ฝนทิ้งช่วง ไม้ใหญ่ยืนต้นตาย ใช้โพลิเมอร์แก้ปัญหา


พื้นนาที่แห้งแตกระแหงเป็นร่องทั่วแปลงนา อาจจะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุได้ด้วยการทดลองใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ในอัตรา 1 กิโลกรัม นำไปแช่น้ำให้พองจนอิ่มตัวเต็มที่ประมาณ 3 -4 ชั่วโมงจะได้โพลิเมอร์ที่อุ้มน้ำไว้ได้มากถึง 200 – 300 ลิตร

ทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ฉบับวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 รายงานเกี่ยวกับเรื่องความแห้งแล้งที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ปรากฏว่ามีข้าวเสียหายนับร้อยไร่ สาเหตุเกิดจากเดิมเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ชาวนาจึงเริ่มปลูกข้าวแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้ให้ต้นข้าวเจริญเติบโตหนีพ้นทันน้ำที่เคยท่วมเป็นประจำทุกปี แต่ปรากฏว่าความแห้งแล้งกลับมาเยือนก่อนและรวดเร็วกว่าปรกติทำให้ต้นข้าวได้รับความเสียหาย ใบหงิกงอ และเริ่มเหี่ยวแห้งตายลงไปเรื่อยๆ สาเหตุเนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานกว่าปรกติ

พื้นนาที่แห้งแตกระแหงเป็นร่องทั่วแปลงนา อาจจะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุได้ด้วยการทดลองใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ในอัตรา 1 กิโลกรัม นำไปแช่น้ำให้พองจนอิ่มตัวเต็มที่ประมาณ 3 -4 ชั่วโมงจะได้โพลิเมอร์ที่อุ้มน้ำไว้ได้มากถึง 200 – 300 ลิตร ยิ่ง หมั่นกวนในถังน้ำที่แช่จะสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์จะยิ่งพองขยายตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องด้วยยังไม่เคยมีการปฏิบัติและขาดข้อมูลภาคสนามที่มากเพียงพอ ในกระบวนการหรือวิธีปฏิบัติอาจจะยุ่งยากเกษตรกรท่านใดที่สนใจจะทดลองขอตัวอย่างจากชมรมเกษตรปลอดสารพิษนำไปทดลองเป็นตัวอย่าง (ฟรี) สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทรศัพท์ 0-2986-1680-2 คาดว่าน่าจะแก้ปัญหาเรื่องข้าวให้ผ่านสภาพแห้งตายได้ไม่ยาก เพราะเป็นกรณีที่ใกล้เคียงกับแปลงอ้อยที่สามารถใช้โพลิเมอร์หว่านเป็นแถวตามแนวที่ปลูกอ้อยก็ช่วยให้ให้อ้อยรอดตายจากสภาวะแห้งแล้งได้เช่นกัน (คุณสมหวัง  วิเศษวรศักดิ์  อ. โกรกพระ จ.นครสวรรค์ โทร. 089-742-6344, 081-705-0536)

ส่วนต้นไม้ใหญ่ที่กำลังยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ ก็สามารถขุดหลุมข้างๆต้น ไม่จำเป็นต้องขุดวนรอบโคนต้นหรือทรงพุ่มเพราะจะทำลายรากฝอยรากที่หาอาหารเสียหมด ให้ขุดเป็นหลุมลึกลงไปในขนาด 50 x 50 x 50 เพียงหนึ่งหรือสองหลุมข้างลำต้นทั้งสองด้าน (ถ้าหลุมเดียวก็หนึ่งด้าน) แล้วนำโพลิเมอร์ที่พองตัวดีแล้วเทราดลงไปจนเต็มหลุมแล้วกลบให้มิดชิด ต้นไม้จะมีน้ำไว้ดูดกินได้จนตลอดฤดูแล้งหรือถึงช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาแก้ปัญหาเรื่องภัยแล้งแบบเฉพาะหน้าได้ดีมาก

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 495346เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท