" ที่ดิน " - ๓


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* คนไทยหลายๆคน..ต่างแย่งกันมาจับจองพื้นที่  พอได้แล้วก็ทำกินกันไม่นานจากนั้น..กูขายสิทธิ์ให้นายทุนไปทำรีสอร์ตบ้าง..ปลูกปาล์มน้ำมันบ้าง..ต้นยางบ้าง ฯ พอฝนตก..ไม้พวกนั้นมันไม่ทำให้พื้นดินดูดซึมน้ำ..น้ำจึงท่วมพี่น้องชาวสวนยางกันมากกว่าชาวสวนที่ปลูกพืชอื่นๆ..แล้วพวกกูก็ปิดถนนเรียกร้องเงินเยียวยาจากรัฐบาล.แบบไม่รู้จักจบสิ้น.

 

ผู้เขียนคิดว่า..ที่คนพวกนี้ทำกันเป็นขบวนการอาจมาจาก. โทษเบาเกินไปก็เป็นได้.ส่วนเพื่อนนอรเวย์ที่เข้าใจภาษาอัง กฤษ..ก็ยังเห็นด้วยกับความคิดของผม..แต่ยังไม่วายทะลุออกมาร่วมแยมด้วยว่า.สำหรับผมไม่ซื้อบ้านและที่ดินในเมืองไทยเด็ดขาด..ผมเกิดสงสัยขึ้นมาแล้วรีบถามบ้างว่า.เอ้า ! ทุกวันนี้พี่เช่าอยู่หรืออย่างไร ? เขาตอบแบบไม่อายว่าเขายอมเช่าเดือนละ ๙ พันบาทตามด้วย..อีกไม่กี่ปีก็ต้องตายหรือจะตายวันตายพรุ่งยังไม่รู้เลย..ผมอธิบายต่อว่าถ้าอีกสิบปียังไม่ตายล่ะ ?  บ้านจะเป็นของเราไม่ดีหรือ ? ดีกว่าอยู่ไป..อยู่ไป..แต่บ้านยังเป็นของเจ้าของ..แล้วที่นอร์เวย์ล่ะยูมีบ้านหรือเปล่า?เปล่า..เพื่อนตอบ..ตามด้วยว่า..ถ้าเขาตายเมียเด็กนางนี้..จะได้รับส่วนแบ่งจากเงินบำนาญของเขาประมาณ ๑๒ ล้านบาท.พอถึงตอนนั้นเธอจะไปมีสาละมีใหม่หรือไม่ ? ผมไม่รู้.  เขาบอกผมเบาๆ..

 

ประเทศไทยยังไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร ?

เออ.ตายแล้วยังจะทำเป็นก้างหวงหมาอีกว่ะ ! ตาคนนี้. ผมมีนิสัยที่ชอบคนต่างชาติมานานแล้วเรื่องนิสัยใจคอ. เพราะว่าหลังจากคุยกันบ้าง..เถียงกันบ้างเราก็มิได้ตัดสัมพันธ์ใดใด ? ต่อกัน.เราใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ไงล่ะ! ผมทราบและเข้าใจดีว่าทำไม..สาวๆไทย. มือที่เท่าไรก็อย่าไปสนเลย..ไม่ใช่รถนี่หว่า ! นิยมการเรียนลัดด้วยการมีสาละมีคราวพ่อ.หลายคนมีลูกติดมา..แต่ฝั่งสาละมีไม่เคยถือสา..เขาดีกว่าชายไทยหลายๆคนตรงนี้เอง.เราคุยกันบ่อยๆเธอบอกอย่างไม่อายว่า..หนูก็ดูแลเขาแบบลูกคนหนึ่ง..เขาเป็นคนดีเพราะอนุญาตให้หนูนำลูกเข้ามาอยู่ด้วยในบ้านหลังเดียวกัน..คงจะจริงน๊ะครับที่ว่าความสุขนั้นสามารถหาได้ภายในบ้านเราเองแม้ว่า..ต่างคนต่างก็มาจากคนละซีกโลก..คนต่างชาติจึงพูดเสมอๆว่าไม่มีที่ใด ? จะให้ความสุขได้ดีเท่ากับที่บ้าน. - No place likes Home. ซื้อสดหรือผ่อนหมดแล้วเท่านั้น !

 

นี่ไงที่เรียกกันว่า..อยู่อย่างพอเพียง.  - ต้องทำมิใช่เอาแต่พูด !

ใครชอบปลูกต้นไม้ถ้าได้มาเห็นภาพที่ผมถ่ายจากบ้านจ่าสตี๊ฟแล้ว..คงจะดีใจเพราะต้นไม้เกือบทุกชนิดสามารถนำไปประกอบอาหาร..หรือกินผลได้เลย..ความจริงผมเองก็ชอบการปลูกต้นไม้ไว้ในกระถาง และลงดิน..แต่เสียดายที่บ้านผมไม่มีพื้นที่..มิฉะนั้นนอกจากจะได้เก็บกินแล้วยังได้ออกกำลังกายกับเขาบ้าง.ทุกวันนี้จึงทำได้แต่เดิน.และยกทรายทุกวัน.. แต่ก็ยังแข็ง..แรงไม่มี..โรคภัยเบียดเบียน. เขาว่ากันว่า..ที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย  อยู่แถวๆถนนสุริวงค์ และอีกหลายๆแห่งในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรฯ ใครชมรายการทีวีเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่อดีตอธิบดีกรมอุตุฯ มาออกรายการแล้วประกาศว่า อีกประมาณ ๗-๑๐ ปี   น้ำจะท่วมกรุงเทพฯอย่างถาวร..ย้ำว่าท่วมอย่างถาวร..และรัฐบาลกำลังพิจารณาย้ายกรุงเทพฯออกไปตั้งยังที่ใหม่. ไม่ได้ระบุว่าที่ใด ?  ส่วนใครที่ยังพอมีที่ดินอยู่บ้าง..        

 

ปลูกให้เต็มทุกพื้นที่เลยน๊ะ. 

ยังไม่สายเกินไป..ถ้าจะขายแล้วเตรียมโยกย้ายไปอยู่ที่ใหม่ที่ทำเล น่าจะ. ดีกว่าถ้ายังไม่สนใจพอถึงเวลาแล้ว  จะขยายไม่ทันน๊ะครับ เดี๋ยวจะหาว่าผู้เขียนไม่เตือนล่วงหน้า.อดีตท่านอธิบดียังย้ำว่า.ขณะนี้หิมะแถวขั้วโลกละลายลงมากแล้วและจะทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นอีกหลายเมตร  ดังนั้นน้ำทะเลก็ต้องเข้ามาหนุนน้ำตามคลองต่างๆจึงทำให้เขื่อนหรือกำแพงต่างๆ. ที่ทำไว้เพื่อกันน้ำจะรับไม่ไหว น้ำจะล้นทะลักเข้ามาท่วมพื้นที่ลุ่มในกรุงเทพฯ และปริมณฑล. ตามที่ปรากฏเช่นเมื่อปีที่ผ่านมาและบางพื้นที่ในปี๒๕๕๕นี้   ขณะนี้ยังไม่สายเกินไป..ถ้าใครอยากเริ่มการขนย้ายทำเลไปยังที่ใหม่อย่างถาวร..ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นภัยธรรมชาติต่างๆไปด้วยดี  สำหรับผู้เขียนเองคงไม่มีที่จะย้ายไปไหนกับใครๆอีกแล้ว ที่อยู่ในปัจจุบันก็ยังสูงพอเพราะถ้าเผอิญน้ำต้องท่วมที่อยู่ของผู้เขียนเมื่อไร ? แสดงว่า..

 

อีก ๗ - ๘ ปีข้างหน้าน้ำจะท่วมแบบเอาไม่อยู่.

ผู้คนในพื้นที่ข้างเคียง..คงพากันลอยคอกันเกือบหมดทั้งหมู่บ้านแล้วล่ะครับ ดูจากภาพบนนี้แล้วผู้เขียนแน่ใจและเชื่อว่าการที่น้ำจะท่วมกรุงเทพฯอย่างถาวรนั้น..เป็นไปได้ครับและมิใช่เรื่องยากที่น้ำจะต้องท่วม..แต่จะเป็นเรื่องยากที่หลายฝ่ายยังยืนยันกับประชาชนว่า..เรื่องน้ำนั้นพี่น้องอย่าห่วงเลยค่ะ ! กำลัง..เอาอยู่ค่ะ !         * ขอบคุณภาพจากเน็ท.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๔ ต.ค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 504465เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท