หยุดคิด แต่มิหยุดฝัน เพราะใจมั่นด้วยศรัทธา


ช่วงเมื่อวานและวันนี้ เป็นช่วงเวลาในรอบกว่าสองเดือน ที่มีเวลาชีวิตกลับเข้าสู่ความเป็นจริงของสังคมไทยต่าง ๆ มากมาย


นับตั้งแต่เช้าที่ต้องไปพบไปเจอเรื่องราวที่ทำให้ท้อแท้เพิ่มมากขึ้น

กับการไปเจอเพื่อนที่เปิดร้านขายสินค้าเล็ก ๆ อยู่ในจังหวัด ที่ได้แต่เฝ้ามองดูการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่กับงบน้ำท่วม ที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้พลิกวิกฤตมาเป็นโอกาสในการจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม บูรณะ จัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ที่ต่างสนุกสนานกับวิกฤตครั้งนี้เป็นอย่างมาก


ผมและเพื่อนต่าง ก็ได้แต่นั่งมองการเฉลิมฉลองครั้งนี้อย่างรันทดใจ


แต่กระนั้นก็ได้แต่นั่งมอง ทำอะไรไม่ได้ คนตัวเล็ก ๆ สองคน จะทำอะไรได้


เพราะบทเรียนของการต่อสู้ของมดงานตัวเล็ก ๆ อย่างเราเพิ่งเจอมายังไม่ทันฟื้นตัว


ก็ได้แต่นั่งทอดถอนใจถึงความเป็นไปของประเทศกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในจิตใจคน


พอตกเย็นเพื่อน ๆ พี่ ๆ ก็ได้พาไปพบปะสังสรรค์ตามภาษากัลยาณมิตร


พวกเราได้ไปนั่งพูดคุยกันถึงความเป็นไปและเป็นมาต่าง ๆ ของสังคมเราในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานต่าง ๆ


นาน ๆ ได้เจอกันทีต่างก็พูดคุยถึงวิธีการแก้ไขว่าเราจะทำได้อย่างไร


บทสรุปก็ได้ออกมาเหมือนกับสิ่งที่กำลังเป็นไปและเกิดขึ้นอยู่ทั่ว ๆ ไปในปัจจุบัน


ทำงานให้เป็น


ไปตามน้ำ


เราตัวเล็ก ๆ ทำอะไรไม่ได้หรอก
ปลง


อย่าไปคิดไปทำอะไรมาก


อะไรจะเกิดก็มันก็ต้องเกิด


รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

 

เช้าวันนี้แทบไม่มีแรงแม้กระทั่งจะลุกออกมาเจอกับสิ่งต่าง ๆ
เพราะเมื่อได้แต่นอนคิดว่า เราต้องทำตามบทสรุปอย่างนั้นจริง ๆ น่ะหรือ "เราถึงจะอยู่รอดได้ในสังคม สังคมนี้"


แรงพิมพ์ดีดที่ปวกเปียก นำพาตัวอักษรต่าง ๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ มันช่างช้าเสียนี่กะไร อักษรแต่ละตัว ประโยคแต่ละประโยคกว่าที่จะได้มาช่างยากเหลือเกิน


ขาหมดแรงที่จะก้าวเดิน ใจหมดแรงที่จะต่อสู้


ผลงานและบทพิสูจน์เชิงประจักษ์ของมดงานตัวเล็ก ๆ ที่อยากทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อส่วนรวมบ้าง จุดจบเป็นอย่างนี้เช่นนั้นเหรอ


หลังจากที่เก็บข้าวเก็บของเสร็จ พรุ่งนี้ก็จะได้กลับไปอยู่บ้านกับพ่อกับแม่ที่เราจากมาเสียนาน


มาทำงานมาต่อสู้ในเมืองใหญ่ด้วยใจเล็ก ๆ


วันนี้กลับไปพร้อมกับความอ่อนล้าและหมดแรง


กลับไปเพื่อพักฟื้น และฟูกฟักศรัทธาต่อความถูกต้อง เพื่อหาวิธีการทำงานที่เหมาะสมกับมดงานตัวเล็ก ๆ อย่างเรา


เพื่อที่จะกลับมาเพื่อสู้ต่อ


ศรัทธาอย่างไรก็ยังคงเป็นศรัทธา


ความจริงแท้อย่างไรก็ยังคงต้องเป็นความจริงแท้


ตอนนี้ขอ “ถอยหลังเข้าคลอง” ไปที่ที่มีคลื่นลมสงบ


ใช้สติและสมาธิ ครุ่นคิดและพิจารณา ถึงเรือที่เราใช้ พายที่เราพาย สิ่งต่าง ๆ ที่เราเตรียมไป ว่าเราจะใช้สิ่งใดออกไปโต้คลื่นลมในทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาล


ซ่อมแซมเรือและอุปกรณ์บางส่วนที่สึกหรอ

เติมเต็มต่อสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสบการณ์

ต่อยอดด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่พินิจและจินตนา

ครั้นเวลาและนานาเหมาะสมให้กลับคืน

 

        จะกลับมาเพื่อต่อสู้กับสิ่งร้าย

        ที่กล้ำกลายสังคมของเรานี้

         เพื่อยืนหยัดยืนสู้ทุกนาที

         แม้ชีวีสูญสิ้นก็ภูมิใจ

 

                   ที่ได้ทำได้สู้สิ่งเหล่านั้น

                   ได้รังสรรค์อุดมการณ์อันสดใส

                   ได้กล้าคิดกล้าทำและกล้าไป

                   สุขใด ๆ เหมือนสุขแท้นี้ไม่มี

 

                                จะยืนหยัดยิ้มสู้ด้วยสติ

                                ศีล สมาธิ และปัญญา จะอาศัย

                                สิ่งเหล่านี้จะปกป้องให้พ้นภัย

                                อุปสรรคใด ๆ ไม่แผ่วพาน

 

จะขอสู้ สู้ สู้ ทั้งชีวิต

จะยืนหยัดด้วยจิตอย่างหาญกล้า

จะมุ่งมั่นเดินไปด้วยศรัทธา

จะไปหาความถูกต้องทุกเมื่อไป

 

จะรวมมิตรทุกผู้ในครานี้

จะวารีหรือพายุสู้ไม่ถอย

จะอีกนานกี่หมื่นกี่แสนกี่ล้านไมค์

จะทำด้วยหัวใจอันมั่นคง

 

          จะถึงพร้อมด้วยธรรมนำชีวิต

          จะถึงด้วยด้วยจิตอันสดใส

          จะถึงด้วยรอยยิ้มและน้ำใจ

          จะถึงด้วยแรงใจเต็มศรัทธา

 

จะถึงพร้อมด้วยใจจิตพ่อและแม่

จะเป็นแน่อย่างนั้นสมใจหมาย

จะกอบกู้ต่อยอดไม่ทำลาย

จะเรียงรายรากฐานด้วยศีลและธรรม

 

จะพร้อมด้วยญาติสนิทมิตรสหาย

จะมิคลายมือที่ทำเพื่อสร้างสรรค์

จะร่วมสู้ร่วมเดินถึงจุดนั้น

จะพร้อมกันยืนจุดนั้นด้วยศรัทธา

 

จะยึดมั่นศรัทธาอันถูกต้อง

จะร่วมร้องบรรเลงเพลงสวรรค์

จะร่วมสุขทุกข์คลายชั่วคืนวัน

จะร่วมกันสรรสร้างสังคมไทย

 

สิ่งเหล่านี้เราจะทำเพื่อไทยนี้

เป็นสิ่งที่ยากหนักหนามิสงสัย

แต่จะทำทั้งหมดด้วยแรงใจ

จะต่อสู้ต่อไปทุกคราเอย

คำสำคัญ (Tags): #ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 49188เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
ให้กำลังใจอาจารย์ปภังกรครับ...มีเหตุการณ์มากมายครับ ที่เราต่างทำใจไม่ได้ ทั้งวิธีคิด และกิจกรรม และมีบ่อยๆด้วยซิครับ... มองถึงพื้นฐานการคิดโดยรวมของคนทั้งประเทศเลยทีเดียว... เราคนส่วนหนึ่ง ถึงจะน้อย แต่ก็มีมันสมองและสองมือ เรามาร่วมมือกันดีกว่าครับ เป็นคนเก็บปลาดาวที่โยนปลาดาวลงทะเล แม้ว่า มีแรงโยนกันไม่กี่ตัว ก่อนที่รุ่งสาง แดดแผดเผา..แต่ขอให้เราทำ ให้เรามีศรัทธา ที่กล้าแข็ง...เชื่อมั่นในความดี ว่า "ความดีมันสวยงามเสมอ" อย่าท้อครับ...!!!

พักให้หายเหนื่อย.....แล้วลุกมาลุยต่อไปนะอาจารย์

เห็นด้วยกับคุณจตุพรที่ว่า "ความดีนั้นสวยงามเสมอ"

ขอให้พลังแห่งศรัทธายังคงอยู่และเพิ่มพูนค่ะ!!!

                

  • ขอพลังแห่งศรัทธาจงอยู่คู่กับอาจารย์ตลอดไปครับ
  • พ่อและแม่ เฝ้ารอการกลับมาของลูกๆเสมอ....ไม่ว่าจะกลับมาในลักษณะใด ท่านพร้อมที่จะให้ทุกอย่างแก่เราเช่นเดิมตลอดไป
  • ผมจะเก็บของกลับบ้านเช่นเดียวกับอาจารย์ หรือไม่ ? ได้รับข้อมูลว่า วันที่ 12 นี้จะทราบผลครับ
  • สู้ตายครับ
  • อย่าปล่อยให้คนชั่วเพิ่มมากขึ้นโดยคนดีไม่ทำอะไร
  • ขอบคุณครับ
หวัดดีน้องรัก "ความดี อยู่คู่เราเสมอ..และจิตใจที่ดี บริสุทธิ์ เป็นมิตร ไม่คิดร้ายต่อใคร" ก็เป็นสิ่งที่ควรจะอยู่คู่กับเราตลอดไป..หากการสนทนาเพียงช่วงสั้นๆๆกับกลุ่มที่น้องเรียกว่ากัลยานมิตรเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จะทำให้น้องหดหู่ถดถอยลงกว่าเดิม ก็ไม่อาจจะห้ามความคิดได้ แต่ขอให้รู้ไว้นะจ๊ะ ว่าเพื่อนกลุ่มนี้มีจิตใจที่ดี หวังดี และที่สำคัญ รับได้ในสิ่งที่น้องเป็นจ่ะ...สังคมรอบตัวเรา มักไม่มีความยุติธรรมให้กับเราเสมอ..นั่นคือสิ่งที่มนุษย์โลกทุกคนต่างต้องเผชิญหน้ากับมัน..ในเมื่อเราได้ชื่อว่าเกิดมาเป็นคนเราจำต้องยอมรับอุปสรรคและความอยุติธรรมทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตเราใช่ไม๊จ๊ะ...น้องเองลืมไปหรือปล่าวว่า มดงานตัวเล็กๆอย่างน้องได้จุดประกายให้ใครต่อใครเข้ามาสร้างศรัทธา สังคมแห่งการเรียนรู้ ในG2K แห่งนี้ และน้องลืมไปหรือปล่าวว่า เหล่ากัลยาณมิตรมากมาย พร้อมให้กำลังใจน้องนะจ๊ะ...กลับบ้าน..ทบทวนด้วยจิตเป็นกลาง..แล้วน้องจะพบว่า ฟ้าหลังฝนมักสวยงามเสมอค่ะ.. ด้วยความปรารถนาดี พี่เฟิน

ที่อาจารย์ได้ไปรู้เห็นและถ่ายทอด ก็เป็นการทำงานที่แข็งขันของมดงานที่ขยันคิดขยันทำแล้วค่ะ น่าสนใจต่อ (ถ้ายังมีข้อมูล) ถึงรายละเอียดสิ่งที่จัดกระทำกันนั้นค่ะ

ขอให้เดินทางปลอดภัยและมีความสุขกับครอบครัวค่ะ

 

 

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  และก็เห็นเหมือนอีกหลายๆท่านว่า จงเชื่อมั่นในความดี ว่า "ความดีมันสวยงามเสมอ"

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะคะ  เพชร ย่อมเป็นเพชรเสมอ แม้อยู่ในตม

ผมติดตามข่าวคุณมาตลอด คุณมีส่วนคล้ายกับผมอยู่เรื่องหนึ่ง คือ "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด" ผมเริ่มงาน ผมฟันดะไม่เลี้ยง เจออะไรผิดนิดผิดหน่อยผมฟันหมด ผลสุดท้าย ผมต้องกลับไปนอนเลียแผลตัวเองเป็นเวลาหลายปี เพราะแรงสะท้อนในการฟันของผมนั้นทำให้ผมเจ็บปวด ชอกช้ำ แทบจะถอดใจเหมือนที่คุณกำลังคิดอยู่ตอนนี้ หลังจากผมไปนั่งทบทวนตัวเองเป็นเวลาหลายปี ผมได้ความคิดขึ้นมาว่า การต่อสู้ทุกชนิดต้องมียุทธศาสตร์ รู้เขารู้เรา ตามตำรับพิชัยสงครามของซุนวู  เพราะการรู้แต่เราไม่รู้เขา หรือรู้แต่เขาไม่รู้เรา ไปไม่รอดครับ ต้องรู้ทั้งสองอย่าง และนำทั้งสองอย่างมาประกบกัน และดูว่าอะไรที่ทำให้ดีที่สุดในขณะนี้ รอจังหวะอื่นๆ ที่จะตามมา นี่คือที่มาของผม ณ วันนี้ ไม่งั้นผมก็ตายไปแล้วครับ ตายจากสังคม ตายจากความรู้ ตายจากทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวผม ณ วันนี้ ผมอยากให้คุณมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปอย่างถูกต้อง อย่างสอดคล้อง กับบริบทของปัญหาที่เป็นอยู่ตามหลักของ อริยสัจ 4  การถือดาบไล่ฟันคนผิดนั้น ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา เพราะคนผิดทุกคนมีส่วนถูก และคนถูกทุกคนก็มีส่วนผิดครับ ไม่มีใครถูกหรือผิดร้อยเปอร์เซ็น ใจเย็น ๆ ครับ กับไปนั่งทบทวนดูว่าอะไรที่เราทำได้ในขณะนี้ แล้วเริ่มต้นใหม่ยังไม่สายครับ แล้วชัยชนะจะเป็นของทุกคน พร้อม ๆ กัน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง โชคดีครับ ผมจะคอยติดตามดูคุณอยู่ห่าง ๆ ไม่กล้าเข้าใกล้คุณเท่าไหร่หรอก กลัวหางเลข ครับ 
  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ พี่ ๆ เพื่อน ๆ และกัลยาณมิตรทุก ๆ คนที่เข้ามาทั้งให้กำลังใจและเตือนสติด้วยความซาบซึ้งและยินดียิ่งครับ
  • ตอนนี้ผมกำลังกลับมาทบทวนถึงที่มาที่ไป เหตุและผลถึงสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นครับ
  • ท้อแต่ไม่ถอยครับ
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าน ดร.แสวง ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ สิ่งที่ได้ให้ประสบการณ์อย่างดียิ่งครับ ถ้าอย่างไรถ้าเห็นผมทำอะไรผิดไปหรือไปในทางที่ไม่ดี อาจารย์เตือนได้เลยนะครับ หรือด่าเลยก็ได้ครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับท่านอาจารย์ เพราะตอนนี้ผมเหมือนคิดและทำอยู่เพียงตัวคนเดียว ได้เห็นแต่สิ่งที่มาที่ไปในสังคมต่าง ๆ แล้วก็อยากคิด อยากจะทำ อยากต่อสู้ แล้วก็แทบจะถอดใจเหมือนเช่นทุกวันนี้ครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์และทุก ๆ ท่านเป็นอย่างสูงอีกครั้งครับ
  • ตอนนี้ต้องขออนุญาตกลับไปทบทวนและไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ อีกสักระยะ แล้วผมจะกลับมาครับ
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ถ้าหากเราเชื่อมั่นว่า เราทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความตั้งใจดี หากแม้จะมีคนไม่เข้าใจหรือโจมตี เราก็คงต้องใช้พรหมวิหารสี่เป็นหลักยึดเหนี่ยวนะคะ คุณปภังกร ขอเป็นกำลังใจให้กับความตั้งใจดีอย่างจริงใจสำหรับชาว GotoKnow ทุกคน

เชื่อว่าพวกเราทุกคนจะเป็นกำลังใจให้"คนดีจริง" เสมอค่ะ

เวลาและ"กรรม"คือเครื่องพิสูจน์

กลับมาเร็วๆ นะคะ รออ่านบันทึกอยู่
  • ท้อหรือหมดแรง...ใจเราคิดไปเอง
  • ทุกสิ่งก็ดำเนินไปเป็นปกติของมัน
  • ตามความคิดเราให้ทัน....แล้วปล่อยมันไป..ช่างมัน
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
  • ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เราต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้....
  • เห็นด้วยกับท่าน ดร.แสวง ค่ะ รู้จักเราแล้วก็ต้องรู้จักเขาด้วยค่ะ ไม่งั้นอยู่ร่วมกันในสังคมไม่ได้
  • เข้มแข็ง อดทนนะคะ! พี่เม่ยเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท