" เรือรบไทยจมทะเล " - ๒


 * ก่อนการนำวัสดุหรืออุปกรณ์ที่เลิกใช้งานแล้ว ไปจมลงในท้องทะเลไทยจะต้องมีการบอกกล่าว..เจ้าที่..เจ้าทาง..พระแม่คงคาหรือเจ้าพ่อทางทะเลเสียก่อน เพราะคนไทยเราส่วนใหญ่มักจะเชื่อถือประเพณีแบบนี้..ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่น๊ะครับ !      

ขอปลดระวางในฐานะที่ท่านได้รับใช้กองทัพเรือมานานแล้ว.

โดยมีเป้าหมายหลักในการปกป้อง ดูแล และรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติทางทะเล..ให้คงความอุดมสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล  และเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวของ จ.ชลบุรี  เพื่อหน่วยงานต่างๆหรือภาคเอกชนจะได้มีโอกาสมาชม  และศึกษาระบบนิเวศน์ทางทะเล.ปัจจุบันกองทัพเรือจัดว่า..เรือหลวงมัตโพนเป็นเรือระบายพลขนาดใหญ่  ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนทหารนาวิกโยธิน. ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา. ในการรบยกพลขึ้นบก..

พิธีจมเรือหลวงมัตโพน เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากร - เรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล.

รวมทั้งสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ ปฏิบัติภารกิจอย่างสมเกียรติ และสมศักดิ์ศรี มาอย่างยาวนานถึง ๖๑ปี.กองทัพเรือได้มีคำสั่งให้ปลดประจำการลง เนื่องด้วยสภาพที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา.. ก่อนจะถูกปล่อยจมสู่ก้นทะเล ให้เป็นแหล่งทรัพยากร  และเป็นสุสานที่จารึกชื่อ เรือหลวงมัตโพน ไว้กับท้องทะเลตลอดไป  บรรดาปลาทะเลหลายเผ่าพันธุ์พากันมาจับจองโดย..ไม่ต้องนำหลักฐานใดใด ? มาแสดง..ไม่ต้องวางเงินดาวน์แม้แต่บาทเดียว..

ซากรถถังจากกองทัพบก.  - ใต้ทะเลก็ยังมีสามเหล่าทัพ.

นักดำน้ำทั้งไทยและเทศ..ต่างพากันชอบใจจะได้ดำมาชมเรือรบไทย.ใต้ท้องทะเล โดยไม่ต้องเข้าคิวเหมือนตอนที่ลอยลำอยู่บนผิวน้ำ..ยิ่งเทศกาลต่างๆที่มีการเปิดให้ชมเรือล่ะก็..หมดเวลาไปกับการเข้าคิวเสียมาก..พอเข้าชมภายใน..บางคนคิดในใจว่าเข้ามาแล้วก็งั้นงั้นเอง..เสียเวลาจริงๆ. ยังบ่นไม่เลิก.ใครไม่เชื่อให้มาช่วงวันหยุดยาวดูสิครับ ยิ่งที่เรือหลวงจักรีฯ.. เรือหลวงสิมิลัน ฯ ปีใหม่..วันเด็ก..ฯ บ่อยครั้งที่หลายคณะมาเก้อเพราะเรือออกราชการ ไม่ทราบว่า..ทางเรือหรือส่วนที่เกี่ยวข้อง..มีการประชาสัมพันธ์ดีพอหรือไม่ ?

ทั้งสองพระองค์ทรงเสด็จทอดพระเนตรการฝึกยกพลขึ้นบก. - ปี๒๕๑๒

หลายคณะเลี้ยวเข้ามาจากถนนสุขุมวิทแล้วต้องผิดหวัง..ยังไม่สายถ้าคิดจะแก้ไขน๊ะครับ..บรรดานักวิชาการหรือฝ่ายกิจการพลเรือน..อ่านแล้วอย่าข้ามไปเฉยๆ  เพราะผู้ที่ต้องการชม..มักจะเข้ามาเสียเที่ยว..เสียเวลาอีกต่างหาก.ถ้าอยากฟังเสียงด่าตามหลัง  หรืออยากเป็นคนจัญไร..ก็ไม่ต้องแก้ไขก็ได้..ผมแจ้งให้ทราบเฉยๆ มิได้ปากแมวหรือปากหมาหรอกครับ..เมื่อคืนผมเข้าไปฟังที่ช่องซุปเปอร์เช็ง..แม้จะชอบใจแต่ไม่ทราบว่า..มีการปล่อยให้ออกอากาศกันได้อย่างไร ? ป้าแกด่าออกอากาศเหมือนกับด่าคนข้างบ้านเลยครับ..

 

นี่ก็ปะการังเทียมอีกแบบหนึ่ง.  - นักดำน้ำชอบครับ.

เพราะไอ้พวกที่ชอบเซ็นเซอร์..พอพี่แกไม่ได้เงินพี่แกเลยมามาหยิบกรรไกรตัดช่วงโน้น..ช่วงนี้ออก.. อ๋อ ! แฟนตะโกนบอกมาว่าเขาได้เงินต่างหาก..จึงไม่ยอมออกมาทำการเซ็นเซอร์..มิน่าล่ะ. เอ..เขียนเรื่องเรือจมอยู่ดีดี..ทำไมมาออกมาแบบนี้ได้ก็ไม่ทราบ ? มาต่อกันดีกว่าครับจะได้ไม่เสียสุขภาพจิต..เรื่องการนำอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว..ไปจมลงในทะเลเพื่อทำปะการังเทียมให้ปลามาอาศัยนั้น..แท้จริงนั้นมีมานานแล้วครับ แต่ไม่ค่อยเป็นข่าว..หรือคงขาดวิตามินงอ. เงินไม่ถึงแน่ๆ.

หมายเลขบันทึก: 506921เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เคยดูข่าวในทีวีที่มีการนำรถถัง และตู้รถไฟไปทำบ้านให้สัตว์ทะเล ดูเหมือนจะเป็นกิจกรรมตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพรบรมราชินีนาถ เรียกว่าการทำปะการังเทียมใ่ช่หรือเปล่าคะ เที่ยวนี้ได้ดูการจมเรือรบให้ปลาอยู่บ้าง
  • ขอบคุณมากนะคะ ที่กลับจากทัวร์ยุโรป แล้วทำให้อ.วิได้อ่านเรื่องดีๆ ที่มีสีสัน แทรกด้วยอารมณ์ขันและคำพูดเหน็บแนม เอกลักษณ์ของท่านโตนี่ฟาง รวมทั้งภาพประวัติศาสตร์ค่ะ

 

สวัสดีครับอาจารย์. ดีครับมีโบนัสหลังเกษียณ..ถือว่าเป็นการพักผ่อนไปในตัว. ผมเองเคยรับมาแล้วก่อนเกษียณ.และมิได้เกษียณเหมือนเพื่อนๆเพราะเผอิญถีบ ปล่อยสมอทิ้งเสียก่อน..ว่าไปแล้วดีคนละอย่างครับ..เพราะได้ไปแปลงานให้บริษัทขุดเจาะน้ำมันของเยอรมัน.ที่บังคลาเทศอยู่ช่วงหนึ่ง. ภาพที่อาจารย์แนบมาสวยจนอยากไปกับเขาบ้าง..

* ผมขอแนบภาพเก่ามาตอบแทนสักภาพน๊ะครับ..อัสลามมาลัยกุม..อั๊ฟนี่ กามนนาเซ่น.

 

 

 

  • ภาพประกอบชื่อเรื่อง เป็นภาพจาก Internet ค่ะท่าน อ.วิขอนำมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดีค่ะ
  • อิอิ...ดูหุ่นของท่านเทียบกับชายชาวบังคลาเทศแล้ว ทำให้นึกถึงคำพังเพยที่มีความหมายไม่เกี่ยวกันเลย ขึ้นมาทันทีค่ะ ท่านโตนี่ฟาง "เอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง"
  • ท่าทางที่ท่านโอบต้นแขนของชาวบังคลาเทศ ดูอบอุ่นมีความเป็นมิตรมากนะคะ
  • ช่วยแปลหน่อยได้ไหมคะ "...อัสลามมาลัยกุม..อั๊ฟนี่ กามนนาเซ่น.)...อ.วิไม่กระดิกเลยค่ะ 

น่าทึ่งจริงๆครับ...สุดยอด

สวัสดีครับทุกท่าน..เรากำลังจะเป็นเอบีซีดีกันแล้วจริงๆ ต้องขออภัยที่มิได้แปลมาด้วย. คำนี้เป็นคำทักทายว่าสวัสดีครับ..คุณสบายดีหรือ ? ถ้าสบาย ดีหรือไม่ดี? ตอบว่าพาโล..ถ้าไม่สบายก็คือพาโลน่า..แต่สวัสดีในเอบีซีดีของเราที่ควรจำไปใช้คือ :

 

บรูไน ดารุสซาลาม

ซาลามัสดาตัง

 

อินโดนีเซีย

ซาลามัสดาตัง

บ่าย. - ซาลามัสดาเซียง

มาเลย์เซีย

ซาลามัสดาตัง

 

ฟิลิบปินส์

เช้า. มะกันตังอุมาก้า กูมุสต้า

เที่ยง. มะกันตัง ฮาปุ้น กูมุสต้า.                                  

ค่ำ.มะกันตัง กะบี่

สิงคโปร์

หนีเห่า

 

ไทย

สวัสดี

* ข้อมูลจากสนุกดอทคอม -

กัมพูชา

ซัวสะเด

   Many thanks.

ลาว

สบายดี

 

พม่า

มิงกาลาบา

 

เวียตนาม

ซินจ่าว

 

บังคลาเทศ

อัสลามมาลัยกุม อั๊ฟนี่กามนาเซ่น

* ใครท่องวันละคำ ก่อนถึงวันที่เราเป็นเอบีซีดีจริงๆ..ต้องจำได้แน่ๆ เกรงจะนำไปพูดไม่ตรงเท่านั้นเอง ก็แหมคนในเอเซียมักจะคล้ายๆกัน..ผมยังไม่ลืมครับตอนไปเดินในพีเอ็กซ์ทร.อเมริกัน.ที่แซนดิเอโก เมื่อหลายปีก่อน..พวกพี่ผิน. คนไทยในอเมริกันเรียกคนฟิลิบปินส์แบบนั้น.มักจะตะโกนมะกันตัง..ใส่ผมเสมอ พี่ผินแกคงดีใจที่จะได้เจอเพื่อน..ที่ไหนได้..ต้องผิดหวัง..แต่ว่าไปแล้วคนเอเซียเราผิวสวยน๊ะครับ..ไม่ขาวจัดและไม่ดำมืด..ทำให้ไม่มีใครมาตะโกนว่าเราเป็นพวกผิวดำ..คืนหนึ่งผมหลงเข้าไปฟังเพลงในบาร์ของคนดำที่แมรี่แลนด์ สาวผิวดำยังแอบมามองเลยครับ..ไม่ได้โม้ !

  • ขอบคุณที่แบ่งปันคำทักทายของชาติต่างๆ นะคะ
  • "คืนหนึ่งผมหลงเข้าไปฟังเพลงในบาร์ของคนดำที่แมรี่แลนด์ สาวผิวดำยังแอบมามองเลยครับ..ไม่ได้โม้ !" เชื่อค่ะ ไม่คิดว่าโม้ เพราะ "ท่านดูเป็นคนมีเสน่ห์ และอบอุ่น" ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์..ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำชม.ที่มาจากส่วนหนึ่งของหัวใจ.เฮ้อ..แม้วันเวลาได้ผ่านไปแล้ว ผมยังรักษาความอบอุ่นนั้นไว้เสมอ..ล่าสุดได้นำมากอดแม่. ทุกครั้งที่พบท่าน.๑ - ๒ ปีจึงพบท่านสักครั้ง. ปี ๒๕๔๗ ท่านไม่ยอมให้ผมได้พบอีกแล้ว..* อยากถามว่าลูกหลาน..เคยกอดอาจารย์บ้างไหมครับ ? ถ้าเคย..หวังว่าเราคงมีความรู้สึกอบอุ่นคล้ายๆกัน จะมีอะไรดีไปกว่านี้อีกหรือครับ ?

....เคยไปเป็นพนักงานวิทยุ ร.ล.มัตโพน ราวปี ๒๕๑๒  พวกเราเรียก"เรือเกี๊ยะ" นะ...


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท