JJ2012V10_8 เคล็ดวิชาให้อายุยืด ยืน ยาว


อายุยืดทำอย่างไร

  เคล็ดวิชาที่จะทำให้อายุยืด ยืนยาว ที่ได้มาจาก Forward Mail ของ คุณ หมอยงยุทธ์ ที่เป็นผลงานศึกษาวิจัยของ Thomas Peris แห่งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยบอสตันสหรัฐอเมริกา ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่จะทำให้คนมีอายุ ยืด ยืนยาว ขึ้นมาเผยแพร่ต่อเพื่อประโยชน์ โดยนำมาปรับปรุง และ เสริมจากประสบการณ์ของเจ้าของ ดังนี้ ครับ

 ภาพ ตัวอย่าง ของชอบ ถั่วทอด และ ภาพเมื่อหลายเดือนแล้วในการไปช่วยงานวิจัย ความต้องการรังสีแพทย์ เพื่อนรัก หมอวิพุธ MD_CU26 เรียกว่า เตรียมไว้ก่อนเกษียณ เลย อะ

      

  ๑. ไม่เกษียณตัวเอง แต่หางานอาสาสมัคร หรือ ช่วยสังคม เช่น ไปเป็นสมาชิกสมาคมสโมสรเช่นไลออนส์ โรตารี หรือ งานจิตสาธารณะต่างๆ หรือ อาจทำงานที่ชอบที่ชอบ ตามวิชาชีพ โดยไปช่วยเป็นที่ปรึกษาที่เพื่อน หรือ น้องร้องขอ  โดยให้ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ไม่ใช่จะไปทำงานเต็มเวลาเหมือนกับวัยหนุ่มๆนะครับ

  ๒. รักษาสุขภาพช่องปาก โดยหัดใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพราะจากการศึกษาวิจัย ของนิวยอร์ก ยูนิเวอร์ซิตี้ ในปี ค.ศ. 2008 พบหลักฐานยืนยันว่า การใช้ไหมขัดฟันช่วยลดปริมาณแบคทีเรียในช่องปากซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในช่องปากหรือโรคเหงือกอักเสบนอกจากนี้ ยังมีการศึกษาพบว่า คนที่มีปริมาณแบคทีเรียมากในช่องปากจะมีผนังหลอดเลือดหัวใจที่หนากว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการโรคหัวใจ JJ ใช้ไม่เป็นแต่อาศัย แปรงฟัน และ บ้วนปากด้วยน้ำยา และ ใช้แปรงเล็กๆขัดซอกฟันครับ

 ๓. พยายามให้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย นั่นคือ การออกกำลังกายเป็นรากฐานที่สำคัญของการคงอยู่ของความเป็นหนุ่มเป็นสาว สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการออกกำลังกาย คือ ช่วยทำให้อารมณ์ จิตใจ แจ่มใส สดชื่น มีความแม่นยำของสมอง เกิดสมดุลของกายและใจ เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและกระดูกโดยเพียงการเดินไปหาเพื่อนบ้านบ้าง ไปเยี่ยมไข้แทนญาติสนิทมิตรสหายที่อยู่ตามโรงพยาบาล หรือ บ้านพักหากไม่ไกลเกินไปนัก หรือ แม้แต่การเดินในห้างสรรพสินค้าต่างๆ อย่างน้อยสักวันละ 30-60 นาที ก็เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยสร้างความคงทนของกล้ามเนื้อ เสริมสร้างเซลล์สมอง ส่งเสริมอารมณ์และจิตใจให้เบิกบานได้ฃ

 ๔. รับประทานอาหารที่มีใยอาหารเป็นอาหารเช้า ข้าวราดแกงที่เลือกกับข้าวที่เป็นประโยชน์ เช่น แกงจืดผักรวมมิตร ผัดพริกขิง แต่หากพอมีสตางค์เก็บอาจจะการรับประทานธัญพืชเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพราะจะช่วยลดอัตราการเป็นเบาหวาน โดยเฉพาะการรับประทานเป็นอาหารเช้า ทั้งนี้เพราะเบาหวานเป็นโรคที่เร่งความแก่

 ๕. ตาต้องปิดอย่างน้อยๆ 6 ชั่วโมง/วัน การนอนเป็นหนึ่งในความสำคัญของร่างกายที่จะปรับสมดุลและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ประเด็นนี้ต้องข่มตาให้ได้ครับ เพราะ อายุมากขึ้น มันหลับไม่ค่อยลง แถมบางทีทานน้ำมามากฉี่บ่อยอีก ซึ่งในท่านชายอาจจะเป็นอาการนำของ ต่อมลูกหมากโตก็ได้นะครับ

  ๖. รับประทานอาหารที่ครบทุกหมู่เหล่า เช่น น้ำพริก ปลาทู แกงเลียง ดีกว่าการรับประทานอาหารเสริม หรือ วิตามิน การรับประทานอาหารที่มีหลากหลายสีตามธรรมชาติ ข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญพืช มีประโยชน์มากกว่าการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามิน ซึ่งแพงนะจะบอกให้

 ๗. พยายามลดความเครียดให้น้อยลง สำหรับคนที่เครียดง่ายต้องหาวิธีการในการที่จะดูแลและบริหารความเครียดของตนเอง หากทำไม่ได้ก็คงต้องหาที่ปรึกษา หรือ ระบายออกทางอื่นๆเช่น หาเพื่อนที่รู้ใจคุยให้ฟัง หรือ ดูหนัง ฟังเพลงที่ชอบที่ชอบ ช่วงนี้ JJ ดู VDO ที่สะสมจากการจัดหาเวลาไปบรรยายที่แม่ฟ้าหลวงไปได้สองสามเรื่องแล้วครับ เช่น ฤทธิ์มีดสั้น กระบี่ไร้เทียมทาน

 ๘. มีวันหยุดเสพ อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ในวันหยุดนี้หมายความถึง การหยุดเสพสูบบุหรี่ หยุดดื่มแอลกอฮอล์ ลดปริมาณการทานของหวานจัด แล้วหันมารับประทานผักผลไม้ และ ถั่ว แทน อันหลังนี่ชอบมากมาก ถั่วนานาชนิด

 ๙. ใช้ ๕ ส สร้างลักษณะนิสัยที่ดี เลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เข้านอนและตื่นนอน เป็นเวลา บังคับให้ตื่นเช้า ไปใส่บาตร ระลึก ถึง คุณพ่อ คุณแม่ ญาติที่มีคุณ และ ให้เจ้ากรรมนายเวร เราจะได้สบายใจได้ทดแทน เพราะสิ่งเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนไปได้มากเมื่อคุณมีอายุที่มากขึ้นดังนั้นการฝึกให้เป็นนิสัยจะช่วยทำให้คุณสามารถปฏิบัติตัวและดูแลตัวเองได้ไม่ยากนักเมื่ออายุมากขึ้น

 ๑๐. การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง หรือ คนในสังคมกลุ่มอื่น เช่น สมาชิกองค์กรการกุศล เช่น LIONS เพื่อนที่ทำงานเก่าที่ซี้ๆ เพื่อนโรงเรียนเก่า และ หากเป็นไปได้ นำประสบการณ์ในอดีตมาใช้ หรือ ถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า และ ยังเป็นตัวช่วยในการที่จะทำให้สมองเรายังได้ทำงานอยู่เสมอ

 ลอง ลปรร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ครับ

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 506659เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เรียนอาจารย์ jj
ข้อที่2 การรักษาสุขภาพช่องปากโดยใช้ไหมขัดฟันนี้ ต้องทำความเข้าใจกันอย่างหนัก ในชนบท เพราะเท่าที่รณรงให้แปรงฟันหลายท่านก็บอกไม่ต้องแปรงเพราะฟันเหลือไม่กี่ซี่แล้ว

การรักษาสุขภาพช่องปาก พ่อที่อายุ 84 ปี แต่ฟันยังดี เห็นว่าท่านใช้วิธีบ้วนปากหลังรับประทานอาหารค่ะ บ้วนแบบให้เกิดแรงดันน้ำแรงๆในปากค่ะ

ชอบหัวข้องปิดตา คะ อาจารย์

ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ ติดตามตลอดเลย

  • ชอบถั่วทอดครับ
  • เดี๋ยวนี้หากินยาก
  • ทุกๆๆข้อมีประโยชน์มากๆเลย

เรียนท่านผู้เฒ่า โชคดี ที่ยังพอมีฟัน นะ ท่าน

เรียนท่านพี่ใบบุญ ขอบพระคุณครับ ใช้น้ำธรรมดา ก็ยังดีครับ สักสามรอบ

เรียนท่านปู ยินดี กับ ภาระกิจ ใหม่ ได้ช่วย HA ใหมท่าน

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ขจิต ถั่วทอดนี่ อาหารโปรด เลยหละท่าน งาน SHA คงได้ F2F กันนะ แต่ พี่ต้อย ยังไม่เห็นแจ้งเลย อะ

เรียนท่านอาจารย์ JJ

  • ฟันบดเคี้ยวอาหารของคุณยายหายเหมิ๊ดแล่วววว ตอนนี้กินได้แต่ของอ่อนค่ะ ของแข็งกินบ่ได้จั๊กแนว !!!
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปัน... คนเดินตามหลัง สบายหน่อยค่ะ....อิอิ

อาจารย์สบายดีนะึคะ

ยังคิดถึงอาจารย์ด้วยความเึคารพเสมอค่ะ

 

กฤษณา ศิษย์JJ.

เรียนคุณยาย ลองใช้ฟันชุดที่สามดูครับ 

เรียนพี่ติ๋ว ตอนนี้ไม่รู้ใครเดินตามใครอะ 55

่สวัสดีครับ

ขอแวะมาศึกษาวิธีทำให้อายุยืนครับ

ขอเสริมอีกสัก 1 วิธีก็แล้วกันนะครับ คือการทำจิตใจสงบ จิตว่าง โล่งๆ โปร่ง สบาย ก็น่าจะช่วยได้เยอะเช่นกันนะครับ

ขอบคุณครับ

เรียนท่านเทพ เห็นด้วยครับ ทำใจ ทำจิต คิดบวก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท