Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ไม่ขัดแย้งกัน


ติดตามธรรมะของหลวงพ่อและกิจกรรมดีๆของวัดป่าเจริญราชได้ที่ www.veeranon.com และ http://www.facebook.com/watpacharoenraj

 เราต้องอาศัยความเพียร ความอดทน

ขยันกำหนด ขยันภาวนา

ขยันเดิน ขยันนั่ง

เอาจิตใจจดจ่อต่อเนื่อง

เหมือนเราประคองบาตรน้ำมนต์หรือขันน้ำ

ขันน้ำที่มันเต็มๆประคองไว้สองมือ

คือการประคองจิตกับสติให้มันไปด้วยกันเหมือนเงาตามตัว

แต่ถ้าสติกับจิตแยกกันแล้ว เราก็จะไม่รู้

แต่ในที่สุด เมื่อเรากำหนดรู้อย่างแนบแน่นสนิท ติดตลอดเวลา

เมื่อเรากำหนดได้แล้ว

เราก็จะสามารถเห็นการทำหน้าที่ของกายและจิตที่ไม่ขัดแย้งกัน

 

พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท

เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช

 

หมายเลขบันทึก: 502906เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2012 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท