริงๆ  แล้วชลัญนอนเร็วน่ะค่ะ  2-3 ทุ่ม  แล้วก็ตื่น ตี 1-3  นอนต่ออีก 2  ชม.ก็ตื่นไปทำงาน่น่ะค่ะ  คือพอนอนอิ่มแล้วรู้สึกตัว ก็ไม่สามารถนอนได้ต่อต้องตื่นขึ้นมา บางครั้งก็ยาวจนไม่ได้นอนน่ะค่ะ 

ขอบคุณท่าน SR Blank ที่มาแสดงความคิดเห็น ในเรื่องนี้  การที่สามารถจัดสรรเวลาของตัวเองและการทำงานได้อย่างลงตัวนี้ถือว่าได้เปรียบคนอื่นทีเดียว  เมื่อก่อนชลัญก็ไม่เคยคิด  แต่พอป่วยแล้วถึงรู้ว่าชีวิตเรา  ต้องมีการวางแผนที่จะทำกิจกรรมอะไรที่สำคัญบ้าง

ขอบคุณพี่แก้วBlankค่ะที่มาให้กำลังใจ 

ท่านวิชญธรรมBlankนี่ เป๊ะอยู่แล้ว  ไม่มีอะไรที่สายเกินหรอกค่ะ  บางคนทำทั้งชีวิต แต่ไม่รู้ไม่เข้าใจ  บางคนเพิ่งคิดทำแต่มองได้ทะลุ 

ขอบคุณ อ.ขจิต   Blank ขยันทำกิจกรรมต่างๆ ก็อย่าลืมกิจกรรมสีเขียวนะจ๊ะ

ขอบคุณท่า ภูคา Blank ถามชลัญว่าเป็นแบบไหน  สงสัยจะสีม่วงล่ะท่าน แฮ่ ๆๆๆๆ

เวลาและวารีไม่คอยใคร..คุณค่าของเวลาจึงควรบริหารจัดการเพื่อยังความสุขของชีวิตอย่างพอเพียงและยั่งยืนนะคะ..

เริ่มฝึกใช้วิธีที่น้องชลัญบอก มานานพอควรแล้ว.. แต่ยังไม่ถึงไหนเลย

ตามจิตไม่ค่อยทัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท