ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

อยากประสบความสำเร็จต้องมี Passion


นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่ชาวสหรัฐ วิลเลี่ยม เจมส์ กล่าวว่า คนเราโดยทั่วไปใช้สมรรถภาพอันโดดเด่นของตนเองแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ดังนั้นเราสามารถนำเอาขุมทรัพย์ที่อยู่ในร่างกาย จิตใจ ความคิด มันสมอง ออกมาใช้ประโยชน์ได้อีกตั้งมากมาย

อยากประสบความสำเร็จต้องมี  Passion

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

Passion คือ ความปรารถนาอย่างแรงกล้าต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

                Passion มีความสำคัญมากต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลว  บางคนเคยบอกผมว่า เขาจะทำธุรกิจแต่มีเงินไม่มากจะทำอย่างไรดี กระผมเป็นนักอ่าน นักอบรม เคยเห็นบุคคลที่มีเงินน้อย แต่เขามี Passion เขาก็สามารถประสบความสำเร็จได้  เช่น

-                    ศุภกิจ  รุ่งโรจน์  เขาเล่าในงานอบรม สัมมนาว่า  หลังจากที่เขาไปเรียนและทำงานที่สหรัฐ แล้วกลับมา

เมืองไทยเขามีเงินติดตัวเพียงแค่เล็กน้อย แต่เขามีหัวใจที่จะทำธุรกิจ (Passion) เขาจึงได้ลงทุนทำธุรกิจ “ พิซซ่า ทูเดย์ พิซซ่าลอยฟ้า ”  ด้วยเงินเพียงไม่กี่บาท

-                    อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำชาวนาซี ประเทศเยอรมนี เขาไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย เขาไม่มี

การศึกษามากมาย แต่เขามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเป็นผู้นำประเทศ ( Passion) ในที่สุด เขาได้เป็นจริงๆ

-                    โคโนสุเกะ มัตสึชิตะ เรียนจบแค่ประถมสี่ ก็ต้องออกจากโรงเรียน ไปเป็นลูกจ้างร้านจักรยานขณะมีอายุยังไม่

ถึงสิบห้าปี เขาต้องเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจซึ่งล้มลุกคุกคลานมาตลอด แต่ด้วยหัวใจที่ไม่ยอมแพ้(Passion) เขาได้รับสมญาว่า เป็นเทพเจ้าแห่งวงการค้าญี่ปุ่น   

-                    วอลท์ ดีสนีย์  เจ้าของสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก  เขามีนิสัยรักศิลปะตั้งแต่เด็ก พออายุ 21 ปี เขาตั้งบริษัท

สร้างภาพยนตร์การ์ตูนกับเพื่อนๆ แต่ถูกพนักงานโกงเงินไปจนถึงขั้นล้มละลาย แต่ด้วยหัวใจที่มี (Passion) เขากลับมาสู้ใหม่ จนในที่สุด โลกต้องจารึกชื่อเขาไว้ว่าเป็นราชาภาพยนตร์การ์ตูนระดับโลก

                บุคคลตัวอย่างข้างต้น เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่มี Passion หรือมีใจที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างแรงกล้า ไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว หากให้ผมเลือกสองอย่างในการทำธุรกิจ คือ  มีเงินให้ กับ มีใจให้(Passion)  กระผมขอเลือกอย่างหลัง คือมีใจให้(Passion)    

                นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่ชาวสหรัฐ วิลเลี่ยม เจมส์ กล่าวว่า คนเราโดยทั่วไปใช้สมรรถภาพอันโดดเด่นของตนเองแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ดังนั้นเราสามารถนำเอาขุมทรัพย์ที่อยู่ในร่างกาย จิตใจ ความคิด มันสมอง ออกมาใช้ประโยชน์ได้อีกตั้งมากมาย

                จงเคารพตัวเอง จงเชื่อมั่นต่อตัวเอง จงสร้างความฝัน สร้างเป้าหมาย แล้วใช้หัวใจอันเด็ดเดี่ยวทำการบุกเบิก เข้าไปจนฝันนั้น เป้าหมายนั้น กลายเป็นจริง บุคคลที่ประสบความสำเร็จเขาทำได้ เราก็ทำได้

               

               

หมายเลขบันทึก: 495342เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Passion เป็นความมุ่งมั่น เอาจริงเอาจัง ตั้งใจ ใจสู้ไม่ถอย "ใจสู้หรือเปล่า" ==> ประเภท สู้เต็มร้อย นะคะ

ขอบคุณมาก กับบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท