ความเชื่อใจ ยอมให้ลูกไปค่าย เพราะอะไร


คุณเคยไปค่ายหรือเปล่า จะเป็นค่ายอะไรก็ได้ ถ้าเคยไป แล้วชอบหรือเปล่า

 

ความเชื่อใจ ยอมให้ลูกไปค่าย เพราะอะไร

 

คุณเคยไปค่ายหรือเปล่า จะเป็นค่ายอะไรก็ได้ ถ้าเคยไป แล้วชอบหรือเปล่า

สำหรับเรา “ ชอบมาก ”

 

ดังนั้น เมื่อได้ทราบว่า ช่วงปิดเทอมจะมีค่าย นคท. ของสมาคมนักเรียนนักศึกษาคริสเตียน ในช่วงวันที่ 15-19 ต.ค. ที่ชัยนาท และค่ายอนุชนภาค 8 ที่ทับสะแก วันที่ 19 - 21 ต.ค. และอิมมี่ก็มาขอไปด้วย เราก็ OK เปิดไฟเขียวเลย ไม่มีลังเล ไม่มีเงื่อนไข แต่สนับสนุนเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมี อ.บรรจบ ที่เป็นศิษยาภิบาลของโบสถ์ เป็นคนพาไป และมีน้องหญิง อ.ระวีของอนุชน ไปด้วย ก็ยิ่ง O เลย

 

เราคิดว่า การไปครั้งนี้มีแต่ได้กับได้

  1. ได้ไปค่ายของคริสเตียนที่สอนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตด้านจิตวิญญาณ
  2. ได้ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน ในบรรยากาศของความรัก ความเชื่อ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคำสอนของพระเจ้า เพื่อการเติบโตด้านจิตวิญญาณ
  3. ได้มีประสบการณ์ในการดูแลตนเอง การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น การแก้ปัญหาชีวิต
  4. ได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่ มากกว่าการอยู่ที่บ้าน เล่นคอม อ่านหนังสือ ทีวี เท่านั้น ( เพราะเขาจะมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการเยี่ยมชุมชน การเล่นเกม การโต้วาที และอื่น ๆ )
  5. ได้ความรู้ มุมมองใหม่ ๆ จากวิทยากรที่มาสอน
  6. ได้เล่น ได้ร้องเพลง
  7. ได้รับรู้ว่าตนเองสามารถอยู่ได้ สามารถทำอะไรก็ได้ที่เราสมัครจะทำ และเรียนรู้ชีวิต

 

ก่อนไป เราก็ให้เขาเตรียมของเอง จัดกระเป๋าเองว่าต้องมีอะไรบ้าง และต้องทำเป็นกระเป๋า 2 ใบ เพราะนอน  2 ที่ ที่เราทำคือการเตรียมหากระเป๋าให้ กับทวนสอบว่า เอาสิ่งสำคัญบางอย่างไปหรือเปล่า เช่น ยาแก้แพ้  หมวก อะไรบางอย่าง

 

ตอนไป เราก็ไม่ได้ส่งขึ้นรถ เพราะเขาไปตอนโบสถ์เลิกหลังกินข้าวเสร็จ แต่เราสองคนกินข้าวเสร็จก็ไปก่อนเลย เพราะเชื่อว่าเขาดูแลตนเองได้

 

ตอนอยู่ในค่าย เขาโทรมา 2 ครั้ง คือ วันที่ไปถึงชัยนาท แล้วก็วันที่กลับ ส่วนเราก็โทรไป 2 ครั้ง คือวันที่ 2 กับวันที่ใกล้กลับเหมือนกัน

 

ตอนที่เขาไม่อยู่ เราสองคนก็ไม่กระวนกระวายใจ เพราะเชื่อใจว่าลูกเราดูแลตนเองได้แน่ ๆ เมื่อเจอปัญหาอะไรเขาน่าจะจัดการได้ ก็ใช้เวลาที่อยู่กันสองคนอย่างสบายใจ มีความคิดถึงเป็นพัก  ๆ บ้านมันก็เงียบไปพอสมควร ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาไปนานที่สุด คือ 7 วัน

 

และแล้วเขาก็กลับมา ครบ 32 บอกว่าสนุกมาก ชอบมาก ปิดเทอมหน้าจะไปค่าย นคท.อีก แล้วก็เล่า เล่า เรื่องที่อยู่ในค่ายไม่หยุด ดูมีความสุขมาก ได้เล่นเกม ได้ไปดูวิถีชาวบ้าน โต้วาที พัก กินอาหารอร่อย ได้เพื่อนใหม่ โอ๊ยอีกหลายอย่าง อ้อเขาบอกด้วยว่า มีอุบัติเหตุนิดหน่อย  โดนเพื่อนทับมือเลือดไหลด้วย โชว์แผลให้ดู แต่ก็ไม่เป็นอะไรมาก

พอตกกลางคืน ตอนนมัสการร่วมกัน เราก็ให้เขาถอดบทเรียนว่า การไปค่ายครั้งนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

เขาก็บอกว่าได้เรียนรู้เรื่องการใช้ชีวิต ได้เรียนรู้จักเรื่องราวในการประกาศ เทคนิคการประกาศกับเพื่อน ได้เรียนรู้จักตัวเอง เพราะในค่ายมีการสอนเรื่อง Self esteem  ได้เพื่อนใหม่ ได้เรียนรู้ว่าเด็กกรุงเทพไม่ได้หยิ่งอะไร

 

สุดท้าย การไปค่าย เขามีแต่ได้กับได้

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 507046เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

Self esteem  ...เป็นเรื่องที่  ..... "สำคัญมากๆๆนะคะ"

ดีใจกับน้องเขาด้วยนะคะ

ผู้ที่เห็นคุณค่าของกิจกรรมนี้ มานากกว่า ๑๐๐ ปี คือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เราจึงมีกิจการลูกเสือนับแต่นั้นเป็นต้นมา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท