ด่วน ฝึกอาชีพชุมชน เบิกค่าศึกษาดูงานไม่ได้, เร่งรัดเครื่องแบบพนักงานราชการ, ประเมินภายนอก, ป.บัณฑิต


อ.กฤติพัฒน์ กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ บอกว่าจากการประชุมร่วมกับกลุ่มแผนงานและกลุ่มงานคลัง สรุปว่า การจัดฝึกอาชีพชุมชน ไม่ได้รับงบรายจ่ายอื่น จึงเบิกจ่ายเป็นค่าฝึกอบรมหรือศึกษาดูงานไม่ได้, ท่านเลขาธิการ กศน. ให้ กจ.ติดตามการออกระเบียบเครื่องแบบพนักงานราชการใหม่ จาก สนง.ปลัดกระทรวง ศธ. ให้ทันแต่งในงาน 6 ก.ย.55 ที่ภูเก็ต, ผอ.กลุ่มพัฒนา กศน. แนะนำให้เตรียมรับการประเมินภายนอกรอบ 3 ตาม 12 ตัวบ่งชี้ของ สมศ., การประชุมบอร์ดเรื่อง ป.บัณฑิต เรื่องค้างวาระการประชุม ต้องยกไปประชุมครั้งต่อไป ส.ค.55

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4 เรื่อง ดังนี้

 

         1. ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.55 เป็นต้นมา ผมไปราชการต่างจังหวัดตลอด  จนต้องงดงานบางงาน เช่น การเป็นวิทยากรอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ส.จ. จ.พระนครศรีอยุธยา, การไปร่วมงานโรงเรียนในฐานะกรรมการสถานศึกษา  ฯลฯ
             1.1  ผมไปร่วมพัฒนาความพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ที่ อ.มโนรมย์ และ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท  ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.55   ไป 2 วันค้าง 1 คืนบ้าง  ไป 3 วันค้าง 2 คืนบ้าง  มีคิวจะไปถึงวันที่ 20 ส.ค.55 ( หวังว่าคณะกรรมการประเมินภายนอกจะเข้าหลังวันที่ 20 ส.ค.55 )   เรื่องนี้ ท่าน ผอ.กลุ่มพัฒนาคุณภาพ กศน. แนะนำว่า ให้เตรียมรับการประเมินภายนอกรอบ 3 ตาม 12 ตัวบ่งชี้ของ สมศ.




            1.2  วันที่ 6-8 ส.ค.55  ผมจะไปเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการจัดทำต้นฉบับข้อสอบวิชาเลือก ปลายภาค 1/2555 ของ กศน.จ.ในภาคกลาง  ที่ โรงแรม Unico Grand Grad Sandara Cha-Am จ.เพชรบุรี




 

         2. วันที่ 28 ก.ค.55  ท่าน ผอ.จำรัส สุขประเสริฐ สรุปคำบรรยายพิเศษของ เลขาธิการ กศน. (ท่านประเสริฐ บุญเรือง) ไว้ในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ   มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง เช่น
             - ท่านเลขาธิการฯ มอบ กจ. ติดตามเรื่องระเบียบใหม่เครื่องแบบพนักงานราชการ ภายใน 7 วัน  จากสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ให้ออกระเบียบใหม่ทันแต่งในงานที่ภูเก็ต ( เข็มขัดสีกากี )   ( ครู กศน.ตำบล/ครู อาสา และ ผอ.กศน.ที่เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม รับวุฒิบัตร 6 ก.ย.55 เวลา 13:00 น. )
             - 9 กย 55 ให้ ผอ.สนง.กศน.จังหวัด เดินทางถึงที่ระชุม กทม. เวลา 11.00น.  ถ่ายทอดสด 14.00 น. ( มิราเคิล กทม. )

 

         3. วันที่ 30 ก.ค.- 5 ส.ค.55  มี 3-4 คน ถามผ่านเฟซบุ๊ค ถึงผลการประชุมเรื่องเรียน ป.บัณฑิต
             ผมตอบว่า   คุรุสภาบอกว่า "เรื่องค้างวาระ" หมายความว่า อยู่ในวาระการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 27 ก.ค.55 ให้พิจารณาอนุมัติว่าจะให้มหาวิทยาลัยใดเปิดสอนบ้าง แต่ประชุมไม่ถึงวาระนี้ ปิดประชุมไปก่อน ( หรือว่าคณะกรรมการขอข้อมูลเพิ่มเติม ผมไม่แน่ใจ ) ต้องยกเรื่องนี้ไปประชุมครั้งต่อไปในเดือน ส.ค.55

 

         4. วันที่ 5 ส.ค.55  คุณวรวรรณ  จิตรนิยม  ขรก.ครู กศน.อ.บ้านโป่ง  เล่าให้ผมฟังผ่านเฟซบุ๊คว่า  “เมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.55  อ.กฤติพัฒน์ กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ กศน. ไปที่ กศน ภาคกลาง แล้วบอกว่าในปีนี้ การจัดฝึกอาชีพชุมชน ต้องจัดและเบิกจ่ายในลักษณะการศึกษาต่อเนื่อง(หลักสูตรระยะสั้น)เท่านั้น ไม่สามารถจัดฝึกอบรมหรือศึกษาดูงานได้”
             เรื่องนี้  อ.กฤติพัฒน์ เคยบอกผมว่า เบิกค่าไปศึกษาดูงานได้โดยให้จังหวัดอนุมัติโครงการ   ผมจึงได้สอบถาม อ.กฤติพัฒน์ อีกครั้ง  ท่านบอกว่า จากการประชุมร่วมกับกลุ่มงานคลัง และกลุ่มแผนงาน กศน. สรุปว่า  ตามที่ท่านเลขาธิการ กศน. เคยบอกในที่ประชุมผู้บริหารว่าการจัดฝึกอาชีพชุมชน ให้เบิกค่าไปราชการศึกษาดูงานได้รวมไปกลับไม่เกิน 4 วันนั้น เพราะท่านจะของบประมาณมาดำเนินโครงการนี้โดยเฉพาะ ถ้าได้งบรายจ่ายอื่นมาก็จะเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปศึกษาดูงานได้   แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับงบรายจ่ายอื่นมา ต้องใช้งบดำเนินงาน ( จัดการศึกษาฯ ) ตามปกติของเรา  จึงเบิกจ่ายค่าฝึกอบรมและศึกษาดูงานไม่ได้  ( บางจังหวัดบอกว่า มีประมาณ 10 จังหวัด ที่ได้รับงบ ส.ส.พิเศษ เป็นงบรายจ่ายอื่น  ก็ต้องดูให้แน่ ถ้าเป็นงบรายจ่ายอื่นจริงก็เบิกค่าไปศึกษาดูงานได้โดยให้จังหวัดอนุมัติโครงการ )
             อ.กฤติพัฒน์บอกว่า เสนอหนังสือให้ท่านเลขาฯลงนามแจ้งจังหวัดเรื่องนี้ ( ให้จัดในลักษณะหลักสูตรระยะสั้น ) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ท่านเลขาฯไม่อยู่ ยังไม่ลงนาม  อาจจะลงนามในสัปดาห์หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 497236เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ระบบราชการ....ระบบใหญ่มาก....ระบบเทอะทะ ...อุ้ยอ้าย (Unwieldy)  การอยู่ในระบบราชการ .... ต้องทำใจ.. (Tum-Ji)จริงๆค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ ข้อมูล

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารที่มีสาระประโยชน์มากค่ะ

เรียน อ.เอกชัย นี่เป็นสิ่งที่ผมอยากรู้ เพราะตอนนี้พนักงานราชการแต่งเครื่องแบบ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มแรกแต่งแบบเดิม อีกกลุ่ม เปลี่ยนเข็มขัดจากสีดำเป็นสีกากี เปลี่ยนอินทนู จาก 2 ขีดเป็น 3 ขีด สับสนไปหมด ขอบคุณล่วงหน้า ที่อ.เอกชัยจะให้ความกระจ่าง แล้วผมจะช่วยบอกเพื่อนในหน่วยให้ทราบอีกทางหนึ่งครับ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์เอก
  • เกลือหอมอโรมาเป็นเกลืือที่ทำลักษณะรูปแบบต่างๆ ที่ไว้ใส่ในห้องน้ำหรือตู้เสื้อผ้าเพื่อดับกลิ่น
  • ส่วนที่ต้องคั่วเกลือเพื่อเป็นการไล่ความชื้นของเกลือค่ะถ้าไม่คั่วเวลาเอาไว้นานๆ จะทำให้เกลือเป็นน้ำค่ะ

ขอบใจมากครับครูลักษณ์ เพิ่งรู้ว่าใช้เกลือจริง ๆ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการทำงานสร้างสรรค์ครับ

ขอบคุณอาจารย์เอกค่ะที่ให้ข่าวสารที่น่าสนใจมาตลอดเลยนะคะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Blank Blank Blank

 

สวัสดีค่ะท่านBlank เอกชัย กศน. ผักไห่  หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

มาให้กำลังใจในการทำงานค่ะ  ขอดอกไม้วันแม่สักหนึ่งดอกนะคะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท