Action to Learn 07-09-2006: เวทีเสวนาฯ เครือข่ายการทำงานด้านครอบครัว จว.พัทลุง


วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2549

     วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2549 มีกิจกรรมสำคัญ คือ...

  • • ช่วงเช้า ๆ ไปค่ายลูกเสือฯ ลำปำ โดยตัดไปทางลัดที่ไม่ต้องผ่านในตัวเมือง ระหว่างทางได้เห็นวิถีชีวิตเช้า ๆ ของคนแถบนี้ (บ้านต้นโดน บ้านควนกุฎ บ้านสวน ...) ที่จับได้ว่าคล้าย ๆ กันมากคือการจูงวัวพันธ์พื้นบ้าน ออกไปล่ามในทุ่งนา ผมออกไปเช้ามาก ก็เลยได้เห็น ภาพเหล่านี้นานมากแล้วที่ไม่ค่อยได้เห็น คงเป็นเพราะนอนดึกตื่นช้า แล้วรีบไปทำงาน เดินทางก็มักใช้ถนนสายเอเชียเป็นส่วนใหญ่เลยอดชมภาพงาม ๆ
  • • ถึงค่ายลูกเสือทีมงานพร้อมกันเกือบหมดแล้ว แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ากำลังทยอยกันมายังไม่มากนัก เช็คสถานการณ์แล้วต้อง Delay ไปสักประมาณ 1 ชม.แน่ ๆ  เลยไปวางแผนกับอาจารย์สมคิด ทองสม ใหม่นิดนึงว่าเราควรจะปรับตารางกันสักเล็กน้อย โดยเอาการทำกลุ่มช่วงแรกไปไว้ช่วงบ่ายเสีย และตอนเช้า หากก่อนพักเที่ยงเราก็เปิดประเด็นวงใหญ่เสียก่อนเลย แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ช่วงเช้าได้เฉพาะขั้นเตรียมการและสลายกำแพงมิตรภาพกันเท่านั้น

  • • ช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อใช้เรื่องเล่าตามแนวกว้าง ๆ ที่กำหนดไปกับคุณอำนวยประจำกลุ่มได้ทราบแล้ว นอกจากนี้ก็ไปซักซ้อมกับคุณลิขิตในเรื่องการจับประเด็นแบบที่มี Theme ใหญ่ ๆ ไว้ล่วงหน้า พอถึงเวลาจริง ๆ อ.สมคิด พี่พา และผม ก็ช่วยกันเดินสลับกันในแต่ละกลุ่ม ได้ช่วยคุณอำนวยสาธิตการชวนคุยก็ Get ได้เพิ่มขึ้น บางกลุ่มก็ได้ช่วยให้คุณลิขิตได้จับประเด็นที่สำคัญลง Map
  • • ช่วงเย็นเป็นการกลับมารวมกลุ่มกัน เพื่อนำเสนอและทำ Map รวมกัน ไม่น่าเชื่อว่าเราทำกันชนิดที่หยุดทานข้าวเย็นแล้วมานั่ง ลปรร.กันต่อ ในเวทีมีการเปิดประเด็นและ ลปรร.กันอย่างมิตรแท้จริง ๆ เสียงกันดัง ทดแทนคนที่จำเป็นต้องทยอยกลับก่อนไปบ้างแล้ว ไม่ได้ทำให้เวทีจืดลงด้วยเนื้อหาสาระเลย การยกมือเพื่อขอสิทธิในการพูดก่อน เพราะทุกคนจะได้พูดหมด เกิดเป็นประเด็นมากมายที่จะต้องทำเป็นบันทึกเพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ ซึ่งได้ทำ Mind Map ไว้แล้ว
  • • เวทีเสร็จสิ้นเอาตอน 3 ทุ่ม ตามด้วยการฉาย VCD เรื่อง “เสียงกู่จากครูใหญ่” ที่ได้รับมาจาก สคส.โดย อาจารย์หมอ JJ ให้มาอีกที เมื่อฉายเสร็จแล้ว ก็ตกลงกันว่าจะสรุปสิ่งที่ได้ในวันรุ่งขึ้น วันนี้ก็แยกย้ายกันกลับบางคนนอนที่นี่ บางคนก็ไปนอนบ้าน สำหรับผมและน้อง ๆ ทีมงานยังนอนไม่ได้ เพราะต้องถอด Mapping ที่ได้จากเวทีสำหรับพรุ่งนี้ กว่าจะเรียบร้อยก็ปาเข้าไปเกือบตี 3 จึงได้นอนอย่างหลับไหล

“หลอมรวมเครือข่าย ที่หัวใจคล้ายดวงเดียวกัน”

หมายเลขบันทึก: 49245เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 01:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หรอยกันหนัดเหนียงเลยนะพะยะคะ ! เห็นกระบวนการพูดคุย และกระบวนการทำงานชัดเจน ไม่มีใคร ขวนปี้และกวนหมวนเลยนะ น่าศึกษาเรียนรู้จริงๆ

พี่ได้ฝึกทำ mindmap โปรแกรมที่น้องฝากมากับอาจารย์จูแล้ว อยากจะอวดผลงานให้น้องดู บันทึกไว้ใน PPt จะใส่ในบันทึกบล็อกข้างบน ทำอย่างไร ช่วยบอกทีถี.......ช่วยบอกทีตะ

ครูนงเมืองคอน ครับ

     ที่ผมได้นำภาพนั้นมานำเสนอนั้น ได้มาจากการ Capture เอาจากที่หน้าจอ (ผมใช้ปุ่มคำสั่ง Print Screen แต่จริง ๆ จะมีโปรแกรมอื่นที่ช่วย Capture เยอะเลยครับ) แล้วนำไป save เป็นภาพ ก่อนนำภาพมาตกแต่งได้ตามอัธยาศัยหรือใช้โปรแกรมตกแต่งภาพเพิ่มเติมนะครับ
     ตอนนี้การบันทึกผมไม่ค่อยได้บันทึกใหม่สักเท่าไหร่ เดี่ยวติดเทอร์โบเสร็จแล้ว จะกลับมาใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท