เดินทางสู่ สแกนดิเนเวีย: ประเทศสวีเดน

Scandinavia

วันที่ 13 ตุลาคม 2555

คณะเราประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล รพ ศรีนครินทร์ 10 คน เดินทางมาพบกับคณะฯอื่นอีก รวมทั้งหมด 19 คน มาท่องเที่ยวกัน ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย มีคุณซานโต๊สเป็นไกด์

เราเตรียมตัวก่อนมา โดยไปแลกเงิน และซื้อของที่อยากกินมาด้วย และเดินทางจากขอนแก่นโดยเครื่องบินมาถึงเกือบ 21.00 น

นัดพบกันที่สุวรรณภูมิ เวลา 5 ทุ่ม กว่าจะได้ออกเดินทางโดย การ์ตาแอร์ ประมาณตี 3 เครื่องบินแอร์บัส นั่งสบายตลอดการเดินทาง ใช้เวลา 5 ชั่วโมงมาถึงเมืองโดฮา ประเทศการ์ตา นั่งรอประมาณ 1.30 ชั่วโมง นั่งเครื่องโดยสายการบินเดิม มาลงเมืองออสโล สวีเดน ใช้เวลาอีก 6 ชั่วโมง สายการบินนี้ดีมาก นักบินบินลงแบบนุ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น แอร์โฮสเตส มีหลายชาติทั้ง ไทย เกาหลี คนการ์ตาด้วย บริการดี อ่อนน้อม สวยงาม บริการดีมาก

มาถึงเมืองออสโลเวลาประมาณเกือบบ่าย 3 ฝนตกลงมาแรงมาก อุณหภูมิประมาณ 9-10 องศาเซนเซียส ในอาคาร ถ้านอกสถานที่ ประมาณ 1-3 องศา ไกด์จึงเปลี่ยนแผน

วันแรกเราจึงได้ไปเดินเที่ยวในแหล่งใกล้กับศูนย์การค้า และชมสถานที่ใกล้ๆ เพราะทั้งหนาว ทั้งฝน

เมืองออสโล บรรยากาศกำลังสวยงาม เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว ร้านค้ามีเสื้อกันหนาวสวยๆมากมาย ราคาถูกกว่าบ้านเรา ผู้คนต่างออกมาซื้อเสื่้อกันหนาว หมวก ผ้าพันคอ รองเท้าบู๊ทและอื่นๆ

เราแลกเงินยูโรมาไม่มากนัก เพราะมากับทัวร์ ไม่ต้องใช้เงินมาก แต่เราก็แลกเงินมาเล็กน้อยเผื่อซื้อของกินบ้าง 1 ยูโรเท่ากับ 40.03 บาท แล้วเอาเงินยูโรมาแลก เราแลกเงินสวีเดนต่อ 30 ยูโร เป็นเงินโครน่า สวีเดนได้ 250.64 Kurs เพราะที่นี่ร้านเล็กๆเขาไม่ให้ใช้เงินยูโรกัน แต่มาถึงวันนี้ยังไม่ได้ใช้เงินเลยล่ะค่ะ

คณะทัวร์ของเราซื้อเสื้อกันหนาวผ้าสักหลาด ตัวประมาณ 1,500 บาทไทย สวยดีค่ะ

ตอนเย็นเราไปทานอาหารจีน และมีปลาแซลมอนด้วย อาหารทุกอย่างเค็มมาก แต่ก็พอไหว เพราะเรากินอาหารบนเครื่องบินเหมือนไม่ได้กิน

หลังจากนั้นเราก็เข้าพักโรงแรมกัน นอนหลับสบายแต่ตื่นบ่อยเพราะเมืองนี้เวลาจะเร็วกว่าเมืองไทย ประมาณ 5 ชั่วโมง เราเลยตื่นบ่อยๆ

วันรุ่งขึ้น Day 2 เขาพาเที่ยวครึ่งวัน ชมกรุงสต๊อคโฮม เป็นเมืองที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เรียกว่า ราชินีแห่งทะเลบอลติก แล้วไปเที่ยวชมทะเลสาบมาลาร์ และพิพิธภัณฑ์เรือวาซา ซึ่งเป็นเรือรบโบราณ ที่จมใต้ทะเลมากกว่า 300 ปี

จากนั้นเรานั่งรถเพื่อมาพักแถวชายแดน คือ เมืองคาร์ลสตัท ใกล้ประเทศสวีเดน พักโรงแรมกัน ยังปรับเวลาไม่ค่อยได้ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเราสามารถนอนบนรถระหว่างเดินทางก็ได้

เช้านี้เราจะเดินทางต่อเป็น Day 3 เพื่อเข้าสู่ประเทศสวีเดนค่ะ

แก้ว ...

16 oct 2012 at 04.20 Sweden time

หมายเลขบันทึก: 505788เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพต่างๆคงจะลงให้ดูภายหลังนะคะ เนื่องจาก copy ภาพจาก face book ไม่ได้และถือโนสบุคส์แมคแอร์มา ไม่มีที่เสียบ sd card ค่ะ

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ ต้องไปปิดการใช้ โรมมิ่งการใช้โทรศัพท์และปิดการใช้อินเตอร์เนต เพราะถ้างั้นต้องจ่ายเงินมากมาย ถึงแม้ไม่ได้โทรศัพท์

เราก็ใช้หลักการขอใช้ wifi internet free ตามสนามบินและตามโรงแรม เขาให้ใช้ฟรีตลอดค่ะก

ไปจนสุดโลกแล้วนะครับ

North Polar

มีความสุข สนุกในการเดินทางนะคะ รอดูภาพสวยๆค่ะ

อาจารย์โสภณคะ

1 ปี กับการท่องเที่ยวไกลๆ 1 ครั้ง เพื่อเรียนรู้เรื่องเมืองอื่นๆบ้างค่ะ

ได้บรรยากาศดีดีและสวยงามค่ะ

มาสูดอากาศให้เต็มปอด

บ้านเมืองเขาแลดูสงบ มีวินัย รถไม่มากมาย

มีบริการสาธารณครบถ้วน รถฟ รถรางและรถยนต์วิ่งในถนนเดียวกัน

คนขับรถก็สุภาพ ถ้าคนจะเดินข้ามถนน ต้องจอดให้คนข้ามก่อน

น้องจินนี่คะ ภาพทุกภาพเก็บไว้ในจินตนาการ ทำให้สมองเราสดชื่นด้วย รอชมภาพอีกทีนะคะ

รอดูรูปสวยๆนะคะพี่แก้ว

ดีคะ พี่แก้วหยุดทำงาน และไปเที่ยวบ้าง

สวัสดีค่ะพี่แก้ว เตือนความจำชื่อเมืองหลวงของกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวีย สวีเดน - กรุงสต็อกโฮม นอรเวย์ - ออสโล เดนมาร์ก - โคเป็นเฮเก้น ดีใจที่ได้ร่วมเรียนรู้กับพี่แก้วค่ะ