ดินปั้น ปลาวาฬ ซังท์เปาลี..(ต่อ)


สิ่งแวดล้อมและ..โลกีย์วิสัย

...งานปั้น ดิน กับเด็กๆที่ "หล่อน"ถูกเยื้อ..เชิญไปทำ..ติดต่อกันมาก็นานโขแต่ละปีๆที่ผ่านไป..ไม่ได้นับ.".เมื่อวาน"..งานจบลง.และแล้วสาย.ฝน..ก็เทลงมายังกับฟ้ารั่ว...น้ำฝน..ชะล้างพื้น..ไหลเป็นโคลนขุ่นลงท่อระบายน้ำ....ไฟในเตาเริ่มมอด...ความร้อนในเตาได้เป็นที่พึ่งพิงมันเป็นความ อบอุ่น..เด็กๆ(ฝรั่งนานาพันธุ์)วิ่งมาเอามืออังไฟ..ที่แลบเลีย..แถมบางคน..เล่นบท..พ่อมด..ด้วยการร่ายมนต์แผ่มือ..บนเปลวไฟ...เสียงปะทุของเมล็ดข้าวโพดในหม้อดิน..ปั่นใจให้เด็กอยากเห็น..มันกระโดดกระเด็นออก..จากหม้อ..พร้อมเสียงปะทุ..เมื่อเด็กอดใจไม่ไหว..ด้วยความอยากรู้อยากเห็น..ชมชิม..ข้าวโพดคั่ว..พิศดาร..(ในหม้อดินดิบ..เด็กฝรั่งเกิดมาไม่เคยเห็น..)...

..ปลาวาฬ..ตัวนั้น..ที่หัวดำดินอยู่..ไม่ได้ถูกละเลยเพิกเฉยมีแต่คำถามที่ขี้เกียจตอบ...คำถามที่อยากตอบกลับไม่มี..หัวปลามันหายไปไหน..

....ซังท์เปาลี..ถนน..คาวโลกีย์..ส่งกลิ่นฉุนเมื่อ..เดินขึ้นลง..รถใต้ดิน..กล้องถ่ายภาพ..ถูกติดตั้งไว้ปากทางขึ้นลง..มันจับจด...ผู้คนเหมือนกลิ่นฉุนๆนั้น...ยามเช้า..ถนนหลับ...ตกดึก..ถนนตื่น..มันคราคร่ำไปด้วยผู้คน..นิยมโลกีย์วิสัย...สิ่งแวดล้อมยอดนิยม..วันนี้...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 502909เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2012 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อไรจะกลับมาปั้นที่บ้านเราอีกครับ...

  • คุณมะเดื่อยังรอโรงเรียนต้นไม้อยู่นะจ๊ะ

ภูมิปัญญา พื้นบ้าน สืบสานความเป็นไทย สนใจวัฒนธรรม

ขอบคุณ ยายธี พี่ที่ดี ของน้องๆ

...สวัสดีค่ะ.ท่าน.อาจารย์ ขจิต..ยายธี..ไปปั้นที่เมืองไทยไม่ไหว..เจ้าค่ะ..ค่าเครื่องบิน..มันขึ้นเอาๆ..อ้ะะๆ..ค่าใช้จ่ายที่ปั้นๆทางสมาคม"วัวหลากสี"..ต้องหาเงินช่วย..กัน..ตาแห้งแหะๆ..ปีต่อปี..(ปีนี้..ช่วยเชิญยายธีหน่อย..ออกค่าเครื่องบิน..นะ..จะได้บินไปปั้น..อ้ะะๆๆๆจะรอ.)..ยายธี

..สวัสดีจ้ะ..คุณมะเดื่อ..ยายธี.ยังไม่ลืม..คำว่า.".ฝัน..กับ..โรงเรียน..ต้นไม้"..ที่นึกได้ว่า..ฝันนี้น่าจะเป็นจริงได้ก็เขียนไว้หนึ่งประโยคว่า..รร นี้มี..ครู..คือ..ต้นไม้.."คุณลำดวน..ให้ความเห็นไว้ว่า..ต้นไม้.คือครูของ..คนเป็นครู ด้วย.เจ้าค่ะ..."ฝันที่วาดไว้..บน หน้า..โกทูโน..นี้..รอให้..ทุกคน..ร่วมฝัน..ทำฝันให้เป็นจริง.."...ซึ่งส่วน..เรื่องฝัน..ต่อ..ฝันค้าง.บรรยายฝัน..เป็นเรื่องที่ยายธีตามลมตามแล้งคิดและเขียนตามโอกาศและจินตนาการ.(.โครงการณ์..เขียนไม่เป็น)..คุณมะเดื่อ..ช่วยสาน..ต่อหน่อย..เจ้าค่ะ...เมื่อเร็วๆนี้..เห็น..ข่าวในเยอรมัน..ที่..บราซิล..มี..รร.ต้นไม้..ควบคู่ไปกับ..รร.พื้นฐานเบื้องต้น..เห็นว่า..ได้ผล..ดีเป็นอย่างยิ่ง..ในเรื่องราว..ของสิ่งแวดล้อม..ซึ่งเด็กสามารถเข้าใจ..ได้ดี..เพราะการ..ปฏิบัติ..โดยตรง...(ยายธี)

..สวัสดี..เจ้าค่ะ คุณ ดร..P Ple..ขอบพระคุณด้วยคาระวะ..ที่มาเยี่ยมเยียนยายธี..เจ้าค่ะ..สุข สงบ สว่าง ว่าง สบายๆ..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท