มะรุม : ยาระบายจากธรรมชาติ


        ใครๆ เขาว่ามีมะรุมหนึ่งต้นเหมือนมีโรงพยาบาลอยู่ในบ้าน  หมายถึงเหมือนมียาที่รักษาได้ทุกโรคให้แก่ตนเองและคนในครอบครัว  แต่ผมเองไม่เคยสังเกตครับว่ากินมะรุมแล้วโรคอะไรหาย/หรือไม่หายบ้าง  แต่ที่แน่ๆ หลังจากทานยอดมะรุมแล้วประมาณ 3-5 ชั่วโมง มีอันต้องอยากเข้าส้วมและถ่ายหนักแบบง่ายๆ ชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องเบ่งครับ  ที่สำคัญคือถ่ายโดยไม่มีอาการปวดท้องให้ทรมาน แต่รู้สึกอยากเข้าส้วม เมื่อเสร็จแล้วก็รู้สึกสบายๆ ครับ  ผมสังเกตหลายครั้งแล้ว ถ้าทานตอนเช้าจะแผลงฤทธิ์ประมาณเที่ยงๆ  ถ้าทานมื้อเที่ยงกลับจากทำงานเป็นต้องแผลงฤทธิ์  เลยได้ข้อสรุปว่าทานยอดมะรุมแล้วเป็นยาระบายอย่างดีครับ

         วิธีการทานยอดมะรุมของผมทำง่ายๆ ครับ  คือผมจะเด็ดก้านมะรุมมา เลือกเอาเฉพาะก้านที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ไม่ใช่เด็ดทั้งยอดนะครับ เอาเฉพาะก้านใบ เพื่อให้ยอดเติบโตออกใบอ่อนให้กินอีกไงครับ  สำหรับมื้อหนึ่งต่อคนหนึ่งก็ประมาณ 3-4 ก้านก็พอ

         ผมใช้วิธีลวกครับ เพราะรู้สึกว่าถ้ากินดิบจะเหม็นเขียว  การลวกของผมจะใช้วิธีง่ายๆ  เด็ด/ดึงเอาเฉพาะก้านใบย่อยจากก้านใหญ่ออกอีกที เพราะถ้าลวกทั้งก้นใหญ่ เปลืองพื้นที่ทั้งๆ ที่ก้านมันแข็งเคี้ยวไม่ออก   รวบให้ได้พอกินหมดใส่ลงในถ้วยแล้วเติมน้ำร้อนจากกาต้มน้ำ กดให้มะรุมจมน้ำแล้วใช้จานแทนฝาครอบทิ้งไว้สัก4-5 นาที  แล้วรินน้ำร้อนทิ้งไป  แค่นี้ก็ได้ยอดมะรุมลวก ทานกับข้าวแกง หรือถ้าชอบกับน้ำพริกก็ตามใจ  หลังจากนั้น 3-5 ชั่วโมงเห็นผลครับ  ลองดูนะครับใครที่ท้องผูกบ่อยๆ รับรองสบาย

หมายเลขบันทึก: 492059เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โฮ... ประโยชน์ สารพัดจริงๆๆๆ นะค่ะ เดี่ยวต้องเอามาลองทำดูดีกว่า

เคยรู้มาว่า ผลและใบมะรุมกินสดไม่ได้ค่ะมีสารไซยาไน ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่นะคะ แต่ที่แน่ๆ คือ ทั้งผลทั้งใบเป็นยาระบายอย่างดีค่ะ กินมากท้องเสียนะคะ :)

  • ลองเด็ดยอดอ่อน
  • ไปใส่ไข่ทอด
  • โขลกขมิ้นใส่ ใส่เกลือด้วยนิดหน่อย
  • เอาไปทอดกินอร่อยมากๆครับ

เข้าไปหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมะรุม  มีเยอะเลยครับ ทั้งทางบวกและทางลบ

  • ทานแบบที่เขาทำไว้เป็นซองแล้วค่ะ เป็นผงและละลายในน้ำอุ่นดื่มทันที 
  • ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะคะ คงไม่มีโอกาสได้ทานสด เพราะไม่มีพันธุ์ไม้มาปลูกที่บ้านค่ะ 

เห็นด้วยเลยค่ะ ดิฉันจะเอาไปทำไข่เจียวใบมะรุม (ถ้ามีอาการท้องผูก) ทำเหมือนไข่ชะอม ไม่กี่ชั่วโมงเห็นผล ดีมากๆ ถ่ายแบบสบายท้องเลยเชียว

ใช้ครับทานทั้งยอดทั้งดอก ระบายดรมากเกือบเอาจ่นลำไส้สะอาดเลยมากกว่า 10รอบแต่ไม่มีอาการปวดท้องไม่เพลีย..ที่แรกก้กังวลอ่านบทความนี้แล้วสบายใจขอบคุรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท