" ระเบิดเคลื่อนที่ " - ๑


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

 * เขาบอกว่ารถบรรทุกแก๊สนั้น เปรียบเสมือนระเบิดเวลา..ที่ระเบิดเองได้โดยไม่ต้องตั้งเวลา  ทั้งนี้มักขึ้นอยู่กับเวลาใด ? ที่จะอำนวยให้เกิดอุบัติเหตุ..ผู้คนบนท้องถนน..ริมถนน..หรือที่กำลังเดินอยุ่..มีสิทธิ์ได้รับแจ๊คพอร์ตเท่ากันหมด..แบบธรรมดาก็คือตาย..แบบพิเศษก็คือไปรักษาตัวเอาเอง..เลือกเองสักแบบน๊ะ !

ระเบิดเคลื่อนที่.

ถ้าพูดถึงวัตถุระเบิดแล้ว..ทุกครั้งที่มีการระเบิดจะต้องมีการตายและบาดเจ็บครั้งละไม่น้อย. ถ้าเกิดเหตุระเบิดขึ้นไม่ว่าที่ใด ? ในเมืองหรือที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้..มักมีการตายรายวัน. ที่กล่าวมาคือวัตถุระเบิดทำลายนานาชนิด ไม่เว้นแม้แต่ที่นำถังแก๊สมาบรรจุและประกอบเอง..แบบที่เรียกกันว่าวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง มักจะนำถังแก๊สหลายขนาดมาดัดแปลงเพื่อสังหารเจ้าหน้าที่บ้านเมืองบ้าง..ชาวบ้านบ้าง..แล้วแต่ใครจะโชคดีโดนก่อน.ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการยกเว้นแม้แต่ชาวบ้านที่ออกไปกรีดยาง..มีสิทธิได้รับแจ๊คพอร์ตโดยไม่ประสงค์..ห้ามปฏิเสธ ! ถือว่าไม่ให้ความร่วมมือ.

ดูให้ดีดี..ระวังมันจะโทรเข้ามาด้วยน๊ะ !

เรื่องที่ผมเขียนนี้..มิได้เป็นเรื่องของวัตถุระเบิดแบบต่างๆที่ใช้งานราชการ หรือมีมือดีมาแอบขว้างกัน.ตามที่หลายท่านกำลังคิด. ว่าไปแล้วมันคือวัตถุระเบิดที่ถูกกฎหมายเสียด้วย แถมยังนิยมใช้กันเกือบทุกครัวเรือน หรือว่าที่บ้านผู้อ่านมิได้ใช้กับเขาด้วย..ไปดูให้ดีดีก่อนที่จะตอบ..รับหรือปฏิเสธ. ใช่แล้วครับวัตถุระเบิดที่ว่านี้คือถังบรรจุแก๊สนั่นเอง ! ถังบรรจุแก๊สดังกล่าวนี้มีหลายแบบ..หลายขนาด..หลายยี่ห้อ..ที่สำคัญคือมีการตรวจสอบสภาพถังกันตามระยะเวลาหรือไม่ ? การตรวจทุกครั้งรอบคอบเพียงใด ? มิใช่ปล่อยให้ผ่าน..ผ่าน..เออให้ผ่านไปก่อน..ระเบิดที่ไหน ? ช่างมันเราไม่เกี่ยว..ทำไมพี่พูดม้าม้าเช่นนี้ล่ะ ?

พี่ต้องการใช้ขนาดไหนค๊ะ ?  - ถ้าเอาไปทำระเบิดเราไม่ขายครับ.

ใครที่พอมีอายุสักหน่อย..คงจำเหตุการณ์แก๊สระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเทพฯได้ดีน๊ะครับ..ตายกันไปมากมาย.ทุกระดับชนชั้น..บาดเจ็บอีกมากมายหลายชนชั้นเช่นกัน.เมื่อหลายปีก่อน..สาเหตุเพราะความประมาทของพนักงานขับรถ...ที่พยายามเร่งเครื่องรถเพื่อจะให้พ้นไฟเหลืองไปได้..เร่งพ้นครับแต่รถเสียการทรงตัวทำให้รถพลิกคว่ำสิครับ..กวาดไปหมดทั้งรถที่รอติดไฟแดงอยู่ช่วงถนนเพชรบุรีตัดใหม่..ย่างสด..ปัจจุบันหลายๆหน่วยงานได้จัดให้มีการอบรมพนักงานของตน..บรรดาอาสาสมัครสาธารณภัย.หลายหน่วยงาน. ตลอดจนชาวบ้านเอง เพื่อให้รู้จักวิธีป้องกันภัยอันเกิดจากการระเบิดของถังแก๊ส.ในเบื้องต้น..

ถ้าทำตามขั้นตอนจะไม่มีการระเบิด.  - อย่าตกใจครับ.

เวลาเกิดเหตุการณ์จริงมักจะไม่ค่อยได้ใช้งาน..สาเหตุเพราะเวลาเกิดเหตุครั้งใด ? มักจะไปเกิดกับผู้ที่ยังไม่เคยผ่านการอบรม..เลือกไม่ได้จริงๆ. ท่านคงเคยได้ยินและเห็นภาพจากสื่อบ่อยๆสิน๊ะว่า..เกิดเหตุรถบรรทุกแก๊สเฉี่ยวชนและมีไฟลุกไหม้ที่โน่นบ้าง..ที่นั่นบ้าง..เสียชีวิตบ้าง..บาดเจ็บบ้าง..กว่าจนท.ดับเพลิงจะมาควบคุมสถานการณ์ได้ก็ใช้เวลากว่า ๑ ช.ม. บางแห่งโชคดีเพราไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย. นอกจากเจ้าของกิจการกำลังจะตายเพราะต้องตรอมใจ..ที่จะต้องชดใช้สิ่งที่ตนเองมิได้ทำ..พนักงานขับรถน่ะเหรอ ? ถ้าเขาไม่ตาย..กรุณาอย่าไปรบกวนถามหาเขาเลย..เผ่นไปถึงไหนแล้ว..ไม่มีใครรู้ ?

รีบเคลียร์เส้นทางหน่อยจะได้เปิดทางให้รถผ่าน.

รถแก๊สเฉี่ยวชน..รถแก๊สพลิกคว่ำ..มีให้ได้เห็นกันบ่อยๆดังเช่นวันนี้ ๑๘ ต.ค.๕๕ พ.ต.ต.บุญนาค  ตราชู สวส.สภ.เมืองสระแก้ว  รับแจ้งมีรถบรรทุกแก๊สพุ่งชนพลิกคว่ำเข้าไปในบ้านเป็นร้านค้าขายเสื้อผ้าบูติค สินค้าโชห่วย บริเวณทางโค้ง บ้านเลขที่ ๕๓หมู่ ๑๑ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว มีแก๊สรั่วพวยพุ่งออกมาจึงรีบประสานรถดับเพลิง อบต.สระขวัญ..กู้ภัยสว่างสระแก้ว รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบรถบรรทุก๖ ล้อ  อีซูซุ สีขาวทะเบียน ๘๑ - ๑๗๘๘ สระแก้ว  ปั๊มแก๊สตันติชัยปิโตเลี่ยมสระแก้ว  พลิกตะแคงท่อนหัวรถพุ่งเข้าไปอยู่ในบ้าน มีถังแก๊สกระเด็นเข้าไปในบ้านจำนวนมาก.

หมายเลขบันทึก: 506473เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

 

ระเบิดเคลื่อนที่!!!! ....น่าเวทนา...ประชาชนและผู้ปฏิบัติงาน นะคะ

สวัสดีครับ

                ระเบิดแก๊สแผดเผาเหมาขอบเขต

เคยเกิดเหตุหาเห็นเป็นหลักฐาน

ใครเคยดูรู้พบประสบการณ์

ช่วยเล่าขานของจริงสื่งระวัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท