Innovative Management นวัตกรรมการจัดการ


ความหมายของ Innovative Management (นวัตกรรมการจัดการ) และความหมายของ Innovation (นวัตกรรม) นั้นต่างกันคือ นวัตกรรม (Innovation) จะเป็นสินค้าใหม่ (Product) มีประโยชน์ และมีตลาดรองรับ ส่วนนวัตกรรมการจัดการ (Innovative management) เป็นงานบริหารไม่ใช่สินค้าใหม่ แต่เป็นระบบการทำงานใหม่ วิธีการทำงานใหม่ การผสมผสานการทำงานใหม่ การสร้างสิ่งใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการ และสิ่งที่เป็นประโยชน์ ได้รับการยอมรับ

            ในโลกปัจจุบันแทบจะกล่าวได้อย่าง 100% ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ และถ้าพูดในการกลับกันว่า ถ้าท่านทำงานทุกอย่างเหมือนเดิมมานานหลายปี แปลว่าธุรกิจของท่านกำลังจะแย่ลง ดังนั้นถ้าต้องลองพิจรณาดูว่าธุรกิจของท่านมีการดำเนินการทุก ๆ อย่างยังเหมือนเดิมตลอดมาหรือไม่ ถ้ามีสิ่งที่ท่านต้องรีบทำก็คือ การเปลี่ยนแปลง (Change) ดังตัวอย่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี โอบาม่า ของสหรัฐอเมริกา ก็ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกด้วยสโลแกนที่ว่า Change ง่าย ๆ คำเดียวและ๙นะอย่างขาดลอยทีเดียว

            ทำไมต้องเปลี่ยแปลงการทำงานก็เพราะว่า สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีต่าง ๆ เปลี่ยนแปลง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง กฏหมายเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ดังนั้นถ้าการดำเนินกิจและการทำงาน การบริหารงานไม่มีการเปลี่ยนแปลง ท่านจะเผชิญปัญหาที่ว่า ระบบงานต่าง ๆ ล้าสมัย ล่าช้า ไม่ทันการ (ขาดความรวดเร็ว) นไม่สามารถสู้คู่แข่งขันได้ สุดท้ายุรกิจของท่านจะทรุดลง แย่ลง ขายน้อยลง สุดท้ายอยู่ไม่ได้และต้องเลิกกิจการ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการ หรือผู้บริหารองค์กรต้องรีบดำเนินการคือ การนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้บริหารจัดการและพัฒนาการทำงานให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคดิจิตัล (Digital) และยุคโลกาภิวัติน์ (Globalization) นี่คือสาเหตุทั้งมวลให้สรุปได้ว่า อีกกลยุทธ์หนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในโลกปัจจุบันคือ นัวตกรรมการจัดการ (Innovative Management)

หมายเลขบันทึก: 506666เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (74)

ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านช่วยกรุณาอ่านให้ครบ 5 หัวข้อคือ 1. Systematic 2. Process 3. Network 4. Partners 5. Innovative Management โดยท่านสามารถนำ ความหมายและหลักการณ์ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของท่านได้เป็นอย่างดี แต่จะใช้ได้มากน้อยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละท่าน และจะสามารถเลือกใช้แต่ละกลยุทธ์ให้เหมาะสม จะพลิกหรือปรับรูปแบบมาผสมผสานกัน หรือเลือกใช้ทีละกลยุทธ์เพื่อความเหมาะสมนะครับ

สุดท้ายนี้หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านผู้ประกอบการนะครับ

ผมมีโอกาสเข้าร่วมงานเสวนานวัตกรรม "Globalizing Thailand through Innovation" หรือในภาซษาไทยว่า "โลกาภิวัตน์ประเทศไทยด้วยนวัตกรรม" ในวันที่ 17 ตุลาคม 2555 จัดโดยบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ ประกอบด้วยเวทีเสวนาถึง 3 ทีประกอบด้วย 1. Innovation Beyond Localization: The Story behind their Success 2.Inspiring & Fostering Innovation to SMEs 3.Trend Watch นอกเหนือจากนั้นยังมีการบรรยาย หัวข้อ "Global Megatrends

ท่านใดสนใจเข้าไปเปิดดูเอกสารการนำเสนอของวิทยากรแต่ละท่านได้ที่ www.gmi.kmutt.ac.th หรือ www.tma.or.th

อย่างไรก็ตามขอนำข้อความที่ผู้จัดได้ตีพิมพ์ในเอกสารแจกผู้เข้าร่วมงานเสวนา บางตอนดังนี้

"ปัจจุบันโลกการแข่งขันทางธุรกิจนับวันจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกหรือโลกาภิวัตน์ ทำให้ประเทศที่กำลังพัฒนาหรือแม้นแต่ประเทศที่พัฒนาแล้วหันกลับมาให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆมาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

หากจะเอ่ยคำว่า "นวัตกรรม" ซึ่งเป็นคำที่กล่าวถึงกันมากในแวดวงของการดำเนินธุรกิจ และเป็นคำที่ผู้บริหารทุกองค์กรปรารถนาและพยายามขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นภายในองคืกร แต่การที่จะทำให้องค์กรประสบผลสำเร็จในการทำนวัตกรรมนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ทรัพยากร ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการขับเคลื่อน อีกทั้งมีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการสร้างนวัตกรรม สำหรับประเทศไทยคำว่า "นวัตกรรม" ถือว่าเป็นคำที่รู้จักกันมาไม่นานนัก เป็นคำที่มีความหมายหลากหลายและความเข้าใจที่แตกต่างกันไป

ผู้จัดได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมให้กับองค์กรต่างๆ จึงได้จัดงานขึ้นเพื่อให้ความรู้และเผยแพร่วิธีการปฏิบัติเพื่อเป็นแบบอย่างของกระบวนการสร้างนวัตกรรมในองค์กรเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจให้ก้าวสู่เวทีโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลที่ดีดีค่ะ

นางเปรมา คุ้มเพชร

สวัสดีค่ะ เป็นข้อมูลที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ดีมากค่ะ

อ่านแล้วได้รับความรู้มากเลยค่ะ ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธนพล

จารุวรรณ วิภาคกิจอนันต์

สวัสดีคะ  เรียน ป.โทกับ ดร.ธนพล ก่อฐานะ สนุกและมีความรู้มากคะ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ

นวัตกรรมการจัดการ เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่จาก  อาจารย์ ดร.ธนพล  ก่อฐานะ  ทั้งด้านทฤษฎี และประสพการณ์ ทำให้เกิดระบบการคิดที่ดี มีความรู้ใหม่ จากการมองเห็นทรัพยากรเป็นจุดแข็ง จากความรู้รวบรวมเป็นปัญญาอันเป็น นวัตกรรมทางความคิด   ขอบคุณความรู้และประสพการณ์ มากค่ะ  เรียนรู้ตลอดชีวิต 


สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ธนพล

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งที่ทำอยู่ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

ธนชาภา เอี๋ยวพิพัฒน์

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะที่ให้ชุดความรู้ในการปรับตนเอง

ท่านคณบดี ผศ.ดร.บัณฑิต  ผังนิรันดร์ และ ดร.รัชศักดิ์ สารนอก ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้เกียรติมาเยี่ยมเยียน นักศึกษาปริญญาโท คณะนวัตกรรมและการจัดการคุณภาพ      โดยอาจารย์ ดร.ธนพล  ก่อฐานะ ผู้อำนวยการหลักสูตร นวัตกรรมการจัดการมหาบัณฑิต และอาจารย์ประจำวิชา นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (ระนอง) ในเช้าวันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2561

สนุกดีครับ คลาสได้ความรู้มากๆครับ

วันนี้ได้ข้อคิดจากห้องเรียนหลายอย่าง แต่สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติเลยคือเรื่อง “ถอดบทเรียน” เป็นวิธีการที่น่าสนใจ ✌️✌️✌️

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561การบ้าน : เข้าweb Go to know เสนอ 2 เรื่อง คือ 1.การคิดนวัตกรรม 2. การถอดบทเรียนได้อะไร (ประโยชน์) ตอบข้อที่ 6 ในแนวทางการให้คะแนน (ส่ง 26 ส.ค. 61)การบ้าน : เข้าweb Go to know1. การคิดนวัตกรรม การคิดนวัตกรรม : ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ กระบวนการหรือประสิทธิผลขององค์กร รวมทั้งสร้างมูลค่าใหม่ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
แหล่งที่มา อาจมาจาก ปัญหาหน้างาน หรือเป็นผู้ริเริ่ม คิดค้นและสร้างสรรค์ สิ่งประดิษฐ์ งานวิจัย หรือมาจากรูปแบบบริการใหม่ๆ ด้วยแนวความคิดของตนเองเป็นคนแรก หรือสิ่งประดิษฐ์นั้นๆ ไม่เป็นการลอกเลียนแบบผู้อื่นผลลัพธ์ของการสร้างนวัตกรรมเป็นการฉีกแนวหรือการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดทั้งด้านผลภัณฑ์หรือกระบวนการ ซึ่งการสร้างนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จในระดับองค์กรเป็นการะบวนการที่ประกอบด้วยหลายขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การแบ่งปันความรู้ การตัดสินใจที่จะนำไปใช้ การประเมินผล และการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรม อาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของโครงสร้างขององค์กรหรือรูปแบบธุรกิจเพื่อให้สำเร็จในงานขององค์กรอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้นตัวอย่าง นวัตกรรมสิ่งประดิษฐที่ใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดสมองคร้งแรกของเอเชีย เป็นต้น2. การถอดบทเรียนได้อะไร (ประโยชน์) การถอดบทเรียน เป็นวิธีการจัดการความรู้รูปแบบหนึ่งที่เน้นเสริมสร้างการเรียนรู้ในกลุ่มที่เป็นระบบเพื่อสกัดความรู้ฝังลึกในตัวคนและองค์ความรู้ของท้องถิ่นออกมาเป็นบทเรียนที่สามารถนำไปสรุปและสังเคราะห์เป็นชุดความรู้ คู่มือ สื่อรูปแบบต่างๆ โดยผลที่ได้จากการถอดบทเรียนนอกจากสื่อชุดความรู้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ร่วมกระบวนการถอดบทเรียนจะต้องเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน อันนำมาซึ่งการปรับวิธีคิด และวิธีการทำงานที่สร้างสรรค์ และมีคุณภาพยิ่งขึ้นซึ่งกระบวนการถอดบทเรียนที่ดีต้องประกอบไปด้วย 1. การออกแบบการถอดบทเรียน (เริ่มจาก - กำหนดรูปแบบการถอดฯ – เลือกเทคนิคการถอดฯ – กำหนดปฏิทินTime Frameการถอดฯ) 2. ดำเนินการถอดบทเรียน (ถอดฯเฉพาะประเด็นฯ หรือถอดฯทั้งโครงการ) 3. สื่อสารผลการถอดบทเรียน (โดยการบันทึกบทเรียน และการพัฒนาชุดความรู้) 4. ติดตามการนำบทเรียนไปใช้ (ควรมีการติดตามการใช้บทเรียน)

เชื่อว่าหลังจากเรียนคลาสนี้จบ จะได้แนวคิดที่ดีๆ และเป็นประโยชน์มากๆ มาต่อยอดสิ่งอื่นๆต่อไป

ได้ความรู้คำแนะนำใหม่ๆจากการเรียนและการรับฟังสิ่งต่างๆทั้งภายในและนอกตำรา จากท่านอาจารย์เป็นประจำ สนุกกับการเรียนวิชานี้ครับ

จากการถอดบทเรียนในห้องเรียน อาจารย์ธนพล ก่อฐานะ วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ในหัวข้อ การแบ่งบัน การเรียนรู้ การให้คำปรึกษาและการโค้ชชิ่ง เราจะเรียนรู้อย่างไรและจะเป็นอย่างไร ทุกองค์กรจะต้องมีVision อนาคตขององค์กรวางตำแหน่งที่องค์กรต้องการที่จะเป็นผู้นำในด้านใด และ Mission ขององค์กรจะต้องสอดคล้องกับวิชชั่นที่ได้วางเอาไว้ ส่วนการเรียนรู้ จะมีการเรียนรู้จากทางอ้อม การสังเกต ทางตรงจากการฝึกฝน หรือครูพักรักจำ แต่ถ้าจากทางทฤษฎีที่ใช้ในปัจจุบัน ความรู้แบบฝังลึก (Tacit Knowledge) เป็นความรู้เฉพาะบุคคล เช่นความสามารถในการชิม เทคนิคการทำอาหารสูตรลับ ความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่ถ่ายทอดได้ เช่นกระบวนการทำงาน การให้คำปรึกษา Consulting & Coaching จะต้องมีการทำความรู้จัก โดย Trust ความเชื่อไว้ใจกัน และการค้นปัญหาที่แท้จริง True ให้คำปรึกษาการดำเนินงาน ติดตามผลการดำเนินงาน และปรับปรุงแก้ไข มีการMentor หรือ ผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ หมายถึง ผู้มีประสบการณ์ มีทักษะ หรือมีความชำนาญที่ได้รับความไว้วางใจ และมอบหมายจากองค์กรให้เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือบุคคลอื่นผ่านรูปแบบของการให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้บุคคลเกิดความเข้าใจ สามารถก้าวข้ามผ่านปัญหาอุปสรรค และเอาชนะความท้าทายต่างๆ ในการทำงานได้ Mentor อาจเป็นคนที่ทำงานอยู่ในองค์กรเดียวกันกับผู้รับคำปรึกษาแนะนำ หรืออาจเป็นบุคคลภายนอกที่องค์กรจ้างมา Mentor แตกต่างจากโค้ชตรงที่ Mentor สามารถแบ่งปันประสบการณ์ เทคนิค และให้คำแนะนำตามที่ได้รับการร้องขอ ขณะที่โค้ชจะหลีกเลี่ยงการให้คำแนะนำหรือให้คำแนะนำเท่าที่จำเป็น แต่จะมุ่งเน้นกระตุ้นให้โค้ชชี่คิด จนเกิดความเข้าใจด้วยตนเองเป็นหลัก หรือให้คำแนะนำเสริมในประเด็นปลีกย่อย ภายหลังจากโค้ชได้กำหนดวิธีดำเนินการ (Action) ที่ตนเองรู้สึกพึงพอใจ และสอดคล้องกับสถานการณ์แล้ว ความรู้จะมากจาก Know How, Know Why, Know What สามารถนำประสบการมาแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น หรือการอ่านหนังสือหรือหนังเรื่องสามก๊ก ทำให้เราสามารถถอดบทเรียน วิธีคิด ปฏิบัติและการจัดการทางธุรกิจได้ ดังคำที่ถอดหรัสออกมาจากขงเบ้ง ในสามก๊ก เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน”

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ได้เรียนกับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ โดยท่านได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดการนวัตกรรม การเรียนรู้และการแบ่งปัน สิ่งสำคัญของผู้นำ การให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติ รวมถึงการยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ ความมั่นคงและความยั่งยืน การฟังและความสามารถในการดูดซึมซึ่งการฟังที่ดีนั้นต้องฟังด้วยใจ จากนั้นท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ได้ให้เราเรียนรู้กับการถอดบทเรียนให้ออกมาเป็น Model โดยการจัดแบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จัดทำ Model และกลุ่มที่ 2 จัดสัมมนา ซึ่งทำให้เราทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนเทอมนี้มากๆ ทั้งนี้ท่านอาจารย์กล่าวถึง How come…. , How to…. ที่จะมีส่วนช่วยในการต่อยอดทั้งด้านการเรียนและการทำงานครั้งนี้ด้วย ถือว่าเป็นอีกวิชาที่ค่อนข้างให้นักศึกษาดึงความรู้ ความสามารถเฉพาะด้านที่มีในตนเองออกมาใช้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะที่ส่งเข้ามาแลกเปลี่ยนกับ ท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ประธานหลักสูตร ป.เอก และ ป.โท สาขานวัตกรรมการจัดการค่ะ

การเรียนวิชานี้กับท่านอาจารย์ธนพล มีบรรยากาศการเรียนที่ดี และทำให้มีโอกาสได้รับความรู้ทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงวิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่างภายนอกห้องเรียน ก่อให้เกิดความคิดเชิงสร้างสรรค์

การเรียนวิชานี้กับท่านอาจารย์ธนพล มีบรรยากาศการเรียนที่ดี และทำให้มีโอกาสได้รับความรู้ทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงวิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่างภายนอกห้องเรียน ก่อให้เกิดความคิดเชิงสร้างสรรค์

อาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ได้เรียนกับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ

  เนื้อหาการจัดการนวัตกรรม การเรียนรู้  และ การแบ่งปัน ..รวมถึงแนวความคิด และ หลักปฎิบัติในสภาวะการผู้นำ  ....การให้ความหมายของความแตกต่าง..กลยุทธ์ และ ยุทธศาสตร์ เพื่อการนำไปใช้ในการขับเคลื่อน ทิศทางองค์กร   การเรียนรู้ในห้องเรียนกับอาจารย์ครั้งนี้ ..ทำให้เข้าใจถึงหลักการ ทฤษฎี รวมถึง ความาสำคัญและวิธีการถอดบทเรียนในห้องเรียน อย่างไร..เพื่อนำไปใช้อย่างถูกต้อง และชัดเจน

Anna Aroonthong

อาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ได้เรียนกับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ

  เนื้อหาการจัดการนวัตกรรม การเรียนรู้  และ การแบ่งปัน ..รวมถึงแนวความคิด และ หลักปฎิบัติในสภาวะการผู้นำ  ....การให้ความหมายของความแตกต่าง..กลยุทธ์ และ ยุทธศาสตร์ เพื่อการนำไปใช้ในการขับเคลื่อน ทิศทางองค์กร   การเรียนรู้ในห้องเรียนกับอาจารย์ครั้งนี้ ..ทำให้เข้าใจถึงหลักการ ทฤษฎี รวมถึง ความาสำคัญและวิธีการถอดบทเรียนในห้องเรียน อย่างไร..เพื่อนำไปใช้อย่างถูกต้อง และชัดเจน

Anna Aroonthong

การเรียนการสอนวิชา สัมมนานวัตกรรมการจักการนโยบายและยุทธศาสตร์, สัมมนานวัตกรรมการจักการภาครัฐและท้องถิ่น, สัมมนานวัตกรรมการจักการภาคธุรกิจ ของอาจารย์ธนพล ก่อฐานะ ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้แนวคิดที่ต่างจากที่เคยได้เรียนมา การเป็นผู้นำที่สามารถก้าวข้ามทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้ด้วยมุมมองที่ดีโดยการใช้กลยุทธ์เฉพาะทางด้านธุรกิจที่แตกต่างกันเข้ามาทำให้ผ่านพ้นวิกฤติที่เกิดขึ้นได้ เป็นการเรียนการสอนที่เข้าใจง่ายเพราะอาจารย์สอนแบบใช้ประสบการณ์จริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน นักศึกษาสามารถนำข้อมูลในการเรียนการสอนในวิชานี้ ไปแก้ไขปัญหาและปรับปรุงองค์กรได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้จบการศึกษา

การจัดการเรียนการสอนวันที่ 2 สิงหาคม 2561 กำหนดให้เขียน blog ให้ความเห็นใน 2 หัวข้อดังนี้

  1. ความคิดเรื่องนวัตกรรมการจัดการ

นวัตกรรมการจัดการ หมายถึง การนำไปใช้ซึ่งการจัดการของกระบวนการ การดำเนินการ โครงสร้าง เทคนิค ที่มีความใหม่ (new to state of the art) และ ผลักดันให้จุดหมายขององค์กรให้ไกลกว่าเดิม ทั้งนี้ในมุมมองของทฤษฏีการพัฒนาภายในองค์กร สิ่งที่จะทำให้เกิดนัตกรรมการจัดการ ได้แก่ แรงจูงใจ สิ่งประดิษฐ์ การนำไปใช้ ทฤษฎี ทั้งนี้เห็นได้ว่านวัตกรรมการจัดการ คือ การจัดการรูปแบบใหม่ (ทั้งหมดในเรื่องการบริหารจัดการองค์กร) ไม่ใช่การสร้างสรรค์สิ่งแปลก หรือ สิ่งใหม่ให้ลูกค้า ซึ่งจัดเป็นเพียงนวัตกรรม (innovation)

  1. การถอดบทเรียนได้อะไร

การถอดบทเรียน เป็นเครื่องมือหนึ่งของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ทีเป็นการเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ หรือ การปฏิบัติให้กลายเป็นทุนขององค์กร ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าการถอดบทเรียนนั้นจะทำให้ได้แนวฏิบัติ (how to) ในการแก้ไขปัญหา หรือ การป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรต่อไปในภายภาคหน้า โดยข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลที่เกิดจากหน้างานจริง เป็นความรู้ฝังลึกจากผู้มีหน้าที่ปฏิบัติไม่ใช่เกิดจากทางทฤษฎีหรือในตำราแต่เพียงอย่างเดียว จึงถือเป็นทุนทางปัญญาขององค์กร

จากการที่ได้เรียนรู้การบรรยายวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดการนวัตกรรม การเรียนรู้และการแบ่งปัน ทำให้เรียนรู้ถึงสิ่งสำคัญของผู้นำ ที่จะสามารถนำพาองค์กร รักษาองค์กรให้อยู่รอด แก้ปัญหาองค์กร จำเป็นต้องมีการนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นำมาปรับเป็นกลยุทธ์ใหม่ๆ ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทำให้เห็นว่าสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางร่วมกับวิถีการทำงานในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง ภาวะสถานการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ซึ่งมีบรรยากาศการเรียนที่เป็นกันเอง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

จากการที่ได้เรียนรู้การบรรยายวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดการนวัตกรรม การเรียนรู้และการแบ่งปัน ทำให้เรียนรู้ถึงสิ่งสำคัญของผู้นำ ที่จะสามารถนำพาองค์กร รักษาองค์กรให้อยู่รอด แก้ปัญหาองค์กร จำเป็นต้องมีการนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นำมาปรับเป็นกลยุทธ์ใหม่ๆ ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทำให้เห็นว่าสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางร่วมกับวิถีการทำงานในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง ภาวะสถานการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ซึ่งมีบรรยากาศการเรียนที่เป็นกันเอง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

จากการได้ศึกษาเรียนรู้ในรายวิชาการจัดการนวัตกรรมกับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ทำให้เรียนรู้ถึงบทบาทสำคัญของภาวะผู้นำ ที่จะสามารถนำพาองค์กรให้อยู่รอดท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของโลกได้นั้น การแก้ปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงด้วยการนำกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาปรับใช้ในการทำงาน ซึ่งท่านอาจารย์ได้นำประสบการณ์ชีวิตในทำงานของท่านมาแบ่งปันความรู้ด้วยการถอดบทเรียนเป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้ร่วมกัน ทำให้เห็นว่าในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงทุกวัน สถานการณ์โลกก็เปลี่ยนอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ความรู้ใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นทุกวินาที

ดังนั้น องค์ความรู้ มุมมอง และแนวคิดในเชิงพลวัตย่อมแตกต่างจากที่เคยได้เรียนรู้มา อาจารย์จึงได้ถอดบทเรียนการทำงานของอาจารย์ในการก้าวข้ามทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในวิกฤตการณ์นั้นได้ด้วยทัศนคติที่ดี โดยการปรับใช้กลยุทธ์เฉพาะทางในหลากหลายรูปแบบทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติแบบบูรณาการเข้าด้วยกัน จนทำให้ผ่านพ้นวิกฤติที่เกิดขึ้นมาได้ โดยอาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบเรียบง่ายแต่มองเห็นภาพตามด้วยการสื่อสารแบบเล่าเรื่องราว ด้วยวิธีคิด มุมมอง สถานการณ์ บวกประสบการณ์ชีวิตในการเรียนรู้และการทำงานมาเป็นกระบวนการประกอบการตัดสินใจ คิด วิเคราะห์และแก้ปัญหา ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่เข้าใจง่าย นักศึกษาสามารถนำข้อมูลชุดความรู้ใหม่นี้มาสังเคราะห์และนำไปเป็นกรณีศึกษาประกอบการเรียนได้ทุกวิชา อีกทั้งยังเป็นความรู้จากห้องเรียนไปสู่การประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาของและตนเองและองค์กรได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่า “นวัตกรรม” เป็นคำที่กล่าวถึงกันมากในแวดวงของการดำเนินธุรกิจ และเป็นคำที่ผู้บริหารทุกองค์กรปรารถนาและพยายามขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นภายในองค์กร แต่การที่จะทำให้องค์กรประสบผลสำเร็จในการทำนวัตกรรมนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ทรัพยากร ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการขับเคลื่อน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจให้ก้าวสู่เวทีโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน เราจึงควรให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ มาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

อย่างไรก็ตาม เวลาเราพูดถึงนวัตกรรมส่วนใหญ่เราก็มักจะนึกถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนกระบวนการในการทำงาน แต่เรามักจะไม่ค่อยได้นึกถึงนวัตกรรมทางการจัดการ (Management Innovation) กันเท่าใด เนื่องจากนวัตกรรมทางการจัดการอาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ยากกว่านวัตกรรมทั่วๆ ไป และตัวอย่างของนวัตกรรทางการจัดการก็ไม่ค่อยได้พบเห็นทั่วไปเช่นนวัตกรรมในด้านอื่น ๆ

ในวารสาร Harvard Business Review ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2549 นี้ Gary Hamel ซึ่งถึงเป็นกูรูทางด้านกลยุทธ์ผู้หนึ่งได้เขียนบทความเรื่องชื่อ The Why, What, and How of Management Innovation ซึ่งในบทความดังกล่าว Hamel พยายามนำเสนอถึงแนวคิด ความจำเป็น และความสำคัญ ของนวัตกรรมทางการจัดการ

โดย Hamel พยายามตอกย้ำถึงความสำคัญของนวัตกรรมทางการจัดการว่ามีความสำคัญต่อการนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ ไม่แพ้นวัตกรรมด้านอื่นๆ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าในรอบร้อยปีที่ผ่านมา นวัตกรรมทางการจัดการเป็นปัจจัยที่สำคัญที่นำพาองค์กรหลายแห่งสู่ความสำเร็จมากกว่านวัตกรรมในด้านอื่นอย่างไรก็ดี ปัญหาสำคัญ ก็คือองค์กรต่าง ๆ ขาดระบบหรือกระบวนการในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมทางการจัดการ Hamel ระบุไว้ว่านวัตกรรมทางการจัดการ หรือ Management Innovation หมายถึง แนวทางคิดในด้านการบริหารจัดการที่แตกต่างจากการบริหารจัดการปกติ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการบริหารจัดการขององค์กร หรือถ้าให้ง่ายเข้า ก็คือสิ่งที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการบริหารจัดการขององค์กร ในขณะที่นวัตกรรมในด้านอื่นๆ เน้นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือ กระบวนการในการทำงานทั่วๆ ไป นวัตกรรมทางการจัดการเน้นปรับปรุงกระบวนการในการบริหารจัดการภายในองค์กร (Management Process)

ในบทความดังกล่าว Gary Hamel ได้ยกตัวอย่างขององค์กรชั้นนำที่มีนวัตกรรมทางการจัดการ และประสบความสำเร็จอันได้แก่ GE, DuPont, P&G, Visa, และ Linux โดยนวัตกรรมทางการจัดการของ GE ได้แก่การนำระบบการบริหารที่มีความเป็นระบบและชัดเจนเข้ามาทำให้เกิดความเป็นระบบเรียบสำหรับ GE ที่ในอดีตอุดมไปด้วยนักวิทยาศาสตร์ ที่มุ่งเน้นแต่การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจนขาดระเบียบในการบริหาร หรือ ของ DuPont ก็เป็นการนำเอาหลักการของ Return on Investment (ROI) มาใช้เป็นแห่งแรก จนกระทั่งสามารถหาตัวชี้วัดทางการเงินที่สามารถใช้ในการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กร หรือ P&G ที่เป็นผู้บุกเบิกเรื่องของการบริหารแบรนด์ขึ้นมาใช้เป็นแห่งแรก หรือ Visa ที่เป็นองค์กรแรกๆ ที่มีลักษณะเป็น Virtual Organization อย่างแท้จริง หรือ Linux ที่พัฒนาซอฟแวร์โดยการอาศัยโปรแกรมเมอร์จากทั่วโลกให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือที่เรียกว่า Open Source Developmentบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเครือซิเมนต์ไทย เครือสหพัฒน์ หรือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ก็น่าจะมีนวัตกรรมทางการจัดการของตนเอง ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากการลอกเลียนของที่มีอยู่แล้วหรือของต่างประเทศ และในองค์กรที่มีนวัตกรรมทางการจัดการจะทำให้เกิดการพัฒนาองค์กร หรือนำไปสู่ความสำเร็จได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าศึกษา

องค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ ดร.ธนพล โดยการถอดบทเรียนประสบการณ์ชีวิตการทำงานของท่านทำให้กลับไปทบทวนและค้นหาความหมายของคำว่า “ถอดบทเรียน “ คืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร และมีประโยชน์ยังไง จึงขอแชร์และแบ่งปันความรู้ในเรื่องนี้กับเพื่อนนักศึกษาดังนี้ค่ะ

“การถอดบทเรียน ” เป็นวิธีการหนึ่งของการจัดการความรู้ เป็นเทคนิควิธีการที่พูดกันมากในแวดวงการพัฒนา เพราะ การถอดบทเรียนนำมาซึ่ง องค์ความรู้ ที่เราเรียกว่า Practical Knowledge หรือ ความรู้จากการปฏิบัติ นำมาเป็นความรู้ที่เป็นความรู้ที่พร้อมนำไปใช้ต่อในมุมของการพัฒนาได้ผ่านหลักการที่ว่า Right View, Right Concept และ Right Action นั่นก็หมายความว่า ผลการปฏิบัติที่ดี ย่อมต้องมาจาก แนวคิด และ มุมมอง ที่ถูกต้อง การถอดบทเรียนเพื่อให้ได้บทเรียน ต้องถอดให้ลึกในระดับแนวคิดและมุมมองของการดำเนินงาน และ บทเรียนที่ลึกซึ้งในระดับนี้ ผู้อ่านและใช้บทเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทที่มีความแตกต่างต่อไป ดังนั้นการถอดบทเรียนและได้บทเรียนที่ดีจึงมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และก็มีวิธีการถอดบทเรียนในหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ได้ “บทเรียน” ที่มีคุณภาพดังกล่าว ถอดบทเรียน มาจาก 2 คำคือ “ถอด” และ “บทเรียน” โดยสองคำนี้ มีความหมายดังนี้ “ถอด ” หมายถึง การเปิดออก การแก้ออก การดึงออก ทำให้เห็นด้านใน “บทเรียน” หมายถึง สิ่งที่เป็นชุดข้อมูลสำหรับใช้ในการเรียนรู้สำหรับภาษาอังกฤษ เราจะใช้คำว่า “ ** Lesson Distilled”** ก็แยกเป็น 2 คำเช่นกันครับ คือ “ ** Lesson” แปลว่า “บทเรียน”** “ ** Distilled” คำนี้แปลว่า การสกัด,การกลั่น**นัยยะของคำภาษาอังกฤษมุ่งให้เห็นว่า “การถอดบทเรียน” (เรียกแบบไทย) นั้นหมายถึง การสกัดบทเรียน นั่นเอง สกัดบทเรียนแล้วได้อะไร? คำในภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า **Point ซึ่งหมายถึง จุดสำคัญ ประเด็นสำคัญ และอีกคำหนึ่งคือ Summary ซึ่งแปลว่า ใจความสำคัญ บทความย่อๆ ดังนั้นหากมองในมุมภาษาอังกฤษ การถอดบทเรียนผลลัพธ์ก็ออกมาในรูปแบบ “ใจความสำคัญ”** แบบเน้นๆ
ถอดบทเรียน มาจาก 2 คำคือ “ถอด” และ “บทเรียน” โดยสองคำนี้ มีความหมายดังนี้ “ถอด ” หมายถึง การเปิดออก การแก้ออก การดึงออก ทำให้เห็นด้านใน “บทเรียน” หมายถึง สิ่งที่เป็นชุดข้อมูลสำหรับใช้ในการเรียนรู้สำหรับภาษาอังกฤษ เราจะใช้คำว่า “ ** Lesson Distilled”** ก็แยกเป็น 2 คำเช่นกันครับ คือ “ ** Lesson” แปลว่า “บทเรียน”** “ ** Distilled” คำนี้แปลว่า การสกัด,การกลั่น**นัยยะของคำภาษาอังกฤษมุ่งให้เห็นว่า “การถอดบทเรียน” (เรียกแบบไทย) นั้นหมายถึง การสกัดบทเรียน นั่นเอง สกัดบทเรียนแล้วได้อะไร? คำในภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า **Point ซึ่งหมายถึง จุดสำคัญ ประเด็นสำคัญ และอีกคำหนึ่งคือ Summary ซึ่งแปลว่า ใจความสำคัญ บทความย่อๆ ดังนั้นหากมองในมุมภาษาอังกฤษ การถอดบทเรียนผลลัพธ์ก็ออกมาในรูปแบบ “ใจความสำคัญ”** แบบเน้นๆ

วันนี้ ดร.ธนพล. ได้แนะนำการคัดเลือกหัวข้อในการสัมมนา ซึ่งต้องเป็นหัวข้อที่น่าสนใจทันเหตุการณ์พร้อมทั้งให้เรียนเชิญนักธุรกิจ มาเปิดงานสัมมนาเพื่อให้องค์ความรู้ต่อยอดธุรกิจ แบบนวัตกรรมการจัดการแบบยั่งยืน

วันนี้ ดร.ธนพล. ได้แนะนำการคัดเลือกหัวข้อในการสัมมนา ซึ่งต้องเป็นหัวข้อที่น่าสนใจทันเหตุการณ์พร้อมทั้งให้เรียนเชิญนักธุรกิจ มาเปิดงานสัมมนาเพื่อให้องค์ความรู้ต่อยอดธุรกิจ แบบนวัตกรรมการจัดการแบบยั่งยืน

จากการที่ได้เรียนรู้กับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในรายวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม สามารถนำมาเป็นแนวคิดในการทำงานภายในองค์กร เพื่อพัฒนาไปสู่การทำงานให้มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จ

จากการที่ได้เรียนรู้กับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในรายวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม สามารถนำมาเป็นแนวคิดในการทำงานภายในองค์กร เพื่อพัฒนาไปสู่การทำงานให้มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จ

หลังจากที่ได้เรียนรู้กับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ทำให้เกิดแนวความคิด ทราบถึงรายละเอียด ที่มาที่ไป ความเป็นมาของคำว่า นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ทราบถึงความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ การจัดการวัฒนธรรมองค์การ กระบวนการในการจัดการข้ามวัฒนธรรม ปัญหาและแนวทางแก้ไข เข้าใจว่าทำไมเราถึงต้องมีการศึกษา นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมได้ สามารถทราบประเภทของนวัตกรรมและยังสามารถนำความรู้ที่ท่านอาจารย์ได้แนะนำในรายวิชา มาปรับใช้กับกระบวนการในการทำงาน ปรับแนวความคิด มุมมองใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาในการทำงานให้ดีและมีประสิทธิภาพ ให้เกิดประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

หลังจากได้เรียนกับท่าน ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ได้จุดประกายความคิดใหม่ๆ เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้เกิดขึ้นในการพัฒนาการทำงานเพื่อพัฒนาสู่โลกยุคดิจิตัล

หลังจากได้เรียนกับท่าน ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ได้จุดประกายความคิดใหม่ๆ เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้เกิดขึ้นในการพัฒนาการทำงานเพื่อพัฒนาสู่โลกยุคดิจิตัล

หลังจากเรียนกับ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในรายวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมไปแล้วทำให้เข้าใจถึงเทคนิคและวิธีการบริหารจัดการหรือประสานงานกับกลุ่มคนหรือองค์กรที่มีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีแตกต่างจากเรา ให้แนวคิดในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อให้เราบรรลุถึงเป้าหมายที่เราได้วางไว้ และพัฒนาไปสู่การทำงานในยุคดิจิตอลหรือยุคประเทศไทย4.0

จากการที่ได้เรียนรู้การบรรยาย จากท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ได้เข้าเกี่ยวกับแนวคิดการทำธุรกิจข้ามวัฒธรรม ได้ฟังประสบการณ์ของท่านอาจาร์ย รู้สึกมีแรงบันดาลใจในเรื่องต่างๆ มากขึ้น มองให้มุมมองใหม่ๆ

หลังจากได้เรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ทำให้มีแนวทางทำธุรกิจ มีความคิด มุมมองได้ใหม่ค่ะ

หลังจากที่ได้รับการ บรรยาย จาก ดร ธนพล ก่อฐานะ ได้รับรู้เรื่อง นวัตกรรการข้ามวัฒนธรรม เป็นอย่างยิ่ง เเละเข้าใจในเรื่อง นวัตกรรมใหม่ๆที่เข้ามาเเละได้นำมาบริหารจัดการได้อย่าง รวดเร็วขึ้น

เคยทำธุรกิจด้วยตนเองแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะไม่เข้าใจ กระบวน และวิธีการคิด การ ฟัง และไม่รับรู้นวัตกรรมใหม่ๆ มุ่งแต่จะประสบผลสำเร็จเพียงอย่างเดียว เมื่อได้เข้าศึกษาที่คณะนี้. เริ่มจากคลาสแรก และหลังจากเรียนจบของดร. ธนพล ทำให้มีแนวคิด นำ ทฎษฎีจ่างๆ และกระบวนการที่สามาถมาวิเคาราะห์ทางธุรกิจได้. และได้รู้จักคำว่านวัตกรรมการจัดการที่เราจะต้องปรับตัวนำไปใช้ในยุคปัจจุบัน โดยนำมาใช้กับธุรกิจที่เราทำในปัจจุบัน นำ ต้นไม้ innovative managent ไปลองทำในบริษัท ซึ่งนำไปใช้ได้จริง. และทำให้การจัดสรรงานไม่เป็นแบบอ้อมไปมา มีกระบวนการ. และ จะนำแนวคิดนี้ไปพัฒนาตนเองต่อยอด นอกจากเรื่องความสำเร็จของชิ้นงานแล้ว ต้องมี How to เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยคะ.

เคยทำธุรกิจด้วยตนเองแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะไม่เข้าใจ กระบวน และวิธีการคิด การ ฟัง และไม่รับรู้นวัตกรรมใหม่ๆ มุ่งแต่จะประสบผลสำเร็จเพียงอย่างเดียว เมื่อได้เข้าศึกษาที่คณะนี้. เริ่มจากคลาสแรก และหลังจากเรียนจบของดร. ธนพล ทำให้มีแนวคิด นำ ทฎษฎีจ่างๆ และกระบวนการที่สามาถมาวิเคาราะห์ทางธุรกิจได้. และได้รู้จักคำว่านวัตกรรมการจัดการที่เราจะต้องปรับตัวนำไปใช้ในยุคปัจจุบัน โดยนำมาใช้กับธุรกิจที่เราทำในปัจจุบัน นำ ต้นไม้ innovative managent ไปลองทำในบริษัท ซึ่งนำไปใช้ได้จริง. และทำให้การจัดสรรงานไม่เป็นแบบอ้อมไปมา มีกระบวนการ. และ จะนำแนวคิดนี้ไปพัฒนาตนเองต่อยอด นอกจากเรื่องความสำเร็จของชิ้นงานแล้ว ต้องมี How to เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยคะ.

หลักจากเรียนกับ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมไปแล้วนั้นทำให้รู้และข้าใจเทคนิคการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆเพิ่มขึ้น มีแนวทางใหม่ๆให้นำมาใช้พัฒนางานและพัฒนาตนเองเพิ่มขึ้น เรียนรู้ การ ใช้ สื่อ สังคมsocil เพื่อนำมาพัฒนาตนเองในหลายๆมิติ

หลังจากที่ได้รับการฟังบรรยายของท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ทำให้เราได้รู้ถึงแง่มุม ความคิด ประสบการณ์ต่างๆในการทำธุรกิจของท่าน ว่าเราควรมีทิศทาง มองธุรกิจวางแผนอย่างไรจึงจะมีโอกาศประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังทำให้รู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ของนวัตกรรมการจัดการการข้ามวัฒนธรรมที่เราไม่ควรมองข้ามไปเพื่อประโยชน์สุงสุดในการทำธุรกิจกับวัฒนธรรมอื่นๆครับ

เรียนกับดร.ธนพลแล้วรู้สึกมีแรงบันดาลใจเกิดขึ้นมากมายในการเอามาบริหารงานของเรา ได้รู้เทคนิคและการจัดการเพิ่มขึ้นในการนำมาประยุกต์ใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง รู้สึกมีแรงกระตุ้นที่จะเริ่มอะไรใหม่ๆความจริงความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นก็เริ่มตั้งแต่เรียนกับดร.สุวิชาญและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขอบคุณค่ะที่เปิดการเรียนในสาขานี้

จากการเรียนวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม สิ่งทีได้จากการเรียนกับอาจารย์แต่ละท่านจะได้มุมมองและแนวคิดที่หลากหลายแตกต่างกัน คือ

สิ่งที่ได้จากการเรียนกับ ดร.สุรเชษฐ์ คือ การเปิดแนวคิดเกี่ยวกับการเปิดรับเทคโนโลยี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความสำคัญของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ซึ่งเทคโนโลยีมันไปไกลกว่าสิ่งที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ ประโยชน์จาก smart phone ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีีวิตและธุรกิจได้มากมาย

สิ่งที่ได้จากการเรียนกับ ดร.สุวิชาญ คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมข้ามชาติ ความสำคัญและการความคิดเกี่ยวการทำธุรกิจ ว่าจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในด้านใดบ้าง รวมถึงการให้กำลังใจในการเรียนในระดับปริญญาโท

สิ่งทีไ่ด้จากการเรียนกับ ดร.ธนพล คือ การเรียนคือการเปิดตัวเองเพื่อออกไปสู่สังคมการเรียนรู้ การเข้าถึงบุคคลอื่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความคิด การค้นหาศักยภาพของบุคคลที่เราได้รู้จัก (น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความพยายามในการสร้าง connection) การเรียนรู้เกี่ยวกับมุมมองที่แตกต่างของแต่ละคน

ซึ่งโดยรวมแล้ว จากการเรียนในวิชานี้ สิ่งที่ได้รับไม่ได้มุ่งเน้นในเชิงของทฤษฎี แต่สิ่งที่ได้รับโดยส่วนตัวเป็นเรื่องของการเปิดมุมมองให้กับตัวเองในหลายๆ เรื่อง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวทั้งเรื่องของการเรียน การทำงาน ตลอดจากการต่อยอดทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้ในการเรียนวิชานี้

จากการเรียนวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม สิ่งทีได้จากการเรียนกับอาจารย์แต่ละท่านจะได้มุมมองและแนวคิดที่หลากหลายแตกต่างกัน คือ

สิ่งที่ได้จากการเรียนกับ ดร.สุรเชษฐ์ คือ การเปิดแนวคิดเกี่ยวกับการเปิดรับเทคโนโลยี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความสำคัญของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ซึ่งเทคโนโลยีมันไปไกลกว่าสิ่งที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ ประโยชน์จาก smart phone ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีีวิตและธุรกิจได้มากมาย

สิ่งที่ได้จากการเรียนกับ ดร.สุวิชาญ คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมข้ามชาติ ความสำคัญและการความคิดเกี่ยวการทำธุรกิจ ว่าจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในด้านใดบ้าง รวมถึงการให้กำลังใจในการเรียนในระดับปริญญาโท

สิ่งทีไ่ด้จากการเรียนกับ ดร.ธนพล คือ การเรียนคือการเปิดตัวเองเพื่อออกไปสู่สังคมการเรียนรู้ การเข้าถึงบุคคลอื่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความคิด การค้นหาศักยภาพของบุคคลที่เราได้รู้จัก (น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความพยายามในการสร้าง connection) การเรียนรู้เกี่ยวกับมุมมองที่แตกต่างของแต่ละคน

ซึ่งโดยรวมแล้ว จากการเรียนในวิชานี้ สิ่งที่ได้รับไม่ได้มุ่งเน้นในเชิงของทฤษฎี แต่สิ่งที่ได้รับโดยส่วนตัวเป็นเรื่องของการเปิดมุมมองให้กับตัวเองในหลายๆ เรื่อง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวทั้งเรื่องของการเรียน การทำงาน ตลอดจากการต่อยอดทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้ในการเรียนวิชานี้

จากการที่ได้เข้าเรียนวิชา นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม กับ ดร.ธนพล นั้นทำให้เราได้มีมุมองแนวคิดในเรื่องนวัตกรรมการจัดการ ที่ชัดเจนและมีมุมมองที่จับต้องได้ ทำให้ผู้เรียนสสมารถนำมาใช้จัดการในชีวิตการทำงานหรือการนำมาพัฒนาธุรกิจให้ประสพผลสำเร็จได้อีกทั้ง ท่าน ดร.ธนพล ได้นำประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากว่าหลักวิชาการในตำรามาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าเรียนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้เข้าเรียน นำทฤษฎี ต่างๆที่มีในมีในบทมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการนำมาใช้จัดการในองค์ธุรกิจ เพราะวิชา นวัตกรรมการจัดการวัฒนธรรมข้ามชาติ มันเป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวเรา เพียงแค่เราต้องเข้าใจและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรมากที่สุด ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ผู้ทรงคุณทุกท่านที่ถ่ายทอดมอบสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับผู้เข้าเรียนครับ

หลังจากที่ได้ฟังบรรยายของ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ทำให้ทราบถึงความหมายของนวัตกรรมหรือประโยชน์ของนวัตกรรมข้ามวัฒนธรรม เพื่อจะเอารวามรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในอนาคต หรือใช้ในทางธุรกิจ หลักความคิดที่ผสมผสานแง่มุมความคิดที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ มีประโยชน์อย่างมากๆ

หลังจากที่ได้ฟังบรรยายของ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ทำให้ทราบถึงความหมายของนวัตกรรมหรือประโยชน์ของนวัตกรรมข้ามวัฒนธรรม เพื่อจะเอารวามรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในอนาคต หรือใช้ในทางธุรกิจ หลักความคิดที่ผสมผสานแง่มุมความคิดที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ มีประโยชน์อย่างมากๆ

ได้ความรู้คำแนะนำใหม่ๆจากการเรียนและการรับฟังสิ่งต่างๆทั้งภายในและนอกตำรา เพื่อนำมาใช้ในชีวิตจริง จากท่านอาจารย์ครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ ธนพล ก่อฐานะสำหรับแนวความคิดๆใหม่ และรากฐานความคิดที่ทันสมัย เพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวเองและองค์กรให้สามารถต่อสู้กับยุคดิจิตอลได้ หากใครไม่เปลี่ยนแปลงให้ทัน บริษัทนั้นก็จะล้าหลังไปในที่สุด ท่านอาจารย์มีประสบการณ์มากค่ะ สอนให้กล้าคิด กล้าทำ สามารถเอาแนวทางชีวิตของท่านมาปรับใช้ได้ดีเลยทีเดียว

ต้องบอกว่าเป็นการฟังบรรยายที่สนุก ได้แนวคิดและเปิดโลกทัศน์ของเรามากค่ะ อาจารย์ธนพลท่านมีแนวคิดที่ทันสมัย ประสบความสำเร็จ ประสบการณ์สูง มีmindsetที่ไม่เหมือนใคร ท่านพยายามสอดแทรกประสบการณ์ทุกอย่างของท่านไปกับบทเรียน ทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจน ในการนำนวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมมาปรับใช้กับชีวิตในยุคนี้ ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ

ได้เรียนกับท่านอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ในวิชานวัตกรรมการจัดการวัฒนธรรม ทำให้เรียนรู้ถึง การนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ในการทำงาน ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ปรับแนวคิดมุมมองใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

ได้เรียนกับอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ สนุกมากคะ ตื่นตัวตลอดเวลา แอคทีฟตัวเองตลอด หลังจากได้เรียนวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมแล้วทำให้เกิดแนวความคิดใหม่ที่ต้องพัฒนาตัวเองและจะนำความรู้ที่ได้รับมาประยุคก์ใช้ในองค์กร เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำงานเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตัวเองให้มีสักยภาพมากยิ่งขึ้น ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการร่วมพัฒนาองค์กร ขอขอบคุณคะ

ได้เรียนกับอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ สนุกมากคะ ตื่นตัวตลอดเวลา แอคทีฟตัวเองตลอด หลังจากได้เรียนวิชานวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรมแล้วทำให้เกิดแนวความคิดใหม่ที่ต้องพัฒนาตัวเองและจะนำความรู้ที่ได้รับมาประยุคก์ใช้ในองค์กร เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำงานเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตัวเองให้มีสักยภาพมากยิ่งขึ้น ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการร่วมพัฒนาองค์กร ขอขอบคุณคะ

หลังจากได้เรียนวิชา นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม กับอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทุกๆท่าน ทำให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม ทั้งทางด้านเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบันที่มีเครื่องมือมากมายให้เราสามารถเลือกสรรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นสื่อในการจัดการ การพัฒนา ทั้งในการศึกษาหาความรู้ และการพัฒนาด้านธุรกิจ ในส่วนของการจัดการข้ามชาติ ก็ทำให้เราได้รู้และเข้าใจมากขึ้นในการปรับใช้วิธีต่างๆ แนวทางในการจัดการตามวัฒนธรรมของแต่ละชาติที่เราได้เรียนรู้ ทั้งสิ่งที่ส่งผลต่อธุรกิจ รวมถึงเคล็ดลับการจัดการวัฒนธรรมที่แตกต่างด้วย และการเรียนในวิชานี้กับอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ท่านก็ได้ให้ข้อคิด แนวคิด การเรียนรู้ในมุมมองใหม่ๆ พร้อมยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของท่าน ทำให้เข้าใจได้ง่าย เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น และเกิดแรงบันดาลใจอีกด้วย

เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า”นวตกรรมการจัดการข้ามชาติ”ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของเราเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นการได้เรียนและได้อ่านบทความของอาจารย์ ดร.ธนพล ก่อฐานะ ถือได้ว่าเป็นประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจ ให้เราอยากศึกษาและรู้เท่าทันนวัตกรรมมากขึ้น ขอขอบพระคุณขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ

“นวตกรรมทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงได้”รู้สึกดีใจ ที่ได้เรียนรู้กับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่สิ่งใหม่ๆต้องขอขอบคุณอ..ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการใหม่ในชีวิตและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

“นวตกรรมทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงได้”รู้สึกดีใจ ที่ได้เรียนรู้กับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่สิ่งใหม่ๆต้องขอขอบคุณอ..ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการใหม่ในชีวิตและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

สรุปประเด็นการจัดสัมมนาหัวข้อ “ The New Paradigm of Corporate Innovation for Sustainability :ก้าวใหม่ของนวัตกรรม องค์กรสู่ความยั่งยืน”วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09.00 – 11.30 น.ณ ห้องประชุมช่อแก้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

วิทยากร : คุณกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ อดีตผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คุณระวิพันธ์ แผ้วพาลชน ผจก.ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บ.ปตท. จำกัด (มหาชน) ดร.ธนพล ก่อฐานะ ผอ.Digital Smart Center วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการผู้ดำเนินรายการ : คุณภาวิตา ค้าขาย นักศึกษาปริญญาเอก รุ่นที่16 คณะ Innovation Management มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ข้อความด้านบนยังไม่จบ มีสรุปประเด็นไว้ /postไม่ไปเลยค่ะ…รูปภาพ ตาราง ใส่ไม่ได้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท