การศึกษาไทยจะไปรอดมั๊ยนี่


      ในครั้งนี้  อ.จันได้ให้หัวข้อ  เรื่องปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาแล้ว  ตอนแรกว่าจะไม่ร่วมแจมเขียน เพราะมิค่อยมีความรู้ด้านนี้ แต่พอเห็นบางสิ่งบางอย่าง เอามาจาก  web ของแพทย์  http://www.thaiclinic.com   แล้วก็เลยอดมาร่วมแจมไม่ได้  แต่ไม่แน่ใจว่าจะตรงประเด็นที่ อ.จัน  และ สรอ. ต้องการหรือเปล่า      

            แต่คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับการศึกษา

            เห็นแล้วละเหี่ยใจจริง  ประเทศไทยเราจะพัฒนาไปทางไหนนี่  จะไหลขึ้นหรือ  ไหลลง  ทำให้ชลัญกังวลใจยิ่งนัก  ทุกวันนี้  ที่สงสัยมากอีกอย่าคือ  ทุกวันนี้คนที่เป็นใหญ่เป็นโต ที่สามารถวางแผนต่างๆ ได้นั้น ก็มักเป็นคนที่มีพื้นฐานการเรียนมา ประมาณว่า ไม่ต่างจากโรงเรียนวัดเท่าไร  แต่ทำไมเราถึงมาวางนโยบาย ใส่หัวเด็กน้อยได้มากมายขนาดนี้  ยกตัวอย่างแรก  นี่จิกมาจาก  การบ้านหมวยน้อยไจ่ไจ๋  เด็ก  4 ขวบ แม่เห็นแล้วอึ้ง  โอ้!!!!!!!  แม่เจ้าเขาจะสอนเด็กให้เป็นเทวดา หรือไง   ลองดูนะ  

ชลัญว่า การสอนนี่เร่งเด็กไปมั๊ย  ใส่อะไรให้เขามากเกินไป  จนลืมใส่ใจในเรื่องที่ละเอียดอ่อนหรือเปล่า  ในแบบเรียนของเด็ก  ที่เขียนมา  เป็นภาพการ์ตูนนั้น  มีเรื่องที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม  วันสำคัญ ของประเทศเราน้อยมาก  ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝัง  แต่กลับมี  สิ่งที่ชลัญคิดว่าโตกว่านี้ค่อยสอนก็ได้  เต็มไปหมด  

            แล้วยิ่งเห็น  ภาพที่เกริ่นไว้ตอนแรก  ว่า  แหม!  เทคโนโลยีการศึกษามันจะช่วยอะไรได้มั๊ยนี้  เมื่อพื้นฐานการเรียนของเด็กเรา   ไม่แน่ใจว่าเขาถ่ายภาพมาจากไหน  แต่เห็นแล้ว แบบขำไม่ออกจริงๆ   เวลาเราพิมพ์  คอมพิวเตอร์ อาจมีพิมพ์ ตกหล่นได้บ้าง  แต่ เวลาเขียนนี่ มันมิควรจริงๆ     แล้วยิ่งข้อวิชาคณิตศาสตร์นะ  ไอ้วิธีคิดนี่ก็แปลกแล้ว  คนให้คะแนนก็ดันแปลกอีกให้เข้าไปได้

            กึยยยยย์ ......ชลัญ  ล่ะงงเลย   ใช้กระบวนการคิดแบบไหนนี่ถึงได้ให้คะแนนได้  งง ........ เออ หรือที่แปลกคือชลัญ 

 

ชลัญ

 

หมายเลขบันทึก: 495352เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เทคโนโลยีการศึกษา มิใช่ หมายถึง Hardware หรือ Software เท่านั้นนะครับ หากแต่หมายถึง Technique ด้วย อันหมายถึง เทคนิคการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ครับ ;)...

เหตุนี้ เสื้อซุปเปอร์แมนของเด็ก จึงต้องมีคำเตือน "ใส่แล้ว เหาะไม่ได้" นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท