อย่าละเลย ....สิ่งเล็กน้อยใกล้ตัว


การหันมามอง ของดีที่อยู่ใกล้ตัว ที่เราอาจละเลย ไม่เห็นค่า

เช้าวันนี้ คุณป้า เพื่อนของแม่ มาที่บ้านเพื่อมาเก็บต้นสมุนไพรที่ขึ้นอยู่มากมายในสวนบ้านผม

ป้าเขาเก็บสมุนไพรได้เยอะ  บอกผมว่า สมุนไพรชนิดนี้ ดีอย่างไร?? ใช้อย่างไร?  พร้อมอ้างอิงบุคคลที่ใช้สมุนไพรชนิดนี้รักษาประสบความสำเร็จ...(หาย ทุเลา)

ต้นพืชต้นเล็กๆ ที่ผมเห็นจนชินตา ในสวนบ้านผม ....ผมไม่เคยสนใจ มองว่าเป็นวัชพืชที่ผมต้องคอยกำจัดทิ้ง อยู่เรื่อยไป

เหตุการณ์คุณป้า กับการเก็บสมุนไพร  ที่บ้านผมวันนี้ ...

ทำให้ผมนึกถึง...การหันมามอง ของดีที่อยู่ใกล้ตัว ที่เราอาจละเลย ไม่เห็นค่า

ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ เพื่อนรัก และคนดีๆที่เข้ามาในชีวิต สิ่งที่พวกเขาพยายามหยิบยื่นให้เรา เป็นสิ่งดีๆ อาจเป็นเรื่องเล็กๆ แต่หลายครั้งที่เราเพิกเฉย หรือ ไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร 

ต้องฝึกตนเองเป็นคนละเอียดอ่อนให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กน้อยมากกว่านี้ ฝึกมองโลกในแง่บวกมากขึ้น... 

จริงแล้วสิ่งที่มีค่าที่สุด...

  • อยู่ในตัวเรา (วิธีคิด) ต้องฝึกคิดในแง่บวก และละเอียดอ่อนกับชีวิตมากขึ้น
  • ใกล้ตัวเรา (คนรอบข้าง) ที่คอยหยิบยื่นความรู้สึกดีๆให้กับเรานี่เอง ต้องใส่ใจและดูแลความรู้สึกซึ่งกันและกัน

         รวมทั้งมวลมิตรใน Gotoknow ที่เป็นคนใกล้ตัวของผม<blockquote><blockquote><p>
</p></blockquote></blockquote>

หมายเลขบันทึก: 49251เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ดอกไม้ในบันทึก..เป็นดอกไม้ที่ขึ้นเองตามลานบ้านของผม ไม่มีใครเอามาปลูก...ถูกใส่ใจน้อยกว่าดอกกุหลาบ ดอกไม้ราคาแพงชนิดอื่น ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน

ว่าแต่...ดอกไม้ที่ว่า คือดอกอะไรคะ มีประโยชน์อย่างไร ใช้อย่างไรคะ ไม่เห็นบอกเลย

เผื่อจะได้เอาไปใช้ให้ถูกวิธี

คุณ IS

ดอกไม้ที่ประกอบบันทึก ไม่ใช่สมุนไพรครับ เพียงแต่เป็นดอกไม้ที่ขึ้นเองตามลานบ้านของผม ครับ

งั้นผมจะเขียนบันทึกสมุนไพรที่ว่าขึ้นมาอีก ๑ บันทึกครับ

ขอบคุณครับ ที่ถามมา 

ดอกไม้ชนิดนี้   น่าจะเป็นดอกต้อยติ่งนะคะ   เมื่อดอกบานแล้วจะกลายเป็นฝักเล็กๆ   รอให้เค้าแก่จัดจนฝักเป็นสีน้ำตาลแก่ๆ   หากเราแกะที่ปลายฝักออกนิดหน่อย หรือเอาไปวางในน้ำ  ฝักจะแตกดังแป๊ก หรือหากปล่อยไว้ตามธรรมชาติ ฝักก็จะแตกเอง เมล็ดจะปลิวไปเกิด(งอก) ใหม่ค่ะ เป็นการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ  (หากจำผิด ก็ขอโทษด้วยนะคะ)

คุณ Bright lily

คิดว่าน่าจะใช่นะครับ ผมลองเอาไปเทียบกับภาพในหนังสือแล้ว เพราะเวลาออกดอกและบานจะกลายเป็นฝักเล็กๆ มันแตกเอง ก็เลยขึ้นเต็มลานบ้านผมเลย

"ดอกต้อยติ่ง"  ผมจะจำไปบอกกับผู้ที่ถามผมนะครับ หลายคนมาเที่ยวที่บ้านผม ถามว่าดอกอะไร ผมก็ไม่รู้จักครับ

ขอบคุณมากครับ 

เพิ่มเติมครับ...

เป็นดอกต้อยติ่ง จริงๆครับ

เขาเรียก "ต้อยติ่งเล็ก" อังกาบ อังกาบฝรั่ง 

Ruellia tuberrosa Linn. ACANTHACEAE

เป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้า สูงประมาณ ๑ ฟุต ใบเดี่ยวรูปหอก ดอกช่อ ดอกโตรูปปากแตร ออกที่ปลายกิ่ง ผลรูปหอกกลม ยาวประมาณ ๑ นิ้ว เมื่อแก่ดีดกระจายเมล็ดออกเป็นสองซีก เมล็ดคล้ายต้อยติ่ง แต่สีเข้มกว่า เกิดตามที่รกร้าง ว่างเปล่า

สรรพคุณ

เมล็ด รสเย็นเป็นเมือก แช่น้ำให้พอง ปิดดุูดพิษ ปิดหัวฝี

ราก รสจืด ผสมยาแก้พิษ ขับปัสสาวะ 

พี่เห็นก็รู้ว่า เป็น "ต้อยติ่ง" ของชอบของพี่เมื่อเด็กๆ  ปัจจุบันลุกชอบ กรี๊ด  กันใหญ่เวลาลอยน้ำแล้วมันแตกกระจาย ต้อยติ่งออกฝักกันไม่ทันเลย ..เพิ่งรู้สรรพคุณวันนี้เอง ขอบคุณค่ะ

พี่เมตตาครับ

จริงๆต้อยติ่ง ขึ้นตามลานบ้านผมมานานแล้ว เหตุเพราะการแตกตัวของฝักและดีดกระจายอย่างที่บอก ทำให้เต็มลานบ้านเลย...

นึกถึงน้องๆ ลูกของพี่เมตตา ท่าทางน่ารัก และช่างเจรจามากนะครับ...

ที่ Gotoknow คุณแม่ทุกคนจะมีความสุขเมื่อเขียนถึงลูกๆ อบอุ่นกันจังเลยครับ 

ขอบคุณครับผม 

ที่ Gotoknow คุณแม่ทุกคนจะมีความสุขเมื่อเขียนถึงลูกๆ อบอุ่นกันจังเลยครับ 
ลองมีดูซิคะ จะรู้หวานเปรี้ยว มัน เค็ม...กับการเลี้ยงลูก  เด็กโดยธรรมชาติจะน่ารักทุกคน....ยิ่งเป็นผลผลิตของเรายิ่งต้องรับผิดชอบให้เขาเป็นประชากรที่มีคุณภาพของสังคมค่ะ......
สิ่งหนึ่งที่พี่ได้จากการมีเลี้ยงลูกคือ.....รู้จักรักที่ไม่ต้องการผลตอบแทน....ตอนมีแฟนก้ยังไม่รู้จักค่ะ ยังต้องการให้แฟนรักตอบ...

หลงทางมาเจออีกรอบ เดินวนไปวนมา มาเจอได้ยังไงเนี่ย ยังงงๆ

ดอกต้อยติ่งหรอคะเนี่ย เคยเล่นตอนเด็กๆ เล่นจนมันออกไม่ทันเลย ชอบๆ ตอนหลังๆ ไม่ค่อยได้เห็น และไม่ได้เล่นแล้ว บ้านคุณจตุพรยังมี ดีจัง

แต่...แอบยิ้ม ^___^ กะคำแนะนำของคุณเมตตาจัง ลองมีดูซิคะ ฮืม...คุณจตุพรคงกระเด้นตกเก้าอี้ไปแล้ว

555

ผมกระเด็นตกเก้าอี้จริงๆครับ คุณ IS อึ้งและทึ่งกับคำแนะนำของพี่จิ๊บจริงๆ

"รักที่ไม่ต้องการผลตอบแทน" เป็นรักที่ยั่งยืนและซึ้งใจมากครับ  

ผมกระเด็นตกเก้าอี้จริงๆครับ คุณ IS อึ้งและทึ่งกับคำแนะนำของพี่จิ๊บจริงๆ

"รักที่ไม่ต้องการผลตอบแทน" เป็นรักที่ยั่งยืนและซึ้งใจมากครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท