สำเร็จบ้างล้มบ้าง...เส้นทางแห่งการเรียนรู้ l จดหมายถึงครู


วันจันทร์ ที่ ๑๘ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ 

กราบสวัสดีค่ะครู

เช้านี้ตื่นขึ้นมาในสภาพหลับไม่มีสติ นอนคว่ำแผ่หลาเมื่อคืนไม่ตั้งใจเข้านอน ตื่นเช้ามาจึงตั้งสติกราบทำวัตรเช้า แล้วก็เขียนบันทึก "จดหมายถึงครู"เตรียมของไปวัด ได้เพียงเดินอยู่ในบ้านค่ะ แต่ยังไม่ได้วิ่งค่ะครู ยังจัดการเวลาได้ไม่ลงตัว ศีลข้อ ๔ ยังปฏิบัติได้ไม่บริบูรณ์ และนะพยายามสังเกตและปรับ ณ ตรงนี้ค่ะ หกโมงกว่าขับรถไปวัด ยกสำรับ หลวงพ่อเทศน์สอน "ให้ฝึกตนเอง สอนตนเองให้ได้"ยกสำรับเสร็จขับรถออกจากวัด เพียงเลี้ยวออกจากวัดครูเมตตาโทรมา ให้พิจารณาเรื่อง

"อยากเรียนปริญญาเอก"

แต่ก็เหมือนยังไม่มีปัญญาค่ะ มันต่อต้านอยู่ข้างในยังไม่ยอมรับค่ะครู ครูเว้นช่วงให้พิจารณา แล้วก็โทรมาเหมือนช่วยคลี่ ให้ชัดขึ้นเพิ่มความกระจ่างให้เห็นใจตนเองที่คิดผิด ปล่อยใจไปตามความอยาก มันเป็นราคะ มันเป็นกิเลส อย่าไปตามใจมัน คำของครูที่สะกิดใจคือว่า

"เราเคยคุยเรื่องนี้กันหลายครั้งแล้ว"

ทำให้หนูหยุดเพราะระลึกว่่า

 "เมื่อตั้งใจที่จะฝึกฝนขัดเกลา ก็ต้องเชื่อฟังครู หากสงสัยก็ให้พิจารณาแล้วเรียนถาม อย่าคิดเอง เออเอง อย่าแถ"

ตกลงกับตนเองว่า

"พอ"

ข้างในมันก็จ๋อย จ๋อยเพราะมันไม่สมอยากค่ะ เป็นแป๊บเดียวก็ไปทำเรื่องอื่นลุยงานงานอย่าหนึ่งที่คาใจ คือ เคลียร์เงิน ด้วยไม่มีสติทำให้ลงรายละเอียดในใบเสร็จผิด จึงโทรปรึกษาพี่

ท่านเมตตาพาไปให้เจ้าของร้านเซ็นใหม่น่ารักมากค่ะครู เห็นช่องทางการผิดศีล ณ จุดนี้ของระบบราชการได้มาก แต่ขอโอกาสพี่ๆทำจุดนี้ให้โปร่งใสที่สุดค่ะอย่างน้อยก็ตั้งใจเว้น ไม่ลักทรัพย์ ศีลข้อ ๒ ก็พออยู่ดี ณ ประเด็นนี้เลิกงาน

ใจหนูมีอาการอ้อยซ้อย ไม่ยื่นเอกสารอนุมัติเดินทาง ไม่แก้สักที ไม่แก้รายงานผลสักทีด้วย เลยค้างเติ่งอยู่ที่ทำงาน นิสัยทำงานคั่งค้างต้องแก้กันอีกมากเป็นเสียงที่บอกกับตนเองค่ะครู อันไหนที่เรียบร้อยก็วางไว้โต๊ะพี่ๆ สิ่งที่ยังไม่ได้กับตนเองคือ

"ไปวิ่งออกกำลังกาย"

. เหตุเพราะอ้อยซ้อยไม่เอาจริง ณ ตรงนี้ ทำให้ทำงานเสร็จช้าออกจากที่ทำงานแบบฟ้ามืด แสะซื้อกับข้าวเข้าบ้าน เขียนบันทึก  เดินจงกรม ใคร่ครวญกับตนเองและตั้งใจว่า จะพยายามเขียนทุกอย่างที่พอเขียนได้กับตนเองแบบไม่รอ แต่จดหมายถึงครูจะเขียนหลังทำวัตรเย็น พอเอาเข้าจีิงๆ ทำวัตรเย็นเสร็จ ห้าทุ่มกว่าัขียนไม่ทันเสร็จหลับไป ตรงนี้ยังแก้ไม่หลายค่ะ ทำยังไงดีนะ ต้องลองเขียนที่ๆไม่ใช่ที่นอนหรือที่ๆเลือกจะเข้านอน หรือปรับนิสัยใหม่จัดที่นอนกำหนดให้ชัดเจนตรงไหนภาวนา ตรงไหนนอนอย่างที่ครูเคยเมตตาชี้แนะยังโจทย์เก่าแต่ก็จะพยายามค่ะครู

ด้วยความเคารพครู

หมายเลขบันทึก: 491644เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท