การเลี้ยงดูต้นโมก


เลี้ยงตามธรรมชาติ

 

 

 

ต้นโมกตอนเด็ก


นับว่าโชคดีของพ่อแม่ที่ต้นโมกเลี้ยงง่าย อารมณ์ดี ตอนแม่ท้องต้นโมกได้สามเดือนนั้น แม่ไปถือศีล 8 นุ่งขาวห่มข่าวที่ สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี ด้วย  ต้องขอบคุณหน่วยพัฒนาองค์กร ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทำให้แม่มีโอกาสดีมาก( เพราะจะได้แก้บนให้คุณลุงของแม่ที่ผ่าตัดมะเร็งลำไส้ และยังมีอายุยืนยาวมาจนบัดนี้)

         ช่วงที่ แม่ตั้งใจปฏิบัติธรรมนั้น ตลอดระยะเวลาการฝึก จำได้ว่าสามวันแรก ปวดขา ปวดเข่าทรมานมากเหมือนขาจะหลุด เคยมีคนบอกว่าเป็นการใช้กรรมไปด้วยในตัว พอผ่านสามวันแรกไปได้ ช่วงหลังก็สบายดีมาก แม่ยังนึกในใจว่าผลบุญกุศลนี้ ต้นโมกน่าจะเลี้ยงง่ายเหมือนพี่มะนาว

แม่จะย้อนเล่าช่วงเวลาที่ต้นโมกแบเบาะนั้น ตื่นตามเวลาเป๊ะๆ คุณพ่อนอนหลับสบายทั้งคืนเพราะโมกไม่กวนเลย

      พอสองทุ่มหลับ ตื่นอีกทีประมาณเที่ยงคืน ตีสอง ตีสี่แล้วก็เช้า  พอน้องร้องแอ๊ะ!แม่ก็อุ้มขึ้นมาให้ดื่มนมจากอกแม่เลย โมกดื่มอั้กๆๆ...(ยังนึกถึงคำพูดของอาแดงที่เป็นน้องสะใภ้ของคุณพ่อได้ว่า มีลูกชายสองคนให้ลูกดื่มนมจน "นมเหี่ยว" ..นั้น  แต่ก่อนแม่ได้ยินคำพูดนี้ตอนให้นมพี่มะนาว แม่มีน้ำนมเยอะมาก นึกว่าไม่น่าจะเกิดกับแม่ได้ แต่พอมีต้นโมกแล้ว  ก็เป็นอย่างที่อาแดงพูดจริงๆ!)

    ตอนกลางคืนที่แม่ตื่นมาให้นมต้นโมกนั้น ช่วงนั้นสถานีวิทยุของเกาะสมุยจะเปิดเพลงในรายการตอนตี 2 ซึ่งน่าจะเป็นเพลงที่ทางสถานีตั้งเวลาไว้และเหมือนกันอยู่ทุกคืน พอต้นโมกดื่มนมปุ๊บเพลงที่ว่านี้จะดังขึ้นปั๊บ!  แสดงว่าต้นโมกตื่นตามเวลาจริงๆ!

    เพลงนั้นเป็นเพลงเพื่อชีวิต มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาวประมงที่จะต้องออกเรือไปทะเล แล้วฝั่งความถึง
"เจ้าแดงลูกพ่อ"  อย่าซน ช่วยแม่ดูน้องประมาณนี้เป็นเพลงที่ไพเราะมาก แม่ได้ยินแล้วยังรู้สึกได้ถึงความรักและอดจะคิดถึง "ก๋งดม" ของต้นโมกที่อยู่บนสวรรค์ไม่ได้! ถ้า "เตี่ย" ของแม่ยังอยู่คงจะได้เห็นถึงความน่ารักของหนู และแววตาทะเล้นที่ต้นโมกมีส่วนละม้ายคล้ายก๋งดมอยู่มากทีเดียว!ฟังทีไรแล้ว แม่คิดถึงก๋งของหนูมาก..

 

*****

เพลงนั้น ชื่อ "ออกเล" วง มาลีฮวนน่า แล้วแม่จะโหลดมาให้โมกฟังจ้ะ

 

 <iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/2FzKKevU08g" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

 

 

    

   

 



หมายเลขบันทึก: 499113เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท