บทเรียน..นอกตำรา??


ปัญหาบางปัญหา...เราก็แก้ไขได้ .....แต่บางปัญหาก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ..... แต่อาจต้องพึงพาอาศัยผู้ที่ .... มีอำนาจเหนือกว่าเรา...เข้ามาช่วยแก้ไข ..... ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ นะคะ ..... บทเรียนนี้ .... อยู่นอกตำรา ... ..ไม่มีในห้องเรียน

        วันนี้คุยต่อเรื่อง  น้องโอปอ  ต่ออีกนิดนะคะ  หลังจากที่หมอเปิ้น และทีมงาน  ไดนำเรื่องราวต่างๆ ของน้อง โอปอ นำเสนอ  “ท่านนายกเหล่ากาชาด”  แม่เมือง...เมืองเพชรบุรีแล้ว .... ทีมงานของหมอเปิ้น .... ก็ดูเหมือน ได้ส่งงานเรื่อง  “บ้าน”  ให้กับผู้ที่มีพลังอำนาจ....มากกว่าหมอเปิ้น....ทำให้  หมอเปิ้น....เบาใจไปมากเลยนะคะ ....ทำให้เข้าใจ  “หลักธรรมะ”  อีกข้อหนึ่งที่ว่า .... “อุเบกขา”  การวางเฉย คือ มิใช่วางเฉย  แบบไม่แยแสหรือไม่รู้ไม่ชี้ ...ทั้งๆ ที่สามารถช่วยเหลือได้นะคะ  แต่หมอเปิ้น ทำได้แค่นั้น จริงๆๆ นะคะ....

        ที่ทำได้...ได้แต่ก็คอยติดตาม ..... อยู่เสมอๆ นะคะ .... ว่า  “บ้าน”  ของ.. โอปอ ... จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร?....ต่อไปนะคะ.....

 

          แล้ววันหนึ่งก็ได้รับโทรศัพท์ จาก....โอปอ.... ว่าทาง   “ท่าน นายกเหล่ากาชาดเพชรบุรี” .... และทาง อบต.ธงชัย  ....  เขามา... ลื้อบ้านเก่าออก .... และกำลังจะสร้างบ้านใหม่ให้..โอปอ ..... หมอเปิ้น...  “ดีใจเป็นที่สุด”  นะคะ

         

           ดีใจมาค่ะ  เหมือนกับ ... "ตนเองจะได้บ้าน” เลยนะคะ .... และทำให้หมอเปิ้น ....เข้าใจความรู้สึกของคุณยาย ทั้ง 2 ท่าน และ น้อง โอปอ  นะคะ ..... เพราะ...เวลาฤดูฝนที่ไร ..... "ข้าวของในบ้าน.... เปียกฝนหมดเลย"  ...... ทั้งที่นอน-หมอน-มุ้ง  .... บ้านเสมือน....ที่หลบฝน .....  แต่ก็ไม่ใช่จะหลบฝนได้ นะคะ..... ยิ่งตอนฝนลงและมีลมพายุมาด้วย.... แทบจะไม่มีที่ ....  “หลบฝน” .... เพราะ....บ้าน...ก็เหมือนไม่ใช่บ้าน.....เป็นเหมือน....เพลิงกันแดดได้เท่านั้น ...แต่กันฝนไม่ได้ นะคะ

 

       หมอเปิ้น...เข้าไปถึงบ้านของ.... “น้องโอปอ” .... ก็พบว่า ...... ช่างของ อบต. กำลังก่อกำแพง  ..... ขึ้นหลังคาเสร็จเรีบยร้อยแล้วนะคะ .... ยาย ทั้ง 2 คน ...ออกมาตอนรับ ..... ดูทั้ง 3 คน รวมทั้ง ...โอปอด้วย ...... “มีความสุข” ..... 

 

 ... “เหมือนนางฟ้า....มาประทาน....บ้านมาให้”  .... ยายทั้ง 2 บอกกับหมอเปิ้น...ไม่ใช่หลอกยาย ..... “ท่านนายกเหล่ากาชาด” …. และ อบต. ต่างหากยาย .... ยายทั้ง 2 บอกว่า ..... นั้นและ เทวดา .... ส่งนางฟ้า.... (ท่าน นายกเหล่ากาชาดเพชรบุรี) ...  เขาช่างมีเมตตา ต่อ ยาย และโอปอ นะคะ ..... แล้วหมอเปิ้น .... ได้คุยกับ ยายทั้ง 2 คน และถามโอปอว่า.....”เป็นอย่างไรบ้าง? ….. ดีใจไหม?..... แล้วใครจะนอนตรงมุมไหนของบ้าน ..... ต่างคนต่าง ....แย่งกันอธิบาย นะคะ ....และ .... "ยิ้มน้อย...ยิ้มใหญ่"

 

            การทำงานครั้งนี้ ..... ได้สำเร็จ ..... แม้ว่า ..... ไม่ได้เกิดจาก .... ตัวหมอเปิ้นเอง.... แต่หมอเปิ้น ..... "ก็รู้สึกภูมิใจ" ...ที่ผู้ใหญ่ใจดีมีเมตตา  (ท่านผู้ว่า ....และ....ท่าน นายกเหล่ากาชาด....และ อบต.ธงชัย)  ..... ต่าง...เห็นความสำคัญกับ  “ข้อมูลที่เรานำเสนอท่านไป”  นะคะ ..... เมื่อเราพบปัญหา ...แต่เราแก้ปัญหานี้ไม่ได้......เราพยายาม... "หาผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า" ....แก้ไขปัญหาแทนเรา....แล้วปัญหาได้ถูกแก้ไข....และแก้ไขได้สำเร็จด้วย ..... หมอเปิ้น ....ก็ดีใจเป็นที่สุดแล้วนะคะ....

 

            สรุปบทเรียนได้ว่า ..... ปัญหาบางปัญหา...เราก็แก้ไขได้ .....แต่บางปัญหาก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ..... แต่อาจต้อง "พึงพาอาศัยผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า"  เรา...เข้ามาช่วยแก้ไขแทน ..... ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ นะคะ ..... "บทเรียนนี้... อยู่นอกตำรา" ... ..ไม่มีในห้องเรียน ..... หมอเปิ้น....คิดว่า....ห้องเรียนนี้...เสมือนฝัน....แต่.....ฝันนี้เป็นจริงค่ะ .....หมอเปิ้น.... ขอฝันว่า....ถ้าฝันแล้วเป็นจริง... ก็ขอให้....น้องโอปอ....มีบ้านที่ดีดีกว่าเดิม .... ขอเป็นบ้านที่สามารถ.... “กันแดดและคุ้มฝน” ...... แล้ววันนี้... ฝันของหมอเปิ้น...ก็เป็นจริงๆ.... ไม่น่าเชื่อนะคะ .... ว่าจะทำได้จริงๆๆ ....มัน...  "มหัศจรรย์มากๆๆ ค่ะ”......(Wonderful...!!!!!)

 

     ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้นะคะ

 

 

                    สภาพบ้านเก่าของ .....  น้องโอปอ

 

 

 

 

 

 

           มาวันนี้ .... โอ้ ... "มหัศจรรย์" ...เกิดขึ้นได้จริงๆๆ ค่ะ

 

 

 

                     ขอบคุณมากค่ะ

                   

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 507040เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ขอบคุณครับคุณหมอ ที่แอบไปหนาว..
  • อ่านกลอนเบาๆ สลับกับเรื่องหนักๆ บ้างก็คงดีนะครับ อิ๊อิ๊
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ขอบคุณ ท่าน ปณิธิ มากนะคะ

ขอบคุณ สำหรับกำลังใจ ที่มอบให้ หมอเปิ้น นะคะ

ขอบคุณ น้อง Eng มาก นะคะ

ขอบคุณ สำหรับ กำลังใจ นะคะ

  • ดีใจที่น้องโอ
  • ได้บ้านใหม่
  • ต้องขอบคุณท่านนายก อบต 
  • ขอบคุณทีมงานพี่เปิ้นและทุกๆๆท่าน
  • วันนี้มีประชุมผมยังไม่ได้เขียนบันทึกเลยครับ

ยินดีกับสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ขอบคุณคนและสังคมไทยที่ยังแบ่งบันความอบอุ่นให้แก่กัน

น่าภาคภูมิใจ อย่างมาก ที่มีสิ่งดีงาม เกิดขึ้น  ให้เป็นต้นแบบ และเป็นแรงบันดาล ให้ใครอีกหลายๆ คน....ขอบคุณ Dr. Somsri P'Ple Nawarat  ที่นำสิ่งดีงาม มาให้ชื่นใจ   เป็นประจำ....

 

Blank 

ขอบคุณ  ท่านขจิต  มากนะคะ

ขอบคุณ กำลังใจ  ขอบคุณ แรงเเสริม ที่มีให้สำหรับ พี่เปิ้น นะคะ

 

Blank

ขอบคุณ ท่านภูคา มากนะคะ 

ขอบคุณ ให้กำลังใจ พี่หมอเปิ้น

ขอบคุณ  พี่ๆๆ พี่ใหญ่(นงนาท) เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ ให้กำลังใจ หมอเปิ้น นะคะ

 

Blank    ชนะ
Blank    Jessada
Blank    Joy Thongklomsee
Blank    Princess Ae (Eng)
    
Blank    ขจิต ฝอยทอง
Blank    tuknarak
Blank    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Blank    ภูคา
Blank    ครูอ้อย แซ่เฮ

 

 

 

Blank 

ขอบคุณ พี่ใหญ่ มากๆๆนะคะ (พี่ นงนาท สนธิสุวรรณ)

พี่ใหญ่....ให้ความเมตตา .... ต่อเปิ้นมากค่ะพี่

-สวัสดีครับ

-แวะมาเยี่ยม/ให้กำลังใจน้องโอปอ/คุณยาย

-ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุก ๆท่านด้วยนะครับ..

-มีน้ำใจเย็น ๆ มาฝากครับ

 

  • ขอบคุณพี่เปิ้นมากๆๆครับ
  • ฝากขอบคุณคุรหมอด้วยครับ
  • ที่ดูแลเป็นอย่างดี
  • เมื่อคืนอ่านหนูน้อยหมวกแดงจบแล้ว 555 สนุกมากๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ ท่านขจิต

 

 

มีความสุขแทน P'Ple ค่ะ ที่น้องโอปอ ได้บ้านหลังใหม่

มหัศจรรย์มากครับ...ชื่นชมนะครับ...และถ้าให้กำลังใจน้องโอปอด้วยครับ

ขอบคุณ ทิมดาบ....น้องชายผู้น่ารักมากค่ะ ....ติดตามให้กำลัง พี่เปิ้น เสมอมา นะคะ

ขอบคุณ มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท