บัตรต่างๆในกัมพูชา


บัตรต่างๆในกัมพูชา

 

เกียวกับบัตรต่างๆ

1.บัตรประชาชน มีอายุ 10 ปี ประชาชนที่สามารถทำบัตรได้ต้องมีอายุ 18ปีขึ้นไป เสียค่าธรรมเนียมในการทำบัตรคนละ 25ดอลล่าร์ ระยะเวลาในการดำเนินการ 3-6 เดือน สถานที่ทำบัตรประชาชน จะทำที่หัวหน้าชุมชน  ส่วนใหญ่จะทำกันช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลทำให้ฟรี หรือทุกๆ 10 ปีจะมีทำบัตรให้ฟรี(เพราะฉะนั้นประชาชนจะรอทำบัตรในช่วงนี้)

2.ใบขับขี่ มีอายุ 5 ปี แบ่งเป็นประเภท รถจักรยานยนต์/รถยนต์(4 เก้าอี้ 12 เก้าอี้ และรถโยสารสาธารณะ/รถบรรทุก)ประเภทรถยนต์เสียค่าธรรมเนียมทำ 35 ดอลล่าร์  การที่จะขับรถยนต์ได้จำต้องมีครูสอบขับรถยนต์รับรองและต้องมีชั่วโมงเรียนขับรถไม่น้อยกว่ากี่ชั่วโมง  ถึงจะมีสิทธิสอบใบขับขี่ได้ ค่าสอบ 5ดอลล่าร์

ชาวต่างชาติ สามารถทำใบขับขี่ได้ โดยนำใบขับขี่ของชาติตนเองไป ขอใบอนุญาต ค่าธรรมเนียม 65$​ ต่อปี อายุใบขับขี่ 1 ปี

                พูดถึงใบขับขี่แล้วขอพูดถึงค่าปรับกรณีกระทำผิดกฎหมายเจราจร 

-ไม่สวมหมวกกันน๊อก-ขับรถย้อนศรี 5000 เรียล

- อัตราความเร็วตามกฏหมาย ไม่เกิน 60 กม/ชม. ถ้าเกินถูกปรับ 40,000 เรียล(10$)

- ไม่คาดเข็มขัด 20,000 เรียล (5$)

***** อยากลืมน่ะครับ วิธีขับรถจะตรงกันข้ามกับประเทศไทยครับ ของไทยพวงมาลัยขวาขับชิดซ้าย ของกัมพูชาพวงมาลัยซ้ายขับชิดขวาครับ****

           อีกอย่างครับรัฐบาลมีกฏเหล็กอยู่ข้อหนึ่ง ห้ามรถกะบะที่มีพวงมาลัยขวาวิ่งภายในประเทศกัมพูชาโดยเด็ดขาด ฉะนั้น ถ้ามีข้อตกลงในการวิ่งรถยนต์ข้ามพรมแดนกัน เมื่อไหร่ รถกะบะจากเมืองไทยอาาจะหมดสิทธิวิ่งในกัมพูชา(แต่อะไรก็ไม่แน่นอน กฏก็คือกฏครับ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต)

3. พาสปอร์ต มีอายุ 4 ปี ค่าธรรมเนียม อยากได้เร็วภายใน 2 สัปดาห์ 280 ดอลล่าร์ ถ้าแบบธรรมดา 45วัน ค่าธรรมเนียม 135 ดอลล่าร์  สามารถต่อได้โดยไม่ต้องทำใหม่ จำนวน 2 ครั้งๆละ 2 ปี ค่าธรรมเนียมในการต่อ 20 ดอลล่าร์ 

4. work Permit ใบอนุญาตทำงานในประเทศกัมพูชา มีอายุ 1 ปี  ทุกๆ ปีจะต้องต่อใบอนุญาต ชำระค่าธรรมเนียมปีละ 150 ดอลล่าร์ ไม่ต้องไปทำเอง จะมีเจ้าหน้าที่จาก กระทรวงแรงงานมาให้บริการถึงสำนักงาน ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน (ทุกๆ ปีจะมี เจ้าหน้าที่ ตม.เดินตรวจเยี่ยมและทำประวัติบุคคลต่างด้าว ปีละ 1 ครั้ง อันนี้ไม่ได้เสียตังค์ครับ)

คำสำคัญ (Tags): #บัตรต่างๆ
หมายเลขบันทึก: 506662เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ค่าธรรมเนียมพาสปอร์ดแพงจังเลยเน๊าะ 555

เรียนคุณอักขณิช ใช่ครับแพง มากๆ ถ้าเปรียบเทียบกับรายได้่ของประชากรแล้ว ชาวนา จนๆ คงไม่มีสิทธิทำหรอกครับ และอีกอย่างครับ ที่นี้เขาทำอะไรผ่านนายหน้า หรือตัวแทนจะสะดวกกว่าครับ แต่เสียค่าใช้จ่ายแพงขึ้น(ใต้ใต๊ะ ทุกอย่างเป็นแบบนี้ครับ ...จัดหนัก..ฮิฮิ..)

  • น่าไปสอนภาษาอังกฤษที่เวียดนามนะครับ
  • น่าสนใจมาก

เรียนอาจารย์ขจิต

 ผมได้คุยกับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกาเขาไปสอนภาษาอังกฤษที่เวียดนาม แล้วมีปัญหาเรื่องวีซ่านี้แหละครับ(คงจะสอนเองมั้งครับ ไม่ได้สอนตามโรงเรียน และไม่มีใบอนุญาตทำงาน) เขาเลยมาอยู่ที่เสียมเรียบเพราะวีซ่าแพงกว่าที่เขมรครับ(แต่ผมยังไม่ได้ตรวจสอบว่าจริงหรือเปล่า) เขาว่าวีซ่า 3 เดือนที่เวียดนาม 150ดอลล่าร์ ครับ
 แต่ภาษาอังกฤษที่เสียมเรียบ มีโรงเรียนนานาชาติเย่อะครับ...และก็พ่อแม่นิยมส่งลูกๆ ให้ไปเรียนพิเศษด้านภาษา..คนรุ่นใหม่พูดภาษาอังกฤษได้ดี(แต่สำเนียงฝรั่งเศล) ฮิฮิ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท