สุดยอดนักวิชาการยุคศตวรรษที่ ๒๑


 

          บทความเรื่อง Why Obama Must Goโดย Niall Fergusonในนิวสวีค ฉบับวันที่ ๒๗ ส.ค. ๕๕   ทำให้ผมสงสัยว่านักเขียนผู้นี้เป็นใคร   เมื่อค้นด้วย Google ก็พบว่าเป็นถึง chair professor ที่มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด และอื่นๆ    และเป็นนักเขียน   ที่สำคัญประกาศตัวเป็นอนุรักษ์นิยม   และเป็นผู้สนับสนุน Mitt Romney ให้เป็นประธานาธิบดี   คือเล่นการเมืองเต็มตัว

 

          อ่านประวัติใน Wikipedia แล้วผมก็ประจักษ์ในความเก่งของนักวิชาการท่านนี้   ที่สร้างมิติใหม่ให้แก่วิชาการด้านประวัติศาสตร์   คือเก่งในการตีความเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ด้วยสมมติฐานใหม่   ที่ไม่เคยมีคนคิดมาก่อน

 

          ผมชอบบรรยากาศทางวิชาการและการเมืองใน สรอ. ที่เปิดเผยโปร่งใส และเปิดกว้าง   นักวิชาการสามารถประกาศตัวเป็นฝักฝ่ายทางการเมืองได้   แต่เมื่อสวมหมวกวิชาการก็ต้องอยู่กับหลักฐานและความแม่นยำทางวิชาการ

 

          โปรดอย่าเข้าใจว่าผมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการเป็นนักวิชาการที่เล่นการเมืองแบบ Niall Ferguson   ที่ผมชอบคือการเป็นนักวิชาการที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และแม่นยำด้านข้อมูลหลักฐาน   รวมทั้งเปิดกว้างต่อการตรวจสอบทางวิชาการ และสุดท้าย เอาวิชาการเข้าไปแนบชิดสังคมและเหตุการณ์บ้านเมือง    ซึ่งในกรณีของศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ท่านนี้คือเข้าไปแนบชิดกับการเมืองอเมริกัน

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ส.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 504467เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นแบบอย่างหนึ่งที่น่าสนใจครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท