HA Forum ครั้งที่ 9 : ..พลังรัก พลังสุข


Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 9

ประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 9 :

เรียนรู้บรูณาการ งานกับชีวิต ในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม2555

ที่โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ร่วมกับศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 9 : เรียนรู้บรูณาการ งานกับชีวิต ในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคมนี้ ภายในงานนอกจากจะมีการบรรยายองค์ความรู้จากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิใน หัวข้อต่างๆอาทิ

  1. บรูณาการงานและชีวิตโดย ดร.นพ. โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์
  2. พลังรัก พลังสุข 
  3. มาตรฐานการพยาบาลบูรณาการกันอย่างไร โดย อาจารย์ เรวดี ศิรินคร
  4. SA ตอนที่ 4  โดย อาจารย์อาภากร สุปัญญา
  5. วิถีชุมชน วิถีแห่ง SHA โดย อาจารย์ดวงสมร บุญผดุง
  6. Patient Safety Update 2012 โดย พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ
  7. วัฒนธรรมความปลอดภัย โดย รศ. พญ. เนสินี ไชยเอียและทพ.นฤชิต  ทองรุ่งเรืองชัย  
  8. HA Hint & Update โดย นายแพทย์อนุวัฒน์ ศุภชุติกุลผู้อำนวยการสถาบันรับรองสถานพยาบาล(องค์การมหาชน)
  • มีกิจกรรม WORK SHOP ,
  • การจัดแสดงนิทรรศการผลงานทางวิชาการในการพัฒนาคุณภาพจากโรงพยาบาลต่างๆ เข้าร่วมนำเสนอด้วย
  • มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเข้าร่วมการประชุมกว่า 700 ท่าน
  • เปิดคลินิกให้คำปรึกษา ปัญหา HA ให้กับผู้แทนโรงพยาบาลต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม ได้เข้ามาปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลและมีการถ่ายทอดบรรยากาศการประชุมและการบรรยายในห้องใหญ่ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้วย

 

พวกเรา..คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดการองค์ความรู้ ประกอบด้วย

  • นางอุบล จ๋วงพานิช 
  • นางนพพร เชาวะเจริญ 
  • นางกฤษณา สำเร็จ 
  • นางนุชจรี หอมนาน
  • นางสาวเกศนี บุณยวัฒนางกุล 
  • นางสาวกัญญา วังศรี
  • นางสาวเกสร เหล่าอรรคะ
  • นางประกาย พิทักษ์

พวกเราได้รับมอบหมายจาก รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ ให้จดบันทึกและถอดบทเรียน

คุณเกศนี รศ นพ อภิชาติและตัวดิฉันเอง

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.45-12.00 น. ห้องออคิด บอลลูม 

เรื่องแรกที่เราจะกล่าวถึง...คือ

พลังรัก  พลังสุข

วิทยากร  โดย  อ.พรวรินทร์  นุตราวงศ์     

วิทยากร..เป็นพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพมหานคร  คณะแพทยศาสตร์  วชิรพยาบาล

ถอดบทเรียนโดยนางนพพร เชาวะเจริญ และ  นางนุชจรี หอมนาน

นางอุบล จ๋วงพานิช edited

วิทยากร...เกริ่นนำด้วยท่าทางสดใส  เป็นมิตร  ยิ้มแย้ม  ถึงการที่ท่านได้ดูแลผู้ป่วยและญาติด้วยพลัง ความรักอย่างไร  ผ่านประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย  ด้วยการใช้คำแทนตัวว่า “ครูแอ้”

Case ที่ 1 ครูแอ้ เล่าถึง... ประสบการณ์ดูแลคุณแม่ใกล้ตายที่ต้องการได้เห็นปริญญาบัตรของลูก ไม่อยากตายเดือนมกราคม เนื่องจากลูกรับปริญญา เดือนมกราคม  ครูแอ้ได้ประสานงานไปที่มหาวิทยาลัย  และให้เงินลูกชายไปเช่าครุยแต่งตัวมาให้พร้อม  ภาพที่อยู่ตรงหน้าคือ บัณฑิตพร้อมใบปริญญาบัตร  ครูแอ้จัดการถ่ายรูปแม่กับบัณฑิต   และส่งไปอัดภาพทันที 7 วันต่อมาพบว่าผู้ป่วยเสียชีวิต  และกอดรูปภาพรับปริญญาลูกชายไว้  ครูแอ้..คิดว่าเค้าตายอย่างมีความสุข  เงินที่ครูแอ้ใช้ในการช่วยเหลือต่าง ๆ ได้มาจากไหน   ครูแอ้เล่าต่อว่า .. ได้จากค่าตอบแทนการไปบรรยายในที่ต่าง ๆ  และรายได้ต่าง ๆ ครูแอ้จะเก็บไว้ 10% เพื่อใช้ในกรณีอย่างนี้

Case ที่ 2 ผู้ป่วยหญิง ป่วยหนัก บอกอยากเจอคนนี้ก่อนตาย  เพื่อบอกความจริง ไม่เจอกันมา 10 ปี ครูแอ้ โทรศัพท์ไปที่เบอร์  1133 เพื่อหาคนชื่อ สมชาย  สมชาติ ครูแอ้ตั้งใจจ่ายเงิน 2,000 บาท/คน เพื่อเป็นค่าเดินทางในการมาเยี่ยมผู้ป่วยแต่ถูกปฏิเสธ สุดท้ายผู้ป่วยได้พบผู้ชายทั้ง 2 คน และบอกความจริงทำให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ 

ครูแอ้เชื่อว่า...  “หูคืออวัยวะสุดท้ายที่ได้ยิน”

 

Case ที่  3 คุณสุชาติป่วยด้วยมะเร็งกล่องเสียง มีลูกสองคน ได้รับแจ้งจากพยาบาลว่า ผู้ป่วยกังวลมาก ครูแอ้ถามลูกคุณสุชาติว่า พ่อกังวลเรื่องอะไรลูก    ลูกชายเล่าให้ฟังว่า เมื่อวานผมบอกกับพ่อว่า   เราสองคนจะไม่เรียนแล้ว  เพราะตั้งแต่พ่อป่วยมาสามเดือนเราก็ไม่มีเงินแล้ว  ถ้าไม่จ่ายค่าเทอมครูบอกว่าจะไม่ให้เรียน  และไม่ให้สอบ   เราไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม  ผมกับน้องจะไม่เรียนแล้ว  เด็กมาบอกพ่อว่าพ่อไม่ต้องห่วงค่าเทอมแล้วนะ  เราจะไม่จ่าย  เราจะไม่เรียน  ครูแอ้ได้ใช้ความพยายามเพื่อติดต่อคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนของเด็กทั้งสองคนเพื่อขอความอนุเคราะห์  ค่าเทอม และอาหารกลางวัน  และให้บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร  ให้สองพี่น้องได้รับการอนุเคราะห์ไปจนจบชั้นมัธยมศึกษา  ซึ่งผู้อำนวยการให้ความอนุเคราะห์ด้วยดี  หลังจากนั้นครูแอ้ได้กลับมาที่เตียงผู้ป่วยอีกครั้ง  น้องพยาบาลบอกว่าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวแล้ว   แต่ครูแอ้บอกไม่เป็นไรพี่จะคุยกับเค้า  ครูแอ้ก้มลงบอกผู้ป่วยที่ข้างหูว่าคุณสุชาติคุณไม่ต้องกังวลเรื่องลูกแล้ว  ตอนนี้ลูกทั้งสองได้รับทุนเรียน และอาหารกลางวันจนจบชั้นมัธยมศึกษา  การตอบสนองจากหูที่ได้ยินก็ผู้ป่วยพยายามยกมือขึ้นแล้วหล่น  ยกแล้วหล่นซ้ำไปมาหลายครั้ง  ผู้ป่วยรายนี้ได้จากไปอย่างสงบ 7.00 น. ของวันรุ่งขึ้น 

 

Case ที่ 4 ครูแอ้กล่าวด้วยเสียงอันหนักแน่นว่า  “ทำอะไรได้รีบทำ  อย่ารอ  ช่วยใครได้รีบช่วย”  แววผู้ป่วยมะเร็งสมอง   แววมีความใฝ่ฝันอยากเห็นทะเลมาก  ครูแอ้เข้าไปพูดคุยกับแววว่าครูแอ้รับปากว่า  จะพาแววไปทะเลให้ได้    แววดีใจมากเก็บขวดเปล่าจำนวนมากเพื่อเก็บน้ำทะเลมาฝากทุก ๆ คนแต่ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้ยังไม่สามารถไปได้   วันศุกร์ครูแอ้พบแวว  แววร้องไห้โฮและบอกว่า แม่แอ้แววมองไม่เห็นแล้ว  แววตาบอดแล้ว แต่แววก็จะไปทะเล   คงเป็นเพราะมะเร็งลุกลาม    เราจึงนัดกันจะไปเที่ยวบางแสน   ครูแอ้บอกแววว่าครูแอ้สัญญาว่าถ้าแววดีขึ้นเราจะไปทะเลกัน      วันพฤหัสบดีทราบว่า..แววใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว  ครูแอ้..ไปเยี่ยมแววบอกแววว่า  แววแม่แอ้อยู่ตรงนี้นะ  มุมปากแววพร่ำบอก “ทะเล ๆ”  แววไม่กลัวความตายที่กำลังจะมาถึง  ยังอยากไปทะเลตามความฝัน   ครูแอ้รู้สึกเสียใจที่รีรอ  ครูแอ้กล่าวขอโทษแววว่าแม่ขอโทษที่รอวันว่าง  รอวันหยุด  ถ้าแม่แอ้พาหนูไปตั้งแต่วันอังคารหนูคงจะเห็นทะเล    ครูแอ้จับมือแววแน่นและบอกแววว่าฟังนะครูแอ้จะร้องเพลงให้ฟัง   ครูแอ้ได้ร้องเพลง “ทะเล”  วิทยากรท่านก็ร้องเพลง  “ทะเล หัวใจของเรา  แฝงเอารักแอบเข้าไว้  ......”  ฟังแล้วเสียงร้องใส ๆ เต็มเปี่ยมด้วยความรัก  ความเอื้ออาทร  และความปรารถนาดี  ให้คนฟังคล้อยตามภาพทะเลจริง ๆ   และแล้วแววก็จากไปในวันเสาร์  

ครูแอ้จึงคิดว่า...อยากทำอะไร   ต้องรีบทำอย่ารีรอ  เพราะอาจไม่มีโอกาสได้ทำ  “เราต้องก้าวข้ามขีดจำกัดของชีวิต  ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไร”

 

Case ที่ 5 ผู้ป่วยมะเร็งคอ   แพทย์ให้งดน้ำและอาหารทุกชนิด  เนื่องจากก้อนมะเร็งอุดกั้นทางเดินอาหาร   ผู้ป่วยอยากกินอาหารมาก  ครูแอ้ได้ให้กินไก่  ผู้ป่วยเคี้ยวอาหารอย่างเอร็ดอร่อยใบหน้าเต็มไปด้วยความสุข   และแล้วเค้าก็คายอาหารที่เคี้ยวออกทิ้งไป  ปากก็ออกครูแอ้ว่า  “ครูแอ้อร่อยมากครับ  ขอบคุณครับ  พรุ่งนี้ขอต้มยำกุ้งนะครับ”   ครูแอ้เองก็พลอยมีความสุขไปกับเค้าเช่นกัน  และรับปากว่าพรุ่งนี้มีต้มยำกุ้งแน่นอน  และเช่นเคยวันรุ่งขึ้นผู้ป่วยเคี้ยวกุ้งในต้มยำและเสียงซดน้ำต้มยำอย่างอร่อย  แล้วคายทิ้งพร้อมกับบอกครูแอ้ว่า  “รสแซบมากครับ  ขอบคุณครับ”

 

วิทยากรสรุปประเด็นว่า ...  เราไม่ควรไปยึดติดเพียงกฎเกณฑ์เล็ก ๆ น้อย ๆ จนทำให้ปิดกั้นความสุขอันยิ่งใหญ่ของใครบางคน  เราต้องมองข้ามสิ่งนั้นไปให้ได้ 

ท้ายที่สุด...ของเรื่องเล่าจากครูแอ้  ฝากข้อคิดไว้กับผู้ฟังว่า  มีคนรอความช่วยเหลือ  และต้องการให้ความรักกับคน  จงใช้ใจของคุณช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่ต้องเสียเงิน

                ในช่วงท้ายครูแอ้ .... เล่าด้วยความภาคภูมใจถึงการที่ได้ส่งเรื่องราวความดี   การมอบความรัก  ความปรารถนาดี  ที่ทำอยู่ไปให้กับคณะกรรมการคัดเลือกตัวแทนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก  และครูแอ้ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก  ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่า...ทำดีมีคนเห็นแน่นอน  ดังนั้นขอให้ทุกท่านอย่ารีรอ  ทำความดีได้เลยรับรองว่าต้องมีคนเห็นความดีที่เราทำ

                “ในการทำงาน  จะมีความสวยงามแฝงอยู่เสมอ”  หากเรารู้จักมองหาความงามในงานที่ทำ 

วิทยากรจบลงด้วย....บทกลอนที่เสริมสร้างพลังให้ผู้ฟัง  คิดดี  ทำดี 

 

หมายเลขบันทึก: 499118เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 04:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แม่น้ำนั่งฟังแถวหน้าเลยค่ะ ซาบซึ้งมากค่ะ ขอบคุณสำหรับบันทึกเตือนความจำค่ะ( เพราะฟังอย่างเดียวไม่จด) ซื้อหนังสือ ครูแอ้มาอ่านด้วยค่ะ เพราะได้ร่วมทำบุญด้วย

คุณแม่น้ำ มีอะไรเพิ่มเติม ช่วยเติมส่วนที่ขาดให้ด้วยนะคะ

เวลาที่อ่านเรื่องเล่า ที่เป็นความจริงของชีวิต มันต้องใช้พลังมากมายเหลือเกินที่จะรับรู้

และ เข้าใจความสุขของ คนๆ หนึ่งในสังคม ที่กว้างใหญ่ แห่งนี้

ขอบคุณคะ ครูเอ้ ส่วนหนึ่งของคนดีในสังคม

คนดีดีในสังคมเรามีมากมาย ที่เราสามารถสัมผัสได้

ครูแอ้ คือ คนหนึ่งที่มีการให้ เขาเรียกว่า ยิ่งให้ ยิ่งได้ค่ะ

ท่านหัวหน้าฯ จิติตมา

ครูแอ้...เป็นคนส่งพลังมากครับ...คนเคยฟังท่าน...ในหัวข้อพลังการกอดครับ..สุดยอดมากเลยพี่แก้วครับ

อ่านแล้ว อ่านอีก พี่ยังรู้สึกดีทุกครั้งค่ะ คุณอดิเรก 

  • หัวข้อ "บรูณาการงานและชีวิต" โดย ดร.นพ. โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์
  • ไก่ส่งการบ้านทาง mail ให้แล้วนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท