คนขัดใจ...ใจไม่ดี


เคยได้ยินคนพูดกันว่า...ยิ่งแก่ยิ่งเหมือนเด็ก

*****

ครูอ้อยมาพบกับตัวเองแล้ว   ยังดีที่ครูอ้อยเรียนรู้มามาก  เลยปรับตัวเองได้ดี  และไม่ค่อยมีความรู้สึกน้อยใจ  หรืออาจจะเป็นเพราะ  ครูอ้อยมีอะไรให้ทำมากมาย   จึงไม่มีจิตที่จะคิด...น้อยอกน้อยใจอะไร

*****

หลายท่านยังเด็กอยู่  คงยังไม่เข้าใจถึงความรู้สึกนี้  เหมือนกับครูอ้อยที่เคย....ไม่เข้าใจ  จนมาพบคุณพ่อคุณแม่และเจ้านายที่มีอายุมาก  และเอาแต่ใจตนเอง

*****

พอมาถึงตนเอง  ครูอ้อยจึงต้องกำจัดจุดอ่อนของตนเองด้วยการ.....อยู่นิ่งเงียบคนเดียว  หรือที่เรียกว่า...ซึมเศร้า.....คนเดียว

*****

แต่สิ่งเร้า  มันมาหามาสู่บ่อยมาก   มันกวนอารมณ์ให้ขุ่นเสมอ

*****

ครูอ้อยเคยแอบร้องไห้คนเดียวในห้องน้ำ  ตอนที่อาบน้ำ  และล้างหน้า  เหมือนสบู่เข้าตา  ตาแดงก่ำ  จนผิดสังเกต  แต่ก็ไม่มีใครสนใจ...เลยหยุดร้องไห้

*****

ครูอ้อย.....เข้าใจคุณพ่อ  ที่เรียกร้องความสนใจจากลูกทุกคนด้วยการ...ด่า  ว่า  กระทบ  กระแทก.....จนครูอ้อยรู้สึกว่า  คุณพ่อเปลี่ยนไป   ไม่พูดตรงๆว่าต้องการอะไร  ต้องมีปฏิกิริยาแบบนี้เสมอ

*****

ครูอ้อยเลยเข้าใจว่า  ไม่น่าที่จะเรียกร้องความสนใจอะไรจากใคร   หรืออย่าไปทำให้เขาผิดสังเกต  แต่ตรงกันข้าม  ครูอ้อยกลับเป็นคนที่สนใจผู้อื่นเสมอหรือที่เรียกว่า....แคร์  แคร์คนอื่นเสมอ...

*****

น่าจะตอบแทนด้วยการ  แคร์ความรู้สึกเราบ้าง   แต่กลับ  ขัดใจ....มีคนขัดใจ...ใจไม่ดีเลยเรา....ครูอ้อย แซ่เฮ

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 491645เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทำใจค่ะ  พี่สาว
คนแก่..ต้องการความอบอุ่นจริงๆค่ะ

 

ค่ะน้องสาว คนเริ่มแก่ ก็ต้องการความอบอุ่นมากๆๆค่ะ  Blank 

ขอบคุณมากค่ะ

โถ...ทำใจน้อยไปได้..... เมื่อรู้ปัญหาด้วยตนเองได้ ก็แก้ปัญหาได้ก็ที่ตนเองนั่นแหละ....อย่าไปแก้คนอื่นเลย ทุกอย่างที่ผ่านมาเป็นทุกข์ทั้งสิ้น......ครูอ้อยหยุดได้ด้วยตนเอง ผมใช้คาถาหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ โดยท่องคำว่า...หยุด...ไว้ในใจเสมอ

คุณพ่อของพี่ใหญ่ ให้มรดก เป็นยารักษาใจ ชื่อ "ยาหมอเฉย หมอยิ้ม"..

 

  • ไม่ว่าเขา ว่าเรา ต้องการคนที่เอาใจค่ะ เป็นสัญชาตญาณของการเป็นมนุษย์ไงค่ะ พี่ครูอ้อย
  • แต่คนเราแต่ละคนไม่ค่อยที่จะคิดเช่นพี่ครูอ้อยหรอกค่ะ กับคำว่า "แคร์" ๆ ความรู้สึกของคนอื่น มันจึงเป็นที่มาของการ "ขัดใจ" เราไงค่ะ
  • ดีแล้วค่ะ ที่เราเป็นคนที่ "แคร์" ความรู้สึกของคนอื่น (เหมือนคนที่มีมารยาทกับคนไม่มีมารยาทนะคะ)...จะคิดจะทำอะไรก็กลัวว่าเขาจะเสียใจ คิดมาก มันเป็นผลดีต่อตัวเรานะคะ สำหรับคนอื่นเราจะไม่สามารถไปควบคุมเขาได้นะคะ ปล่อยเขาเถอะค่ะ
  • คุณค่าของความเป็น "คน" ที่สมบูรณ์ ก็อยู่ตรงนี้เหมือนกันค่ะพี่
  • อย่าคิดมาก...มาส่งกำลังใจให้ด้วยค่ะ

 

น้อยใจใด้แต่อย่าน้อยใจนานเกินไปครับ   คำว่าแคร์แค่ระยะสั้นๆไม่ใด้ครับต้องระยะยาวๆเลยถึงเห็นผลคำว่าแคร์ครับ   นี้ก็มาเป็นกำลังใจให้เหมือเคยครับ   สู้ๆๆ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท