ร่วมพิจารณาร่างมาตรฐานกายภาพบำบัด


        ในวันที่ 27 สิงหาคม 2555 ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนนักกายภาพบำบัดหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ และระดับทุติยภูมิ ประชุมเครือข่ายสมาคมวิชาชีพนักกายภาพบำบัด ที่ห้องประชุมไพจิตร ปวะบุตร ชั้น 9 อาคาร 7 ตึกปลัดสาธารณสุข นนทบุรี

        หัวข้อในการประชุมเครือข่ายในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างมาตรฐานกายภาพบำบัดฉบับใหม่ รวมทั้งการทำ Service Plan ภายใน 5 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสาธารณสุข สปสช. ปัญหาสุขภาพในปัจจุบัน และยุคสมัย  นายกสมาคมและคณะกรรมการได้เปิดโอกาสให้น้องๆนักกายภาพบำบัดที่มาจาก รพช. และรพ.สต. พิจารณาร่างมาตรฐานกายภาพบำบัด ให้ตรงตามบริบทกายภาพบำบัดชุมชน

ทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาระบบบริการทางกายภาพบำบัดใน 5 ปี (แบบย่อ)มีดังนี้

1.การพัฒนาระบบฯในเครือข่ายปฐมภูมิ ทั้งในชุมชนและเขตเมือง ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คนพิการ กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ เพื่อการเข้าถึงบริการและลดความแออัดในโรงพยาบาล

    -กำหนดอัตราส่วนนักกายภาพบำบัด 1 คน ต่อประชากร 10,000 คน หรือ นักกายภาพบำบัด รพช.อย่างน้อย 3 คน

    -รพ.สต ขนาดใหญ่ จำนวนไม่ต่ำกว่า 500 แห่ง จัดให้มีบริการกายภาพบำบัดที่มีคุณภาพ อย่างน้อยแห่งละ 1 คน

    -ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองจำนวน 228 แห่ง จัดให้มีบริการกายภาพบำบัดที่มีคุณภาพ อย่างน้อยแห่งละ 1 คน

2.พัฒนาศักยภาพบริการกายภาพบำบัดเพื่อสนับสนุนบริการในศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์หัวใจ ศูนย์มะเร็ง ศูนย์อุบัติเหตุ และศูนย์ทารกแรกเกิด โดยมีนักกายภาพบำบัด ประจำอย่างน้อย 2 คน และเพิ่มอัตรากำลังตามภาระงาน เช่นนักกายภาพบำบัดเชี่ยวชาญสาขาระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อ สาขาระบบทางเดินหายใจ หัวใจและหลอดเลือด สาขาระบบประสาท สาขากายภาพบำบัดชุมชน สาขาผู้สูงอายุ สาขาเด็ก และสาขาการจัดการอาการปวด เป็นต้น

3.พัฒนาระบบส่งต่อและกลับทุกระดับแบบไร้รอยต่อ และความร่วมมือด้านวิชาการ

 

4.พัฒนาบริการกายภาพบำบัด ในสถานบริการของรัฐให้ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานบริการกายภาพบำบัด จากสภากายภาพบำบัด

 

         และยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่รอประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเวลาถัดไป

 

         อารมณ์และความรู้สึกที่ได้มาจากการประชุมครั้งนี้ คือมีความสุขและรู้สึกรักรุ่นพี่นักกายภาพบำบัดที่ร่วมกันต่อสู้จนเกิดวิชาชีพกายภาพบำบัดที่เห็นเป็นรูปธรรมในปัจจุบันนี้ พี่ๆได้ปูทางให้กับน้องๆนักกายภาพบำบัดมากมาย แต่บริบทอาจแตกต่างกันซึ่งปัจจุบันนี้ ยุคนี้ เน้นเรื่องปฐมภูมิ เพราะฉะนั้นแล้ว มาตรฐานกายภาพบำบัดที่ออกมาจากการร่างมาตรฐานครั้งนี้ ทำให้กรอบแนวทางของปฐมภูมิจึงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด หากรุ่นพี่นักกายภาพบำบัดที่ประจำอยู่ รพท. รพศ. ที่ไม่เคยลงชุมชนอาจแปลกใจ ว่าทำไม ถึงได้พลิกมาตรฐานได้มากมายขนาดนี้??!!!!!! (แต่เพียงขอพี่ๆได้เปิดใจเรียนรู้บริบทงานน้องชุมชน พี่ๆก็จะเข้าใจว่าน้องๆ ตั้งใจในวิชาชีพของเราค่ะ)

 

กภ.นันทกร เนตรพระ

คำสำคัญ (Tags): #นันทกร เนตรพระ
หมายเลขบันทึก: 500673เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

ร่วมพิจารณาร่างมาตรฐานกายภาพบำบัด.....เป็นกิจกรรมที่ดีมาก นะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องดีดีนี้ค่ะ

credit ส.ค.55' นันทกร เนตรพระ คอลัมน์ ประชุม อบรม สัมนา ศึกษาดูงาน 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท