Unseen Thailand บ้านเขา : บ้านเรา


สมุทรสงคราม - วัดบางกุ้ง : พระนครศรีอยุธยา - วัดมหาธาตุ มหัศจรรย์ความเหมือน
          บ้านเรา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจซึ่งส่วนใหญ่เป็นโบราณสถานได้แก่พระราชวังและวัด  วัดที่นับว่าเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand  ก็คือวัดมหาธาตุ  สร้างในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ซึ่งสร้างในระยะต้นสมัยของอยุธยา ได้รับอิทธิพลจากปรางค์ขอม  ชั้นล่างก่อสร้างด้วยศิลาแลง  สิ่งที่น่าสนใจใน วัดมหาธาตุ คือ เศียรพระพุทธรูปหินทราย ซึ่งมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ โดยเศียรพระพุทธรูปนี้ เป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแค่ส่วนเศียร สำหรับองค์พระนั้นหายไป  ทั้งนี้ เข้าใจว่าเศียรพระพุทธรูปจะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุมทำให้มีความงดงามแปลกตา 
          บ้านเข  จังหวัดสมุทรสงคราม  มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในช่วงที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี พม่าส่งกองทัพผ่านเข้ามาถึงบริเวณตำบลบางกุ้ง พระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวบรวมผู้คนสร้างค่ายป้องกันทัพพม่าจนข้าศึกพ่ายแพ้ ไป ณ บริเวณค่ายบางกุ้ง นับเป็นการป้องกันการรุกรานของพม่าเข้ามายังไทยครั้งสำคัญในช่วงเวลานั้น  Unseen Thailand  อยู่ที่วัดบางกุ้ง  วัดแห่งนี้มีความมหัศจรรย์อยู่ที่โบสถ์ของวัดจะถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่   ภายในโบสถ์ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธมณีนิลหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อดำ  นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและนักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาพิสูจน์ด้วยตาตนเอง

         มหัศจรรย์ความเหมือนที่ต่างถิ่นฐานบ้านเมือง  

 

วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา

 

วัดบางกุ้ง  สมุทรสงคราม

 

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2555  ถือเป็นโอกาสดีครอบครัวรวมตัวกันครบถ้วน  รีบจัดโปรแกรมแบบไปเช้า เย็นกลับ ทันที 

 

 

โปรแกรมทัวร์ ดอนหอยหลอด - วัดโพธิ์ปรก Unseen Thailand

07.30 น.       ออกเดินทางจากอยุธยามุ่งหน้าสู่สมุทรสงคราม 
10.00 น.       ลอดโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์อายุ 200 ปีสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่วัดบางกะพ้อม เป็นวัด                  เก่าแก่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในวิหารผนังด้านบนเป็นปูนปั้น ลวดลายนูนแสดงเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ   นอกจากนี้กลางวิหารยัง ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่ซ้อนกัน 4 รอยลดหลั่นกันไป สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงธนบุรี เดิมมีแผ่นเงินหุ้มแต่ถูกขโมยไปเมื่อครั้งสงคราม พระพุทธบาทรอยที่ซ้อนลึกที่สุดนั้นเป็นไม้ประดับมุกยังคงหลงเหลือลวดลายงดงาม

ในการเดินทางครั้งนี้ โบสถ์อยู่ในระหว่างบูรณะ  จึงไม่มีโอกาสได้กราบไหว้พระพุทธบาท 4 รอย

10.45 น.       ชมโบสถ์ไม้สักแกะสลักแห่งเดียวในประเทศไทยที่วัดบางแคน้อย  ริมแม่น้ำแม่กลอง   เดิมอุโบสถของวัดสร้างบนแพไม้ไผ่ผูกไว้กับต้นโพธิ์ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง สิ่งที่น่าชมภายในวัด ได้แก่ ผนังภายในพระอุโบสถทำจากไม้สักแกะสลักเป็นเรื่องราวในพุทธประวัติ การประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และเรื่องพระเจ้าสิบชาติ ลวดลายงดงามในศิลปะการแกะสลักไม้ 

 

 

ภาพประติมากรรม  ปริศนาธรรม  ต้องเพ็งมองให้เข้าถึงแก่น

11.30 น.       นำชม Unseen Thailand โบสถ์ปรกโพธิ์ ณ วัดบางกุ้ง วัดแห่งนี้มีความมหัศจรรย์อยู่ที่โบสถ์ของวัดจะถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่   ภายในโบสถ์  ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธมณีนิลหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อดำ พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปั้นขนาดใหญ่พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ สมัยอยุธยาตอนปลาย

 

วัดบางกุ้ง เคยเป็นค่ายทหารสมัยกรุงธนบุรี  จึงมีการแสดงศิลปมวยไทยให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา

12.30 น.       เดินทางสู่ ดอนหอยหลอด เพื่อรับประทานอาหารทะเลสด ร้านลุงขันธ์
( เมนูเด็ดของทริปนี้ปลาทูต้มส้ม และปลาทูต้มเค็ม หอยหลอดผัดน้ำพริกเผา )

 

14.30 น.       แวะซื้ออาหารทะเลสดและแห้งที่ตลาดท่าเรือมหาชัย และชมวิวทิวทัศน์ปากอ่าว          ทะเลไทย
16.00 น.       เดินทางกลับอยุธยา

 

หมายเลขบันทึก: 507050เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท