"Interactive Ebook" ตลาดใหม่ในโลกออนไลน์ ?


interactive ebook
"Effective engagement is inspired by empathy that develops simply by being human." 


Brian Solis

 

ผมสนใจประโยค "being human" นี่แหละ ในสังคมปัจจุบันที่หลายอย่าง หลายกิจกรรมของมนุษย์กลายเป็นกิจกรรออนไลน์ไป แต่สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนคือ "การมีปฎิสัมพันธ์"  ซึ่งนักพัฒนาซอฟต์แวร์ก็ได้ตระหนักดีและพยายามนำสิ่งที่ใกล้เคียงกับการมี ปฏิสัมพันธ์ตามธรรมชาติของมนุษย์มาใส่ไว้ในซอฟต์แวร์ เช่น TOSAKUN MEETING (TKConference) เป็นต้น

ในช่วงเวลาที่เขียนบทความนี้เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลไทยได้เริ่มมีโครงการให้ เด็กนักเรียนไทยมีโอกาสใช้อุปกรณ์ Tablet กันก็เลยอยากจะนำเรื่องนี้มาโยงกับเรื่องที่ต้องการจะเขียนก็เลยออกมาเป็น เรื่องของ "Interactive Ebook"

Interactive EBook ได้มีการออกสู่ตลาดของ iPad และ Android มาระยะหนึ่งแล้ว (ดูตัวอย่างวิดีโอ) ทำไมต้อง "interactive" ก็เพราะเด็กจะเรียนรู้ได้ดีขึ้นเมื่อการโต้ตอบหรือ interactive 

 เด็กเป็นอนาคตของโลกเขาจะเป็นคนสร้างโลกต่อจากเราถ้าเรามอบสิ่งดี ๆ ให้เขา ก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าโลกในอนาคตจะดี เราซึ่งก็จะกลายเป็นผู้สูงอายุก็จะได้อยู่ในสังคมที่ดีไปด้วยกัน ดังนั้นถ้าเอาข้อมูลมาคิดต่อเราก็จะได้สมการ

 เด็ก  + tablet + Ebook + พัฒนาการ = ตลาด Ebook เพื่อเด็ก
ขนาดของตลาดก็เดาเอาได้จากจำนวน Tablet ที่จะนำเข้ามาถึงแม้ว่าเด็กที่มี Tablet ทุกคนจะไม่ได้เป็นลูกค้าก็ตาม ความจริงการสร้าง Interactive Ebook ในประเทศไทยก็มีมานานแล้ว เพียงแต่ว่าจะถูกผลิตออกมาเพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Pc) หรือ Notebook ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำงานบน Mobile Device หรือ Tablet ครับ (การทำงานของ PC กับ Tablet นั้นต่างกัน)  การนำเอาเนื้อหาเดิมมาแปลงนั้นอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก (และอาจทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก) แต่ก็เป็นทางหนึ่งที่ทำได้ครับ (เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า)  การสร้างนักพัฒนาเนื้อหาและ Interactive Ebook  เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป (ต้องสร้างอย่างเร็วด้วย)

ผู้พัฒนา Interactive Ebook ในไทยนั้น ส่วนตัวผมเชื่อว่ามีครับแต่ถ้าเทียบกับขนาดของตลาดแล้วผมว่าน้อยมาก หากเราไม่เร่งพัฒนางานในลักษณะแบบนี้ก็คงจะไม่พ้นการนำเข้าหรือการซื้อจาก ต่างประเทศแน่นอน ถึงแม้ว่าราคาต่อการดาวน์โหลดจะไม่แพงแต่ถ้ารวมตัวเลขทั้งหมดก็มากโขอยู่นนะ ครับ และในประเทศไทยเราอาจจะได้พบในรูปแบบของ Game ซะมากกว่ารูปแบบของ Ebook  และการนำเสนอในรูปแบบของ Game นั้นอาจจะมีมุมมองเชิงลบจากผู้ปกครองได้ แต่ Ebook นั้นจะได้รับการยอมรับมากกว่า ทั้งที่ Interactive Ebook นั้นก็อาศัยหลักการออกแบบที่เรียกว่า Game-based Learning ซึ่งก็เป็น Game แบบหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นนักพัฒนา Game ของไทยอาจหันมาสนใจการพัฒนางานในรูปแบบ Ebook บ้างก็จะเป็นประโยชน์

ผู้ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กทั้งที่เป็น ผู้ปกครอง, ครู ฯล ท่านก็อาจต้องหาเวลามาศึกษาเรื่องเหล่านี้บ้างครับ ท่านที่ไม่มี background ทางด้านนี้เลยก็อาจจะเหนื่อยหน่อยในช่วงแรก แต่ถ้ามองถึงประโยชน์ที่จะตกถึงเด็ก ๆ ผมว่ามันก็คุ้ม

เครื่องไม้เครื่องมือ (Authoring Tools) ในการสร้าง Interactive Ebook ก็ต้องยอมรับว่ามีราคาอยู่ ก็คงต้องจัดซื้อหามาใช้กัน แต่ก็มีธุรกิจอย่าง http://moglue.com/ เขา ก็มีข้อเสนอคือการแบ่งผลประโยชน์ระหว่างผู้สร้างเนื้อหากับผู้สร้างเครื่อง มือ ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวแบบธุรกิจที่ส่งเสริมเรื่องนี้อยู่

 กล่าวโดยสรุปคือการขยายตัวของจำนวนผุ้ใช้ Tablet ที่เป็นเด็กหรือเยาวชนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแง่การตลาดแล้วเป็น เรื่องที่น่าสนใจแต่เราจะผลิตอะไรให้เขาใช้ก็ควรจะเป็นสิ่งที่นำประโยชน์มา ให้ สิ่งหนึ่งก็คือ Interactive Ebook  ในขณะที่ประเทศไทยนักพัฒนา Interactive Ebook นั้นนับได้ว่ายังมีไม่มากนัก หากเราไม่พัฒนาทั้งผู้ผลิตและเนื้อหาไปพร้อมกันตลาดส่วนนี้ก็อาจต้องกลาย เป็นของต่างชาติไป..

หมายเลขบันทึก: 493536เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นแนวคิดที่น่าสนใจค่ะ

แวะส่งต่อกำลังใจและเห็นด้วยกับแนวคิดนี้คะ

นอกจากเราจะให้ความสำคัญ

กับการใช้งาน เพื่อให้เด็กไทยมีพัฒนาการในด้าน

เทคโนโลยีที่เท่าเทียมกับนานาประเทศแล้วนั้น

เราควรจะหันมาให้ความสำคัญในส่วนของกำลังคนในส่วนการผลิต

และผู้พัฒนาระบบซึ่งยังมีน้อยนักเมื่อเทียบกับความต้องการของท้องตลาด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท